โตโยตา เวนซา


รถพันธุ์ยุ่นชุดสุดท้ายที่เลือกมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ คือ โตโยตา เวนซา (TOYOTA VENZA) เป็นผลงานชิ้นใหม่เอี่ยมแกะกล่องของยักษ์ใหญ่เมืองปลาดิบ และเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของรถญี่ปุ่นซึ่งผลิตนอกเกาะญี่ปุ่น และไม่มีจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่น


ปรากฏตัวเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุด เมื่อเดือนมกราคม 2008 และมีกำหนดออกขายในเมืองมะกันก่อนสิ้นปีนี้ ในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2009


เป็นรถที่ออกแบบ และพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะสำหรับผู้ใช้รถในทวีปอเมริกาเหนือ โดยขอหยิบขอยืมแชสซีส์จากรถซีดานขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในตลาดอเมริกาเหนือในชื่อ โตโยตา อวาลอน (TOYOTA AVALON) ผู้รับผิดชอบงานออกแบบ/พัฒนาและกำหนดรายละเอียดทางวิศวกรรม คือ ศูนย์ออกแบบ TOYOTA CALTY DESIGN STUDIO ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองนิวพอร์ทบีช (NEWPORT BEACH) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และศูนย์ TOYOTA TECHNICAL CENTER ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองแอนน์อาร์เบอร์ (ANN ARBOR) ในรัฐมิชิแกน ส่วนสถานที่ผลิตคือโรงงานของ TOYOTA MOTOR MANUFACTURING KENTUCKY หรือ TMMK ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองจอร์จทาวน์ (GEORGETOWN) ในรัฐเคนทัคคี


ตัวถังทรงสองกล่อง ยาว 4.800 ม. กว้าง 1.905 ม. และสูง 1.610 ม. มีรูปลักษณ์ซึ่งดูเผินๆ ก็ไม่แตกต่างอะไรกับรถตรวจการณ์ที่เห็นกันทั่วๆ ไป แต่ผลิตไม่เรียกรถแบบนี้ว่า STATION WAGON แต่เลี่ยงไปใช้คำว่า CROSSOVER SEDAN โดยอ้างเหตุผลสนันสนุนว่า "เป็นผลลัพธ์จากการผสมผสานรูปลักษณ์ และความสะดวกสบายของรถเก๋งซีดานขนาด 5 ที่นั่ง เข้ากับประโยชน์ใช้สอยอันหลากหลายอย่างน่าประหลาดของรถกิจกรรมกลางแจ้ง" อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิจารณ์ในเมืองมะกัน จากปากของนักออก


ความเห็นบางคนว่า ถ้าจะเปรียบกันไปแล้ว โตโยตา เวนซา (TOYOTA VENZA) ก็คือ โตโยตา แคมรี (TOYOTA CAMRY) ในตัวถังตรวจการณ์นั่นเอง


จะเริ่มการผลิตในเดือนพฤศจิกายน 2008 นี้ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด โดยที่เครื่องยนต์พื้นฐาน จะเป็นเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 2.7 ลิตร ซึ่งขณะนี้ผู้ผลิตยังไม่ยอมระบุว่าให้กำลังสูงสุดเท่าไร ? ส่วนที่จัดไว้เป็นออพชันสำหรับผู้ใช้รถที่ต้องการเครื่องโต และแรง เป็นเครื่อง DOHC วี 6 สูบ 3.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 268 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แต่ระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้า หรือทั้งคู่หน้าและคู่หลังแล้วแต่กรณี มีแบบเดียว คือ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า SIX-SPEED SEQUENTIAL SHIFT AUTOMATIC TRANSMISSION ซึ่งสามารถเปลี่ยนจังหวะเกียร์ด้วยมือก็ได้


โตโยตา ระบุว่า รถแบบใหม่นี้ติดตั้งอุปกรณ์หลายชิ้นซึ่งไม่เคยใช้มาก่อนในรถติดตรา โตโยตา แบบใดๆ ที่มีจำหน่ายในทวีปอเมริกาเหนือ ตัวอย่าง คือ หลังคากระจก และระบบดวงโคมไฟหน้าอัตโนมัติ ที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PANORAMIC ROOF และ AUTOMATIC HIGH BEAM HEADLIGHT SYSTEM นั่นเอง
------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ รถใหม่
อัพเดทล่าสุด
26 Jan 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
2.9-3.7 ล้าน
2.
1.1 ล้าน
3.
0.8-1.0 ล้าน
4.
7.7-8.4 แสน
5.
7.1-7.8 แสน
6.
5.5 แสน
7.
6.7 แสน
8.
0.8-1.0 ล้าน
9.
7.6-9.4 แสน
10.
2.1-2.4 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ