ทดสอบ
รถประหยัดของยุคน้ำมันแพง
ปโรตอน เซฟวี ไฮไลน์ 1.1 ลิตร 4 สูบ 74 แรงม้า ราคา 469,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
เกีย ปีกันโต อีเอกซ์ 1.1 ลิตร 4 สูบ 65 แรงม้า ราคา 619,000 บาท
โตโยตา ยารีส อี 1.5 ลิตร 4 สูบ 110 แรงม้า ราคา 634,000 บาท
นาซา ฟอร์ซา (เกียร์ธรรมดา) 1.1 ลิตร 4 สูบ 65 แรงม้า ราคา 349,000 บาท
ฮอนดา แจซซ์ วี เอเอส 1.5 ลิตร 4 สูบ 120 แรงม้า ราคา 640,000 บาท
ข้อเด่น
- ขนาดตัวเล็ก คล่องตัว
- อุปกรณ์ครบ สะดวกสบาย และปลอดภัย
- เครื่องยนต์เล็ก ประหยัดน้ำมัน
- ราคาถูก รับประกัน 1 แสนกม. หรือ 3 ปี
ข้อด้อย
- รูปทรงต้านลม
- ระบบเกียร์ใช้งานยาก
ฟันธง
รถเล็ก เครื่องยนต์ขนาดประหยัด คุณภาพสมราคา
แฮทช์แบคน้องใหม่จากมาเลเซีย เครื่องยนต์ 1.1 ลิตร ประหยัด เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ บวก/ลบ
ปโรตอน เซฟวี (PROTON SAVVY) รถ 5 ประตู ขนาดเล็กกะทัดรัด ความยาวน้อยกว่า 4 ม. ให้ความคล่องตัวสูง ในสภาพการจราจรที่ติดขัด คับแคบ
ภายนอก
แปลกตา หรือน่ารัก
3 ดาว
เรื่องนี้แล้วแต่มุมมอง บ้างคนอาจจะมองว่าแปลก แต่ เซฟวี ก็มีเสน่ห์ในตัวเอง ถึงจะไม่น่ารักเท่า โตโยตา ยารีส หรือมีขนาดตัวโตเต็มที่เหมือน ฮอนดา แจซซ์ แต่ด้วยขนาดตัวยาวกว่า 3.7 ม. ก็ไม่เล็กเกินไป เมื่อต้องเดินทางไปต่างจังหวัด
ด้านหน้าเรียบเนียน ทั้งกระจัง โคมไฟ และกันชนหน้า แนวเส้นโค้งแบ่งส่วนฝากระโปรง และเน้นไฟเลี้ยว หลังคาทรงสูง และเส้นขอบกระจกคล้ายกับรถในตระกูล เรอโนลต์ ซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องยนต์ และเกียร์ ประกอบกับขอบล้อหนา และมีชายล่างเสริมใต้โครงประตู ทำให้ตัวรถแกร่งแบบรถยุโรป การวางท่อไอเสียไว้ตรงกลาง ทำให้ดูสปอร์ทขึ้นเล็กน้อย และในรุ่น ไฮไลน์ นี้ มียังล้อแมกขนาด 15 นิ้ว และยางแก้มต่ำมาให้ด้วย
ภายใน
สบายๆ ไม่หรู แต่สปอร์ท
4 ดาว
ห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะนั่งนุ่มสบาย เบาะหลังพับได้แบบ 50:50 เพิ่มเนื้อที่ในการบรรทุกสัมภาระ มาตรวัดทรงกลมสีเหลืองสดตัดขอบสีเงิน พวงมาลัย 3 ก้าน และหัวเกียร์ออกแบบในสไตล์สปอร์ท ทันสมัย ไม่ตกยุค พร้อมกับวิทยุ CD แบบ 2 DIN ของ CLARION ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แม้ไม่หรู แต่ให้เสียงดี ช่วยสร้างความบันเทิงได้ ส่วนเรื่องความปลอดภัยรถรุ่น ไฮไลน์ นี้ ติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า มาให้ด้วย
การป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก เซฟวี ไฮไลน์ ที่เรานำมาทดสอบ มีห้องโดยสารเงียบกว่ารถเล็กกะทัด อย่าง ซูบารุ อาร์ 1 และใกล้เคียงกับ ยารีส และ แจซซ์ (รุ่นเก่า) โดยช่วงความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. เซฟวี อยู่ในเกณฑ์เงียบ "พอใช้" แต่ถ้าเป็นที่ความเร็ว 140 กม./ชม. ก็ไม่เงียบเท่าไร
สมรรถนะ
พอตัว เน้นประหยัด
3 ดาว
เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว รหัส D4F ขนาด 1.1 ลิตร 74 แรงม้า ให้กำลังพอตัว สำหรับน้ำหนักรถไม่ถึงตัน ระบบเกียร์แบบกึ่งอัตโนมัติ 5 จังหวะ (AMT: AUTOMATED MANUAL TRANSMISSION) ของ เรอโนลต์ สามารถปรับเปลี่ยนการทำงานระหว่างเกียร์อัตโนมัติ และบวก/ลบตำแหน่งเกียร์ได้คล้ายเกียร์ธรรมดา เป็นลูกเล่น ซึ่งคู่แข่งไม่มี แต่ต้องอาศัยความคุ้นเคย และเข้าใจระบบการทำงาน
เซฟวี เป็นรถครอบครัวในยุคประหยัด ไม่เน้นความแรง จึงไม่น่าแปลกใจ ที่อัตราเร่งช่วงออกตัว และการเร่งแซง ทำได้ช้ากว่า แจซซ์ (รุ่นก่อน) และ ยารีส รุ่นพี่ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร กำลังเกิน 100 แรงม้า (2-3 วินาที) ซึ่งการตอบสนองคันเร่งของ เซฟวี เหมาะกับการใช้งานทั่วไป
แต่ถ้าเป็นเรื่องอัตราสิ้นเปลือง เซฟวี ช่วงความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ประหยัด และ "ประหยัดมาก" ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. แต่เมื่อใช้ความเร็วสูง อย่าง 120 กม./ชม. ตัวเลขลดลงมา แต่ก็ยังพอรับได้ เราจึงลงความเห็นว่า เซฟวี เหมาะสมกับคนเมืองที่เลือกความประหยัด
การบังคับควบคุม
เบรคดี คล่องตัวในเมือง
4 ดาว
ระบบควบคุมบังคับ และระบบกันสะเทือนของ เซฟวี พัฒนาเทคโนโลยีโดยทีมวิศวกรจาก โลทัส ให้ความมั่นใจพอควร แต่ด้วยขนาดตัวเล็ก การขับขี่ด้วยความเร็วสูงบนไฮเวย์ จะเจอแรงต้านของลม ก็ยังมีอาการโยนตัวบ้างเหมือนเมื่อลมกระโชก
นอกจากนี้ในรถรุ่น ไฮไลน์ ยังติดตั้งระบบ เอบีเอส และระบบการกระจายแรงเบรค ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคส์ (EBD) รวมทั้งระบบ BEBD (BACKUP ELECTRONIC BRAKEFORCE DISTRIBUTION) เป็นระบบที่ทำหน้าที่สำรองการทำงานของ ระบบ เอบีเอส และระบบการกระจายแรงเบรค เพื่อให้เบรคด้านหลังทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
วัดจากระยะเบรค เซฟวี หยุดรถได้ในระยะทางสั้น โดยทำได้ "ดี" เมื่อหยุดรถที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ใช้ระยะทางสั้นกว่า แจซซ์ (รุ่นก่อน) และ ยารีส ถึง 2 ม.. (30.8/31.8) และที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ทำได้ "สมตัว" อยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้
สรุป
ประหยัด ราคาสมเหตุสมผล
รถ 5 ประตู ขนาดเล็กกะทัดรัด ภายในสไตล์สปอร์ท ทันสมัย ไม่ตกยุค แถมติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้ามาให้ด้วย เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.1 ลิตร 74 แรงม้า และระบบเกียร์แบบกึ่งอัตโนมัติ 5 จังหวะ ก็พาไปตัวรถไปได้สบาย และประหยัดน้ำมัน
สนนราคาของ เซฟวี ประหยัดสุดๆ เริ่มต้นที่ 399,000 บาท ในรุ่นเกียร์ธรรมดา 439,000 บาท ในรุ่นเกียร์กึ่งอัตโนมัติ และ 469,000 บาท ในรุ่น ไฮไลน์ ถือว่าไม่แพง
ข้อมูลจำเพาะ ปโรตอน เซฟวี ไฮไลน์
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท พระนครโอโตเซลส์ จำกัด
โทร. 0-2579-0888
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,710/1,643/1,480
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.)1,420/1,410
ฐานล้อ (มม.) 2,395
น้ำหนัก (กก.) 963
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,149
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 69.0/76.8
อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 74/5,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 15.2/4,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม คอยล์สปริง
แบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 469,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 7.3
0-80 กม./ชม. 11.6
0-100 กม./ชม. 16.6
0-120 กม./ชม. 25.0
0-140 กม./ชม. N/A
0-160 กม./ชม. N/A
0-400 ม. 20.7 @ 109.4 กม./ชม.
0-1,000 ม. 37.8 @ 138.0 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 21.0
60-100 กม./ชม. 9.3
80-120 กม./ชม. 13.6
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 16.4 (0.86)
80-0 กม./ชม. 28.6 (0.88)
100-0 กม./ชม. 45.2 (0.87)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 47
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 57
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 62
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 65
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 68
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 72
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 59
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 78
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 98
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 117
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. N/A
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 24.0 4.2
80 22.1 4.5
100 15.1 6.9
120 11.8 8.5
140 N/A N/A
ABOUT THE AUTHOR
ธ
ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : ทดสอบ