X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
30 Jan 2008
ยอดรถตรวจการณ์สมรรถนะสูงจากเมืองเบียร์
รถพันธุ์เยอรมันอีกคันหนึ่งที่นำมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ ไม่ใช่รถสปอร์ท "ซูเพอร์คาร์" อย่าง โพร์เช 911 เทอร์โบ กาบริโอเลต์ (PORSCHE 911 TURBO CABRIOLET) ที่ผ่านตาไปแล้ว แต่เป็นรถตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ 5 ที่นั่ง ที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็น "อภิมหาตรวจการณ์" เพราะเห็นตัวเลขพละกำลังของเครื่องยนต์และสมรรถนะความเร็วของตัวรถแล้ว รถสปอร์ทแท้ๆ หลายรุ่นหลายแบบ ต้องยอมชิดซ้ายให้โดยดุษณี เอาดี อาร์เอส 6 อาวันท์ (AUDI RS6 AVANT) รถแบบใหม่ล่าสุดของค่าย "สี่ห่วง" ปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 62 เมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา และมีกำหนดออกจำหน่ายทั้งแบบพวงมาลัยซ้าย และพวงมาลัยขวา ในเดือนเมษายน 2008 เห็นรหัส RS คนรักรถที่คุ้นเคยกับผลงานของค่าย "สี่ห่วง" มาบ้าง ย่อมทราบกันดีว่า เป็นรหัสของรถแบบพิเศษ ที่เน้นความแรงและความเร็ว สไตล์เดียวกับรถรหัส M ของค่าย บีเอมดับเบิลยู และรถ AMG ของค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ เอาดี อาร์เอส 6 อาวันท์ ที่เห็นอยู่นี้ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น เป็นรถแบบพิเศษซึ่งพัฒนาจากรถ เอาดี เอส 6 อาวันท์ (AUDI S6 AVANT) รุ่นล่าสุด ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองเบียร์เมื่อกลางปี 2006 โดยมีการปรับปรุงรายละเอียดมากมาย ทั้งในส่วนของตัวถังและเครื่องยนต์กลไก เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการขับขี่และความเร็ว ให้สมกับชื่อรหัส RS ในส่วนของตัวถังซึ่งมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดในหลายๆ จุดเพื่อเพิ่มความแข็งแรง และเพิ่มเติมภาพลักษณ์ของรถสมรรถนะสูง จุดที่พอจะสังเกตเห็นได้ด้วยสายตา มีอยู่หลายจุด ตัวอย่าง คือ แผงกระจังหน้ารูปสี่เหลี่ยมคางหมูขนาดใหญ่โตมโหฬารติดโลโก "สี่ห่วง" โดดเด่นมองเห็นได้แต่ไกล กันชนหน้าที่ออกแบบขึ้นใหม่ ธรณีประตูที่มีขนาดกว้างขึ้น และกระจกมองข้างที่ออกแบบขึ้นใหม่ อย่างไรก็ตาม กล่าวอย่างตรงไปตรงมา หัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลงอยู่ที่เครื่องยนต์ ซึ่งกล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ทรงพลังที่สุดในสายการผลิตของค่าย "สี่ห่วง" โดยมีข้อแม้ว่า ต้องไม่นับเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลที่ติดตั้งในรถแข่งทางไกล เอาดี อาร์ 10 (AUDI R10) ซึ่งสร้างชื่อลือลั่นในฐานะรถดีเซลแบบแรกในประวัติศาสตร์ ที่สามารถชนะการแข่งรถ เลอ มองส์ 24 ชม. อันโด่งดัง เป็นเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 10 สูบ 5,204 ซีซี ที่ใช้อยู่แล้วในรถ เอาดี เอส 6 (AUDI S6) และ รถธง เอาดี เอส 8 (AUDI S8) แต่ปรับแต่งรายละเอียดมากมาย รวมทั้งติดเทอร์โบชาร์เจอร์เข้าไป 2 ตัว ทำให้กำลังสูงสุดพุ่งพรวดพราดจาก 450 เป็น 580 แรงม้า และได้แรงบิดสูงสุด 66.3 กก.-ม.ที่รอบต่ำแค่ 1,500 รตน. เท่านั้นเอง ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังผ่านระบบขับ 4 ล้อ (QUATTRO) แบบใช้คลัทช์ความหนืด (VISCOUS COUPLING) เป็นเกียร์อัตโนมัติ TIPTRONIC 6 จังหวะ สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของ เอาดี อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.6 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม.ทำได้ใน 14.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดด้วยอุปกรณ์อีเลคทรอนิคไว้ที่ 250 กม./ชม. ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย สนนราคาค่าตัวรวมภาษีของรถพวงมาลัยซ้ายในตลาดเมืองเบียร์ เริ่มต้นที่ระดับ 101,750 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 5.09 ล้านบาทไทย มีรถตรวจการณ์แบบไหนที่ค่าตัวแพงกว่านี้ ? วานบอกด้วย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/25891
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th