ทั่วไป
เป้าหมายสร้างผลงานในปีนี้อย่างสมบูรณ์แบบของ แฟร์รารี ใกล้เป็นจริง
ศึก ฟอร์มูลา วัน ผ่านพ้นไป 15 สนาม ของการแข่งขัน 17 สนาม ประจำฤดูกาลปี 2002 ทีม แฟร์รารี
ยังคมฟอร์มร้อนแรงอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ อันเป็นผลจากการรวมทีมกันอย่างแข็งแกร่งมาเป็นเวลายาวนาน
ทั้งฝ่ายเทคนิคและนักขับประจำทีม ที่มิได้เปลี่ยนแปลง ส่งผลให้แฟร์รารี คว้าแชมพ์โลกประเภททีมผู้ผลิตไปครอง 4
สมัยติดต่อกัน และ มิคาเอล ชูมาเคร์ คว้าแชมพ์โลกประเภทผู้ขับ 3 สมัยซ้อน พร้อมกับการคว้าแชมพ์โลกเป็นสมัยที่
5 เทียบเท่า ฮูอัน
มานูเอล ฟันโจ อดีตตำนานนักแข่ง ฟอร์มูลา วัน ชาวอาร์เจนตินา
มิคาเอล ชูมาเคร์ กับการสร้างสถิติใหม่มากมายในประวัติศาสตร์ ของการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน
ที่จะคงอยู่ต่อไปอีกยาวนานกว่านักขับคนใดจะมาโค่นลงได้
หลังจากเสร็จศึก เบลเยียม กรองด์ปรีซ์ พร้อมกับการคว้าแชมพ์สูงสุดในหนึ่งฤดูกาลนี้รวม 10 สนามด้วยกัน นอกจาก
มิคาเอล ลงแข่งขันในปีนี้ผ่านมา 15 สนาม ขึ้นโพเดียมครบทุกสนาม ด้วยการคว้าแชมพ์ 4 สนาม และอันดับ 3
ซึ่งเป็นอันดับต่ำสุดในปีนี้ของ มิคาเอล เพียงสนามเดียวเท่านั้น
หลังจากเกิดอุบัติเหตุในช่วงสตาร์ทจนตกไปอยู่ท้ายแถวและไล่แซงคันแล้วคันเล่าจนเข้าเส้นชัยในอันดับ 3 ที่ เซปัง
เซอร์กิท
เบลเยียม กรองด์ปรีซ์
มิคาเอล ชูมาเคร์ กลับกลายเป็นเจ้าของสถิติใหม่ในประวัติศาสตร์อีกครั้ง เมื่อทะยาน F2002
ผ่านธงตราหมากรุกไปเป็นคันแรก คว้าแชมพ์เป็นสนามที่ 10 ของฤดูกาลมาครองเป็นผลสำเร็จบนสังเวียน สปา
ฟรองโกชองส์ เซอร์กิท ในรายการ เบลเยียม กรองด์ปรีซ์ สนามที่ถูกโฉลกกับเขาอีกสนามหนึ่ง
โดยการออกสตาร์ทจากโพลโพสิชัน จนกระทั่งคว้าแชมพ์ไปครองแบบม้วนเดียวจบหลังแข่งขันครบ 44 รอบสนาม
พร้อมกับโค่นสถิติความเร็วต่อรอบดีที่สุดทั้งในรอบควอลิฟายด้วยเวลา 1 นาที 43.726 วินาที
และรอบแข่งขันด้วยเวลา 1 นาที 47.176 วินาที
สปา ฟรองโกชองส์ เซอร์กิท มีความยาวต่อรอบสนาม 6.968 กม. แข่งขัน 44 รอบ ระยะทางรวม 306.592 กม.
สนามแห่งนี้เริ่มใช้เป็นสนามแข่งขันครั้งแรก เมื่อปี 1924 เป็นสนามที่มีความยาวที่สุดของสนามแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน
ในประวัติศาสตร์ และสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
จิม คลาค อีกหนึ่ง ตำนาน เอฟ 1 เคยคว้าแชมพ์ได้ที่นี่ถึง 4 สมัย ในช่วงปี 1962-1965
ทั้งที่เขาไม่ค่อยชอบเซอร์กิทแห่งนี้เท่าใดนัก ขณะที่อีกด้านหนึ่งของสนามมีแดดออก แต่ฝั่งตรงข้ามกลับมีฝนตก
สร้างความยุ่งยากให้ทั้งนักขับ และทีมเซอร์วิศ ในพิทในการเลือกใช้ยางที่เหมาะสมกับสภาพสนาม
อาร์ยทัน เซนนา เคยมาคว้าแชมพ์ไปจากเซอร์กิทแห่งนี้ถึง 4 สมัยซ้อนเช่นกัน ในระหว่างปี 1988-1991 หลังจากนั้น
มิคาเอล มาคว้าแชมพ์ครั้งแรกในชีวิตการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน ได้ที่นี่เมื่อปี 1992 อีก 2 ปีต่อมา เดมอน ฮิลล์
คว้าแชมพ์ไปครอง 2 สมัยซ้อน ให้กับทีม วิลเลียมส์ จนกระทั่ง มิคาเอล มาทำ "แฮททริค" ได้ในช่วงปี 1995-1997
และคว้าแชมพ์อีก 2 สมัย เมื่อปีที่แล้วและครั้งล่าสุด พร้อมกับสถิติใหม่ล่าสุดด้วยการคว้าแชมพ์สูงสุดเป็นสนามที่ 63
มากที่สุดในประวัติศาสตร์
มิคาเอล คว้าแชมพ์ที่ สปา ฟรองโกชองส์ เซอร์กิท นับว่าเป็นแชมพ์รายการ เบลเยียม
กรองด์ปรีซ์ ครั้งที่ 6 สถิติสูงสุดของสนามแห่งนี้ในประวัติศาสตร์อีกเช่นกัน เป็นการเพิ่มความทรงจำที่ดีให้ มิคาเอล
มากขึ้น ซึ่งเขาลงแข่งขันรายการ ฟอร์มูลา วัน ครั้งแรกในชีวิต ที่รายการนี้เมื่อปี 1991
และคว้าแชมพ์แรกในชีวิตการแข่งขัน เอฟ 1 ได้ที่นี่ในปีต่อมา
การคว้าชัยชนะของทีม แฟร์รารี 2 อันดับแรก ในศึก เบลเยียม กรองด์ปรีซ์ เป็นสนามที่ 6 ของปีนี้ และนักขับของทีม
แฟร์รารี ได้ขึ้นโพเดียมติดต่อกันเป็นสนามที่ 50 ส่วน มิคาเอล ได้ขึ้นโพเดียมเป็นสนาม 16
ติดต่อกันและเก็บแต้มได้เป็นสนามที่ 19 ติดต่อกันอีกด้วย
หลังจบการแข่งขัน มิคาเอล กล่าวว่า "ผมแข่งขันแบบไร้ความกดดัน แข่งด้วยความสนุกและผ่อนคลายมาก
สนามแห่งนี้เป็นสนามที่พิเศษสำหรับผม จึงไม่จำเป็นต้องต่อสู้มากมายนัก"
ส่วนทีม แมคลาเรน สามารถทำเวลาในรอบควอลิฟายได้ดีกว่า ทีม วิลเลียมส์ เป็นครั้งแรกในปีนี้ ในวันแข่ง มนโตยา
สามารถเข้าเส้นชัยได้ในอันดับ 3 คุลธาร์ด อันดับ 4 ตามมาด้วย ราล์ฟ
ชูมาเคร์ โดยมีรถลงแข่งขัน 20 คัน เนื่องจากทีม แอร์โรว์ ของ ทอม วอลคินชอว์ ยังเคลียร์ปัญหาการซื้อ-ขาย
ทีมยังไม่จบและยังหานักขับที่มาแทน ไฮนซ์-ฮารัลด์ ฟเรนท์เซน ไม่ได้
ผลการแข่งขัน เบลเยียม กรองด์ปรีซ์
อันดับ ผู้ขับ ทีม เวลารวม
1 มิคาเอล ชูมาเคร์ แฟร์รารี 1 ชั่วโมง 21 นาที 20.634 วินาที
2 รูเบนส์ บาร์ริเชลโล แฟร์รารี + 1.977 วินาที
3 ฮูอัน ปาบโล มนโตยา วิลเลียมส์ +18.445 วินาที
4 เดวิด คุลธาร์ด แมคลาเรน +19.357 วินาที
5 ราล์ฟ ชูมาเคร์ วิลเลียมส์ +56.440 วินาที
อิตาลี กรองด์ปรีซ์
รูเบนส์ บาร์ริเชลโล มีโอกาสคว้ารองแชมพ์โลกเข้าไปทุกขณะ หลังจากคว้าแชมพ์ในศึก อิตาลี กรองด์ปรีซ์
ไปครองเป็นผลสำเร็จที่ มนซา เซอร์กิท รังใหญ่ของทีมม้าป่าลำพองสีแดงเพลิง และหาก รูเบนส์ เข้าเส้นชัยอันดับ 3
ในศึก สหรัฐ กรองด์ปรีซ์ ที่สหรัฐอเมริกา สนามที่ 16 จะคว้ารองแชมพ์โลกไปครองทันที
ทีม แฟร์รารี ยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง หลังจากเรียงแถวเข้าเส้นชัย 2 อันดับแรก ที่ มนซา เซอร์กิท โดย รูเบนส์
บาร์ริเชลโล นักขับมือ 2 ของทีมชาวบราซิเลียน เข้าเส้นชัยไปเป็นคันแรก เป็นการคว้าแชมพ์ ครั้งที่ 4
ในชีวิตการแข่งขัน เอฟ 1 และเป็นแชมพ์สนามที่ 3 ของปีนี้ โดย
มิคาเอล ชูมาเคร์ ตามเข้าป้ายเป็นอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 มีเซอร์ไพรส์ให้เห็น "สิงห์เฒ่า" เอดดี เออร์ไวน์ วัย 38 ปี
ควบ แจกวาร์ รหัส R3 B เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 3 ได้ขึ้นโพเดียมเป็นครั้งแรกของฤดูกาลนี้แบบพลิกความคาดหมาย
ฮูอัน ปาบโล มนโตยา เจ้าของแชมพ์สนามนี้เมื่อปีที่แล้วและเป็นแชมพ์เพียงรายการเดียวในขณะที่ของ มนโตยา
ปีนี้คว้าโพลโพสิชันไปครอง ตามมาด้วย ราล์ฟ ชูมาเคร์ เพื่อนร่วมทีม
วิลเลียมส์ มิคาเอล อันดับ 3 และบาร์ริเชลโล อันดับ 4
การออกสตาร์ทที่อันดับเปลี่ยนแปลงตั้งแต่โค้งแรก ราล์ฟ อยู่ด้านนอกชิงจังหวะตัดโค้งขึ้นไปนำ มนโตยา ส่วน
บาร์ริเชลโล แซง มิคาเอล ได้เช่นกัน เพียงรอบที่ 4 รถ วิลเลียมส์ ของ ราล์ฟ มีควันพวยพุ่งออกมาจากเครื่องยนต์
ต้องออกจากการแข่งขันไป และในรอบต่อมา มนโตยา ถูก
บาร์ริเชลโล แซงขึ้นไปอยู่หัวแถวแทน ในรอบที่ 34 มนโตยา
ต้องออกจากการแข่งขันไปเพราะระบบกันสะเทือนมีปัญหาหลังจากออกจากพิท จนกระทั่งในระหว่างรอบที่ 16
ถึงรอบที่ 19 รถของ เด ลา โรซา ทีม แจกวาร์ ต้องออกจากการแข่งขันไปหลังจากเฉี่ยวกับรถของเฟลิเป มัสซา ทีม
เซาเบอร์ ที่ลากต่อไปไม่ไหวต้องออกจากการแข่งขันไปเช่นกันในรอบที่ 18 จากนั้นทาง
เอฟไอเอ ได้นำภาพช้ามาดู ปรากฏว่า มัสซา เจตนาเบียดรถของ เด ลา โรซา ตามกฎใหม่ล่าสุดของ เอฟไอเอ
กำหนดว่า หากมีเหตุเช่นนี้
รถที่เจตนาเบียดหรือเฉี่ยวชนจะถูกทำโทษด้วยการปรับอันดับการออกสตาร์ทในสนามต่อไป ถอยไปอีก 10 อันดับ
และมีผลบังคับทันทีในสนามต่อไป มัสซา จึงตกเป็นเหยื่อรายแรกตามกฎใหม่ของ เอฟไอเอ
วิธีการของทีม แฟร์รารี ในการผลักดัน บาร์ริเชลโล ขึ้นครองรองแชมพ์โลกในปีนี้ถูกนำมาใช้ที่มนซา เซอร์กิท
ด้วยการให้ มิคาเอล เข้าพิทเพียงครั้งเดียว และ บาร์ริเชลโล เข้าพิท 2 ครั้ง การออกจากพิทครั้งที่ 2 ของ บาร์ริเชลโล
แม้จะตามหลัง แต่เพียงแค่สุดทางตรงที่ยาวก็สามารถชิงเข้าโค้งไปได้ก่อน และนำจนจบการแข่งขัน
ส่วนผลงานอันน่าประทับใจของ เออร์ไวน์ ตั้งแต่รอบควอลิฟาย ทำเวลาติดอันดับ 5 และเข้าเส้นชัยในอันดับ 3
แบบหักปากกาเซียนจน นิคิ เลาดา ออกมากล่าวว่า หาก เออร์ไวน์ คงมาตรฐานนี้ไว้
คะแนนสะสมประเภททีมที่ขึ้นมาอยู่ที่ 6 ขณะนี้มีสิทธิ์เลื่อนขึ้น
ผลการแข่งขัน อิตาลี กรองด์ปรีซ์
อันดับ ผู้ขับ ทีม เวลารวม
1 รูเบนส์ บาร์ริเชลโล แฟร์รารี 1 ชั่วโมง 16 นาที 19.982 วินาที
2 มิคาเอล ชูมาเคร์ แฟร์รารี +2.225 วินาที
3 เอดดี เออร์ไวน์ แจกวาร์ +52.579 วินาที
4 ยาร์โน ตรุลลี เรอโนลต์ +58.219 วินาที
5 เจนสัน บัททัน เรอโนลต์ +1 นาที 7.77. วินาที
สรุปคะแนนสะสมรวม 15 สนาม
ประเภทผู้ขับ
อันดับ ผู้ขับ ทีม คะแนนรวม
1 มิคาเอล ชูมาเคร์ แฟร์รารี 128
2 รูเบนส์ บาร์ริเชลโล แฟร์รารี 61
3 ฮูอัน ปาลโล มนโตยา วิลเลียมส์ 44
4 ราล์ฟ ชูมาเคร์ วิลเลียมส์ 42
5 เดวิด คุลธาร์ด แมคลาเรน 37
ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
1 แฟร์รารี 189
2 วิลเลียมส์ 86
3 แมคลาเรน 57
4 เรอโนลต์ 20
5 เซาเบอร์ 11
บริดจ์สโตนในสนามเอฟ-1
มิคาเอล ชูมาเคร์ เพิ่มชัยชนะให้กับตนเองอีกเป็นครั้งที่ 10 ในปีนี้ที่สนาม เบลเยียม นำหน้านักแข่งหนวดหิน ไนเจล
แมนเซลล์ ที่ทำสถิติไว้ 9 ครั้ง ในฤดูการแข่งขันเดียว
ถือเป็นชัยชนะที่ติดต่อกันถึง 50 ครั้งของนักแข่งทีม แฟร์รารี ที่สามารถขึ้นโพเดียมติดอันดับ 1 ใน 3 มาโดยตลอด
ตั้งแต่สนามแข่ง เซปัง เซอร์กิท มาเลเซีย ปี 1999 โดยยาง บริดจ์สโตน มีส่วนร่วมในความสำเร็จทุกครั้ง และในปีนี้
บาร์ริเชลโล มีโอกาสครองตำแหน่งรองแชมพ์โลกค่อนข้างสูง
เซาเบอร์-เปโตรนาส เป็นอีกทีมที่ใช้ยาง บริดจ์สโตน ปีนี้ได้อันดับที่สี่ 1 ครั้ง อันดับที่ห้า 2 ครั้ง
และอันดับหก 1 ครั้ง โดยฝีมือของนักแข่งดาวรุ่ง รวมทั้งนักแข่งที่มีอายุน้อยที่สุดในฤดูกาลนี้
ส่วนทีม จอร์แดน ได้ตำแหน่งที่ห้า 2 ครั้ง ส่วนทีมบาร์ ได้ที่เจ็ด 1 ครั้ง โดยฝีมือ ชากส์ วิลล์เนิฟ
เมื่อมองภาพรวมแล้ว ปี 2002 บริดจ์สโตน กล่าวได้ว่าไม่มีปัญหาด้านเทคนิคหรือการเลือกใช้ยางเลย
เราหวังว่าคงจะได้มีส่วนร่วมในความสำเร็จของแต่ละทีมอีกในฤดูกาลหน้า
.............ฉบับนี้ไม่มีทายผลครับ.......แต่ยังมีแบบฟอร์มสมัครสมาชิกบริดจ์สโตครับ.............
บรรยายภาพ 1
ไฟท์ SPA BABE RENAULT ทีมงานเรียกความสนใจของ เรอโนลต์
SPA FER เจ้าของสถิติล่าสุด แชมพ์ 10 สนาม ใน 1ฤดูกาล
SPA UPHILL เอกลักษณ์เฉพาะของ สปา ฟรังโกชองพ์ส
SPA MELAREN เดวิด คุลธาร์ด ปีนี้ ไม่คงเส้นคงวา
W RENAULT เรอโนลต์ มีสิทธิ์ติดที่ 4 ตามเป้า
W ITAL CURVE แมคลาเรน ต้องปรับกลยุทธ์ใหม่
W ITAL FER ไม่มีใครมาโค่นม้าป่าลำพองอีก 1 ปี เป็นอย่างน้อย
บรรยายภาพ 2
ITAL PANIS AND GIRL ออลีวีแอร์ ปานีส ควงสาวเข้าสนาม
ITAL PITLARI พิท ของ มนชา เซอร์กิท ก่อนแข่ง
ITAL PWD แชมพ์สนามที่ 4 ในชีวิตของ รูเบนส์ บาร์ริเชลโล
ITAL RAIK AND GIRL คีมี ไรค์โคเนน กับลีลาการถ่ายแบบ
ITAL RAIK AND GIRL ไรค์โคเนน ในมาดนายแบบ
ITAL W BACK ENGIM ราล์ฟ ชูมาเคร์ เครื่องพัง ตั้งแต่เปิดเกม
ITAL BACK FER บั้นท้ายแชมพ์ ทีม 4 สมัยซ้อน
ITAL W JAQ หักปากกาเซียน สิงห์เฒ่า ควบ แจกวาร์ R3B เข้าที่ 3
ITAL W RALF PRT แต่งองค์ทรงเครื่อง BMW ก่อนศึกดวลล้อ
ITAL W RENAULT ปีหน้าแซงหน้า แมคลาเรน...ไม่ยาก
W RUBEN รูเบนส์ บาร์ริเชลโล รองแชมพ์โลก ตามสั่ง
W TOYOTA โตโยตา ยกทีมมือขับทั้งยวง
W WILLIAM วิลเลียมส์ เจอเรื่องร้ายๆ ใน มนซา
ITAL START ราล์ฟ ชูมาเคร์ ตัดโค้งขึ้นไปนำช่วงสตาร์ท
ITAL BABE
BABE 1 ดาวเด่นแบบง่าย ๆ สไตล์ช่างภาพ
BABE 2 สาวเอเชียคมกว่า
BABE 3 ไม่ต้องบรรยาย
BABE 4 เอฟ 1 กีฬาถูกคอสาวอิตาเลียน
ABOUT THE AUTHOR
ไ
ไททาเนียม
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทั่วไป