ทดสอบ
ซีดานหรู เทคโนโลยีความปลอดภัยเต็มพิกัด
โวลโว เอส 80 3.2 เบนซิน วี 6 สูบ 3.2 ลิตร 238 แรงม้า ราคา 4,700,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
เอาดี เอ 6 ทีดีไอ กวัตตโร ดีเซลเทอร์โบ 3.0 ลิตร 220 แรงม้า ราคา 5,590,000 บาท
บีเอมดับเบิลยู 525 ไอ เบนซิน 6 สูบ 2.5 ลิตร 218 แรงม้า ราคา 4,300,000 บาท
เลกซัส จีเอส 300 เบนซิน 6 สูบ 3.0 ลิตร 225 แรงม้า ราคา 4,750,000 บาท
เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 280 เบนซิน 6 สูบ 3.0 ลิตร 219 แรงม้า ราคา 5,005,000 บาท
โตโยตา แคมรี 3.5 คิว เบนซิน วี 6 สูบ 3.5 ลิตร 272 แรงม้า ราคา 2,860,000 บาท
ข้อเด่น
- โครงสร้างแข็งแกร่ง รูปทรงลู่ลม
- เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยเพียบ
- อุปกรณ์ต่างๆ ใช้งานง่าย
- เบรคดี ระยะหยุคสั้น มั่นใจ
ข้อด้อย
- หน้าตา เรียบหรู ดูไม่ต่างจากรุ่นอื่น
- อาจต้องหนักใจ หากขายต่อ
ฟันธง
ขับสบาย หายห่วงเรื่องความปลอดภัย
โวลโว เอส 80 รุ่น 3.2 ซึ่งเป็นตัวทอพของโมเดลที่เรานำมาทดสอบในครั้งนี้ ติดตั้งระบบความปลอดภัยไฮเทคมาให้เต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมความเร็วคงที่ พร้อมเรดาร์เซนเซอร์ที่คอยรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า ระบบเตือนก่อนเกิดการชน ระบบช่วยเบรค เพื่อหลีกเลี่ยง และลดความเสี่ยงของการชนท้าย และสัญญาณไฟเตือนเมื่อมีรถด้านข้างอยู่ในบริเวณมุมอับสายตา
ภายนอก
ลบเหลี่ยมสันเดิม ลงตัวขึ้น
4 ดาว
โวลโว เอส 80 เป็นรถยนต์ซีดาน 4 ประตู ตัวรถแน่นหนาดูแข็งแกร่ง ลดเหลี่ยมมุมด้วยหลังคาโค้ง
กระจังหน้าขนาดใหญ่คาดเส้นโครเมียมพร้อมตราสัญลักษณ์ โวลโว (VOLVO) ไม่ถึงกับสะดุดตาเหมือน เอาดี เอ 6 (AUDI A6) ไฟหน้าแบบแอคทีฟไบซีนอน ที่เปลี่ยนทิศทางตามการบังคับควบคุมของพวงมาลัย วัสดุโคมใสออกแบบให้รับกับตัวรถมากขึ้น ดูแล้วลงตัวกว่ารุ่นเดิม
จุดเด่นของรถรุ่นนี้ อยู่ที่แนวโค้งด้านข้างที่ทอดยาวตั้งแต่ด้านหน้าจรดท้าย เสริมให้ตัวรถดูแน่นหนา แข็งแกร่ง ส่วนของฝากระโปรงหน้า/หลัง เล่นระดับยกสูงขึ้น เน้นขอบไฟท้าย ต่างไปจากคู่แข่ง ที่สร้างจุดสนใจไว้ด้านหน้า
ภายใน
เรียบง่าย เน้นบรรยากาศ
4 ดาว
ห้องโดยสารภายในกว้าง เน้นความเรียบง่าย ดูสะอาดตา แผงหน้าปัดขนาดเล็กใช้พื้นที่น้อย คอนโซลกลางออกแบบบางเฉียบ ดูโปร่งไม่เหมือนใคร ทำให้มีที่ว่างวางขาได้อย่างสบาย วางตำแหน่งสวิทช์ควบคุมอุณหภูมิซ้าย/ขวา เปิด/ปิด และปรับระดับเครื่องเสียงไว้ด้านข้าง และพวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชันใช้งานง่าย
เบาะนั่งขนาดใหญ่ หนานุ่ม นั่งสบาย และหมอนหนุนรองศีรษะ ที่ออกแบบปกป้องการบาดเจ็บของกระดูกต้นคอและหลัง ที่อาจเกิดจากการสะบัดของศีรษะเมื่อถูกชนท้าย เบาะหลังสามารถแยกพับลงเพื่อประโยชน์ใช้สอย และจัดเก็บสัมภาระที่มีความยาวมากๆ
ช่องแอร์แนวเสา "บี" ช่วยให้ระบบอุณหภูมิห้องโดยสารด้านหลังให้เย็นสบายกว่า แบบช่องลมหลังคอนโซลกลางของคู่แข่ง อีกจุดที่น่าสนใจ คือ รีโมทคอนทโรลขนาดเล็ก ทำหน้าที่เป็นเสมือกุญแจสตาร์ท และระบบกันขโมยแบบ 2 ทิศทาง ซึ่งสามารถแจ้งสถานะของรถภายในรัศมี 100 ม.
ส่วนเรื่องของการป้องกันเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร เราพบว่าขณะติดเครื่องยนต์ จอดนิ่ง ปิดแอร์ เราวัดระดับเสียงได้ 43 เดซิเบล เงียบกว่า เอส 80 ดี 5 ตัวเดิมเล็กน้อย (44 เดซิเบล) ส่วนที่ความเร็ว 60/80/100/120/140 กม./ชม. เอส 80 3.2 มีระดับเสียง 55/57/63/64/67 เดซิเบล ใกล้เคียง เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 200 ที่มีขนาดเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ซูเพอร์ชาร์จ (47/57/58/65/67) ยกเว้นช่วงความเร็ว 60 และ 100 กม./ชม. ที่ดังมากกว่า
สมรรถนะ
พอใช้ แม้มีเกียร์บวก/ลบ
4 ดาว
เครื่องยนต์ของ เอส 80 รุ่นทอพ 3.2 ลิตร 6 สูบ 238 แรงม้า ระบบส่งกำลัง แบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เกียร์ทรอนิค (GEAR TRONIC) บวก/ลบเกียร์ได้เช่นเดียวกันกับเกียร์ธรรมดา
เมื่อเราลองเปรียบเทียบผลการทดสอบอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เอส 80 3.2 ใช้เวลา 9.7 วินาที เป็นรอง บีเอมดับเบิลยู 520 ดี (8.6) เล็กน้อย และเท่ากันพอดี ที่ 0-400 ม. ด้วยเวลา 17.1 วินาที ส่วนระยะ 0-160 กม./ชม. และ 0-1,000 ม. โวลโว ยังทำได้ดีใกล้ บีเอม ฯ ที่ใช้เครื่องดีเซล (22.4/30.7) ด้วยเวลา 22.4 และ 30.4 วินาที ตามลำดับ
ในการทดสอบอัตราเร่ง "ยืดหยุ่น" ช่วงความเร็ว 40-120/60-100/80-120 กม./ชม. เอส 80 ทำได้ 9.9/4.8/6.0 วินาที ตามลำดับ ตัวเลขดีกว่า 520 ดี ที่เคยทำไว้ (10.5/5.1/6.5 วินาที) เล็กน้อย
ผลการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็วคงที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม. ทำได้ 17.2/15.7/14.1/11.5/9.5 กม./ลิตร ตัวเลขนี้ นับว่าประหยัดกว่าเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ของ เอสยูวี ซูบารุ ทรีเบคา (12.5/11.1/10.5/8.4/6.8) อยู่ค่อนข้างมาก
การบังคับควบคุม
ขับสบาย เบรคดี
4 ดาว
ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังอิสระแบบมัลทิลิงค์ ให้ความนุ่มนวลและยังสามารถปรับเปลี่ยนเป็นแบบสปอร์ท หรือแบบแอดวานศ์ ซึ่งทำให้แข็งขึ้น เข้าโค้งได้มั่นใจกว่าเดิม เพียงแค่กดปุ่มเลือกโหมด นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมการทรงตัว และยึดเกาะถนนแบบไดนามิค (DYNAMIC STABILITY AND TRACTION CONTROL) ควบคุมการลื่นไถลที่คอยปรับกำลังที่ส่งไปยังล้อ รวมทั้งควบคุมแรงเบรคในล้อแต่ละล้อ ระบบเบรคมือแบบไฟฟ้า ช่วยให้รถไม่ไหล เมื่อออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อม เอบีเอส อีบีดี และเสริมระบบช่วยเพิ่มแรงเบรคทำให้ เอส 80 มีระยะหยุดได้ดีมาก จากผลการทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. จนหยุดนิ่ง ทำได้
14.3/25.5/38.9 ม. คิดเป็นแรงจีสูงถึง 0.99/0.99/1.01 จี ตามลำดับ อยู่ในอันดับ 2 ของแฟ้มทดสอบรถ ในหัวข้อการทดสอบที่ความเร็ว 60 กม./ชม. รองจาก ซูบารุ อิมพเรซา (13.4) ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. รองจาก มีนี คูเพอร์ (24.9) เท่านั้น
สรุป
ผู้นำตัวจริง เรื่องความปลอดภัย
รูปกายภายนอกเรียบหรู ดูไม่ต่างจากรุ่นอื่น ห้องโดยสารภายในกว้าง เน้นความเรียบง่าย ดูสะอาดตา แต่ที่น่าสนใจ คือ ระบบเตือนภัยก่อนเกิดการชนพร้อมระบบช่วยเบรค ระบบกล้องและสัญญาณไฟเตือนมุมอับสายตา ที่ช่วยให้ข้อมูลกับผู้ขับขี่ในจุดที่มองเห็นได้ยาก และระบบควบคุมความเร็วคงที่ ด้วยเรดาร์เซนเซอร์ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถรักษาระยะห่างกับรถยนต์คันหน้า ที่มีให้ครบ และจุดเด่นที่ระยะเบรคที่สั้น
ข้อมูลจำเพาะ โวลโว เอส 80 3.2
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2319-9820-3
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,851/1,861/1,490
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,575/1,578
ฐานล้อ (มม.) 2,835
น้ำหนักรถ (กก.) 1,581
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 70
เครื่องยนต์
ชนิด 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 3,192
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/96.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 238/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.6/3,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส/อีเอสพี และบีเอเอส
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ขนาดล้อ (นิ้ว) 18
ขนาดยาง 245/40 R18
ลมยาง หน้า/หลัง (ปอนด์/นิ้ว) 33/30
ราคา (บาท) 4,700,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 4.9
0-80 กม./ชม. 7.1
0-100 กม./ชม. 9.7
0-120 กม./ชม. 13.1
0-140 กม./ชม. 17.0
0-160 กม./ชม. 22.4
0-400 ม. 17.1 @ 140.3 กม./ชม.
0-1,000 ม. 30.4 @ 181.5 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 9.9
60-100 กม./ชม. 4.8
80-120 กม./ชม. 6.0
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 14.3 (0.99)
80-0 กม./ชม. 25.5 (0.99)
100-0 กม./ชม. 38.9 (1.01)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 43
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 55
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 57
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 63
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 64
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 67
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 60
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 80
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 100
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 120
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 140
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 17.2 5.9
80 15.7 6.4
100 14.1 7.1
120 11.5 8.7
140 9.5 10.6
หมายเหตุ: รถใหม่ ไม่เกิน 8,000 กม.
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/25856