X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
11 Apr 2008
รถสุดหรูใช้เชื้อเพลิงเอธานอล
ปิด "ระเบียงรถใหม่" ในเดือนที่ประเทศไทยได้รัฐบาล "หน้าตาขี้เหร่" กันไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยผลงานใหม่ล่าสุดของ ลินคอล์น (LINCOLN) ผู้ผลิตรถยนต์ในเครือข่ายของยักษ์รอง ฟอร์ด มอเตอร์ (FORD MOTOR) และเป็นผู้ผลิตรถตระกูลสูง ระดับเดียวกันกับรถ แคดิลแลค (CADILLAC) ของค่ายยักษ์ใหญ่ เจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน (GENERAL MOTORS CORPORATION) ลินคอล์น มาร์ค ที คอนเซพท์ (LINCOLN MKT CONCEPT) ที่เห็นอยู่ในขณะนี้ อวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุด เมื่อกลางเดือนมกราคม 2008 ที่ผ่านมา เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถระดับหรูสำหรับการเดินทางไกล ซึ่งเชื่อมั่นได้ว่าอีกไม่นานจนเกินรอจะกลายสภาพเป็นรถตลาด ตัวถังรูปทรงหรูหราสง่างาม ยาว 5.293 ม. กว้าง 1.999 ม. และสูง 1.623 ม. มีชิ้นส่วนหลายชิ้นที่ทำจากพลาสติครีไซเคิล VALOX IQ และ XENOY IQ รวมทั้งใช้กาวเรซินที่ทำจากขวดเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอลและวัสดุโพลีเอสเตอร์ประเภทอื่นๆ ที่เลิกใช้งานแล้ว เป็นการช่วยแก้ปัญหาขยะล้นโลกได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนั้น ลินคอล์น ยังโอ่อวดด้วยว่า การใช้กาวเรซินประเภทนี้ ยังมีข้อดีตรงที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการต้านทานความร้อนและการกัดกร่อนจากสารเคมีของตัวรถ รวมทั้งยังช่วยลดเสียงและอาการสั่นสะเทือนได้อีกต่างหาก อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทรงความสำคัญและน่าสนใจกว่ารูปทรง และคุณสมบัติของตัวถังรถ คือ เครื่องยนต์ที่ ลินคอล์น นำมาใช้ในรถแนวคิดคันนี้ เป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยที่เรียกกันในภาษาฝรั่งว่า ECO BOOST เป็นเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ วี 6 สูบ ความจุ 3.5 ลิตร ที่ค่ายนี้โอ่อวดว่า ให้กำลังสูงเหมือนเครื่องยนต์ วี 8 สูบ คือ สูงถึง 415 แรงม้า ที่ 5,750 รตน. แต่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงกว่าเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ทั่วๆไปถึงร้อยละ 20 และที่เยี่ยมยิ่งกว่านั้น ก็คือ สามารถเลือกใช้เชื้อเพลิงได้ถึง 2 แบบ คือ ใช้เชื้อเพลิงเบนซินพรีเมียมเหมือนรถทั่วๆ ไปก็ได้ หรือใช้เชื้อเพลิง E85 ซึ่งผสมจาก เอธานอล 85 % และน้ำมันเบนซิน 15 % ก็ได้ แถมการเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิงก็ทำได้อย่างง่ายๆ โดยกดปุ่มบังคับเพียงปุ่มเดียว ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์รองรายนี้ยังสัญญิงสัญญาเป็นมั่นเหมาะด้วยว่า ภายในเวลาไม่เกิน 5 ปี นับแต่นี้ จะติดตั้งเครื่องยนต์ ECO BOOST ในรถยี่ห้อ ฟอร์ด (FORD) ลินคอล์น (LINCOLN) และ เมอร์คิวรี (MERCURY) ที่จำหน่ายอยู่ในตลาดอเมริกาเหนือจำนวนไม่น้อยกว่าครึ่งล้านคัน ซึ่งจะส่งผลไม่น้อยในการลดอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจากฟอสซิลธรรมชาติของเมืองมะกัน บอกเป็นข้อมูลเพิ่มเติมไว้ตรงนี้ว่า ปัจจุบันยักษ์รอง ฟอร์ด ผลิตรถยนต์นั่งติดยี่ห้อ ลินคอล์น ให้ลูกค้าในทวีปอเมริกาเหนือเลือกใช้ได้เพียง 2 อนุกรม คือ ลินคอล์น มาร์ค เซด (LINCOLN MKZ) และ ลินคอล์น ทาวน์ คาร์ (LINCOLN TOWN CAR) กับมีรถกิจกรรมกลางแจ้งอีก 2 อนุกรม คือ ลินคอล์น มาร์ค เอกซ์ (LINCOLN MKX) และ ลินคอล์น เนวิเกเตอร์ (LINCOLN NAVIGATOR)
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/26449
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th