จีพ เชอโรคี ใหม่


หากคุณคิดว่า จีพ แพทริออท (PATRIOT) และ คอมพาสส์ (COMPASS) ยังไม่ดีพอสำหรับเส้นทาง วิบาก จีพ เชอโรคี ใหม่ (JEEP CHEROKEE) น่าจะเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่เหมาะสม สำหรับการใช้งานสมบุกสมบัน ด้วยระบบรองรับหลังแบบเพลาแข็ง ที่มีชุดแต่งมากมาย สามารถปรับแต่งเป็นรถลุยระดับแถวหน้าได้ไม่ยากจากพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว ด้วยระบบเพลาแข็งในด้านหลัง ระยะห่างใต้ท้องที่สูงเป็นพิเศษ พร้อมระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เกียร์อัตราทดต่ำ ระบบเอชดีซี (HDC: HILL DESCENT CONTROL) ที่มีเฉพาะในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เซเลคท์-ทแรค ทู (SELECT-TRAC II) ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่


จีพ เชอโรคี ที่วางขายอยู่ในอังกฤษ มีเพียงเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ให้เลือกเท่านั้น โดยเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง ความจุ 2.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้า ซึ่งมีเสียงการทำงานที่ค่อนข้างเงียบในรอบเดินเบา แต่เมื่อใช้งานกับรถที่มีน้ำหนักมาก ระดับ 2 ตัน จะทำให้เครื่องยนต์มีการตอบสนองที่ไม่ค่อยทันใจนัก


นอกจากนั้น ถ้าเทียบกับบรรดาคู่แข่งระดับเดียวกัน ทั้งในยุโรป และจากญี่ปุ่นแล้ว จีพ เชอโรคี ใหม่ จัดว่าเป็นรถที่มีเสียงการทำงานเครื่องยนต์ดังที่สุด


ขณะเดียวกัน ในยุโรปกลับมีคู่แข่งมากมาย ทั้งจากญี่ปุ่น คือ นิสสัน เอกซ์-ทเรล/ฮอนดา ซีอาร์-วี และ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ซึ่งเป็นเจ้าถิ่น และครองตลาดส่วนนี้


เมื่อเทียบกันแล้ว แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ จะด้อยกว่า ตรงที่ไม่มีระบบเกียร์อัตราทดต่ำ แต่มากินกันตรงระบบรองรับอิสระ 4 ล้อ พร้อมระบบเทอร์เรน เรสปอนส์ (TERRAIN RESPONSE) จึงทำให้สมรรถนะการขับขี่ของรถทั้ง 2 คัน ไม่แตกต่างกันมากนัก


ภายในห้องโดยสารของ เชอโรคี ใหม่ โดดเด่นด้วยคุณภาพของวัสดุที่ดีกว่ารุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด เนื้อที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางมากขึ้น การเลือกใช้วัสดุภายใน ไม่ถึงระดับหรูหรา แต่ก็อยู่ในระดับค่อนข้างสูง ด้วยการใช้หนังแท้ในหลายส่วนภายในห้องโดยสาร แต่ในบางจุดยังมีการใช้พลาสติคที่ดูเปราะบาง นอกจากนั้นพวงมาลัยก็ไม่สามารถปรับเลื่อนระยะได้


จีพ เชอโรคี ใหม่ มีการพัฒนาให้รองรับการใช้งานบนถนนดีขึ้น การขับขี่บนถนนขรุขระ มีระดับเสียงภายในห้องโดยสารอยู่ในระดับต่ำ


การตอบสนองการขับขี่ สำหรับรถที่ใช้ชุดเพลาแข็ง ค่อนข้างเสียเปรียบระบบรองรับอิสระ โดยระบบรองรับแบบเพลาแข็ง จะต้องรับภาระจากน้ำหนักของระบบรองรับมากกว่า จึงทำให้มีอาการโยนตัวมากกว่าคู่แข่ง


แม้ว่า เชอโรคี ใหม่ ไม่มีชื่อเสียงในด้านการใช้งานบนทางเรียบ เหมือน ซีอาร์-วี หรือ ฟรีแลนเดอร์ ก็ตาม แต่เมื่อเทียบราคา และคุณสมบัติของแต่ละคันแล้ว เชอโรคี ใหม่ กลับให้ความคุ้มค่ามากกว่า ถ้าหากต้องการรถเอสยูวี ที่มีคุณสมบัติโดดเด่น สำหรับใช้งานในเส้นทางวิบาก


แม้ว่าจะมีระดับเทคโนโลยีที่ล้าหลังที่สุดในกลุ่ม แต่ชื่อเสียง และความสามารถในเส้นทางวิบาก คงเป็นเครื่องหมายรับประกันคุณภาพได้เป็นอย่างดี ช่วยให้การตัดสินใจเลือกรถที่เหมาะสมกับการใช้งานนั้น ไม่ใช่อื่นไกล นอกจากว่าคุณจะแกล้งเมิน "หัวหน้าเผ่า" เชอโรคี แบบจงใจเท่านั้น !


คุณรู้หรือไม่ ?

จีพ พัฒนาระบบเอชดีซี (HDC: HILL DESCENT CONTROL) ที่แตกต่างไปจาก แลนด์ โรเวอร์ ที่ระบบเอชดีซี จะทำงานตลอดเวลา ไม่ว่ารถจะอยู่บนเนินลาดหรือไม่ ? แต่สำหรับ จีพ ระบบนี้จะทำงาน เมื่อหน้ารถหันลงเนิน และอยู่ในจังหวะเกียร์เดินหน้า ส่วนขณะขึ้นเนิน ระบบจะทำงานเฉพาะในเกียร์ถอยหลังเท่านั้น

ส่วนบนทางราบ ระบบจะตัดการทำงานเอง เพื่อปล่อยให้คนขับเร่งความเร็ว โดยไม่ต้องกังวลว่า ระบบจะหน่วงรอบเครื่องเมื่อถอนคันเร่ง อย่างไรก็ตาม จีพ ยังยอมรับว่า บางครั้งอาการหน้าทิ่มที่เกิดขึ้นจากการถอนคันเร่งอย่างกะทันหัน อาจจะทำให้ระบบเอชดีซี สับสนบ้าง


ข้อดี

- สมรรถนะในเส้นทางวิบาก ยังยอดเยี่ยมเหมือนเดิม

- รูปทรงภายนอก บึกบึน และสมรรถนะกินขาด

- การตกแต่งภายในโดดเด่นทั้งด้านหน้า และหลัง


ข้อเสีย

- พวงมาลัยไม่สามารถปรับระยะได้

- เสียงการทำงานของเครื่องยนต์ดังเกินไป

- ระบบรองรับไม่นุ่มนวลบนทางเรียบ

- การตกแต่งภายใน ต้องปรับปรุงบางจุด
------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2551
คอลัมน์ ผลทดสอบ
อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
6.0-6.4 แสน
2.
1.9-2.1 ล้าน
3.
4.4-4.9 ล้าน
4.
2.3 ล้าน
5.
2.2-2.6 ล้าน
6.
2.0-2.3 ล้าน
7.
2.9-4.3 ล้าน
8.
3.9-4.5 ล้าน
9.
5.9-8.5 แสน
10.
0.8-1.1 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ