ซูซูกิ คอนเซพท์ เอ-สตาร์


รถแนวคิดคันสุดท้ายที่เลือกมาให้ชมในเดือนนี้ เป็นผลงานของยักษ์เล็ก ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์พอเรชัน (SUZUKI MOTOR CORPORATION) ซึ่งปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่เมืองภารตะ และฉายซ้ำอีกครั้งหนึ่งที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 78 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา


เป็นผลงานรังสรรค์ จากความร่วมมือของทีมออกแบบของซูซูกิในญี่ปุ่น กับทีมงานของ มารูตี ซูซูกิ อินเดีย (MARUTI SUZUKI INDIA) ซึ่ง ซูซูกิ ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 54.2 และนับเป็นรถแนวคิดคันแรกที่ทีมงานวิจัย และพัฒนาของฝ่ายอินเดีย มีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นจนสิ้นสุดโครงการ


เป็นรถแนวคิด ซึ่งเป็นต้นแบบของรถยนต์นั่งขนาดมีนี ที่ค่าย ซูซูกิ จะนำออกสู่ออกตลาดในอนาคตที่ไม่นานจนเกินรอ โดยใช้โรงงานในอินเดียเป็นที่ผลิต และมีทวีปยุโรปเป็นตลาดเป้าหมาย ตามโครงการที่กำหนดไว้แล้ว การผลิตรถขนาดมีนีที่ว่านี้จะเริ่มต้นในเดือนตุลาคม 2008 และคุณสมบัติสำคัญประการหนึ่งที่ต้องทำให้ได้ ก็คือ การเป็น "รถรักสิ่งแวดล้อม" ซึ่งมีปริมาณไอเสียตามมาตรฐาน EURO 5 ของยุโรป นั่นคือ ปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ 109 กรัม/กม.หรือน้อยกว่า


ตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ยาว 3.580 ม. กว้าง 1.680 ม. และสูง 1.400 ม. วางตัวอยู่บนช่วงฐานล้อยาว 2.360 ม. รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอกมีจุดเด่นสะดุดตาอยู่หลายจุด เมื่อมองจากด้านหน้า จุดสะดุดตาสะดุดใจจุดแรก อยู่ที่แผงกระจังหน้าขนาดโตสะอกสะใจที่ดูราวกับลอยอยู่ในอากาศ ถัดไป คือ ดวงโคมไฟหน้ารูปครึ่งวงกลมซึ่งดูแปลกไปจากรถแบบใดๆ ที่เคยเห็นกันมาก่อน เมื่อมองจากด้านข้างตรงๆ สิ่งแรกที่เห็นได้ชัด ก็คือ แนวเส้นหลังคารูปทรงหยดน้ำตา BELT-LINE หรือ เส้นสะเอว ที่ค่อนข้างสูง ทำให้เหลือช่องหน้าต่างที่ค่อนข้างแคบกว่าปกติ และผลลัพธ์ในบั้นปลาย ก็คือ ตัวถังด้านข้างมีค่าอัตราส่วน โลหะ:กระจก (METAL-TO-GLASS RATIO) ค่อนข้างสูง


กล่าวโดยรวม ซูซูกิ อธิบายรูปทรงองค์เอวของรถแนวคิดคันนี้ว่า "A SMART,ACTIVE,AND FUN-TO-DRIVE VEHICLE" ซึ่งพอจะกล้อมแกล้มแปลความเป็นภาษาไทยได้ว่า "สวยสง่า เร้าใจ และชวนให้ขับ"


ส่วนภายในห้องโดยสาร ที่นั่งได้แค่ 4 คน (รวมคนขับ) จุดเด่นสะดุดตาอยู่ที่แผงหน้าปัดอุปกรณ์ ที่ออกแบบได้อย่างน่าประทับใจ และให้ความรู้สึกเหมือนลอยอยู่ในอากาศ ไม่ได้ติดตั้งอยู่กับตัวถัง อุปกรณ์บังคับควบคุมการทำงานของจอ LIQUID-CRYSTAL ไฟเลี้ยว ไฟหน้า และที่ปัดน้ำฝน ล้วนติดตั้งรวมไว้ด้วยกันบนพวงมาลัย นอกจากนั้น

การหุ้มเบาะเก้าอี้ที่นั่ง และผนังประตูด้วยหนังแท้สีดำสนิท และคาดด้วยแถบสีชมพูสดใส ก็มีส่วนเป็นอย่างมากในการเสริมสร้างความรู้สึกราวกับนั่งอยู่ในรถสปอร์ท


ในสภาพของรถแนวคิด ซึ่งพร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนสภาพเป็นรถตลาด ซูซูกิ คอนเซพท์ เอ-สตาร์ (SUZUKI CONCEPT A-STAR) ใช้ระบบวางเครื่องหน้า/ขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยพลังจากเครื่องยนต์ 3 สูบเรียง ที่มีขนาดความจุแค่ 996 ซีซี เป็นเครื่องยนต์ที่ค่ายนี้เพิ่งออกแบบขึ้นใหม่ มีรหัสเครื่องยนต์ K10B ส่วนระบบเกียร์ที่ใช้ คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ทั้งเครื่องยนต์และระบบเกียร์ที่ว่านี้ ซูซูกิ กำหนดไว้แล้วว่า จะใช้โรงงานในเมืองภารตะเป็นที่ผลิต
------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ รถใหม่
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ