ยอดรถสปอร์ทพันธุ์ยุ่น นิสสัน แฟร์เลดี เซด


ญี่ปุ่น-ยักษ์รองเมืองยุ่น เลือกวันแรกในเดือนสุดท้ายของปี 2008 เป็นฤกษ์ดีในการนำรถสปอร์ท นิสสัน แฟร์เลดี เซด (NISSAN FAIRLADY Z) รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 6 ออกจำหน่ายในญี่ปุ่น ตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่หัวจรดหาง โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้เพียงขนาดเดียว แต่มีระบบเกียร์ให้เลือกใช้ 2 แบบ


หลังจากปล่อยให้รถ นิสสัน แฟร์เลดี เซด รุ่นเดิม ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 5 อยู่ในตลาดยาวนานกว่า 6 ปี คือ นับแต่เดือนกรกฎาคม 2002 ในที่สุดยักษ์รองของเมืองยุ่นก็เปลี่ยนรุ่นรถสปอร์ทอนุกรมดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนำรถรุ่นใหม่ออกจำหน่ายในเมืองยุ่นเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2008 ที่ผ่านมา


นิสสัน แฟร์เลดี เซด รุ่นใหม่ล่าสุดดังกล่าวนี้ ปรากฏโฉมในตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด เป็นตัวถัง 2 ประตู 2 ที่นั่ง ที่มีขนาดตัวถังยาว 4.225 ม. คือ สั้นกว่ารถรุ่นเดิมซึ่งยาว 4.315 ม. ถึง 9 ซม. ในขณะที่ช่วงฐานล้อก็หดจาก 2.650 เป็น 2.550 ม.คือ สั้นลงถึง 10 ซม. เป็นการเปลี่ยนแปลงซึ่งผู้ผลิตยืนยันว่า ทำให้รถมีสมรรถนะการขับขี่ และการบังคับเลี้ยวที่แคล่วคล่องว่องไวกว่ารถรุ่นเดิม นอกจากนั้นการนำวัสดุมวลเบามาใช้กับชิ้นส่วนหลายๆ ชิ้น เช่น หลังคา ฝากระโปรงหน้า และประตูข้างทั้ง 2 บาน ที่ทำจากอลูมิเนียม กับเพลาขับที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ก็ส่งผลให้รถมีน้ำหนักตัวเปล่าแค่ 1,466 กก. คือ เบากว่ารถรุ่นเดิมซึ่งหนัก 1,621 กก. ถึง 155 กก.


เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้า เป็นอีกจุดหนึ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะถอนรากถอนโคน เครื่องยนต์ DOHC วี 6 สูบ 3,498 ซีซี 313 แรงม้า รหัสเครื่องยนต์ VQ35HR ถูกถอดทิ้ง แล้วแทนที่ด้วยเครื่องยนต์บลอคใหม่ที่โต และแรงขึ้น คือ เครื่องยนต์รหัส VQ37VHR ซึ่งเป็นเครื่อง DOHC วี 6 สูบ 3,696 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 336 แรงม้า ที่ 7,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 37.2 กก.-ม. ที่ 5,200 รตน.


ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลัง มีให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ โดยที่เกียร์แบบแรกนี้ นิสสัน อวดอ้างอย่างภูมิอกภูมิใจว่า เป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ แบบแรกในโลก ที่มีระบบอย่างที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า SYNCHRONIZED REVOLUTION CONTROL ซึ่งทำให้รอบ
เครื่องยนต์อยู่ในระดับที่เหมาะสมที่สุดขณะเปลี่ยนจังหวะเกียร์ และ นิสสัน ตั้งชื่อระบบเกียร์แบบนี้เป็นภาษาอังกฤษว่า SYNCHRO REV MATCH


นิสสัน ตั้งเป้าหมายการขายรถรุ่นใหม่นี้ในตลาดญี่ปุ่นไว้ที่ระดับ 500 คัน/เดือน โดยมีสีตัวถังให้เลือกใช้รวม 8 ปี ในจำนวนนี้มีอยู่ 3 สี เป็นสีใหม่ที่ค่ายนี้ไม่เคยใช้มาก่อน คือ สีเหลือง PREMIUM ULTIMATE YELLOW สีฟ้า PREMIUM LEMANS BLUE และ สีขาว BRILLIANT WHITE PEARL สนนราคาค่าตัวรวมภาษีผู้บริโภคที่ซื้อขายกันในเมืองปลาดิบ อยู่ระหว่าง 3.623-4.463 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 1.38-1.70 ล้านบาทไทย เมื่อคิดค่าเงินญี่ปุ่น 100 เยน แลกได้ด้วยเงินไทย 38 บาทถ้วน


ยักษ์รองของเมืองยุ่นนำรถ นิสสัน แฟร์เลดี เซด ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1969 และในช่วงเวลาเกือบ 4 ทศวรรษที่ผ่านมา สามารถขายรถสปอร์ทอนุกรมนี้ในตลาดทั่วโลกไปแล้วประมาณ 1.7 ล้านคัน ตลาดนอกญี่ปุ่น นิสสัน จะจำหน่ายรถรุ่นใหม่นี้ในชื่อ นิสสัน 370 เซด (NISSAN 370Z)
------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2552
คอลัมน์ ธุรกิจ
อัพเดทล่าสุด
7 Apr 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
6.6-10.1 ล้าน
2.
2.2-2.7 ล้าน
3.
2.6-4.7 ล้าน
4.
2.2 ล้าน
5.
21.5 ล้าน
6.
2.5 ล้าน
7.
0.7-1.0 ล้าน
8.
6.3-9.4 ล้าน
9.
4.6-6.0 ล้าน
10.
0.7-1.2 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ