ทดสอบ
ซีดานหรู หัวใจคอมมอนเรล
หนึ่งในคุณสมบัติของ "ผู้นำ" คือ การกล้าทำในสิ่งที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้ ในอดีตเราคงนึกไม่ถึงว่าจะได้เห็นเครื่องยนต์ดีเซลในรถยนต์ซีดาน ที่เน้นสมรรถนะสูงอย่าง บีเอมดับเบิลยู แต่แล้ววันนี้ข้อจำกัดของเครื่องดีเซลยุคก่อน ถูกเอาชนะด้วยเทคโนโลยีล่าสุด โดยวิศวกรของบีเอม ฯ
ภายนอก
ไม่บอก ไม่รู้ว่าแตกต่าง
บีเอมดับเบิลยู 320 ดี เมื่อดูจากภายนอก แทบไม่เห็นถึงความแตกต่างจากรุ่นเบนซิน มีไฟหน้าแบบซีนอนคู่ ปรับแสงสว่างอัตโนมัติ ที่ปัดน้ำฝนติดตั้งระบบ RAIN SENSOR ปรับระดับการทำงานตามความแรงเม็ดฝน กันชนหน้า/หลัง ติดตั้งสัญญาณเตือนระยะห่างรอบคัน เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ภายใน
หรู เรียบ อุปกรณ์เพียบ
ห้องโดยสารหุ้มหนังแท้ ประดับด้วยลายไม้ เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ทรงสปอร์ท ติดตั้งสวิทช์ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) คอนโซลกลางมีจอ แอลซีดี ขนาด 8.8 นิ้ว แสดงข้อมูลการทำงานของระบบต่างๆ พร้อมปุ่มควบคุม I-DRIVE ระบบเครื่องเสียง ซีดี 6 แผ่น พร้อมระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบบลูทูธ และม่านบังแดดกระจกหลัง ควบคุมด้วยไฟฟ้า เพิ่มความปลอดภัยภายในห้องโดยสาร ด้วยถุงลมนิรภัยสำหรับ ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า และถุงลมนิรภัยป้องกันศีรษะให้แก่ผู้โดยสารในทุกตำแหน่ง
เครื่องยนต์
แรงบิด มาเร็ว และอยู่นาน
เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิดสูง 35.7 กก.-ม. ที่ 1,750-3,000 รตน. ส่งผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ มีบวก/ลบ (STEPTRONIC) อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 16.6 กม./ลิตร (ตัวเลขจากโรงงาน)
วิศวกร ของบีเอม ฯ เผยเคล็ดลับที่ทำให้เครื่องยนต์ดีเซล แรง เงียบ สะอาด และประหยัดขึ้น ในเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน โดยไม่ต้องแลกด้วยสมรรถนะ ว่ามันอยู่ที่การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่แม่นยำ และมีแรงดันสูงถึง 1,800 บาร์ และควบคุมจังหวะการฉีดให้มีความถี่มากขึ้น ทำให้การจุดระเบิดเป็นไปได้อย่างสม่ำเสมอ และนุ่มนวล ลดอาการสั่นสะเทือนลงได้มาก การฉีดน้ำมันผ่านปั๊มแรงดันสูงนี้ทำให้เชื้อเพลิงเป็นเม็ดฝอยละเอียด เผาไหม้หมดจด และไม่ทำให้เกิดควันดำขณะเร่ง ผลพวงที่ได้จากความแม่นยำในการฉีดเชื้อเพลิงนี้เอง ทำให้มัน เงียบขึ้น แถมยังเป็นรถที่ขับสนุกกว่าเดิม
การกระจายน้ำหนัก 50:50 ของเครื่องยนต์ดีเซลสมรรถนะสูง กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ให้ความยืดหยุ่นสูง และตอบสนองเร็ว มันช่างลงตัวเสียจน ทำให้การเข้าโค้งที่เขาใหญ่ในวันนั้นเป็นเรื่องง่าย แรงบิดมหาศาลเมื่อวางอยู่บนน้ำหนักตัวของ ซีรีส์ 3 มันตอบสนองทันใจทุกครั้งที่เร่งแซง โดยเฉพาะช่วงความเร็ว 40-120 กม./ชม. คุณจะได้สัมผัสกับแทบทุกกิโลกรัมของแรงบิด ในวินาทีที่กดคันเร่งมิด เรียกได้ว่ามาเร็ว และอยู่นาน ทำให้การขับรถเครื่องยนต์ดีเซลกลายเป็นเรื่องสนุกได้ไม่แพ้เครื่องเบนซิน
เราลองดูผลอัตราสิ้นเปลืองจากมาตรวัดที่ติดมากับรถ นับว่าทำได้ไม่เลว เพราะตลอด 2 วันของการเดินทางนั้น ค่าเฉลี่ยความสิ้นเปลืองอยู่ที่ตัวเลข 2 หลัก (กม./ลิตร) ทั้งๆ ที่เรากดบี้ขยี้คันเร่งตลอดการขึ้นเขา
ระบบรองรับ
ยึดเกาะถนนดี ควบคุมแม่นยำ
วิศวกร ของ บีเอม ฯ พยายามอย่างมากในการกระจายน้ำหนัก เพื่อให้ได้สมดุลหน้า/หลัง โดยวางตำแหน่งเครื่องยนต์เลื่อนเข้าไปภายในส่วนห้องโดยสาร แลกกับพื้นที่ภายในเพียงเล็กน้อย และเลือกใช้วัสดุอัลลอยทำเครื่องยนต์ เพื่อลดน้ำหนัก แต่เพิ่มความแข็งแรง ปรับแต่งช่วงล่างพิเศษ เพื่อการยึดเกาะ และการบังคับควบคุมที่แม่นยำขึ้น ระบบเบรคป้องกันล้อลอค ทำงานร่วมกับระบบควบคุมแรงเบรคขณะเข้าโค้ง และระบบควบคุมเสถียรภาพของรถ ให้ความมั่นใจ และขับสนุก
สรุป
ขับสนุก แถมประหยัด
หน้าตาหล่ออย่าง ซีรีส์ 3 ก็ได้ใจไปกว่าครึ่ง ที่เหลือก็เป็นเรื่องของเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร 177 แรงม้า แรงบิดสูง 35.7 กก.-ม. และเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ มีบวก/ลบ ขับสนุก แถมยังประหยัดน้ำมัน
ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู 320 ดี
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท บีเอมดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2305-8888
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,520/1,817/1,421
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,500/1,513
ฐานล้อ (มม.) 2,760
น้ำหนัก (กก.) 1,490
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 60
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล เทอร์โบ แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,995
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.0
อัตราส่วนกำลังอัด 17.0:1
กำลังสูงสุด(แรงม้า/รตน.) 177/4,000
แรงบิดสูงสุด(กก.-ม./รตน.) 35.7/1,750-3,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ(จังหวะ) 6 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และ ตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จานมีช่องระบายความร้อน
หลัง จานมีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 2,849,000
เรื่องโดย : ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ chalatchai@auotinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/26601