ทั่วไป
ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดตัวรถพิคอัพ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ด้วยแรงบันดาลใจจาก ฟอร์ด เรนเจอร์ แมกซ์ โชว์ทรัค ที่มาโชว์ตัวในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25" เมื่อปลายปี 2551 ที่ผ่านมา โดยทีมออกแบบของ ฟอร์ด ได้รวมเอาความโดดเด่นของ เรนเจอร์ แมกซ์ มาบรรจุไว้ใน ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ อย่างครบครัน ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของทีมออกแบบไทยกับทีมดีไซจ์นของ ฟอร์ด เอเชียแปซิฟิค และแอฟริกา ร่วมกันสร้างสรรค์ขึ้น
ฟอร์ด เปิดตัว เรนเจอร์ ใหม่
ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดตัวรถพิคอัพ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ด้วยแรงบันดาลใจจาก ฟอร์ด เรนเจอร์ แมกซ์ โชว์ทรัค ที่มาโชว์ตัวในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25" เมื่อปลายปี 2551 ที่ผ่านมา โดยทีมออกแบบของ ฟอร์ด ได้รวมเอาความโดดเด่นของ เรนเจอร์ แมกซ์ มาบรรจุไว้ใน ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ อย่างครบครัน ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของทีมออกแบบไทยกับทีมดีไซจ์นของ ฟอร์ด เอเชียแปซิฟิค และแอฟริกา ร่วมกันสร้างสรรค์ขึ้น
ด้วยรูปโฉมทันสมัยสไตล์โมเดิร์น สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ทั้งการใช้ไปทำงานประจำวันในเมืองและการใช้ชีวิตแบบลุยๆ นอกเมือง ทั้งยังคงให้ความแกร่ง บึกบึน ดูทรงพลังมากขึ้น แต่ยังคงรักษาคุณสมบัติโดดเด่นทั้งในด้านความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และสมรรถนะเยี่ยมจากเครื่องยนต์ดูราทอร์ค คอมมอนเรล พร้อมการประหยัดน้ำมัน เรนเจอร์ ใหม่ มาครบไลน์ มีแบบตัวถังให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นตอนเดียว โอเพนแคบ หรือ 4 ประตู ทั้ง 4x2 และ 4x4 และแบบยกสูง ไฮ-ไรเดอร์
นอกจากนี้ ฟอร์ด ยังนำเสนอทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคด้วย ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์ทแรค ให้เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์อีกด้วย พร้อมราคาพิเศษเริ่มต้นที่ 487,000 บาท จนถึงรุ่นทอพสุด 912,000 บาท โดยนอกจากจะผลิตและจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว ยังส่งออกไปสู่ตลาดต่างๆ ประมาณ 130 ประเทศทั่วโลก
เลกซัส เปิดตัว อาร์เอกซ์ 350
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดงานแถลงข่าว เปิดตัว เลกซัส อาร์เอกซ์ 350 ที่ได้พัฒนาภายใต้ปรัชญา "YET PHILOSOPHY" โดยเพิ่มความใส่ใจในอนาคต ด้วยการพัฒนารถเพื่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกับพัฒนาเทคโนโลยีระดับสูงเพื่อเพิ่มสมรรถนะ และความสะดวกสบายในการขับขี่ ด้วยเครื่องยนต์ 2GR-FE V-6 DUAL VVT-I มาตรฐานยูโร 4 โดยมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหารระดับสูง ผู้ที่มีอาชีพเฉพาะทาง หรือเจ้าของกิจการ ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป และมีรูปแบบการใช้ชีวิตที่กระตือรือล้น ชอบกิจกรรม เอาท์ดอร์ แสวงหาการผจญภัย และใช้เวลากับครอบครัว ด้วยราคา 5,550,000 บาท
ส่วนกลยุทธ์ทางการตลาด เลกซัส อาร์เอกซ์ 350 ปรับเนวทางการสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้และการจดจำให้มากขึ้น ด้วยการนำเสนอให้ลูกค้าได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์ผ่านกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าแบบเฉพาะตัว เช่น โรดโชว์ ทดสอบ พร้อมสิทธิพิเศษรับประกันใหม่ 4 ปี ไม่จำกัดระยะทาง LEXUS CREDIT CARD เอกสิทธิ์พิเศษเพื่อเจ้าของรถ เลกซัส และ PRE-PAID MAINTENANCE โพรแกรมการบำรุงรักษารถล่วงหน้า พร้อมส่วนลดพิเศษขั้นต่ำ 10 % ทั้งนี้คาดว่าใน 1 ปี เลกซัส อาร์เอกซ์ 350 จะมียอดขายทั้งสิ้น 30 คัน
มิลเลนเนียม ออโต้ ฯ เปิดตัว เอกซ์ 5
บริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถ บีเอมดับเบิลยู อย่างเป็นทางการ จัดงานเปิดตัว บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี พร้อมทดลองขับ ภายใต้งาน "IMAGINATION DRIVING WITH BMW X5 XDRIVE 30D" ร่วมพิสูจน์สมรรถนะอันทรงพลังของ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี ใหม่ ด้วยรูปลักษณ์ ภายนอกที่แข็งแกร่ง และทรงพลังด้วยกำลังขับเคลื่อนของเทคโนโลยี เอกซ์ดไรฟ เทคโนโลยีเฉพาะของ บีเอมดับเบิลยู พร้อมความหรูหรา และประหยัด
การทดสอบครั้งนี้ จะได้ทดสอบถึงเทคโนโลยีอัจฉริยะ เอกซ์ดไรฟ (XDRIVE) และระบบ ดีเอสซี (DSC) การเข้าโค้งด้วยความเร็วบนพื้นถนน เพื่อทดสอบและเรียนรู้เสถียรภาพของรถ เทคนิคการควบคุมรถ การทดสอบการเปลี่ยนทิศทางและการบังคับพวงมาลัย (SLALOM) เพื่อให้ได้สัมผัสถึงยนตรกรรมเพื่อการเดินทางที่จะสร้างความมั่นใจในทุกการเดินทาง ทั้งนี้เพื่อให้ลูกค้าได้ทดสอบก่อนตัดสินใจซื้อ หลังจากปีที่แล้ว บริษัท ฯ ประสบความสำเร็จจากการจัดกิจกรรม "NIGHT DRIVE" และสามารถมียอดขายได้มากกว่า 70 คันในปีที่ผ่านมา และในปีนี้บริษัท ฯ หวังว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า
กระทรวงพลังงาน ส่งมอบรถยนต์ E85
กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ส่งมอบรถยนต์ ฟเลกซ์ ฟิวล์ อี 85 รุ่นแรกที่ผลิตในประเทศไทย ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิง E85 จำนวน 50 คัน ให้แก่ กลุ่มมิตรผล ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนไทยรายแรกที่ขานรับนโยบายพลังงานวาระแห่งชาติ
โดยการส่งมอบรถในครั้งนี้เป็นการผลักดันนโยบายการใช้เชื้อเพลิง E85 ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น เพื่อส่งเสริมการใช้ E85 อย่างครบวงจร เช่น มาตรการด้านภาษีรถยนต์ปี 2552 ลดอากรนำเข้ารถยนต์ ฟเลกซ์ ฟิวล์ อี 85 จากร้อยละ 80 เหลือร้อยละ 60 จำนวน 2,000 คัน และพิจารณาใช้เงินกองทุนน้ำมัน ฯ จัดทำโครงการนำร่องในลักษณะ "REBATE" ให้แก่ผู้ซื้อรถ ฟเลกซ์ ฟิวล์ อี 85 ซึ่งเทียบเท่ากับการลดหย่อนอัตราภาษีสรรพสามิต ร้อยละ 3 มาตรการสร้างความพร้อมด้านการตลาด เช่น ออกมาตรฐานน้ำมัน E85 ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้มีราคาขายปลีกต่ำกว่าแกสโซฮอล 95 (E10) และเร่งรัดการเปิดสถานีบริการแกสโซฮอล E85 มาตรการส่งเสริมวัตถุดิบ เช่น ส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ ทั้งอ้อยและมันสำปะหลัง กำหนดการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูก พิจารณาความเหมาะสมของราคาเอธานอล กำหนดแนวทางการสนับสนุนน้ำมัน E85 เพื่อสนับสนุนการส่งเสริมการใช้ E85 และเพิ่มประสิทธิภาพในระยะยาว
บางจาก สนับสนุน E85
บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พลังงานสะอาด "บางจากแกสโซฮอล E85 นวัตกรรมทางเลือกใหม่ของคนไทย" โดยเปิดหัวจ่ายน้ำมันบางจากแกสโซฮอล E85 ณ สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาคู่ขนาน-รามอินทรา 2
ซึ่งเป็นการสนับสนุนนโยบายด้านพลังงานทดแทนของกระทรวงพลังงาน เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ ลดการพึ่งพาพลังงานจากต่างประเทศ ช่วยให้ประชาชนได้ใช้น้ำมันที่มีคุณภาพดี ราคาถูก ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนการผลิตสินค้าและบริการ สนับสนุนผู้ผลิตเอธานอลที่มีกำลังการผลิตสู่ตลาดมากขึ้น ตลอดจนช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเสริมสร้างศักยภาพของชุมชนให้เป็นแหล่งผลิตน้ำมันแกสโซฮอล E85
บางจากแกสโซฮอล E85 เป็นการนำเอธานอลมาผสมในน้ำมันเบนซิน สัดส่วนร้อยละ 85 มีค่าออคเทนสูงกว่า 100 มีคุณภาพการใช้งานตามมาตรฐานสากล และใช้ได้กับรถยนต์ที่ออกแบบมาสำหรับการใช้เชื้อเพลิง E85 ช่วยให้เครื่องยนต์สะอาด เผาไหม้สมบูรณ์ และรักษาสิ่งแวดล้อม
ปตท. พัฒนาเสื้อเกราะกันกระสุน
กลุ่ม ปตท. โดย บริษัท พีทีที โพลิเมอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (PTTPM) ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมแถลงความสำเร็จในการศึกษาและพัฒนางานวิจัยแผ่นโพลีเมอร์และแผ่นเซรามิค เพื่อนำมาผลิตเป็นเสื้อเกราะกันกระสุนคุณภาพสูงต้นแบบ จำนวน 100 ตัว สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารใช้ป้องกันตัวขณะปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะพัฒนาเสื้อเกราะกันกระสุนให้มีคุณสมบัติดียิ่งขึ้น
ทั้งนี้ กลุ่ม ปตท. ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณ 5.5 ล้านบาท พร้อมวัตถุดิบเม็ดพลาสติค INNOPLUS HDPE เพื่อใช้ในโครงการ โดยเสื้อเกราะที่ผลิตขึ้นนี้ เป็นชนิดแข็ง ใช้แผ่นกันกระสุนที่ทำจากแผ่นเซรามิคและแผ่นโพลีเมอร์ HDPE ที่มีความแข็งแรงสูงมาประกบกัน ในลักษณะเป็นแผ่นโค้งที่ออกแบบให้รับกับสรีระของคนไทย มีน้ำหนักเพียง 10 กก. ที่สำคัญมีราคาถูกกว่าเสื้อเกราะกันกระสุนระดับเดียวกัน ที่นำเข้าจากต่างประเทศเกือบเท่าตัว
ลามินา สานฝันเด็กไทย โครงการ 7
บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟีล์มกรองแสง ลามินา และฟีล์มกลุ่มพิเศษ ลูมาร์ จัดกิจกรรมเพื่อสังคม กับโครงการ "ลามินาสานฝันเด็กไทยได้เล่าเรียน" โครงการ 7 โดยร่วมมือกับ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ชมรมรถขับเคลื่อน 4 ล้อกลุ่มกระทิงโทน ผู้แทนจำหน่ายฟีล์มกรองแสง ลามินา กว่า 400 แห่งทั่วประเทศ และลูกค้าผู้ติดตั้งฟีล์มกรองแสง ลามินา
สำหรับปีนี้ บริษัท ฯ ได้สร้างอาคารเพื่อใช้เป็นห้องสมุดสำหรับนักเรียนและบุคคลทั่วไปในชุมชน และยังมีห้องเรียนอีก 2 ห้อง พร้อมอุปกรณ์การเรียนการสอนให้แก่โรงเรียนประชาสามัคคี ตำบลแนงมุด อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้งบประมาณเฉพาะการก่อสร้าง 800,000 บาท
โครงการ ลามินาสานฝันเด็กไทยได้เล่าเรียน เป็นการส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนของชาติให้ยั่งยืน และถือเป็นโครงการเพื่อตอบแทนสู่สังคมไทย และด้วยพันธสัญญาที่ ลามินา ขอเติบโตเคียงคู่สังคมไทย จะยืนหยัดสานต่อนโยบายตอบแทนสังคม ดำเนินโครงการ ลามินาสานฝันเด็กไทยได้เล่าเรียน ต่อเนื่องทุกปี เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการต่อเติมความสุข และความเป็นอยู่ที่ดีของเด็กๆ ที่จะเติบโต เป็นกำลังของชาติในอนาคต ส่วนโครงการที่ 8 ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการคัดสรรโรงเรียนเพื่อเข้าร่วมต่อไป
ยัวซา จัดแคมเปญทัวร์ญี่ปุ่น
บริษัท ยัวซ่า แบตเตอรี่ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท ยัวซ่าเซลส์ แอนด์ ดิสทริบิวชั่น จำกัด จัดแคมเปญ "ยัวซา ลัดฟ้าสู่ญี่ปุ่น" โดยจับรางวัลครั้งที่ 2 ไปในเดือน มกราคม 2552 ที่ผ่านมา ท่ามกลางสื่อมวลชนที่มาร่วมเป็นสักขีพยาน โดยผู้โชคดีจากการส่งคูปองร่วมชิงโชคในแคมเปญนี้ได้รับแพคเกจท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ท่านละ 2 ที่นั่ง จำนวน 5 ท่าน ส่วนร้านค้าตัวแทนจำหน่าย ที่ร่วมสนับสนุนการขาย ได้รับรถจักรยานยนต์ร้านละ 1 คัน
แคมเปญ "ยัวซา ลัดฟ้าสู่ญี่ปุ่น" จัดขึ้นเพื่อคืนกำไรให้แก่ลูกค้าของบริษัท ฯ และเพื่อกระตุ้นยอดจำหน่ายแบทเตอรี ยัวซา ในปี 2552 นี้ โดยมีการจับรางวัลผู้โชคดีที่ได้รับแพคเกจท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นทุกเดือน รวม 5 เดือน โดยลูกค้าที่ซื้อแบทเตอรี ยัวซา ทุกรุ่น ทุกประเภท จะได้รับคูปองเพื่อเขียนชื่อที่อยู่และส่งชิงโชค ลุ้นรับรางวัลดังกล่าว
ดูปองท์ เปิดตัวสีพ่นรถยนต์ระบบน้ำ
บริษัท ดูปองท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวสีพ่นรถยนต์ระบบน้ำ DUPONT CROMAX PRO นวัตกรรมใหม่ของระบบสีซ่อมรถยนต์ และยังรักษาสิ่งแวดล้อม ลดปริมาณสารระเหยจากระบบการซ่อมสีด้วยทินเนอร์ ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสภาวะแวดล้อม โดย DUPONT CROMAX PRO จะมีตัวทำละลายที่เป็นน้ำมากกว่า ร้อยละ 80 จากปริมาณสี ซึ่งได้รับการรับรองและผ่านมาตรฐานการควบคุมมลภาวะของทวีปยุโรปและอเมริกา
DUPONT CROMAX PRO ยังเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ธุรกิจศูนย์พ่นซ่อมสีรถยนต์ ในการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ ทั้งด้านคุณภาพสี แห้งตัวได้เร็ว และการกลบตัวของเนื้อสี สามารถลดปริมาณสีที่ใช้ รวมถึงค่าแรง และลดความเสี่ยงด้านอัคคีภัย โดยบริษัท ฯ ได้เตรียมทีมงานบริการพร้อมให้คำแนะนำ อบรม วิเคราะห์ปัญหา เพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนระบบการทำสีแบบเดิมมาเป็น นวัตกรรมสีพ่นรถยนต์ระบบน้ำ
บริษัท ฯ คาดว่าไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ จะมีศูนย์ซ่อมมาตรฐานเปลี่ยนมาใช้สีระบบน้ำ จาก 10 ศูนย์ เพิ่มขึ้นเป็น 60 ศูนย์
ทีโอเอ-ไอเอสเอ็ม ฯ เซ็นสัญญาขาย พเรสตา
บริษัท ทีโอเอ-ไอเอสเอ็ม ออโต้รีฟินนิช เพ้นท์ จำกัด จัดงานแถลงข่าว การขยายธุรกิจ เซ็นสัญญา กับ MALCO PRODUCTS INC. เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขัดสี-เคลือบเงารถยนต์ พเรสตา ที่จะเน้นการทำตลาดไปยังกลุ่มโพรเฟสชันนอล เช่น อู่พ่นซ่อมสีรถยนต์ ศูนย์บริการมาตรฐานซ่อมตัวถัง-สีรถยนต์
โดยแผนการตลาดของ พเรสตา ซึ่งเป็นสินค้าระดับพรีเมียม จะเน้นสร้างฐานลูกค้าใหม่ โดยเจาะกลุ่มไปที่อู่ซ่อมรถขนาดเล็ก-ใหญ่ ที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 18,000 แห่ง คาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้จะมีฐานลูกค้าอู่พ่นสีกว่า 1,710 แห่งทั่วประเทศ โดยเตรียมทุ่มงบการตลาดไว้ที่ 30 ล้านบาท
สำหรับผลิตภัณฑ์ พเรสตา บริษัท ฯ คาดว่าจะมียอดจำหน่ายจนถึงสิ้นปีนี้ประมาณ 30-50 ล้านบาท หรือมีส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 3-5 ส่วนสีพ่นซ่อมรถยนต์ ทีโอเอ เมทริกซ์ ที่วางจำหน่ายครอบคลุมทั่วประเทศผ่านตัวแทนจำหน่าย 90 ราย คาดว่าปีนี้จะมียอดจำหนายรวมที่ 140 ล้านบาท และรายได้จาการส่งออกอีก 20 ล้านบาท อย่างไรก็ตามบริษัท ฯ ตั้งเป้าจะเป็น 1 ใน 5 ของผู้นำตลาดสีพ่นซ่อมรถยนต์ภายใน 5 ปี
ซิคเคนส์ เปิดตัวสีระบบน้ำ
บริษัท อั๊คโซ่ โนเบล โค้ทติ้ง เทรดดิ้ง จำกัด สาขาสีซ่อมรถยนต์ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สีซ่อมรถยนต์จากประเทศเนเธอร์แลนด์ จัดงานเปิดตัวสีสูตรน้ำ ซิคเคนส์ ออโทเวฟ (SIKKENS AUTOWAVE) อย่างเป็นทางการ หลังจากเปิดทดลองให้บริการไปในปีที่ผ่านมา โดยครั้งนี้ เป็นการสัมมนาแนะนำสีสูตรใหม่ ให้แก่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ฮอนดา ทั่วประเทศ
สีสูตรน้ำ ซิคเคนส์ ออโทเวฟ เป็นสีที่ใช้น้ำเป็นตัวทำละลาย และเนื่องจากไม่มีส่วนผสมของทินเนอร์ จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไม่ทำลายสุขภาพของผู้ใช้ หรือช่างที่ทำงานในอู่พ่นสีรถยนต์ ทั้งนี้ อั๊คโซ่ โนเบล โค้ทติ้ง เทรดดิ้ง ฯ จำหน่ายผลิตภัณฑ์สีซ่อมรถยนต์ให้แก่กลุ่มลูกค้าที่เป็นอู่พ่นสีรถยนต์กว่า 150 แห่งทั่วประเทศ โดยมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ฮอนดา กว่า 10 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับค่ายรถยนต์รายอื่นๆ อีก
สแกนเนีย เปิดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่
บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถบรรทุกหัวลาก และรถบัสขนาดใหญ่ บแรนด์ สแกนเนีย (SCANIA) เปิดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ ถ. บางนา-ตราด กม. 19 ใช้งบลงทุนกว่า 240 ล้านบาท มีเนื้อที่ 16 ไร่ ซึ่งใหญ่กว่าสำนักงานเดิมที่ ถ. วิภาวดี-รังสิต ถึง 3 เท่า สำนักงานใหญ่แห่งนี้เป็นทั้งสำนักงานขาย และศูนย์บริการซ่อมและบำรุงรักษารถแบบครบวงจร โดยบริษัท ฯ ได้นำเข้าเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัย อาทิ BRAKE TESTER เครื่องทดสอบเบรคสำหรับรถหัวลาก รถบรรทุก รถโดยสาร และหางลาก WHEEL ALIGNMENT อุปกรณ์ช่วยปรับตั้งศูนย์ล้อ รวมทั้ง SPECIAL TOOLS ซึ่งเป็นเครื่องมือพิเศษเฉพาะของ สแกนเนีย สำหรับงานซ่อมรถ ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกระดับการบริการให้เทียบเท่ายุโรป
ทั้งนี้ จากการที่บริษัท ฯ เปิดสำนักงานและศูนย์บริการแห่งใหม่ ซึ่งสามารถรองรับรถได้มากขึ้น ทำให้บริษัทคาดการณ์ยอดจำหน่ายรวมในปีนี้ไว้ประมาณ 300 คัน คิดเป็นอัตราการเติบโตร้อยละ 10-15 นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายตลาดในกลุ่มรถเหมือง และรถโดยสาร บขส. เพิ่มขึ้น
โบช เปิดแผนธุรกิจปี 2552
บริษัท โรเบิร์ต บ๊อช จำกัด จัดงานแถลงข่าว การรุกตลาดและการปรับตัวของบริษัท ฯ ในปี 2552 ซึ่งจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย ส่งผลให้ปี 2552 บริษัท ฯ ต้องเตรียมมาตรการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยทำการทบทวน และควบคุมในเรื่องของต้นทุนต่างๆ แต่ยังคงให้ความสำคัญด้านการลงทุนทางด้านการคิดค้นและวิจัยเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งเป็นการลงทุนระยะยาว และเป็นหนึ่งในปัจจัยแห่งความสำเร็จ
สำหรับปีนี้บริษัท ฯ จะเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อคงความเป็นผู้นำไว้ รวมถึงการทำโครงการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของธุรกิจใหม่ เช่น ธุรกิจเทอร์โมเทคโนโลยี ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานความร้อน โดยธุรกิจในกลุ่มของพลังงานทดแทนนั้นน่าจะเป็นธุรกิจที่มีความจำเป็นในอนาคค เพราะสามารถนำประโยชน์มาสู่ผู้คน และทำให้คุณภาพชีวิตของคนไทยดีขึ้น
อยุธยา แคปปิตอล ฯ เปิดตัวบริการสินเชื่อรถยนต์ครบวงจร
บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) บริษัทในเครือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดตัวบริการสินเชื่อรถยนต์ครบวงจร "กรุงศรี ออโท" ได้แก่ สินเชื่อรถใหม่ "กรุงศรี นิว คาร์" สินเชื่อรถใช้แล้ว "กรุงศรี ยูสด์ คาร์" สินเชื่อเพื่อคนมีรถ "กรุงศรี คาร์ ฟอร์ แคช" สำหรับเจ้าของรถยนต์ที่ต้องการใช้เงินสด สินเชื่อเพื่อรถบ้าน "กรุงศรี แคช ทู คาร์" สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถมือสองจากเจ้าของโดยตรง สินเชื่อรถจักรยานยนต์ "กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ เครดิท" สินเชื่อเพื่อซื้อรถยนต์ไว้ใช้ในกิจการ "กรุงศรี ฟลีท แอนด์ ลิซิง" และสินเชื่อเพื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ "กรุงศรี อินเวนทอรี ไฟแนนศ์" โดยมีสาขาบริการ 32 แห่งทั่วประเทศ
ทั้งนี้ บริษัท ฯ ตั้งเป้าการเติบโตของยอดสินเชื่อโดยรวมในปีนี้ไว้ประมาณร้อยละ 3 โดยคาดว่าจะมียอดสินเชื่อกว่า 100,000 ล้านบาท และจำนวนลูกค้าประมาณ 600,000 ราย ปัจจุบันสินเชื่อรถยนต์มีสัดส่วนร้อยละ 18 ของสินเชื่อทั้งหมดของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
อาปิโก ไอทีเอส ฯ เปิดตัว POWERMAP X2
บริษัท อาปิโก ไอทีเอส จำกัด เปิดตัวซอฟท์แวร์ระบบนำทางสำหรับรถยนต์แบบ 3 มิติ รายแรกในประเทศไทย " POWERMAP X2" โดยร่วมมือกับ NAVTEQ บริษัทผลิตแผนที่ดิจิทอลชั้นนำระดับโลก และถูกพัฒนาขึ้นโดยวิศวกรชาวไทยและบริษัทไทย POWERMAP X2 ที่ได้รวบรวมฐานข้อมูลของจุดสำคัญต่างๆ ในประเทศไทย ด้วยการแสดงภาพสถานที่ตั้งของอาคาร และสถานที่สำคัญ ในรูปแบบ 3 มิติ ครอบคลุมพื้นที่ทั้งในกรุงเทพ ฯ และหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ และยังใช้ได้กับเครื่องมือและอุปกรณ์สื่อสารที่หลากหลาย พร้อมรองรับระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรตามสภาพความเป็นจริง เพื่อช่วยให้หลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดได้
โดยซอฟท์แวร์ระบบนำทางสำหรับรถยนต์ POWERMAP X2 ได้จำหน่ายให้แก่บริษัทผู้นำเข้าฮาร์ดแวร์ ได้แก่ AVT, I-FOX, JVC, PANASONIC, PRIORITY, WORLDTECH และ ZULEX นอกจากนี้ผู้ที่ใช้ซอฟท์แวร์ระบบ POWERMAP ยังสามารถอัพเกรดเป็นรุ่น X2 ได้อีกด้วย
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน เมษายน ปี 2552
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/27484