X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
27 Oct 2008
สุดยอดเทคโนโลยีของรถพันธ์ยุ่น
ตลาดรถยนต์ในเมืองปลาดิบกำลังอยู่ในภาวะถดถอย ตามตัวเลขซึ่งเพิ่งเผยแพร่ผ่านเวบไซท์เมื่อไม่นานมานี้ ของสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น ที่มีชื่อเรียกเป็นภาษาฝรั่งว่า JAPAN AUTOMOBILE MANUFACTURERS ASSOCIATION และเรียกกันย่อๆ ว่า JAMA ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-กรกฎาคม 2008) ตลาดรถยนต์ในเมืองปลาดิบสามารถจำหน่ายรถยนต์ทุกชนิดได้รวมทั้งสิ้น 3,240,762 คัน หรือลดลงร้อยละ 1.25 จากตัวเลขในช่วงเดียวกันเมื่อปี 2007 ยอดขายดังกล่าวนี้ แยกออกได้เป็นรถยนต์นั่ง 2,711,887 คัน (ร้อยละ 83.7) รถบรรทุก 518,932 คัน (ร้อยละ 16.0) และรถโดยสาร 9,943 คัน (ร้อยละ 0.3) ยักษ์ใหญ่ โตโยตา (TOYOTA) ยังรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดไว้อย่างเหนียวแน่น ด้วยยอดขายรวม 932,473 คัน หรือเท่ากับร้อยละ 28.8 ของตลาด รองลงไปตามลำดับ คือ นิสสัน (NISSAN) 451,410 คัน ซูซูกิ (SUZUKI) 419,136 คัน ไดฮัทสุ (DAIHATSU) 400,745 คัน และ ฮอนดา (HONDA) 385,721 คัน เฉพาะรถยนต์นั่งซึ่งมียอดขายรวม 2,711,887 คัน หรือเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยร้อยละ 0.4 จากช่วง 7 เดือนแรกของปี 2007 สามารถแยกตัวเลขตามยี่ห้อ และผู้ผลิตได้ดังนี้ 1. โตโยตา 838,220 คัน 2. นิสสัน 388,144 คัน 3. ฮอนดา 363,179 คัน 4. ซูซูกิ 339,699 คัน 5. ไดฮัทสุ 318,738 คัน 6. มาซดา 135,267 คัน 7. ซูบารุ 95,184 คัน 8. มิตซูบิชิ 92,668 คัน 9. เลกซัส 16,671 คัน 10. อื่นๆ 124,117 คัน เดือนนี้ "ระเบียงรถใหม่" นำเสนอรถพันธุ์ยุ่นล้วนๆ เป็นผลงานของสองค่ายใหญ่ คือ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน (TOYOTA MOTOR CORPORATION) กับ ฮอนดา มอเตอร์ (HONDA) และส่วนใหญ่เป็นรถสัญชาติญี่ปุ่นที่ไม่มีจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเริ่มกันที่ ฮอนดา เอฟซีเอกซ์ คแลริที (HONDA FCX CLARITY) รถยนต์นั่งซีดานรูปทรงบาดตาบาดใจ และไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งที่ 39 เมื่อเดือนตุลาคม 2005 ในฐานะรถแนวคิดซึ่งติดป้ายชื่อว่า ฮอนดา เอฟซีเอกซ์ (HONDA FCX) หลังจากนั้นอีก 2 ปีเต็มๆ คือ ที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิสครั้งล่าสุด เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2007 นี่เอง จึงปรากฏตัวให้เห็นอีกครั้งหนึ่งในรูปลักษณ์ของรถที่พร้อมจะออกวิ่งตามท้องถนน แต่เปลี่ยนชื่อให้ยาวกว่าเดิม และมีคำประกาศยืนยันว่า ยังไม่มีขาย ถ้าอยากได้ก็ต้องเช่า ตัวถังยาว 4.835 ม.กว้าง 1.845 ม.และสูง 1.470 ม. มีหน้าตาและรูปทรงองค์เอวเหมือนรถที่วิ่งตามท้องถนนทั่วๆ ไป ที่ไม่เหมือนก็คือ ไม่ต้องใช้เครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเบนซิน หรือดีเซล แต่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับขนาด 100 กิโลวัตต์ (136 แรงม้า) โดยมีเซลล์เชื้อเพลิง (FUEL CELL) ซึ่งได้พลังงานไฟฟ้าจากปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างไฮโดรเจนกับออกซิเจนเป็นตัวป้อนพลัง และมีแบทเตอรีลิเธียม-ไออน (LITHIUM-ION BATTERY) ขนาด 288 โวลท์ เป็นตัวป้อนพลังงานเสริม ฮอนดา เรียกเซลล์เชื้อเพลิงที่ติดตั้งในรถแบบนี้ว่า V FLOW FUEL CELL STACK และให้อรรถาธิบายว่า เป็นเซลล์เชื้อเพลิงที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด มีน้ำหนักเบา และให้ประสิทธิภาพสูงกว่าเซลล์เชื้อเพลิงแบบอื่นๆ ที่เคยใช้กันมาก่อน รวมทั้งสามารถเริ่มทำงานได้ที่อุณหภูมิต่ำระดับ -30 องศาเซลเซียส ส่วนถังบรรจุแกสไฮโดรเจนขนาด 171 ลิตร ก็ออกแบบเป็นอย่างดี และรับประกันความปลอดภัย มีเซนเซอร์ติดตั้งอยู่ทั่วตัวรถเพื่อตรวจจับกรณีแกสรั่ว เติมไฮโดรเจนเต็มถังแต่ละครั้ง สามารถเดินทางได้ไกลประมาณ 450 กม. ด้วยความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. และของเสียเพียงอย่างเดียวที่ปล่อยออกมาก็คือ น้ำ ซึ่งที่จริงแล้วก็ไม่ใช่ของเสีย เมื่อแกสหมดถัง สิ่งที่ต้องทำก็คือ วิ่งเข้าปั๊มแกสที่ออกแบบเป็นพิเศษ คล้ายๆ กับปั๊มเติมแกส LPG หรือ CNG ที่คุ้นเคยกันดีในเมืองไทยยุคน้ำมันแพง อย่างที่บอกแล้วว่ารถแบบนี้ยังไม่มีขาย มีแต่ให้เช่า และคนกลุ่มแรกที่สามารถเช่าก็ไม่ใช่คนญี่ปุ่น แต่เป็นผู้ใช้รถในเขต SOUTHERN CALIFORNIA ของเมืองมะกัน ซึ่งทำปั๊มแกสไฮโดรเจนไว้เรียบร้อยแล้ว (ยังหาข้อมูลไม่ได้ว่าทำไว้กี่ปั๊ม ?) เริ่มโครงการให้เช่ามาตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2008 ที่ผ่านมา โดยทำสัญญาเช่าเป็นเวลา 3 ปี คิดค่าเช่าแค่เดือนละ 600 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 20,000 บาทไทย และบอกว่า ในช่วงเวลา 3 ปี จะมีรถแบบนี้ให้เช่าแค่ 200 คัน ในญี่ปุ่น ก็จะมีรถแบบนี้ให้เช่าเช่นกัน โดยจะเริ่มโครงการในเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ขณะรายงานข่าว ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด ว่าจะมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27012
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th