ทั่วไป
ซีดานสง่า ขับสนุก นั่งสบาย
TEANA (เทอานา) รุ่นแรก เข้ามาแทนที่ เซฟีโร ในปี 2547 และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของนิยามใหม่สำหรับรถยนต์ขนาด D-SEGMENT รูปลักษณ์ที่ล้ำสมัย เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยี ความสะดวกสบาย และความปลอดภัย
TEANA ใหม่ ผลงานของ มาซารุ อริมิทสุ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ และ คินิชิ ไซโตะ หัวหน้าฝ่ายออกแบบ พัฒนาแนวคิดห้องนั่งเล่น (MODERN LIVING CONCEPT) ของ TEANA รุ่นเดิม จนกระทั่งกลายเป็นซีดานที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ทุกรูปแบบตามความต้องการ
ภายนอก
มาดหรู สะท้อนบุคลิกที่ทันสมัย
รูปทรงภายนอกออกแบบโดยยึดแนวคิด งานศิลป์ (ART FORM) TEANA ใหม่ ถูกเปรียบเป็นการสร้างศิลปะที่สวยงามลงตัว และดึงดูดสายตา
กระจังหน้าแนวนอน ไฟหน้ารูปทรงโฉบเฉี่ยว ล้ำสมัย พร้อมเลนส์สีฟ้า มุมกันชนด้านหน้าลบเหลี่ยมรับกับขอบฝากระโปรง และลื่นไหลเชื่อมต่อกับโครงสร้างด้านข้าง และไฟตัดหมอกแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ให้อารมณ์สปอร์ท
แนวสันโค้งด้านข้างตัวรถทำให้ TEANA ดูมีมัดกล้าม กระจกขนาดใหญ่รอบคันให้ความรู้สึกโปร่งโล่งสบาย และเพิ่มความหรูหรา ด้วยซันรูฟกระจกตัดแสงยูวี พร้อมแผ่นบังแดด ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า ในรุ่น 250 XV-V6 (ซันรูฟ และม่านถุงลม)
ไฟท้ายแบบ 3 มิติ เสริมความโดดเด่นปราดเปรียว พร้อมหลอด แอลอีดี ออกแบบเป็นพิเศษที่เรียกว่า ไอโคนิคกราฟิค (ICONIC GRAPHIC) ช่วยสะกดทุกสายตา
ภายใน
ห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ ให้บรรยายกาศอบอุ่น
ห้องโดยสารขนาดใหญ่กว้างสบายในแบบห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ เน้นความหรูหรา ทันสมัย และงานประกอบที่ประณีต และขยายพื้นที่ทุกมิติให้ยาวกว่ารุ่นเดิม 25 มม. พื้นที่เหนือศีรษะเบาะหน้า/หลังเพิ่มขึ้น 36 มม. ขณะที่ห้องเก็บสัมภาระมีความจุมากถึง 506 ลิตร ติดตั้งฉนวนกันเสียงรอบคัน เพื่อลดเสียงรบกวน เพิ่มความสุนทรีย์ตลอดการเดินทาง
คอนโซลหน้าโค้ง บุด้วยวัสดุแบบนุ่ม (SOFT PADS) ตัดขอบด้วยลายไม้ มาตรวัดเรืองแสง ตัดขอบอลูมิเนียม พร้อมจอแสดงผลรวม (MID: MULTI-INFORMATION DISPLAY) ใช้งานสะดวก พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชันติดตั้งปุ่มระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติและเครื่องเสียง ในรุ่น 2.5 ลิตร
แผงคอนโซลกลางใหม่ รูปทรงโค้งแบบเกลียวคลื่น (WAVE FORM) กลมกลืนกับที่วางแขน และกล่องเก็บของขนาดใหญ่ ที่เพิ่มความจุจาก 2.5 ลิตร เป็น 3 ลิตร กว้างเพียงพอสำหรับ ซีดี 13 แผ่น (TEANA ยังมีกล่องเก็บใต้คอนโซนหน้าที่จุถึง 8.6 ลิตร)
ชุดเครื่องเสียงแบบ 2 DIN สามารถเล่น ซีดี ได้ 6 แผ่น และเอมพี 3 (MP3) พร้อมช่อง AUX สำหรับเครื่องเล่น IPOD และลำโพง 6 ตัวให้ความบันเทิง นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น กุญแจ อัจฉริยะ เพียงพกติดตัว ก็สามารถเปิด/ปิดประตู ฝากระโปรงหลัง สตาร์ท/ดับเครื่องยนต์ด้วยการกดปุ่ม และระบบนำทาง "เนวิเกเตอร์" พร้อมกล้องมองหลัง และระบบความปลอดภัยครบครัน เช่น ถุงลมด้านหน้าและถุงลมด้านข้าง ในรุ่น 250 XV-V6 เพิ่มม่านถุงลม ในรุ่น 250 XV-V6 (ซันรูฟ และม่านถุงลม)
เครื่องยนต์
แรงขึ้น ประหยัดกว่าเดิม
TEANA ใหม่ มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 รุ่น คือ เอมอาร์ 20 ดีอี (MR20DE) 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ (DOHC) 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร 136 แรงม้า และวีคิว 25 ดีอี (VQ25DE) วี 6 สูบ 24 วาล์ว ขนาด 2.5 ลิตร 182 แรงม้า
ทั้ง 2 เครื่องยนต์ ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัจฉริยะ อัตโนมัติแปรผัน เอกซ์ทรอนิค ซีวีที (XTRONIC CVT) ซึ่งใช้อยู่ในรถยนต์ระดับหรูอย่าง มูราโน (MURANO) และแมกซิมา (MAXIMA) น้ำหนักเบา ตอบสนองอัตราเร่งต่อเนื่อง ด้วยแรงบิดสูงในรอบต่ำ ลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง และพร้อมระบบอีเลคทรอนิค "อแดพทีฟ ชิฟท์ คอนทโรล" (ASC: ADAPTIVE SHIFT CONTROL) ปรับเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ได้กว่า 700 รูปแบบ รองรับทุกการขับขี่ความเร็ว สภาพถนน และน้ำหนัก
ระบบรองรับ
หนักแน่น มั่นคง ปลอดภัย
TEANA ใหม่ โครงสร้างตัวถัง D PLATFORM ตามหลัก 3D ประกอบด้วย D ตัวที่ 1 คือสมรรถนะในการขับขี่ TEANA ใหม่ ใช้ระบบช่วงล่างมัลทิลิงค์ใหม่ ดูดซับแรงสั่นสะเทือนระดับพรีเมียม คลาสส์ และตั้งมุมแคสเตอร์ของล้อหน้า เพื่อใช้หน้ายางสัมผัสถนนมากขึ้น เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่และใช้พวงมาลัยผ่อนแรงตามความเร็ว (TOPS: TWIN ORIFICE VEHICLE SPEED SENSING POWER STEERING) เพิ่มความคล่องตัวในระดับความเร็วปกติ และเพิ่มความมั่นคงมากขึ้น เมื่อใช้ความเร็วสูง D ตัวที่ 2 คือ ความสบายและผ่อนคลาย นิสสัน เลื่อนตำแหน่งชอคอับ TEANA ใหม่ มาไว้ใกล้ล้อ เพื่อรับแรงโดยตรง เพิ่มฉนวนกันเสียงตัดเสียงรบกวนเข้ามาในห้องโดยสาร D ตัวสุดท้าย คือ TEANA ใหม่ ใช้เหล็กที่มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ (ULTRA HIGH STRENGTH STEEL) และเสริมโครงสร้างป้องกันห้องโดยสาร (X-TYPE COWL TOP) เพิ่มความปลอดภัยอีกชั้น สำหรับห้องโดยสาร
ด้านความปลอดภัย นอกจากโครงสร้างตัวถังแบบใหม่ ลดการยุบตัวของห้องโดยสาร ยังติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VDC: VEHICLE DYNAMIC CONTROL) ระบบควบคุมการลื่นไถลของล้อบนพื้นลื่น (TCS) ระบบช่วยเพิ่มแรงเบรคทั้ง 4 ล้อ (BLSD: BRAKE LIMITED SLIP DIFFERENTIAL) ทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรค (EBD) และระบบเสริมแรงเบรค (BA)
TEANA ใหม่ ซีดานหรู งานศิลป์ในสไตล์เฉพาะตัว ที่ช่วยเติมเต็มความสะดวกสบายในทุกการเดินทาง เครื่องยนต์เงียบแต่มีพลัง พร้อมระบบเกียร์ที่ให้ความนุ่มนวลต่อเนื่องในทุกการขับขี่
ข้อมูลจำเพาะ NISSAN TEANA 250 XV-V6
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด
โทร. 0-2257-4200-8
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,850/1,795/1,485
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,550/1,555
ฐานล้อ (มม.) 2,775
น้ำหนัก (กก.) 1,531
เครื่องยนต์
แบบ วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,496
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 85.0/73.3
อัตราส่วนการอัด 9.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 182/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 23.2/4,400
ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 70
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) เอกซ์ทรอนิค ซีวีที
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และบีเอ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2552
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/27548