ทั่วไป
พิคอัพแกร่ง แต่งสปอร์ท
หลังจากประสบความสำเร็จจาก เรนเจอร์ ไวล์ดทแรค ลิมิเทด เอดิชัน (RANGER WILDTRAK LIMITED EDITION) ในปี 2007 ในปีนี้ ฟอร์ด รุกตลาดเต็มร้อยด้วย ฟอร์ด เรนเจอร์ กระบะ 100 % ที่พร้อมด้วยกำลังแรงบิดมหาศาล แต่ให้ความประหยัดน้ำมันคุ้มค่ากับการใช้งาน สมรรถนะการขับขี่และทรงตัวดีเยี่ยมอย่างที่ทุกคนยอมรับ ความปลอดภัยที่คุ้มค่ากว่ารถซีดานทั่วไป ด้วยระบบเบรคเอบีเอส อีบีดี และ จี-เซนเซอร์ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ฟอร์ด ยังคงรักษาเอกลักษณ์ในด้านความแข็งแกร่ง ทนทานไว้อย่างดีเยี่ยม
ฟอร์ด เพิ่มสายการผลิตอีก 4 รุ่น คือ ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์ดทแรค ใหม่ ยกระดับความหรูและความสปอร์ท เช่นเดียวกับ ไวล์ดทแรค ต้นฉบับในยุโรป โดยติดตั้งอุปกรณ์ใหม่และเพิ่มรุ่นยกสูง ไฮ-ไรเดอร์ ทั้งแบบ โอเพนแคบ และ 4 ประตู เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่หลากหลาย
ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์ดทแรค ใหม่ มีให้เลือกถึง 4 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นขับเคลื่อนล้อหลังยกสูง หรือ ไฮ-ไรเดอร์ ทั้งแบบ 2 ประตู มีบานเปิด โอเพนแคบ (OPEN CAB) เกียร์ธรรมดา แบบ 4 ประตู เกียร์อัตโนมัติ รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 4 ประตู ดับเบิลแคบ (DOUBLE CAB) เกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ
ภายนอก
แกร่ง และทรงพลัง
ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์ดทแรค ใหม่ ยังคงรูปลักษณ์พิคอัพสไตล์อเมริกันพันธุ์แกร่ง ฝากระโปรงหน้ายกสูง โป่งข้างล้อ ดูทรงพลัง ไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ไฟท้ายสีแดงขาวขนาดใหญ่ และบานปิดกระบะเรียบ ที่เปิดจุดเดียว ทันสมัย ใช้งานสะดวก
นอกจากนี้ ฟอร์ด ยังเพิ่มอุปกรณ์พิเศษหลายรายการ ทั้งกระจังหน้าแบบเดียวกับ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ กระจกมองข้างแบบมีไฟเลี้ยวในตัว (ปรับและพับด้วยไฟฟ้า) ตะแกรงตกแต่งด้านข้างตัวรถ บันไดข้าง ล้ออัลลอย 16 นิ้วลายใหม่ แรคหลังคา สปอร์ทบาร์ บาร์เสริมขอบกระบะ พื้นปูกระบะ และสติคเกอร์ WILDTRAK ข้างประตูซ้าย/ขวา และท้ายรถ เพื่อความโดดเด่น
ภายใน
หรูสปอร์ท ทันสมัย
ห้องโดยสารตกแต่งด้วย 2 โทนสี หรูมีสไตล์ ด้วยโทนสีครีม และดูสปอร์ท ด้วยโทนสีเทาเข้ม
คอนโซลสไตล์สปอร์ท และสะดวกสบายสไตล์รถเก๋ง ทันสมัยด้วยมาตรวัดทรงกลมแบบ 3 ช่อง รับกับช่องแอร์ทรงเดียวกัน พร้อมระบบปรับอากาศที่ให้ความเย็นได้รวดเร็ว อุปกรณ์มาตรฐานครบ เครื่องเล่นซีดีคุณภาพสูง ที่สามารถเล่นไฟล์เพลง เอมพี 3 ในรถทุกรุ่น และช่องเก็บของด้านหน้า ให้ดึงออกมาเป็นโต๊ะขนาดเล็กสำหรับวางกล่องอาหาร หรือจัดเก็บใบเสร็จ หรือเอกสารได้สะดวก
เบาะคู่หน้าทรงสปอร์ท ออกแบบมาให้รับกับสรีระของผู้ขับ และผู้โดยสาร พนักพิงศีรษะใหญ่ ช่วยให้นั่งสบายตลอดการเดินทาง เบาะหลังมีความโค้งเว้ารองรับแผ่นหลังได้ดีใกล้เคียงกับรถเก๋ง พร้อมมีที่เท้าแขนให้ด้วย
ในรุ่น โอเพนแคบ ไฮ-ไรเดอร์ 2.5 เอกซ์แอลเอส ลิมิเทด มีบานเปิดแคบหลังรายแรกของประเทศไทย เข้า/ออกง่ายทั้ง 2 ข้าง เปิดได้ในจังหวะเดียว ไม่ว่าสัมภาระจะมีขนาดใหญ่แค่ไหนก็ขนถ่ายสะดวก พร้อมโครงสร้าง DOUBLE B-PILLAR เสาเหล็กนิรภัยภายในโครงสร้างประตูหน้า และบานแคบหลังทำหน้าที่เหมือนเสากลาง 2 ชั้น ช่วยปกป้องการชนจากด้านข้าง
เครื่องยนต์
ทรงพลัง และประหยัด
เครื่องยนต์ ดูราทอร์ค คอมมอนเรล แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผันพร้อมอินเตอร์คูเลอร์ เทคโนโลยีจาก BOSCH เยอรมนี
รุ่นยกสูง ไฮ-ไรเดอร์ "รถกระบะยกสูงตัวจริง" ทั้งแบบ โอเพนแคบ และ 4 ประตู ใช้เครื่องยนต์ ดูราทอร์ค คอมมอนเรล 2.5 ลิตร แรงบิด 33.7 กก.-ม. (330 นิวตัน-ม.) ที่รอบต่ำเพียง 1,800 รตน. ประหยัดน้ำมัน และให้กำลังต่อเนื่องตั้งแต่ออกตัว
ส่วน รุ่น 4 ประตู ตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการรถที่ "แตกต่างและมีความเป็นที่สุด" ด้วยเครื่องยนต์ ดูราทอร์ค คอมมอนเรล 3.0 ลิตร ให้แรงบิดมหาศาล 38.8 กก.-ม. (380 นิวตัน-ม.) ที่รอบต่ำเพียง 1,800 รตน. ให้สมรรถนะสูง แต่ประหยัดน้ำมัน ไม่มีอาการรอรอบ ให้กำลังต่อเนื่องตั้งแต่ออกตัว
เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ซึ่งเป็นรายแรกในรถกระบะประเทศไทย ให้ความประหยัดน้ำมันและอัตราเร่งที่ต่อเนื่องกว่าเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะทั่วๆ ไป เนื่องจากมีอัตราทดระหว่างเกียร์ที่ชิด ช่วยรักษารอบเครื่องยนต์ให้อยู่ในช่วง POWER BAND ตลอดเวลา
(2,000-3,000 รตน.) เสื้อเกียร์ของเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ยังทำจากอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปชิ้นเดียวไร้รอยต่อ และเป็นเกียร์ลูกเดียวกับที่ใช้ใน เอสยูวี ขนาดใหญ่ เช่น ฟอร์ด เอกซ์พลอเลอร์ ที่มีกำลังเครื่องยนต์สูงๆ โดยออกแบบให้สามารถใช้งานในทุกสภาพพื้นที่ทั่วโลก จึงสามารถรับมือกับแรงบิดมหาศาลของเครื่องยนต์ ดูราทอร์ค คอมมอนเรล ได้อย่างสบาย
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ ACTIVE-SHIFT-ON-THE-FLY ในรุ่น 4x4 เกียร์อัตโนมัติ สั่งงานโดยปุ่มบิดไฟฟ้า สามารถเลือกปรับระบบขับเคลื่อนไป/กลับจาก 2 ล้อไป 4 ล้อ ได้ที่ความเร็วสูง (ไม่เกิน 100 กม./ชม.) โดยไม่ต้องหยุดรถ พร้อมติดตั้งเกียร์ทรานสเฟอร์จาก BORG WARNER ผู้ผลิตระบบส่งกำลังระดับโลก
ระบบรองรับ
แข็งแกร่ง เกาะถนน
ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์ดทแรค ใหม่ มีระบบช่วงล่างแข็งแกร่งเกาะถนนเช่นเดียวกับ ฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นอื่นๆ ด้วยโครงสร้างแชสซีส์ขนาดใหญ่ชิ้นเดียวรูปตัว C ซ้อนกันยาวตลอดเส้น พร้อมคานขวางขั้นบันไดแบบ LADDER FRAME ชอคอับขนาดใหญ่ ดูดซับแรงสะเทือนและระบายความร้อนได้ดีขึ้น พร้อมติดตั้งเหล็กกันโคลงทั้งด้านหน้าและด้านหลังเป็นรายแรกของกระบะเมืองไทย และยังมีเฟืองท้าย ลิมิเทด สลิพ (LSD) ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพื่อการส่งถ่ายแรงบิดลงสู่ทุกพื้นผิวถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อุปกรณ์และระบบรักษาความปลอดภัยครบครัน ทั้งระบบเบรคเอบีเอสทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบกระจายแรงเบรคแบบอีเลคทรอนิค อีบีดี และ จี-เซนเซอร์ (G-SENSOR) ถุงลมนิรภัย 1 จุดด้านคนขับ ในรุ่นยกสูง ไฮ-ไรเดอร์ ถุงลมนิรภัย 2 จุดด้านคนขับ/ผู้โดยสารด้านหน้า ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 4 ประตู ดับเบิลแคบ เข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ (PRETENSIONER AND LOAD LIMITER SEAT BELTS)
ราคาของ ไวล์ดทแรค ใหม่ เริ่มต้นที่ 693,000 บาท ในรุ่น โอเพนแคบ ไฮ-ไรเดอร์ 2.5 เอกซ์แอลเอส ลิมิเทด (RAS HR 2.5 XLS LIMITED) (เพิ่มจากรุ่นปกติ 33,000 บาท) แม้จะมีราคาไม่ถึง 7 แสนบาท แต่ตกแต่งไว้อย่างหรู ด้วยเบาะหนังสีดำ และชุดแต่งครบ ให้ภาพลักษณ์รถราคาเป็นล้าน รุ่น ดับเบิลแคบ ไฮ-ไรเดอร์ 2.5 เอกซ์แอลที เกียร์อัตโนมัติ (DBL HR 2.5 XLT AT) ราคา 804,000 บาท (เพิ่มจากรุ่นปกติ 35,000 บาท) รุ่น ดับเบิลแคบ 4x4 3.0 เอกซ์แอลที (DBL 4x4 3.0 XLT MT) ราคา 882,000 บาท
(เพิ่มจากรุ่นปกติ 35,000 บาท) และDBL 4x4 3.0 XLT AT WILDTRAK MY08 ราคา 917,000 บาท (เพิ่มจากรุ่นปกติ 30,000 บาท) โดยมีให้เลือกถึง 3 สี คือ สีขาว COOL WHITE สีดำ BLACK MICA และสีเงิน HIGHLIGHT SILVER
ข้อมูลจำเพาะ FORD RANGER DBL 4x4 3.0 XLT AT WILDTRAK
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2686-5899
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,077/1,804/1,762
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,475/1,470
ฐานล้อ (มม.) 3,000
น้ำหนักรถ (กก.) 1,151
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,953
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/102.0
อัตราส่วนกำลังอัด 18.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 156/3,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.7/1,800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 พาร์ทไทม์
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบซ้อน ชอคอับไขว้ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และ จี-เซนเซอร์
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 917,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/26259