X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
4 Sep 2007
รถกิจกรรมกลางแจ้งจากเมืองฟรีเซกซ์
สวีเดน ประเทศในยุโรปเหนือ ที่ครั้งหนึ่งเคยนิยมเรียกกันว่า "เมืองฟรีเซกซ์" มีผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อยู่เพียง 2 ราย คือ โวลโว (VOLVO) กับ ซาบ (SAAB) รายแรกปัจจุบันเป็นผู้ผลิตรถยนต์ในเครือข่ายของ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี (FORD MOTOR COMPANY) ส่วนรายหลังเป็นผู้ผลิตรถยนต์ในร่มเงาของยักษ์ใหญ่ เจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน (GENERAL MOTORS CORPORATION) ซึ่งเรียกกันย่อๆว่า จีเอม (GM) ผู้ผลิตรถยนต์เมืองฟรีเซกซ์ทั้ง 2 รายนี้ ล้วนมี SUV หรือ รถกิจกรรมกลางแจ้ง ให้ลูกค้าเลือกใช้ด้วยกันทั้งหมด แต่ดูเหมือนว่า รถที่ผู้ใช้รถในบ้านเราน่าจะคุ้นเคยกันดีกว่า เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งของรายแรก ซึ่งมีจำหน่ายอยู่สองอนุกรม คือ โวลโว เอกซ์ซี 70 (VOLVO XC70) และ โวลโว เอกซ์ซี 90 (VOLVO XC90) โดยที่ในที่นี่จะกล่าวถึงอนุกรมแรกเพียงอนุกรมดียว ผู้ผลิตรถยนต์หมายเลข 1 ของเมืองฟรีเซกซ์ นำรถ โวลโว เอกซ์ซี 70 ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1996 จริงๆ แล้ว รถดังกล่าวไม่ใช่รถ SUV แท้ๆ แต่เป็นรถอย่างที่เรียกกันว่า CROSSOVER SUV คือพัฒนามาจากรถเก๋งตรวจการณ์ โวลโว วี 70 (VOLVO V70) ใช้พแลทฟอร์ม และเครื่องยนต์กลไกชุดเดียวกัน แต่ปรับแต่งสมรรถนะการขับขี่ และคุณสมบัติอื่นๆ ให้มีลักษณะเหมือนรถ SUV ปรากฏว่ารถรุ่นดังกล่าวประสบความสำเร็จพอสมควร โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐอเมริกา ในปีที่ขายดีที่สุด สามารถจำหน่ายได้ถึง 17,500 คัน สำหรับ โวลโว เอกซ์ซี 70 ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถรุ่นใหม่ (รุ่นที่ 3) เพิ่งอวดตัวต่อสายตาผู้คนเป็นครั้งแรกพร้อมๆ กับรถตรวจการณ์ โวลโว วี 70 รุ่นใหม่ ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 77 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เป็นรถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่หัวจรดหาง ตัวถังทรง 2 กล่อง ยาว 4.838 ม.กว้าง 1.861 ม. และสูง 1.604 ม. มีช่วงฐานล้อยาว 2.815 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.35 ใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นร่วมกับรถเก๋งตรวจการณ์ โวลโว วี 70 รวมทั้งยังมีลักษณะเป็นรถ CROSSOVER SUV ซึ่งพัฒนาจากรถเก๋งเหมือนรถรุ่นดั้งเดิม เช่นเดียวกับรถ 2 รุ่นเดิม โวลโว เอกซ์ซี 70 รุ่นใหม่นี้ เป็นรถที่ออกแบบโดยมีสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดเป้าหมาย กว่าครึ่งหนึ่งของยอดผลิต 40,000 คัน ในแต่ละปีจะถูกส่งลงเรือแล้วไปขึ้นบกที่อเมริกาเหนือ ที่เหลืออีกประมาณ 16,000 คัน จะจำหน่ายในยุโรป ซึ่งตลาดใหญ่ที่สุด คือ สวีเดน รองลงไป คือ อังกฤษ และเยอรมนี จะเริ่มออกจำหน่ายในเดือนสิงหาคม 2007 นี้ โดยเริ่มต้นที่ประเทศในคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย (สวีเดน นอร์เวย์ และฟินแลนด์) ส่วนตลาดอื่นๆ คงต้องรออีกสักระยะหนึ่ง แต่อย่างช้าก็คงไม่เกินสิ้นปี "เรามีแนวคิดที่ถูกต้องมาตั้งแต่ต้น และเราก็ปรับแต่งแนวคิดที่ถูกต้องนี้มาโดยตลอด โวลโว เอกซ์ซี 70 รุ่นล่าสุดนี้ ยังคงคุณสมบัติความบึกบึนของรถรุ่นเดิม แต่ได้รับการปรับปรุงให้นั่งได้สบายกว่าเดิม และมีรูปทรงองค์เอวที่ดูหรูหราและยั่วยวนใจกว่ารถรุ่นเดิม" นาย ฟเรดิค อาร์พ (FREDIK ARP) ประธานและซีอีโอของ โวลโว บอกแก่ผู้สื่อข่าวในยุโรป "โวลโว เอกซ์ซี 70 เป็นรถที่ออกแบบเพื่อพาคุณไปจนสุดถนน รวมทั้งมีความสามารถเพียงพอที่ไปได้ไกลกว่านั้นถ้าคุณกล้าพอ เมื่อ 2-3 ปีก่อน เราจัดให้มีการทดสอบรถที่ทะเลทรายบาฮา ในแคลิฟอร์เนีย ให้วิ่งบนถนนสุดโหด และมีลักษณะใกล้เคียงกับที่เรียกกันว่า ออฟฟ์-โรด ปรากฏว่ารถวิ่งไปได้ด้วยดีและเป็นที่พอใจของผู้ทดสอบ แม้ในจุดที่ทุรกันดารที่สุด" เขากล่าวเสริม ในระยะแรกนี้ โวลโว เอกซ์ซี 70 รุ่นใหม่ จะมีเครื่องยนต์ให้ลูกค้าเลือกใช้เพียง 2 แบบ คือ สำหรับผู้ที่นิยมใช้เครื่องยนต์เบนซิน ก็จะมีเครื่อง DOHC 6 สูบเรียง 3,192 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 238 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนผู้ที่ชมชอบเครื่องยนต์ดีเซล ก็มีเครื่องเทอร์โบคอมมอนเรล DOHC 5 สูบเรียง 2,400 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 185 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และมีระบบเกียร์ให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/14300
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th