เผยโฉม โพร์เช พานาเมรา รถแฮทช์แบคระดับสุดหรู


เยอรมนี-โพร์เช (PORSCHE) ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองเบียร์เปิดเผยโฉมหน้า และรายละเอียดที่แท้จริงของรถแฮทช์แบคระดับสุดหรู โพร์เช พานาเมรา (PORSCHE PANAMERA) แล้ว พร้อมประกาศยืนยันว่า จะนำรถตัวจริงออกอวดตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 79 ตอนต้นเดือนมีนาคม และจะนำรถออกโชว์รูมในช่วงฤดูร้อน หรือประมาณปลายไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ด้วยค่าตัวที่คาดหมายกันว่า น่าจะเริ่มต้นที่ระดับ 50,000 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 2.5 ล้านบาทไทย


หลังจากเป็นข่าว และปรากฏภาพในลักษณะ SPY SHOT หรือ "จากเลนส์สายลับ" ให้วิพากษ์วิจารณ์กันมานมนาน ในที่สุดคนรักรถทั่วโลกก็มีโอกาสได้ยลโฉมหน้าที่แท้จริงของ โพร์เช พานาเมรา รถติดยี่ห้อ โพร์เช ที่มีจำนวนประตูมากกว่าสองกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามตัวเลขที่ระบุไว้ใน PRESS RELEASE หรือ ข่าวแจกแก่สื่อมวลชน โพร์เช พานาเมรา มีขนาดตัวถังยาว 4.970 ม. กว้าง 1.926 ม. และสูง 1.418 ม. เป็นตัวเลขที่บ่งชี้ว่า รถแบบนี้มีขนาดตัวถังกว้าง แต่ต่ำกว่ารถที่จะเป็นคู่แข่งโดยตรงอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ CLS-CLASS) ของค่าย "ดาวสามแฉก" และ มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต (MASERATI QUATTROPORTE) ของค่าย "ตรีศูล" รูปทรงองค์เอวตัวถังดังที่ปรากฏในภาพ เห็นได้ชัดว่าอยู่ในรูปลักษณ์ของรถ 5 ประตูแฮทช์แบค อย่างไรก็ตาม โพร์เช ไม่ยอมใช้คำว่า "แฮทช์แบค" แต่เลี่ยงไปเรียกว่า A MORE VERSATILE SALOON และอธิบายว่า เป็นรถที่ออกแบบและพัฒนาสำหรับ "ผู้ขับและผู้โดยสารตัวโตจำนวน 4 คน พร้อมสัมภาระจำนวนหนึ่ง"


โครงสร้าง และชิ้นส่วนตัวถัง ส่วนใหญ่ทำจากแผ่นเหล็กกล้า ยกเว้น ฝากระโปรงหน้า ประตูข้างทุกบาน และประตูหลัง ที่ทำจากอลูมิเนียม และมีชิ้นส่วนอีกหลายชิ้นที่ทำจากวัสดุผสม และวัสดุมวลเบาอื่นๆ น้ำหนักรถเปล่าจะแตกต่างกันไปในแต่ละโมเดล คือ อยู่ระหว่าง 1,600-2,000 กก.


จะมีทั้งแบบขับล้อหลัง และขับ 4 ล้อ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึง 3 ขนาด


แบบขับล้อหลังจะมีให้เลือกใช้ระหว่าง เครื่อง วี 6 สูบ 3.6 ลิตร 300 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เครื่อง วี 8 สูบ 4.8 ลิตร 400 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเครื่อง วี 6 สูบ 3.6 ลิตร ทำงานในลักษณะพันทาง หรือ HYBRID DRIVE ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า และถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติทิพทรอนิค (TIPTRONIC)


ส่วนแบบขับ 4 ล้อ จะเลือกได้ระหว่าง เครื่อง วี 6 สูบ 3.6 ลิตร 300 แรงม้า เครื่อง วี 8 สูบ 4.8 ลิตร 400 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบ วี 8 สูบ 4.8 ลิตร 500 แรงม้า ทุกขนาดถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์กึ่งอัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ


เครื่องยนต์ทุกขนาดดังกล่าวข้างต้น เป็นเครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง และติดตั้งเครื่องยนต์ในลักษณะ วางเครื่องหน้าตามยาว มีระบบบริหารเครื่องยนต์อีเลคทรอนิค ซึ่ง โพร์เช ยืนยันว่าช่วยประหยัดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้อย่างดี คือ ช่วยเพิ่มระยะทางได้ถึง 2.12 กม./ลิตร


โพร์เช ตั้งเป้าหมายการผลิตรถสุดหรูแบบนี้ไว้ที่ระดับ 20,000 คัน/ปี โดยจะใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่เมืองไลพ์ซิก (LEIPZIG) ในเยอรมนีตะวันออกเป็นที่ผลิต สนนราคาค่าตัวเมื่อออกจำหน่ายในตลาดยุโรป ช่วงฤดูร้อนของปี 2009 นี้ ยังไม่มีการประกาศตัวเลขที่แน่นอน แต่เป็นที่คาดหมายกันว่า น่าจะย่อมเยากว่ารถร่วมค่าย คือ รถ
กิจกรรมกลางแจ้ง โพร์เช กาเยนน์ (PORSCHE CAYENNE) เล็กน้อย คือ เริ่มต้นที่ระดับต่ำกว่า 50,000 ยูโร และอาจจะพุ่งไปถึงระดับ 100,000 ยูโร ในรุ่นหัวกะทิ
------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2552
คอลัมน์ ธุรกิจ
อัพเดทล่าสุด
11 Jun 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
3.3 ล้าน
2.
5.9 ล้าน
3.
1.9-2.1 ล้าน
4.
2.6 ล้าน
5.
3.3-9.8 ล้าน
6.
6.9-7.1 ล้าน
7.
4.9-6.4 แสน
8.
16.7 ล้าน
9.
6.6-10.1 ล้าน
10.
2.2-2.7 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ