X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
11 Sep 2009
แรงที่สุด เร็วที่สุด ของค่าย เบนท์ลีย์
รถสัญชาติอังกฤษอีกคันหนึ่ง ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นรถแรงที่สุด และเร็วที่สุด ในประวัติศาสตร์ 90 ปี ของ เบนท์ลีย์ (BENTLEY) ซึ่งก่อตั้งกิจการเมื่อปี 1919 และปัจจุบันมีฐานะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ในเครือข่ายของยักษ์ใหญ่ โฟล์คสวาเกน กรุพ (VOLKSWAGEN GROUP) เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล ซูเพอร์สปอร์ทส์ (BENTLEY CONTINENTAL SUPERSPORTS) อวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และมีกำหนดออกจำหน่ายในตลาดยุโรปในฤดูใบไม้ร่วงปี 2009 ส่วนในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดใหญ่อีกตลาดหนึ่งของรถยี่ห้อนี้ ต้องรอฤดูร้อนปี 2010 เป็นรถโมเดลพิเศษ ซึ่งพัฒนาจากรถรุ่นสามัญ คือ เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที (BENTLEY CONTINENTAL GT) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองผู้ดี เมื่อเดือนตุลาคม 2003 ตัวถังซึ่งยาว 4.804 ม. กว้าง 1.945 ม. สูง 1.380 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.745 ม. มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมากมายทั้งภายนอกและภายใน เพื่อลดน้ำหนักตัวให้เหลือน้อยที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งผลลัพธ์ก็ปรากฏว่า สามารถลดได้ถึง 110 กก. คือ จาก 2,350 เป็น 2,240 กก. และส่วนใหญ่ของน้ำหนักตัวที่ลดลงได้นี้ เป็นผลจากการลดจำนวนเก้าอี้ที่นั่งจาก 4 เป็น 2 การใช้เก้าอี้คู่หน้าที่น้ำหนักเบาลง และการใช้วัสดุมวลเบากับชิ้นส่วนอีกหลายชิ้น เช่น พรมปูพื้น ล้อ และห้ามล้อ เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้า ยังคงเป็นเครื่องทวินเทอร์โบ DOHC ดับเบิลยู 12 สูบ 48 วาล์ว 5,998 ซีซี บลอคเดียวกับที่ใช้อยู่ในรถ เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที แต่ได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษ จนกำลังสูงสุดพุ่งพรวดจาก 560 เป็น 630 แรงม้า หรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 13 นับเป็นตัวเลขแรงม้าสูงสุดที่ไม่เคยพบเคยเห็นกันมาก่อนในรถติดตรา เบนท์ลีย์ แบบใดๆ และที่น่าสนใจเอามากๆ ก็คือ เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงได้หลายแบบ คือ ใช้น้ำมันเบนซินล้วนๆ ก็ได้ ใช้ อี 85 (เบนซิน 15 % เอธานอล 85 %) ก็ได้ หรือใช้เชื้อเพลิงซึ่งเป็นส่วนผสมใดๆ ของเบนซินกับเอธานอลก็ได้ ระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้า และคู่หลัง เป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ QUICKSHIFT ซึ่งออกแบบ และพัฒนาขึ้นใหม่ มีจังหวะการเปลี่ยนเกียร์รวดเร็วกว่าระบบเกียร์ที่ใช้ในรถ เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที ถึงครึ่งต่อครึ่ง ระบบรองรับ หน้าอิสระปีกนกสองชั้น/ชอคอับแกส/เหล็กกันโคลง หลังอิสระมัลทิลิงค์/ชอคอับแกส/เหล็กกันโคลง พวงมาลัยแบบฟันเฟือง ตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ซึ่งทำงานสัมพันธ์กับความเร็วรถ ติดตั้งห้ามล้อแบบจานคาร์บอน/เซรามิคทั้งหน้าและหลัง หน้า 420 มม./หลัง 356 มม. สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ 3.9 วินาที (เร็วกว่ารถรุ่นสามัญ 0.9 วินาที) อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. ทำได้ใน 8.9 วินาที (เร็วกว่ารถรุ่นสามัญ 2.2 วินาที และเร็วกว่ายอดรถสปอร์ทสัญชาติเยอรมันอย่าง โพร์เช 911 จีที 3 เกือบครึ่งวินาที) ส่วนความเร็วสูงสุดเพิ่มจาก 319 กม./ชม. ในรถ เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที เป็น 329 กม./ชม. อันเป็นตัวเลขที่ไม่เคยมีรถตลาดติดตรา เบนท์ลีย์ คันใดๆ ในช่วงเวลา 9 ทศวรรษ ทำได้มาก่อนเช่นกัน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2552
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27995
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th