พิเศษ
เศรษฐกิจทั่วโลกประสบปัญหาชะลอตัว แต่อุตสาหกรรมรถยนต์ไทย ยังคงดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติ ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีค่ายรถยนต์รายใหม่เข้ามาเปิดตลาดในเมืองไทยหลายค่าย ล่าสุด 3 ผู้ผลิตจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพ จึงเข้ามาหวังชิงส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์เมืองไทย
10 ข่าวเด่นในรอบปี 2551
(1) 3 รถจีนเปิดตลาดในไทย
เศรษฐกิจทั่วโลกประสบปัญหาชะลอตัว แต่อุตสาหกรรมรถยนต์ไทย ยังคงดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติ ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีค่ายรถยนต์รายใหม่เข้ามาเปิดตลาดในเมืองไทยหลายค่าย ล่าสุด 3 ผู้ผลิตจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพ จึงเข้ามาหวังชิงส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์เมืองไทย
ดีเอฟเอม (DFM) รถบรรทุกขนาดเล็ก ผลิตโดย ตงฟง มอเตอร์ ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของจีน นำเข้าโดย บริษัท ดี เอฟ เอ็ม มอเตอร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เน้นบุกตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กเป็นหลัก รถที่นำมาเปิดตัวในปีนี้ ได้แก่ รถพิคอัพ 2 ประตู "มีนี ทรัค" 4 ประตู "มีนี สตาร์" และรถตู้เล็ก ทั้งแบบโดยสาร 7 ที่นั่ง "มีนี เอมพีวี" และตู้ทึบ "มีนี แวน" เครื่องยนต์ 2 ระบบ คือ เชื้อเพลิงเบนซิน และแกส ซีเอนจี
บริษัท ยนตรกิจ ออโต เซ็นเตอร์ จำกัด นำเข้า กีลี (GEELY) และ โพลาร์ซัน (POLARSON) เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25" กีลี ประกอบด้วย กีลี ซีเค รถซีดานขนาดเล็ก และ กีลี เอมอาร์ รถ 5 ประตูแฮทช์แบค ขนาดกลาง-เล็ก ส่วน โพลาร์ซัน เป็นรถตู้ รุ่น เซนจูรี
(2) ราคาน้ำมันผันผวนที่สุดในรอบปี
ต้นปี 2551 คนไทยต้องเผชิญกับปัญหาราคาน้ำมันที่ไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความต้องการน้ำมันทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น โดยราคาน้ำมันดีเซลทะลุ 30 บาท/ลิตร เป็นสถิติสูงสุดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย ส่วนราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งสูงกว่า 100 เหรียญสหรัฐ ฯ/บาร์เรล และมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ราคาน้ำมันในตลาดโลกทะยานขึ้นสูงสุดในเดือน กค. 2551 ที่กว่า 145 เหรียญสหรัฐ ฯ/บาร์เรล ส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซิน และดีเซลในประเทศไทย พุ่งทะลุ 40 บาท/ลิตร วิกฤตการณ์ราคาน้ำมันที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งต่อประชาชน และผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน โดยภาครัฐ ฯ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งหามาตรการช่วยเหลือต่างๆ
อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปลายเดือน สค. 2551 เป็นต้นมา ราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ทยอยปรับตัวลดลง แม้ผู้รู้หลายท่านได้ออกมาบอกว่า ราคาน้ำมันไม่น่าจะลดลงต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐ ฯ/บาร์เรล แต่ปรากฏว่าในเดือน ตค. 2551 ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 70 เหรียญสหรัฐ ฯ/บาร์เรล โดยมีราคาต่ำกว่าเดือน กค. 2551 ซึ่งเป็นเดือนที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสูงสุดที่ 147 เหรียญสหรัฐ ฯ/บาร์เรล ถึงร้อยละ 60 และมีแนวโน้มที่จะลดลงอีก
ปัจจุบัน ราคาน้ำมันดิบยังแกว่งตัวขึ้น/ลงระหว่าง 60-70 เหรียญสหรัฐ ฯ/บาร์เรล ส่วนราคาจำหน่ายน้ำมันในประเทศไทย ยังคงขึ้น/ลงตามความผันผวนของราคาน้ำมันโลก โดยน้ำมันเบนซิน 95 อยู่ที่ประมาณ 31 บาท/ลิตร ดีเซล ประมาณ 23 บาท/ลิตร
(3) รถ ซีเอนจี บุกตลาดเมืองไทย
สืบเนื่องจากปัญหาราคาน้ำมัน ค่ายรถหลายแห่งต้องปรับตัว ด้วยการออกรถรุ่นใหม่ ซึ่งติดตั้งระบบแกส ซีเอนจี ออกจากโรงงานผลิต เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค ในการหันมาใช้ ซีเอนจี
รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงแกส ซีเอนจี เปิดตัวในเมืองไทยมาแล้ว 2-3 ปีก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่ได้รับความนิยมแพร่หลายมากนัก ต้นปี 2551 เชฟโรเลต์ เปิดตัว เชฟโรเลต์ โคโลราโด ซึ่งเป็นรถพิคอัพรุ่นแรกที่ใช้เชื้อเพลิงร่วมระหว่างน้ำมันดีเซล และแกส ซีเอนจี ต่อมาค่ายรถยนต์จากประเทศอินเดีย ทาทา ได้เปิดตัวรถพิคอัพ ทาทา ซีนอน พร้อมประกาศพัฒนา ทาทา ซีนอน รุ่นติดตั้งแกส ซีเอนจี
ค่าย โตโยตา เปิดตัว โตโยตา ลีโม ซีเอนจี ตอบสนองความต้องการของกลุ่มรถแทกซี ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของ โตโยตา ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ค่ายรถชั้นนำอีกหลายค่าย ต่างพากันเปิดตัวรถ ซีเอนจี ได้แก่ ฮันเด โซนาตา ซีเอนจี/มิตซูบิชิ แลนเซอร์ ซีเอนจี/ซังยง สตาวิค 240 รถครอบครัวขนาดใหญ่ ที่ใช้ระบบดีเซล และแกส แอลพีจี นอกจากนี้ ค่ายรถอื่นๆ ก็อยู่ระหว่างการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการพัฒนารถ ซีเอนจี
(4) ยนตรกิจ กรุพ แบ่งสันปันส่วน
หลังจากที่มีการบริหารงานกันแบบครอบครัว รวมถึงยังไม่ได้แบ่งการบริหารงานอย่างชัดเจน แต่เมื่อความพร้อมมาถึง ยนตรกิจ กรุพ ได้มีการแบ่งแยกทรัพย์สิน และการดำเนินธุรกิจระหว่างกัน โดยมีการแยกออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. สรวิศย์ และ วิเชียร ลีนุตพงษ์ ได้เป็นผู้ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ในเครือหลายยี่ห้อ ได้แก่ เอาดี ซีตรอง เกีย มิตซูโอกะ นาซา สโกดา เซอัต และโรงงานประกอบรถยนต์ไทยประดิษฐ์ โดยปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น "ยนตรกิจ คอร์ปอเรชั่น" เพื่อปรับภาพลักษณ์ให้แตกต่างจากเดิม และให้มีความเป็นเอกเทศที่มีแนวทางการดำเนินธุรกิจในแนวของตัวเอง
2. วิโรจน์ และ วิทิต ลีนุตพงษ์ เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ โฟล์คสวาเกน และโรงงานประกอบรถยนต์ วายเอมซี แอสเซมบลีย์ รวมทั้งอาคารสำนักงานอีกบางส่วน 3. พลกฤษ และ พสุพงษ์ ลีนุตพงษ์ เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ เปอโฌต์
(5) เปิดตัว ซิที ใหม่
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ฮอนดา ซิที ครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย และส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก ซึ่ง ฮอนดา ซิที เปิดตัวครั้งแรกในปี 2539 เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย และกลายเป็นรถรุ่นที่สำคัญ มีจำหน่ายใน 39 ประเทศ นอกเหนือจากภูมิภาคเอเชีย โดยมียอดจำหน่ายสะสมมากกว่า 1 ล้านคันแล้ว และสำหรับรุ่นใหม่ในประเทศไทยนั้นก็ทำลายสถิติยอดจอง ด้วยยอดจองกว่า 8,000 คัน ภายใน 1 เดือน
(6) "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25" มียอดขายกว่า 15,000 คัน
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25" กล่าวถึงยอดจำหน่ายรถยนต์ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25" ที่ผ่านมาว่า ภาวะเศรษฐกิจตั้งแต่ต้นปี 2551 ส่งผลกระทบต่อหลายธุรกิจ รวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ ค่ายรถยนต์หลายค่ายมียอดจำหน่ายรวมของปีลดลงจากปี 2550 อย่างไรก็ตาม ยอจำหน่ายรถยนต์ภายในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25" มียอดจำหน่ายกว่า 15,000 คัน
ทั้งนี้ แม้ตัวเลขยอดจำหน่ายจะน้อยกว่าการจัดงานครั้งที่แล้ว แต่ถือว่ายังเติบโตได้ดี เมื่อเทียบกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทั้งนี้ ยอดจำหน่ายที่ยังเติบโตมาจากการที่รถยนต์หลายค่าย มีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่หลายรุ่น รวมทั้งมีค่ายรถยนต์รายใหม่หลายค่าย ที่เพิ่งเข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย
(7) อีซูซุ เปิดตัว 4 พรีเซนเตอร์ ในรอบ 50 ปี
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด คว้า 4 ศิลปินดังเป็นพรีเซนเตอร์ อีซูซุ ดี-แมกซ์ โกลด์ ซีรีส์ ใหม่ ซึ่งเป็นการผสานความมีเอกลักษณ์ของรถพิคอัพแต่ละรุ่นเข้ากับไลฟ์สไตล์อันโดดเด่นของแต่ละคน ซึ่ง โดม ปกรณ์ลัม พรีเซนเตอร์ อีซูซุ ดี-แมกซ์ โรเดโอ โฟร์วีลดไรฟ ปีเตอร์ คอร์พ ไดเรนดัล พรีเซนเตอร์ อีซูซุ ดี-แมกซ์ แคบโฟร์ ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ พรีเซนเตอร์ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ไฮ-แลนเดอร์ และ จักรพันธ์ ครบุรีธีรโชติ พรีเซนเตอร์ อีซูซุ ดี-แมกซ์ สเปศ แคบ และสปาร์ค และเพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 50 ปี การดำเนินธุรกิจในประเทศไทย นั่นคือ วิถี อีซูซุ และประชาคม อีซูซุ ซึ่งทั้ง 4 พรีเซนเตอร์ ในฐานะสมาชิกของ ประชาคม อีซูซุ จะช่วยกระจายแนวคิด วิถี อีซูซุ ที่จะเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า
(8) โตโยตา แถลงข่าวมากที่สุด และเปิดตัว อัลฟาร์ด
ตลอดปี 2551 โตโยตา เดินเกมการตลาดที่เข้มข้นมาก มีกิจกรรมด้านประชาสัมพันธ์ และการตลาดที่ต่อเนื่อง และรุกฆาตเป็นระยะ ตั้งแต่การเปิดตัว โคโรลลา อัลทิส/ฟอร์ทูเนอร์ และไฮลักซ์ วีโก ใหม่ เปิดแผนการตลาด ยารีส ใหม่ ให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าที่เป็นวัยรุ่น โดยคัดเลือก บแรนด์ แอมบาสซาเดอร์ ที่มีไลฟ์สไตล์แบบวัยมัน จัดกิจกรรมปลูกป่าครั้งใหญ่ จำนวน 1 แสนต้น รอบๆ บริเวณโรงงาน เพื่อสร้างระบบนิเวศที่ดีให้กับสถานที่ทำงาน รวมทั้งเป็นการรณรงค์ "ลดโลกร้อน" ไปในตัว
ขณะที่กิจกรรมอื่นๆ ก็มีมากมายหลายรูปแบบ และปิดท้ายด้วยการเขย่าวงการ กเรย์มาร์เกท ด้วยการประกาศเปิดตัว โตโยตา อัลฟาร์ด
(9) ซูซูกิ ประกาศลงทุน อีโคคาร์ รายแรก
ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์พอเรชัน และ บริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เป็นค่ายรถยนต์รายแรก ที่ประกาศความพร้อมเดินหน้าโครงการผลิตรถยนต์ ในโครงการ อีโคคาร์ โดยบริษัท ฯ ได้ซื้อที่ดินจำนวน 412 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช อีสเทิร์นซีบอร์ด จ. ระยอง เพื่อสร้างโรงงานผลิต ซึ่งนับเป็นโรงงานผลิตรถยนต์แห่งแรกของ ซูซูกิ ในประเทศไทย
ทั้งนี้ ซูซูกิ ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) มูลค่าการลงทุน 9,500 ล้านบาท โรงงานดังกล่าวมีกำหนดแล้วเสร็จ พร้อมเริ่มดำเนินการผลิตและจำหน่ายได้ภายในปี 2553 โดยบริษัท ฯ ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ในปี 2558 จะมียอดการผลิตประมาณ 1.38 แสนคัน และตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต อีโคคาร์ ส่งจำหน่ายทั่วโลก
(10) ขู่ขึ้นราคา แอลพีจี รายวัน
จากกระแสข่าวการลอยตัวของแกส แอลพีจี ทำให้ผู้ใช้แกส แอลพีจี แทนน้ำมันเชื้อเพลิง หนาวๆ ร้อน ๆ ไปตามกัน เพราะ ปตท. ฯ ออกมาเปิดเผยว่า ราคา แอลพีจี อาจปรับตัวสูงขึ้นถึง 30 บาท/กก. ซึ่งในส่วนของกระทรวงพลังงานเอง ออกมายอมรับว่า ยังไม่สามารถสรุปราคา แอลพีจี ได้ เนื่องจากยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน โดยเฉพาะมาตรการการนำเข้า แอลพีจี เพราะมีเพียง ปตท. ฯ นำเข้าเพียงรายเดียว บวกกับความต้องการ แอลพีจี มีปริมาณมากขึ้น ทั้งนี้ในด้านข้อมูลเบื้องต้นสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) อาจจะเสนอตัวเลขการปรับขึ้นราคา แอลพีจี ภาคขนส่ง และอุตสาหกรรม อีก 5 บาท/ลิตร โดยอิงราคาในตลาดโลก จากเดิม ร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 10 และปรับขึ้น ร้อยละ 20 และปรับขึ้นเรื่อยๆ จนถึงระดับ ร้อยละ 40 เพื่อให้
ประชาชนสามารถรับได้ และทยอยปรับตัวไปใช้พลังงานทางเลือกอื่น อาทิ แกส ซีเอนจี
5 ข่าวฮาแห่งปี
(1) พลโทหญิง พูนภิรมย์ เจ้าแม่แกสโซฮอล
ในสมัยที่ พลท. หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ ยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ดูเหมือนว่านโยบายเรื่องพลังงานทดแทนจะเป็นเรื่องหลักที่ท่านให้ความสำคัญ เพราะจะเห็นได้จากท่านเดินสายทัวร์เปิดสถานีบริการ ซีเอนจี ทั่วกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล เป็นว่าเล่นเหมือนทัวร์คอนเสิร์ท โถ...ใครช่างกล้าเอาท่านมาทรมาน...
(2) แข่งเปิดตัว อัลฟาร์ด รายแรกของประเทศ
3 ค่ายตลาดกเรย์มาร์เกท ชิงเปิดตัว อัลฟาร์ดใหม่ กันจ้าละหวั่น ด้วยเหตุผลที่ว่าต้องการเปิดตัวเป็นเจ้าแรกของประเทศไทย เพราะแก้ไขส่งจดหมายเชิญกันแบบเปลี่ยนทุกวัน แต่รายนี้สิ ทุ่มทุน ก็จะเป็นใครถ้าไม่ใช่ บริษัท ทีเอสแอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปลี่ยนจนถึงวินาทีสุดท้าย แต่ก็สมหวังได้เป็นเจ้าแรกที่เปิดตัว อัลฟาร์ด ในประเทศไทย แต่ก็เจ็บตัวนิดหน่อยเพราะต้องจองโรงแรม 2 วัน คือ วันแถลงข่าว และวันของลูกค้า ซึ่งตอนแรกแว่วๆ มาว่าจะจัดวันเดียวกัน แต่จะไปพร้อมกับ บริษัท อีตั้น อิมปอร์ท จำกัด ก็เลยเปลี่ยนแบบสายฟ้าแลบ แต่ก็ยังไปอยู่วันเดียวกันกับ บริษัท เอส.อี.ซี. แอนด์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด (มหาชน) เข้าจนได้ แต่ถึงใครจะเปิดก่อน หรือเปิดหลังนั้นไม่สำคัญ เพราะว่าตรงนี้ต้องดูที่ลูกค้าว่าจะให้ความสนใจรายใดมากที่สุด แต่ที่แน่ๆ โตโยตา เขาก็ไม่นิ่งเฉยไปได้ รีบเปิดตัว โตโยตา อัลฟาร์ด หวังสร้างยอดขายแข่งกับกเรย์มาร์เกทอีกรายหนึ่ง ศึกนี้ยิ่งใหญ่นัก
(3) อี 85 ตายกลางอากาศ
จากปัญหาด้านพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นในปี 2551 ภาครัฐ ฯ พยายามหาแนวทางต่างๆ ในการแก้ไขปัญหา นโยบายหนึ่งที่ภาครัฐ ฯ ส่งเสริม และสนับสนุน คือ น้ำมันแกสโซฮอล อี 20 ซึ่งเป็นน้ำมันที่มีส่วนผสมของน้ำมันเบนซิน ร้อยละ 80 และเอธานอล ร้อยละ 20 โดยวัตถุดิบที่นำมาผลิตเป็นเอธานอลนี้ ได้มาจากผลผลิตของภาคเกษตรกรรมในประเทศไทย จึงช่วยลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศได้
ต่อมา รัฐบาลประกาศเดินหน้าส่งเสริมการใช้น้ำมันแกสโซฮอล อี 85 และเกิดข้อถกเถียงกันในวงกว้าง ถึงความพร้อมของประเทศไทยในการดำเนินนโยบายดังกล่าว ทั้งความพร้อมของวัตถุดิบในการผลิต รถยนต์ที่สามารถใช้น้ำมันแกสโซฮอล อี 85 รวมไปถึงความพร้อมของสถานีบริการน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ค่ายรถยนต์ทุกค่าย ต่างสนับสนุนโครงการดังกล่าว เพียงแต่ขอระยะเวลาในการเตรียมความพร้อมให้มากกว่านี้
ปลายเดือน สค. 2551 บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดสถานีบริการน้ำมันแกสโซฮอล อี 85 นำร่องเป็นรายแรกของประเทศไทย ต่อมา มีการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี โดย นพ. วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ประกาศเดินหน้าสานต่อนโยบาย อี 85 จาก พลท. หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
แต่ต่อมา โครงการดังกล่าวมีทีท่าว่าจะถูกชะลอการดำเนินการ เนื่องจากเกิดการเป็นห่วงกันว่า จะไปกระทบกับโครงการอีโคคาร์ ที่ได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนแล้ว 6 ราย มีวงเงินกว่า 80,000 ล้านบาท ทั้งนี้เนื่องจากอัตราภาษีสรรพสามิตของรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน อี 85 ใกล้เคียงกับอีโคคาร์ เป็นอันว่า เราคงไม่ได้ใช้น้ำมันแกสโซฮอล อี 85 ในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน
(4) ท่านสมัคร ตื่นเต้นเล่นมุก หรือว่าพูดผิด
บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงาน จีเอม ออโท เทค ซึ่งถือเป็นงานใหญ่อีกงานหนึ่ง สำหรับ "จีเอม ออโท เทค" ที่เมืองทองธานี ซึ่งได้อดีตท่านนายก ฯ "สมัคร สุนทรเวช" เป็นประธานในพิธี ในช่วงที่ท่านกล่าวสุนทรพจน์ นอกจากจะโปรยยาหอมด้วยการประกาศสนับสนุนรถยนต์ อี 85 แล้ว ยังเปิดเผยตัวตนว่า แท้จริงแล้วท่านนายก ฯ เคยคลุกคลีอยู่ในแวดวงนี้มาก่อน จากเป็นเซลส์แมนขายรถนั่นเอง หนำซ้ำรถที่ใช้อยู่ยังเป็นพิคอัพพันธุ์แกร่ง "เชฟโรเลต์ โคโลราโด" ที่ท่านเรียกว่า "แมคอิน" ระยอง และมีคู่แข่งรายสำคัญอย่าง โตโยตา "วาโก" และ "อีซูซุ ดีแมค" ซะด้วย เล่นเอาบรรดาผู้ฟังอึ้งทึ่งไปตามกัน แถมปิดท้ายยังขอขอบคุณบริษัท "จีอี" ที่มาลงทุนในเมืองไทย งานนี้ไม่รู้ว่าท่านเล่นมุก หรือว่าพูดผิดจริงๆ
(5) อดีต ผบ. ตร. ดูแลกระทรวงอุตสาหกรรม
พลตอ. ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม คนปัจจุบัน ก่อนจะเข้ามารับตำแหน่ง รมว. อุตสาหกรรม ได้นั่งแท่นเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน และด้วยบารมีท่วมท้น ลูกพรรคจึงประสานเสียงเชียร์ให้ขึ้นแท่นเป็นเจ้ากระทรวง ซึ่งเป็นโควตาของพรรค ฯ แทน สุวิทย์ คุณกิตติ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่นั่งเก้าอี้นี้มาก่อนหน้านี้
หลังเข้ารับตำแหน่ง รมว. อุตสาหกรรม พลตอ. ประชา ได้เดินสายตรวจงาน องค์กร หน่วยงาน ที่สังกัดในกระทรวงอุตสาหกรรม พอถึงเวลาที่ต้องตอบคำถามบรรดาสื่อมวลชนที่รุมล้อมสัมภาษณ์ ท่านรัฐมนตรี ฯ กลับโบ้ยให้ ดำริ สุโขธนัง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ตอบแทนซะงั้น รัฐมนตรี ก็ใหม่ ปลัดก็เพิ่งรับตำแหน่งแม่บ้านกระทรวง ฯ ขลุกขลักรับมุกกันแทบไม่ทัน ถ้าเป็นอย่างนี้ ท่านรัฐมนตรี ฯ คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเรียนรู้งาน เพราะต้องทำความเข้าใจเรื่องให้ถ่องแท้ กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นกระทรวงใหญ่ที่มีบทบาทสำคัญในการชักชวนนักลงทุนผ่านประตูของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เข้ามาใช้ไทยเป็นฐาน
โดยเฉพาะในภาวะที่เศรษฐกิจย่ำแย่ เกิดวิกฤตการเงินลุกลามไปทั่วเช่นนี้
5 คนดังแห่งปี
เรียวอิจิ ซาซากิ
เรียวอิจิ ซาซากิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชียแปซิฟิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟ็คเจอริ่ง จำกัด เป็นผู้บริหารต่างชาติคนแรก และเป็นบุคคลแรกของอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตติยดิเรกคุณาภรณ์
ซาซากิ เป็นผู้บริหารที่เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมการศึกษาให้แก่ นักเรียน นักศึกษา และเยาวชนไทย โดยมีส่วนสำคัญในการผลักดันโครงการต่างๆ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ตลอดระยะเวลา 6 ปี ที่ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (ระหว่างปี 2544-2549)
โครงการที่ ซาซากิ ในฐานะบอสส์ใหญ่ค่าย โตโยตา ได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน อาทิ โครงการความร่วมมือทางวิชาการด้านเทคโนโลยียานยนต์ TOYOTA TECHNICAL EDUCATION PROGRAM (T-TEP) โครงการสร้างสรรค์ "คนพันธุ์อาร์" โครงการอัจฉริยะอาชีวะกับ โตโยตา โครงการวิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล เป็นต้น
วัชระ พรรณเชษฐ์
ดร. วัชระ พรรณเชษฐ์ ท่านผู้นี้มีประสบการณ์ในการบริหารองค์กรในภาคเอกชน และองค์กรภาคสังคมทั้งในระดับชาติ และระดับนานาชาติ มาอย่างหลายบทบาท
โดยท่านดำรงตำแหน่งทางธุรกิจ และตำแหน่งในกิจกรรมทางสังคมมากมายหลายบทบาทหน้าที่ อาทิ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ประธานคณะกรรมการอำนวยการ APEC CEO SUMMIT 2003 ประธานยุทธศาสตร์ยานยนต์ กระทรวงอุตสาหกรรม กรรมการคณะกรรมการร่วมสภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ผู้แทนในสภาที่ปรึกษาด้านธุรกิจเอเปค (ABAC: APEC BUSINESS ADVISORY COUNCIL) สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กรรมาธิการและเลขานุการ คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ ประธานกิตติมศักดิ์ องค์กรวายพีโอ (YPO: YOUNG PRESIDENT
ORGANIZATION) หน่วยงานในประเทศไทย
ด้านบทบาททางภาคเอกชน เป็นผู้บริหารระดับสูงในธุรกิจชั้นนำ ได้แก่ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท สิทธิผลเซลส์ ฯ บริษัทผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ มิตซูบิชิ รายแรกของประเทศไทย ประธานกรรมการ บริษัท เยอรมัน ออโต้ จำกัด หนึ่งในผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ บีเอมดับเบิลยู ในเขตพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานคร และพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ กรรมการบริหาร บริษัท ซังออนอเร่ (กรุงเทพ) จำกัด ผู้นำเข้าสินค้าแฟชันลักชัวรี บแรนด์ แอร์เมส จากประเทศฝรั่งเศส และ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสติมา คอนซัลติ้ง จำกัด บริษัทจัดจำหน่ายไวน์ชั้นยอดและหายาก จากทวีปยุโรป
และล่าสุดกับการทำงานในต่างแดน กับตำแหน่งที่ได้รับ คือ ประธานสภาเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค หรือ PACIFIC BASIN ECONOMIC COUNCIL (PBEC) คนที่ 23 ซึ่งนับเป็นคนไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับจากเวทีนานาชาติ และจากประสบการณ์การทำงาน บทบาท หน้าที่ที่ผ่านมาอย่างโชกโชน รวมถึงการจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม ที่หากมองย้อนกลับไปตอนช่วงที่เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อแผ่นดินในยุคของรัฐมนตรี สมัคร สุนทรเวช 1 แต่แล้วท่านก็พลาดไปได้ โดยไม่มีการกล่าวถึงต้นสายปลายเหตุของการหลุดโผครั้งนี้
ชาติชาย สุวรรณเสวก
เริ่มทำงานกับ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่ปี 2542 และด้วยประสบการณ์ด้านงานประชาสัมพันธ์ระดับภูมิภาค และการสื่อสารองค์กรที่สะสมมากว่า 20 ปี ทำให้เขามีบทบาทสำคัญในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ผลักดันให้ จีเอม และ เชฟโรเลต์ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่บริษัทเริ่มเข้ามาดำเนินกิจการในประเทศไทย และด้วยการทำงานที่มุ่งมั่น ทำให้ได้รับความไว้วางใจ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการอำนวยการบริหารประจำ จีเอม ภูมิภาคอาเซียน ซึ่งประกอบด้วย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำกัด บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีหน้าที่รับผิดชอบ
การพิจารณาข้อพึงปฏิบัติ และบริหารจัดการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ทั้งภายในและภายนอกองค์กร นอกจากนั้น ยังต้องคอยตรวจสอบประสิทธิภาพของนโยบายด้านการบริหาร การตัดสินใจ การดำเนินกลยุทธ์ต่างๆ รวมถึงการดูแลให้บริษัทมีผลประกอบการที่ดีในระยะยาว และเหนือสิ่งอื่นใด คณะกรรมการ ฯ จะต้องกำกับดูแลเพื่อให้แน่ใจว่า ผู้บริหารของ จีเอม ทุกคนจะสามารถปฏิบัติตามความรับผิดชอบได้อย่างเต็มความสามารถ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ปกติ หรือยามบริษัท ฯ ประสบภาวะวิกฤต
ล่าสุดได้รับคัดเลือกให้เป็นนักศึกษาเก่าดีเด่น ประเภทส่งเสริมสังคม ประจำปี 2551 จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร รวมถึงยังเป็นสมาชิกสภาหอการค้าอเมริกัน และสภาหอการค้าออสเตรเลีย
ปนัดดา เจณณวาสิน
ปนัดดา เจณณวาสิน จบการศึกษาระดับปริญญาตรี (เกียรตินิยม) จากคณะพาณิชยศาสตรและการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และระดับปริญญาโททางด้านการค้าระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยฮิโตสึบาชิ (HITOTSUBASHI UNIVERSITY) ประเทศญี่ปุ่น โดยทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (JAPANESE GOVERNMENT SCHOLARSHIP) ซึ่ง อีซูซุ เป็นบริษัท ฯ แรกและบริษัทเดียวที่ ปนัดดา ทำงานด้วยตั้งแต่เรียนจบ และนับได้ว่าเป็นหญิงแกร่งคนหนึ่งในวงการรถยนต์ของเมืองไทย ด้วยการเรียนรู้ และทุ่มเท ทำให้วันนี้ ปนัดดา ได้รับความไว้วางใจได้รับตำแหน่งสูงสุดของบริษัทญี่ปุ่น คือ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด และ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท อีซูซุโอเปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ดำเนินการส่งออกรถพิคอัพ
อีซูซุ ไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก
มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ
จบการศึกษาปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มทำงานกับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในตำแหน่งฝ่ายขาย และต่อมาได้เลื่อนขึ้นไปทำในแผนกการตลาด แผนกประชาสัมพันธ์ โฆษณา สื่อสารองค์กร ไปถึงระดับไดเรคเตอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ และกรรมการและเลขานุการมูลนิธิโตโยต้า ประเทศไทย มิ่งขวัญ เป็นพนักงานคนเดียวในบรรดาพนักงาน โตโยตา 7 หมื่นคนในเครือ โตโยตา ทั้งหมด ที่สามารถข้ามขั้นจากผู้จัดการฝ่าย ไปเป็น ASSOCIATE DIRECTOR แทนที่จะไล่เลียงตามลำดับอาวุโส และชั้นงาน อันเป็นจารีตการบริหารแบบญี่ปุ่น ต่อมาได้มีโอกาสช่วยงาน ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการท่องเที่ยว เป็นผู้ริเริ่มการประชาสัมพันธ์ งานเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์
เทศกาลตรุษจีนที่เยาวราช เทศกาลดนตรีพัทยา จากนั้นได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) และเป็นผู้ปฏิรูปสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 9 อสมท. กลายเป็นโมเดิร์นไนน์ทีวี ทำให้ได้รับเลือกจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายเดือนให้เป็น 1 ใน 50 BEYOND SUCCESS ROLE MODEL ในระหว่างการบริหาร อสมท. เคยถอดรายการ เมืองไทยรายสัปดาห์ ของ สนธิ ลิ้มทองกุล ที่โจมตีรัฐบาล พตท. ทักษิณ ออกจากผังรายการ และเมื่อเกิดรัฐประหารในประเทศไทย ในวันที่ 19 กันยายน 2549 อสมท. ได้ปล่อยสัญญาณภาพให้ พตท. ทักษิณ ชินวัตร จากต่างประเทศ ตอบโต้คณะปฏิวัติ เป็นผลให้ มิ่งขวัญ ตัดสินใจลาออกจาก อสมท.
จากนั้น มิ่งขวัญ ได้รับการทาบทามให้มาเป็นหัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคพลังประชาชน และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในประเทศไทย พศ. 2550 มิ่งขวัญ ได้ลงสมัคร สส. แบบสัดส่วน เขต 6 สังกัดพรรคพลังประชาชน และได้รับเลือก และในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2551 เข้ารับตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในคณะรัฐมนตรีคณะที่ 57 ของไทย และหลังจากการปรับคณะรัฐมนตรีของ สมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 2 สิงหาคม 2551 ได้รับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2552
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/27275