X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
5 Mar 2009
เริ่มจำหน่ายฤดูร้อนปีนี้
เยอรมนี-โพร์เช (PORSCHE) ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองเบียร์เปิดเผยโฉมหน้า และรายละเอียดที่แท้จริงของรถแฮทช์แบคระดับสุดหรู โพร์เช พานาเมรา (PORSCHE PANAMERA) แล้ว พร้อมประกาศยืนยันว่า จะนำรถตัวจริงออกอวดตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 79 ตอนต้นเดือนมีนาคม และจะนำรถออกโชว์รูมในช่วงฤดูร้อน หรือประมาณปลายไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ด้วยค่าตัวที่คาดหมายกันว่า น่าจะเริ่มต้นที่ระดับ 50,000 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 2.5 ล้านบาทไทย หลังจากเป็นข่าว และปรากฏภาพในลักษณะ SPY SHOT หรือ "จากเลนส์สายลับ" ให้วิพากษ์วิจารณ์กันมานมนาน ในที่สุดคนรักรถทั่วโลกก็มีโอกาสได้ยลโฉมหน้าที่แท้จริงของ โพร์เช พานาเมรา รถติดยี่ห้อ โพร์เช ที่มีจำนวนประตูมากกว่าสองกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามตัวเลขที่ระบุไว้ใน PRESS RELEASE หรือ ข่าวแจกแก่สื่อมวลชน โพร์เช พานาเมรา มีขนาดตัวถังยาว 4.970 ม. กว้าง 1.926 ม. และสูง 1.418 ม. เป็นตัวเลขที่บ่งชี้ว่า รถแบบนี้มีขนาดตัวถังกว้าง แต่ต่ำกว่ารถที่จะเป็นคู่แข่งโดยตรงอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ CLS-CLASS) ของค่าย "ดาวสามแฉก" และ มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต (MASERATI QUATTROPORTE) ของค่าย "ตรีศูล" รูปทรงองค์เอวตัวถังดังที่ปรากฏในภาพ เห็นได้ชัดว่าอยู่ในรูปลักษณ์ของรถ 5 ประตูแฮทช์แบค อย่างไรก็ตาม โพร์เช ไม่ยอมใช้คำว่า "แฮทช์แบค" แต่เลี่ยงไปเรียกว่า A MORE VERSATILE SALOON และอธิบายว่า เป็นรถที่ออกแบบและพัฒนาสำหรับ "ผู้ขับและผู้โดยสารตัวโตจำนวน 4 คน พร้อมสัมภาระจำนวนหนึ่ง" โครงสร้าง และชิ้นส่วนตัวถัง ส่วนใหญ่ทำจากแผ่นเหล็กกล้า ยกเว้น ฝากระโปรงหน้า ประตูข้างทุกบาน และประตูหลัง ที่ทำจากอลูมิเนียม และมีชิ้นส่วนอีกหลายชิ้นที่ทำจากวัสดุผสม และวัสดุมวลเบาอื่นๆ น้ำหนักรถเปล่าจะแตกต่างกันไปในแต่ละโมเดล คือ อยู่ระหว่าง 1,600-2,000 กก. จะมีทั้งแบบขับล้อหลัง และขับ 4 ล้อ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึง 3 ขนาด แบบขับล้อหลังจะมีให้เลือกใช้ระหว่าง เครื่อง วี 6 สูบ 3.6 ลิตร 300 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เครื่อง วี 8 สูบ 4.8 ลิตร 400 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเครื่อง วี 6 สูบ 3.6 ลิตร ทำงานในลักษณะพันทาง หรือ HYBRID DRIVE ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า และถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติทิพทรอนิค (TIPTRONIC) ส่วนแบบขับ 4 ล้อ จะเลือกได้ระหว่าง เครื่อง วี 6 สูบ 3.6 ลิตร 300 แรงม้า เครื่อง วี 8 สูบ 4.8 ลิตร 400 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบ วี 8 สูบ 4.8 ลิตร 500 แรงม้า ทุกขนาดถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์กึ่งอัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ เครื่องยนต์ทุกขนาดดังกล่าวข้างต้น เป็นเครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง และติดตั้งเครื่องยนต์ในลักษณะ วางเครื่องหน้าตามยาว มีระบบบริหารเครื่องยนต์อีเลคทรอนิค ซึ่ง โพร์เช ยืนยันว่าช่วยประหยัดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้อย่างดี คือ ช่วยเพิ่มระยะทางได้ถึง 2.12 กม./ลิตร โพร์เช ตั้งเป้าหมายการผลิตรถสุดหรูแบบนี้ไว้ที่ระดับ 20,000 คัน/ปี โดยจะใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่เมืองไลพ์ซิก (LEIPZIG) ในเยอรมนีตะวันออกเป็นที่ผลิต สนนราคาค่าตัวเมื่อออกจำหน่ายในตลาดยุโรป ช่วงฤดูร้อนของปี 2009 นี้ ยังไม่มีการประกาศตัวเลขที่แน่นอน แต่เป็นที่คาดหมายกันว่า น่าจะย่อมเยากว่ารถร่วมค่าย คือ รถ กิจกรรมกลางแจ้ง โพร์เช กาเยนน์ (PORSCHE CAYENNE) เล็กน้อย คือ เริ่มต้นที่ระดับต่ำกว่า 50,000 ยูโร และอาจจะพุ่งไปถึงระดับ 100,000 ยูโร ในรุ่นหัวกะทิ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2552
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27431
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th