ฟูลล์เรนจ์ ซิสเตม 4 รุ่น 4 สไตล์ ที่แตกต่าง


ฉบับนี้ ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับลำโพงประเภทโคแอกเซียลมาฝากกัน ในหัวข้อ ฟูลล์เรนจ์ ซิสเตม
ซึ่งเป็นรายละเอียด และผลทดสอบชุดลำโพงแกนร่วม 4 รุ่น 4 สไตล์ ซึ่งแต่ละรุ่นต่างก็เลือกใช้วัสดุ
ในการผลิตแตกต่างกัน อีกทั้งให้ลักษณะเสียงในรูปแบบเฉพาะของตัวเอง

JL AUDIO
C5-650X

เป็นชุดลำโพงที่ออกแบบมาพิเศษ โดยเพิ่มตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์มาให้ด้วย ทำหน้าที่ตัดความถี่
ของดอกทวีเตอร์ และวูเฟอร์ ในแบบชุดลำโพงแยกชิ้น ซึ่งแตกต่างจากแกนร่วมทั่วไป ที่จะซ่อน
คาพาซิเตอร์ตัดความถี่ตัวเล็กๆ ไว้ที่ดอกลำโพง

ตัวบาสเกทเป็นคาสต์อลูมิเนียม เคลือบด้วยผงเงิน แกร่งทนทาน ซึ่งมีขนาดพอดีกับช่องเดิมของรถ
ในแถบเอเชีย วัสดุกรวยโพลีโพรไพลีน เซอร์ราวน์ดยาง วอยศ์คอยล์ขนาด 1" ทวีเตอร์ SILK DOME
ขนาด 19 มม. วางบนแกนตรงกลางกรวยวูเฟอร์ ไม่ต้องกังวลกับตำแหน่งเสียงแหลมแบบ
OFF-AXIS เพราะตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ มีความลาดชันไฮพาสส์ 12 ดีบี/ออคเทฟ โลว์พาสส์
6 ดีบี/ออคเทฟ และปรับระดับเสียงได้ -1.5/0/+2 ดีบี

ทีมทดสอบในต่างประเทศ ติดตั้งมันแบบ OFF-AXIS เพื่อทดลองฟังเสียง ซึ่งมุมที่ขยับไปประมาณ
20 องศา เซทระดับเสียงทวีเตอร์ -1.5 ดีบี แนวดนตรี POP ทั่วไป ให้เสียงเพียโนเป็นธรรมชาติดี
เสียงร้องให้ความกระจ่างชัดอย่างต่อเนื่อง โฟคัสเสียงร้องได้แม่นยำ เสียงกลองได้ใจ มีความสดชัด
ฟังสนุก

C5-650X ให้มิติเสียงสมจริง และเปิดเวทีเสียงขึ้นมาได้กว้าง ด้านคุณภาพเสียง ทั้งเบสส์/กลาง/แหลม
ได้คะแนนสอบผ่าน ตั้งราคาไว้ 549.95 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 18,500 บาท

KENWOOD
EXCELON KFC-X1710

รุ่นนี้มีโครงสร้างเป็นคาสต์อลูมิเนียมเช่นกัน ออกแบบขอบลำโพงด้านบน ให้มีแกนคู่แข็งแรง เป็นตัว
จับฐานติดตั้ง วางดอกทวีเตอร์ทางด้านบน ตรงกับดัสต์แคพ ด้านบนเสมอกับขอบลำโพง
สามารถปิดหน้ากากได้พอดีอย่างสวยงาม

วิศวกรออกแบบชุด PCB พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ไว้ที่ตำแหน่งขั้วต่อสายลำโพง คว่ำเอาคาพาซิเตอร์
ไว้ด้านล่าง โดยผ่านสัญญาณไปตามแกนด้านบน โดมทวีเตอร์เป็นแบบ SOFT DOME
เมื่อติดตั้งเสียงแหลมจะมีทิศทาง OFF-AXIS

กรวยของวูเฟอร์ผลิตจากคาร์บอน และโพลีโพรไพลีน เซอร์ราวน์ดยาง ดัสต์แคพถักทอ เป็นลำโพง
โคแอกเซียลที่ไม่ต้องใช้แกนร่วม มีหลายคนนำชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มาติดตั้งลักษณะนี้
วอยศ์คอยล์มีความต้านทาน 2 โอห์ม

นำมาเซทระบบฟังดนตรี POP ได้เนื้อหาชิ้นดนตรี คอร์ดกีตาร์เด่นชัด เสียงร้องชัดเจน โฟคัสได้ดี
อย่างต่อเนื่อง เปิดเวทีเสียงได้กว้าง ได้คุณภาพเสียงโดยรวมดี ราคา 240 เหรียญสรอ.
หรือประมาณ 8,000 บาท

PANASONIC
CJ-DA1633U

นี่คือลำโพงแกนร่วมแบบ 3 ทาง ที่ออกแบบหน้าตาได้โฉบเฉี่ยว หน้ากากใช้พื้นที่เพียง 18 เปอร์เซนต์
คาดเพียง 2 เส้น โดยไม่เบียดบังทิศทางของทวีเตอร์คู่ กรวยผลิตจากไฟเบอร์ผสมโพลีโพรไพลีน
เซอร์ราวน์ดยางขนาดเล็ก

บาสเกทเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูป น้ำหนักเบา ติดตั้งได้ง่ายในช่องเดิม กรอบของทวีเตอร์ และซูเพอร์
ทวีเตอร์ เป็นพลาสติคบาง ฉีดขึ้นรูป ซึ่งดูโดดเด่นตัดกับตัววูเฟอร์ โดมของทั้งคู่เป็นไททาเนียม
มีขนาด 7/8" และ 3/8" ตามลำดับ

ติดตั้งฟังแบบ OFF-AXIS กับแนวดนตรี POP ให้เสียงที่ลอยเด่นชัด อย่างเพียโนที่มาอยู่ใกล้ๆ หู
แยกเสียงกีตาร์ 2 ตัว ออกจากกัน มีน้ำหนักจากเสียงกระเดื่องกลอง ยกเวทีเสียงขึ้นมาทั้งระนาบ
คะแนนด้านคุณภาพเสียงสอบผ่าน ตั้งราคาไว้ที่ 69.95 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 2,400 บาท

REALM
LS6CX

เป็นลำโพงโคแอกเซียลที่ดูดีทีเดียว จุดนำสายตาอยู่ที่โดมไททาเนียมขนาด 20 มม. ตรงกลาง
ดอกลำโพง โดยกรวยวูเฟอร์เป็นโนเมกซ์ผสมกับกระดาษ เซอร์ราวน์ดยาง วางดอกทวีเตอร์ไว้บน
แกนร่วม วางตำแหน่ง OFF-AXIS เหมือนกับลำโพงโคแอกเซียลทั่วไป

ลักษณะพิเศษของรุ่นนี้ มีสวิทช์เลือกระดับเสียงทวีเตอร์ทางด้านข้าง -3/0 ดีบี และเจาะรูเป็น
AIR VENT ระบายอากาศตรงผ่านวอยศ์คอยล์ ซ่อนชุดพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ เป็นอีเลคทรอไลทิค
คาพาซิเตอร์ กรองความถี่เสียง ระดับความลาดชันไฮพาสส์ 12 ดีบี/ออคเทฟ โลว์พาสส์ 6 ดีบี/ออคเทฟ
วอยศ์คอยล์ขนาด 1"

เซทระบบฟังแบบ OFF-AXIS ปรับระดับสัญญาณทวีเตอร์ -3 ดีบี น้ำเสียงของรุ่นนี้ ได้ตำแหน่งของ
เสียงที่ชัดเจน อย่างช่วงเสียงร้องตรงกลาง เสียงกีตาร์สดชัด รู้สึกถึงนิ้วที่ผ่านฟเรท เสียงเบสส์มีเนื้อหา
หยุดสนิท คิคดรัมมีน้ำหนัก ได้คะแนนด้านคุณภาพเสียงดี ตั้งราคาไว้ที่ 199 เหรียญสรอ.
หรือประมาณ 6,800 บาท
------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐพร carstereo@autoinfo.co.th
นิตยสาร carstereo ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2551
คอลัมน์ ทฤษฎีเครื่องเสียง
อัพเดทล่าสุด
28 Nov 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
2.6-3.8 ล้าน
2.
11.5-15.8 ล้าน
3.
3.4 ล้าน
4.
5.9-7.4 แสน
5.
5.7-8.3 แสน
6.
6.0-6.4 แสน
7.
1.9-2.1 ล้าน
8.
4.4-4.9 ล้าน
9.
2.3 ล้าน
10.
2.0-2.3 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ