โวลโว เอส 80 3.2


โวลโว เอส 80 3.2 เบนซิน วี 6 สูบ 3.2 ลิตร 238 แรงม้า ราคา 4,700,000 บาท

คู่แข่งในตลาด

เอาดี เอ 6 ทีดีไอ กวัตตโร ดีเซลเทอร์โบ 3.0 ลิตร 220 แรงม้า ราคา 5,590,000 บาท

บีเอมดับเบิลยู 525 ไอ เบนซิน 6 สูบ 2.5 ลิตร 218 แรงม้า ราคา 4,300,000 บาท

เลกซัส จีเอส 300 เบนซิน 6 สูบ 3.0 ลิตร 225 แรงม้า ราคา 4,750,000 บาท

เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 280 เบนซิน 6 สูบ 3.0 ลิตร 219 แรงม้า ราคา 5,005,000 บาท

โตโยตา แคมรี 3.5 คิว เบนซิน วี 6 สูบ 3.5 ลิตร 272 แรงม้า ราคา 2,860,000 บาท


ข้อเด่น

- โครงสร้างแข็งแกร่ง รูปทรงลู่ลม

- เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยเพียบ

- อุปกรณ์ต่างๆ ใช้งานง่าย

- เบรคดี ระยะหยุคสั้น มั่นใจ


ข้อด้อย

- หน้าตา เรียบหรู ดูไม่ต่างจากรุ่นอื่น

- อาจต้องหนักใจ หากขายต่อ



ฟันธง

ขับสบาย หายห่วงเรื่องความปลอดภัย

โวลโว เอส 80 รุ่น 3.2 ซึ่งเป็นตัวทอพของโมเดลที่เรานำมาทดสอบในครั้งนี้ ติดตั้งระบบความปลอดภัยไฮเทคมาให้เต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมความเร็วคงที่ พร้อมเรดาร์เซนเซอร์ที่คอยรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า ระบบเตือนก่อนเกิดการชน ระบบช่วยเบรค เพื่อหลีกเลี่ยง และลดความเสี่ยงของการชนท้าย และสัญญาณไฟเตือนเมื่อมีรถด้านข้างอยู่ในบริเวณมุมอับสายตา


ภายนอก

ลบเหลี่ยมสันเดิม ลงตัวขึ้น

4 ดาว

โวลโว เอส 80 เป็นรถยนต์ซีดาน 4 ประตู ตัวรถแน่นหนาดูแข็งแกร่ง ลดเหลี่ยมมุมด้วยหลังคาโค้ง


กระจังหน้าขนาดใหญ่คาดเส้นโครเมียมพร้อมตราสัญลักษณ์ โวลโว (VOLVO) ไม่ถึงกับสะดุดตาเหมือน เอาดี เอ 6 (AUDI A6) ไฟหน้าแบบแอคทีฟไบซีนอน ที่เปลี่ยนทิศทางตามการบังคับควบคุมของพวงมาลัย วัสดุโคมใสออกแบบให้รับกับตัวรถมากขึ้น ดูแล้วลงตัวกว่ารุ่นเดิม


จุดเด่นของรถรุ่นนี้ อยู่ที่แนวโค้งด้านข้างที่ทอดยาวตั้งแต่ด้านหน้าจรดท้าย เสริมให้ตัวรถดูแน่นหนา แข็งแกร่ง ส่วนของฝากระโปรงหน้า/หลัง เล่นระดับยกสูงขึ้น เน้นขอบไฟท้าย ต่างไปจากคู่แข่ง ที่สร้างจุดสนใจไว้ด้านหน้า


ภายใน

เรียบง่าย เน้นบรรยากาศ

4 ดาว

ห้องโดยสารภายในกว้าง เน้นความเรียบง่าย ดูสะอาดตา แผงหน้าปัดขนาดเล็กใช้พื้นที่น้อย คอนโซลกลางออกแบบบางเฉียบ ดูโปร่งไม่เหมือนใคร ทำให้มีที่ว่างวางขาได้อย่างสบาย วางตำแหน่งสวิทช์ควบคุมอุณหภูมิซ้าย/ขวา เปิด/ปิด และปรับระดับเครื่องเสียงไว้ด้านข้าง และพวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชันใช้งานง่าย


เบาะนั่งขนาดใหญ่ หนานุ่ม นั่งสบาย และหมอนหนุนรองศีรษะ ที่ออกแบบปกป้องการบาดเจ็บของกระดูกต้นคอและหลัง ที่อาจเกิดจากการสะบัดของศีรษะเมื่อถูกชนท้าย เบาะหลังสามารถแยกพับลงเพื่อประโยชน์ใช้สอย และจัดเก็บสัมภาระที่มีความยาวมากๆ


ช่องแอร์แนวเสา "บี" ช่วยให้ระบบอุณหภูมิห้องโดยสารด้านหลังให้เย็นสบายกว่า แบบช่องลมหลังคอนโซลกลางของคู่แข่ง อีกจุดที่น่าสนใจ คือ รีโมทคอนทโรลขนาดเล็ก ทำหน้าที่เป็นเสมือกุญแจสตาร์ท และระบบกันขโมยแบบ 2 ทิศทาง ซึ่งสามารถแจ้งสถานะของรถภายในรัศมี 100 ม.


ส่วนเรื่องของการป้องกันเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร เราพบว่าขณะติดเครื่องยนต์ จอดนิ่ง ปิดแอร์ เราวัดระดับเสียงได้ 43 เดซิเบล เงียบกว่า เอส 80 ดี 5 ตัวเดิมเล็กน้อย (44 เดซิเบล) ส่วนที่ความเร็ว 60/80/100/120/140 กม./ชม. เอส 80 3.2 มีระดับเสียง 55/57/63/64/67 เดซิเบล ใกล้เคียง เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 200 ที่มีขนาดเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ซูเพอร์ชาร์จ (47/57/58/65/67) ยกเว้นช่วงความเร็ว 60 และ 100 กม./ชม. ที่ดังมากกว่า


สมรรถนะ

พอใช้ แม้มีเกียร์บวก/ลบ

4 ดาว

เครื่องยนต์ของ เอส 80 รุ่นทอพ 3.2 ลิตร 6 สูบ 238 แรงม้า ระบบส่งกำลัง แบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เกียร์ทรอนิค (GEAR TRONIC) บวก/ลบเกียร์ได้เช่นเดียวกันกับเกียร์ธรรมดา


เมื่อเราลองเปรียบเทียบผลการทดสอบอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เอส 80 3.2 ใช้เวลา 9.7 วินาที เป็นรอง บีเอมดับเบิลยู 520 ดี (8.6) เล็กน้อย และเท่ากันพอดี ที่ 0-400 ม. ด้วยเวลา 17.1 วินาที ส่วนระยะ 0-160 กม./ชม. และ 0-1,000 ม. โวลโว ยังทำได้ดีใกล้ บีเอม ฯ ที่ใช้เครื่องดีเซล (22.4/30.7) ด้วยเวลา 22.4 และ 30.4 วินาที ตามลำดับ


ในการทดสอบอัตราเร่ง "ยืดหยุ่น" ช่วงความเร็ว 40-120/60-100/80-120 กม./ชม. เอส 80 ทำได้ 9.9/4.8/6.0 วินาที ตามลำดับ ตัวเลขดีกว่า 520 ดี ที่เคยทำไว้ (10.5/5.1/6.5 วินาที) เล็กน้อย


ผลการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็วคงที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม. ทำได้ 17.2/15.7/14.1/11.5/9.5 กม./ลิตร ตัวเลขนี้ นับว่าประหยัดกว่าเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ของ เอสยูวี ซูบารุ ทรีเบคา (12.5/11.1/10.5/8.4/6.8) อยู่ค่อนข้างมาก


การบังคับควบคุม

ขับสบาย เบรคดี

4 ดาว

ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังอิสระแบบมัลทิลิงค์ ให้ความนุ่มนวลและยังสามารถปรับเปลี่ยนเป็นแบบสปอร์ท หรือแบบแอดวานศ์ ซึ่งทำให้แข็งขึ้น เข้าโค้งได้มั่นใจกว่าเดิม เพียงแค่กดปุ่มเลือกโหมด นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมการทรงตัว และยึดเกาะถนนแบบไดนามิค (DYNAMIC STABILITY AND TRACTION CONTROL) ควบคุมการลื่นไถลที่คอยปรับกำลังที่ส่งไปยังล้อ รวมทั้งควบคุมแรงเบรคในล้อแต่ละล้อ ระบบเบรคมือแบบไฟฟ้า ช่วยให้รถไม่ไหล เมื่อออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน


ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อม เอบีเอส อีบีดี และเสริมระบบช่วยเพิ่มแรงเบรคทำให้ เอส 80 มีระยะหยุดได้ดีมาก จากผลการทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. จนหยุดนิ่ง ทำได้
14.3/25.5/38.9 ม. คิดเป็นแรงจีสูงถึง 0.99/0.99/1.01 จี ตามลำดับ อยู่ในอันดับ 2 ของแฟ้มทดสอบรถ ในหัวข้อการทดสอบที่ความเร็ว 60 กม./ชม. รองจาก ซูบารุ อิมพเรซา (13.4) ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. รองจาก มีนี คูเพอร์ (24.9) เท่านั้น


สรุป

ผู้นำตัวจริง เรื่องความปลอดภัย

รูปกายภายนอกเรียบหรู ดูไม่ต่างจากรุ่นอื่น ห้องโดยสารภายในกว้าง เน้นความเรียบง่าย ดูสะอาดตา แต่ที่น่าสนใจ คือ ระบบเตือนภัยก่อนเกิดการชนพร้อมระบบช่วยเบรค ระบบกล้องและสัญญาณไฟเตือนมุมอับสายตา ที่ช่วยให้ข้อมูลกับผู้ขับขี่ในจุดที่มองเห็นได้ยาก และระบบควบคุมความเร็วคงที่ ด้วยเรดาร์เซนเซอร์ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถรักษาระยะห่างกับรถยนต์คันหน้า ที่มีให้ครบ และจุดเด่นที่ระยะเบรคที่สั้น


ข้อมูลจำเพาะ โวลโว เอส 80 3.2

ตัวแทนจำหน่าย บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

โทร. 0-2319-9820-3

มิติ และน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,851/1,861/1,490

ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,575/1,578

ฐานล้อ (มม.) 2,835

น้ำหนักรถ (กก.) 1,581

ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 70

เครื่องยนต์

ชนิด 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว

ความจุ (ซีซี) 3,192

กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/96.0

อัตราส่วนกำลังอัด 10.8:1

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 238/6,200

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.6/3,200

ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 มีบวก/ลบ

ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า

ระบบรองรับ

หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง

หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว

แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์

ระบบห้ามล้อ

แบบ เอบีเอส/อีเอสพี และบีเอเอส

หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน

หลัง จาน

ขนาดล้อ (นิ้ว) 18

ขนาดยาง 245/40 R18

ลมยาง หน้า/หลัง (ปอนด์/นิ้ว) 33/30

ราคา (บาท) 4,700,000


อัตราเร่ง (วินาที)

0-60 กม./ชม. 4.9

0-80 กม./ชม. 7.1

0-100 กม./ชม. 9.7

0-120 กม./ชม. 13.1

0-140 กม./ชม. 17.0

0-160 กม./ชม. 22.4

0-400 ม. 17.1 @ 140.3 กม./ชม.

0-1,000 ม. 30.4 @ 181.5 กม./ชม.


อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)

40-120 กม./ชม. 9.9

60-100 กม./ชม. 4.8

80-120 กม./ชม. 6.0


ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)

60-0 กม./ชม. 14.3 (0.99)

80-0 กม./ชม. 25.5 (0.99)

100-0 กม./ชม. 38.9 (1.01)


ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)

ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 43

ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 55

ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 57

ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 63

ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 64

ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 67


ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)

ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 60

ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 80

ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 100

ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 120

ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 140


อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.

60 17.2 5.9

80 15.7 6.4

100 14.1 7.1

120 11.5 8.7

140 9.5 10.6

หมายเหตุ: รถใหม่ ไม่เกิน 8,000 กม.
------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2551
คอลัมน์ ทดสอบ
อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
6.0-6.4 แสน
2.
1.9-2.1 ล้าน
3.
4.4-4.9 ล้าน
4.
2.3 ล้าน
5.
2.2-2.6 ล้าน
6.
2.0-2.3 ล้าน
7.
2.9-4.3 ล้าน
8.
3.9-4.5 ล้าน
9.
5.9-8.5 แสน
10.
0.8-1.1 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ