MERCEDES-BENZ S600 PULLMAN GUARD


"ระเบียงรถใหม่" ในเดือนแรกของปีวัว นำเรื่องราวของรถแบบใหม่ๆ มาเล่าสู่กันฟังเช่นเคย และเดือนนี้เป็นรถสัญชาติยุโรปล้วนๆ โดยเปิดฉากด้วย เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส 600 พูลล์แมน การ์ด (MERCEDES-BENZ S600 PULLMAN GUARD) รถสุดหรูหุ้มเกราะ ที่ออกแบบ และพัฒนาสำหรับผู้ใช้รถระดับพระราชวงศ์ หรือผู้นำของรัฐที่ต้องการความหรูหรา และการปกป้องเป็นพิเศษ


พัฒนาจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส 600 การ์ด (MERCEDES-BENZ S600 GUARD) ซึ่งก็เป็นรถหรูหุ้มเกราะเช่นกัน แต่มีขนาดตัวถังยาวเท่ากับรถรุ่นสามัญ คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส 600 (MERCEDES-BENZ S600) โดยมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งภายนอกและภายใน ทั้งในส่วนของตัวถังกลไก และอุปกรณ์อำนวยความสุข ความสะดวก เพื่อให้สมกับที่เป็นรถหรูหุ้มเกราะสำหรับบุคคลสำคัญดังกล่าวข้างต้น


สิ่งแรกที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดด้วยตาเปล่า คือ ขนาดความยาวของตัวถัง ผลลัพธ์จาการขยายช่วงฐานล้อจาก 3.165 เป็น 4.315 ม. ส่งผลให้ขนาดความยาวตัวถังเพิ่มจาก 5.206 เป็น 6.356 ม. คือ ยาวขึ้นถึง 115 ซม. ขณะเดียวกัน การติดตั้งกระจกแผ่นหลังให้ชันขึ้นเล็กน้อย ก็ส่งผลให้ขนาดความสูงของรถเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน คือ 6 ซม.


ห้องโดยสารซึ่งตกแต่งอย่างหรูหรา ด้วยหนังแท้ และไม้แท้คุณภาพสูง แยกจากกันเป็น 2 ส่วนด้วยผนังกั้นที่ออกแบบเป็นพิเศษ เป็นผนังกระจกซึ่งมีแผ่นฟีล์มผลึกเหลวอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า LIQUID CRYSTAL FILM ผนวกอยู่ด้วย ในสภาพปกติแผ่นฟีล์มที่ว่านี้จะมีลักษณะทึบแสง แต่เมื่อเปิดสวิทช์ให้กระแสไฟฟ้าวิ่งผ่าน ก็จะเปลี่ยนสภาพเป็นโปร่งแสง การสื่อสารระหว่างผู้ขับในส่วนหน้า และผู้โดยสารในส่วนหลัง ซึ่งนั่งได้ 4 คน ในลักษณะหันหน้าเข้าหากัน กระทำผ่านระบบไมโครโฟน อย่างที่เรียกกันว่า INTERCOM แต่ในกรณีที่ต้องการพูดจากันโดยตรง ก็สามารถกดปุ่มให้ส่วนบนของผนังกั้นเลื่อนลงได้


เครื่องยนต์ที่ใช้ยังคงเป็นเครื่องเทอร์โบ SOHC วี 12 สูบ 36 วาล์ว 5,513 ซีซี 517 แรงม้า บลอคเดียวกับที่ใช้ในรถรุ่นสามัญ แต่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมากมายในส่วนของระบบรองรับ (กันสะเทือน) ห้ามล้อ และล้อ เพื่อให้สอดรับกับขนาดความยาว และน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ตัวอย่าง คือ เพิ่มความแข็งแรงของชิ้นส่วนรองรับแต่ละชิ้น เพิ่มสปริงเหล็กกล้า 2 ชิ้น ในส่วนหลังเพื่อทำงานเสริมกับระบบสปริงลม และติดตั้งล้อยางแบบ RUN-FLAT ซึ่งพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษโดย มิเชอแลง (MICHELIN) ทำให้รถสามารถวิ่งต่อไปได้ แม้ว่าลมยางรั่วออกทั้งหมด


อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญของรถแบบนี้ คือ การเสริมความแข็งแรงของตัวถังเพื่อป้องกันการโจมตีจากภายนอก หากบรรยายกันอย่างละเอียดต้องใช้พื้นที่หลายหน้ากระดาษ จึงบอกได้เพียงสั้นๆ ว่า สามารถป้องกันการโจมตีในระดับ B6/B7 นั่นคือ ปืนกลมือ และระเบิดมือ ทำอะไรรถคันนี้ไม่ได้ และจุดหนึ่งที่น่าสนใจ ก็คือ ถังน้ำมันเชื้อเพลิงที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ สามารถป้องกันการรั่วไหลได้ด้วยตัวเอง เมื่อเกิดรูรั่วจากกระสุนปืน หรือสะเก็ดระเบิด


นอกจากระบบป้องกันภัยดังกล่าวข้างต้นแล้ว เพื่อความสมบูรณ์แบบ รถคันนี้จึงมีระบบแจ้งภัยที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PANIC ALARM SYSTEM ซึ่งสามารถสั่งการทำงานจากทุกจุดภายในห้องโดยสาร ระบบนี้จะลอคประตู และส่งสัญญาณทั้งแสง และเสียง เพื่อให้โลกภายนอกได้รับรู้ว่ากำลังเกิดเหตุอะไรขึ้นกับรถ รวมทั้งสามารถสื่อสารผ่านระบบ INTERCOM อีกต่างหาก
------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2552
คอลัมน์ รถใหม่
อัพเดทล่าสุด
13 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
1.3-1.7 ล้าน
2.
2.8 ล้าน
3.
0.9-1.1 ล้าน
4.
0.8-1.0 ล้าน
5.
1.2-1.6 ล้าน
6.
0.7-1.0 ล้าน
7.
7.7 แสน
8.
5.8-8.9 ล้าน
9.
5.4-8.5 ล้าน
10.
9.3 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ