X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
19 Nov 2008
PONTIAC SOLSTICE COUPE
เมื่อเอ่ยชื่อ พอนทิแอค โซลส์ทีศ (PONTIAC SOLSTICE) คนรักรถในเมืองมะกันจะทราบกันดีว่า เป็นรถสปอร์ทเพียงแบบเดียวในขณะนี้ ที่ออกขายโดยติดยี่ห้อ พอนทิแอค และเป็นรถเปิดประทุนแบบ ROADSTER ที่ขายดีที่สุดในเมืองมะกัน ช่วง 8 เดือนแรกของปี 2008 มียอดขายสูงถึง 9,030 คัน พอนทิแอค นำรถสปอร์ทอนุกรมนี้ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปีโมเดล 2006 โดยใช้โรงงานที่เมืองวิลมิงทัน (WILMINGTON) ในรัฐเดลาแวร์ (DELAWARE) เป็นที่ผลิต และใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นรวมทั้งพแลทฟอร์มร่วมกับรถร่วมเครืออีก 2 แบบ คือ แซเทิร์น สกาย (SATURN SKY) กับ โอเพล จีที (OPEL GT) ในช่วง 3 ปี ที่จำหน่ายอยู่ในตลาด พอนทิแอค โซลส์ทีศ มีตัวถังเพียงแบบเดียว คือ ตัวถังเปิดประทุน ยาว 3.992 ม. กว้าง 1.810 ม. และ สูง1.284 ม. และแยกรุ่นให้ลูกค้าเลือกใช้ตามรสนิยมรวม 2 โมเดล คือ PONTIAC SOLSTICE กับ PONTIAC SOLSTICE GXP โดยที่รถโมเดลแรกติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 2,384 ซีซี 173 แรงม้า ส่วนโมเดลหลังใช้เครื่องยนต์เทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี 260 แรงม้า แต่ในปีโมเดล 2009 ที่กำลังจะมาถึงนี้ พอนทิแอค จะเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ต้องการเป็นเจ้าของรถสปอร์ทอนุกรมนี้ โดยเพิ่มตัวถังให้เลือกใช้อีก 1 แบบ คือ ตัวถังคูเปซึ่งพัฒนาจากตัวถังเปิดประทุน โดยมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในหลายๆ จุดทั้งภายนอก และภายนอก และมีจุดที่น่าสังเกตอยู่ 2 จุด คือ หนึ่ง เป็นรถคูเปหลังคาแข็งที่สามารถถอดชิ้นหลังคาส่วนกลาง ซึ่งทำจากอลูมิเนียมออกได้ ดังที่เห็นในภาพประกอบ แต่มีข้อเสียอย่างฉกรรจ์อยู่ข้อหนึ่ง คือ ไม่มีที่เก็บอยู่ในตัวรถ สอง ประตูรถบานท้าย ซึ่งเป็นประตูแบบรถแฮทช์แบค สามารถเปิดได้เฉพาะส่วนที่เป็นบานกระจกเท่านั้น เพราะส่วนที่เป็นกรอบ ยึดติดเป็นส่วนเดียวกับตัวถัง ดังที่เห็นได้ในภาพประกอบเช่นกัน ขณะนี้ พอนทิแอค ยังไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากนัก เพียงแต่บอกว่า จะแยกรุ่นให้เลือกใช้เพียง 2 โมเดล เหมือนตัวถังเปิดประทุน คือ PONTIAC SOLSTICE COUPE กับ PONTIAC SOLSTICE GXP COUPE โดยโมเดลแรกติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 2,384 ซีซี 173 แรงม้า และโมเดลหลังติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี 260 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลัง จะมีให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พอนทิแอค นำรถแบบนี้ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคม 2008 และบอกว่าจะนำรถออกสู่ตลาดตอนต้นปี 2009 แต่ยังไม่ยอมระบุสนนราคาค่าตัว อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับตัวเลขของรถตัวถังเปิดประทุน ซึ่งกำหนดราคา MSRP (ย่อมาจาก MANUFACTURER S SUGGESTED RETAIL PRICE ซึ่งโดยปกติจะไม่ตรงกับราคาที่ซื้อขายกันในตลาด) ไว้ที่ 23,250 เหรียญสหรัฐ ฯ สำหรับ PONTIAC SOLSTICE และ 28,460 เหรียญสหรัฐ ฯ สำหรับ PONTIAC SOLSTICE GXP ก็คาดหมายกันว่า ค่าตัวของรถตัวถังคูเปก็น่าจะอยู่ที่ระดับ 23,000 และ 28,000 เหรียญสหรัฐ ฯ เช่นเดียวกัน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27085
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th