บีเอมดับเบิลยู 320 ดี


หนึ่งในคุณสมบัติของ "ผู้นำ" คือ การกล้าทำในสิ่งที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้ ในอดีตเราคงนึกไม่ถึงว่าจะได้เห็นเครื่องยนต์ดีเซลในรถยนต์ซีดาน ที่เน้นสมรรถนะสูงอย่าง บีเอมดับเบิลยู แต่แล้ววันนี้ข้อจำกัดของเครื่องดีเซลยุคก่อน ถูกเอาชนะด้วยเทคโนโลยีล่าสุด โดยวิศวกรของบีเอม ฯ


ภายนอก

ไม่บอก ไม่รู้ว่าแตกต่าง

บีเอมดับเบิลยู 320 ดี เมื่อดูจากภายนอก แทบไม่เห็นถึงความแตกต่างจากรุ่นเบนซิน มีไฟหน้าแบบซีนอนคู่ ปรับแสงสว่างอัตโนมัติ ที่ปัดน้ำฝนติดตั้งระบบ RAIN SENSOR ปรับระดับการทำงานตามความแรงเม็ดฝน กันชนหน้า/หลัง ติดตั้งสัญญาณเตือนระยะห่างรอบคัน เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน


ภายใน

หรู เรียบ อุปกรณ์เพียบ

ห้องโดยสารหุ้มหนังแท้ ประดับด้วยลายไม้ เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ทรงสปอร์ท ติดตั้งสวิทช์ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) คอนโซลกลางมีจอ แอลซีดี ขนาด 8.8 นิ้ว แสดงข้อมูลการทำงานของระบบต่างๆ พร้อมปุ่มควบคุม I-DRIVE ระบบเครื่องเสียง ซีดี 6 แผ่น พร้อมระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบบลูทูธ และม่านบังแดดกระจกหลัง ควบคุมด้วยไฟฟ้า เพิ่มความปลอดภัยภายในห้องโดยสาร ด้วยถุงลมนิรภัยสำหรับ ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า และถุงลมนิรภัยป้องกันศีรษะให้แก่ผู้โดยสารในทุกตำแหน่ง


เครื่องยนต์

แรงบิด มาเร็ว และอยู่นาน

เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิดสูง 35.7 กก.-ม. ที่ 1,750-3,000 รตน. ส่งผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ มีบวก/ลบ (STEPTRONIC) อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 16.6 กม./ลิตร (ตัวเลขจากโรงงาน)


วิศวกร ของบีเอม ฯ เผยเคล็ดลับที่ทำให้เครื่องยนต์ดีเซล แรง เงียบ สะอาด และประหยัดขึ้น ในเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน โดยไม่ต้องแลกด้วยสมรรถนะ ว่ามันอยู่ที่การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่แม่นยำ และมีแรงดันสูงถึง 1,800 บาร์ และควบคุมจังหวะการฉีดให้มีความถี่มากขึ้น ทำให้การจุดระเบิดเป็นไปได้อย่างสม่ำเสมอ และนุ่มนวล ลดอาการสั่นสะเทือนลงได้มาก การฉีดน้ำมันผ่านปั๊มแรงดันสูงนี้ทำให้เชื้อเพลิงเป็นเม็ดฝอยละเอียด เผาไหม้หมดจด และไม่ทำให้เกิดควันดำขณะเร่ง ผลพวงที่ได้จากความแม่นยำในการฉีดเชื้อเพลิงนี้เอง ทำให้มัน เงียบขึ้น แถมยังเป็นรถที่ขับสนุกกว่าเดิม


การกระจายน้ำหนัก 50:50 ของเครื่องยนต์ดีเซลสมรรถนะสูง กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ให้ความยืดหยุ่นสูง และตอบสนองเร็ว มันช่างลงตัวเสียจน ทำให้การเข้าโค้งที่เขาใหญ่ในวันนั้นเป็นเรื่องง่าย แรงบิดมหาศาลเมื่อวางอยู่บนน้ำหนักตัวของ ซีรีส์ 3 มันตอบสนองทันใจทุกครั้งที่เร่งแซง โดยเฉพาะช่วงความเร็ว 40-120 กม./ชม. คุณจะได้สัมผัสกับแทบทุกกิโลกรัมของแรงบิด ในวินาทีที่กดคันเร่งมิด เรียกได้ว่ามาเร็ว และอยู่นาน ทำให้การขับรถเครื่องยนต์ดีเซลกลายเป็นเรื่องสนุกได้ไม่แพ้เครื่องเบนซิน


เราลองดูผลอัตราสิ้นเปลืองจากมาตรวัดที่ติดมากับรถ นับว่าทำได้ไม่เลว เพราะตลอด 2 วันของการเดินทางนั้น ค่าเฉลี่ยความสิ้นเปลืองอยู่ที่ตัวเลข 2 หลัก (กม./ลิตร) ทั้งๆ ที่เรากดบี้ขยี้คันเร่งตลอดการขึ้นเขา


ระบบรองรับ

ยึดเกาะถนนดี ควบคุมแม่นยำ

วิศวกร ของ บีเอม ฯ พยายามอย่างมากในการกระจายน้ำหนัก เพื่อให้ได้สมดุลหน้า/หลัง โดยวางตำแหน่งเครื่องยนต์เลื่อนเข้าไปภายในส่วนห้องโดยสาร แลกกับพื้นที่ภายในเพียงเล็กน้อย และเลือกใช้วัสดุอัลลอยทำเครื่องยนต์ เพื่อลดน้ำหนัก แต่เพิ่มความแข็งแรง ปรับแต่งช่วงล่างพิเศษ เพื่อการยึดเกาะ และการบังคับควบคุมที่แม่นยำขึ้น ระบบเบรคป้องกันล้อลอค ทำงานร่วมกับระบบควบคุมแรงเบรคขณะเข้าโค้ง และระบบควบคุมเสถียรภาพของรถ ให้ความมั่นใจ และขับสนุก


สรุป

ขับสนุก แถมประหยัด

หน้าตาหล่ออย่าง ซีรีส์ 3 ก็ได้ใจไปกว่าครึ่ง ที่เหลือก็เป็นเรื่องของเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร 177 แรงม้า แรงบิดสูง 35.7 กก.-ม. และเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ มีบวก/ลบ ขับสนุก แถมยังประหยัดน้ำมัน


ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู 320 ดี

ผู้จัดจำหน่าย บริษัท บีเอมดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด

โทร. 0-2305-8888


มิติและน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,520/1,817/1,421

ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,500/1,513

ฐานล้อ (มม.) 2,760

น้ำหนัก (กก.) 1,490

ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 60

เครื่องยนต์

แบบ ดีเซล เทอร์โบ แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว

ความจุ (ซีซี) 1,995

กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.0

อัตราส่วนกำลังอัด 17.0:1

กำลังสูงสุด(แรงม้า/รตน.) 177/4,000

แรงบิดสูงสุด(กก.-ม./รตน.) 35.7/1,750-3,000

ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค คอมมอนเรล

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์อัตโนมัติ(จังหวะ) 6 มีบวก/ลบ

ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง

ระบบรองรับ

หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

หลัง มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว

แบบ ฟันเฟือง และ ตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์

ระบบห้ามล้อ

แบบ เอบีเอส

หน้า จานมีช่องระบายความร้อน

หลัง จานมีช่องระบายความร้อน

ราคา (บาท) 2,849,000
------------------------------
เรื่องโดย : ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ chalatchai@auotinfo.co.th
นิตยสาร formula ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2551
คอลัมน์ ทดสอบ
อัพเดทล่าสุด
7 Apr 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
6.6-10.1 ล้าน
2.
2.2-2.7 ล้าน
3.
2.6-4.7 ล้าน
4.
2.2 ล้าน
5.
21.5 ล้าน
6.
2.5 ล้าน
7.
0.7-1.0 ล้าน
8.
6.3-9.4 ล้าน
9.
4.6-6.0 ล้าน
10.
0.7-1.2 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ