ทั่วไป
บริษัท จีอาร์พี ไฮเทค (9999) จำกัด ผู้ผลิตอุปกรณ์ตกแต่งรถโออีเอม ให้แก่ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ มานานกว่า 20 ปี ได้ทายาทรุ่นที่ 2 อัศวิน อานามนารถ มารับหน้าที่ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ พร้อมสร้างบแรนด์ของตัวเอง "AZZY" (อัซซี) และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ชิ้นแรก "MUSCULAR" (มัสคูลาร์) ตีตลาดหลังคารถพิคอัพ
บริษัท จีอาร์พี ไฮเทค (9999) จำกัด ผู้ผลิตอุปกรณ์ตกแต่งรถโออีเอม ให้แก่ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ มานานกว่า 20 ปี ได้ทายาทรุ่นที่ 2 อัศวิน อานามนารถ มารับหน้าที่ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ พร้อมสร้างบแรนด์ของตัวเอง "AZZY" (อัซซี) และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ชิ้นแรก "MUSCULAR" (มัสคูลาร์) ตีตลาดหลังคารถพิคอัพ
4 WHEELS สัมภาษณ์ อัศวิน อานามนารถ ถึงบทบาทสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เครือ จีอาร์พี ฯ รวมถึงบแรนด์น้องใหม่ "AZZY"
4 WHEELS : จุดเริ่มต้นของ จีอาร์พี ฯ และการก้าวมาบริหารงานของคุณ ?
อัศวิน : จีอาร์พี ฯ เกิดขึ้นจากคุณพ่อ (อนุ อานามนารถ) ทำธุรกิจผลิตชิ้นส่วนรถยนต์โออีเอม เริ่มต้นจากไลน์การผลิตไฟเบอร์กลาสส์ ในช่วงแรกป้อนให้แก่ ยนตรกิจ ซึ่งในสมัยนั้นยังประกอบรถยนต์อยู่ ทั้ง บีเอมดับเบิลยู เปอโฌต์ โฟล์คสวาเกน ฯลฯ หลังจากนั้นพอผ่านวิกฤติยุคฟองสบู่ ได้เริ่มคุยกับค่ายรถญี่ปุ่น แล้วเพิ่มไลน์การผลิตพลาสติคเข้ามา ปัจจุบัน จีอาร์พี ฯ ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เช่น สเกิร์ทหน้า/หลัง กลอนลอค ฝาท้าย สปอยเลอร์ ฯลฯ ให้แก่รถญี่ปุ่นหลายยี่ห้อ เช่น โตโยตา อีซูซุ ฮอนดา ฯลฯ โดยให้บริการครบวงจรตั้งแต่การออกแบบ ดีไซจ์น ทำแม่พิมพ์ ทำชิ้นงาน และทำสีระบบเดียวกับระบบรถยนต์ รวมถึงบริการพิเศษด้านการจัดทีมติดตั้งประกอบในโรงงานประกอบรถยนต์
ส่วนตัวผม หลังจากที่จบการศึกษาจากประเทศเยอรมนี ได้เริ่มเข้ามาบริหารงานเมื่อปี 2542 ด้วยการก่อตั้งแผนกพัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้น ส่งผลให้บริษัทเกิดการพัฒนามากขึ้น จนได้รับการจัดอันดับเป็นซัพพลายเออร์อันดับ 1 ของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ส ประเทศไทย จำกัด
4 WHEELS : เหตุผลที่สร้างบแรนด์ของตัวเอง แล้วทำไมต้องเป็นหลังคารถกระบะ ?
อัศวิน : "AZZY" มาจากชื่อผมเอง เมื่อตอนเรียนที่เมืองนอก เพื่อนจะออกเสียงอัศวินไม่ได้ จึงเรียกว่า อัซซี แทน ส่วนแรงบันดาลใจมาจากตัวผมที่ได้คลุกคลีกับรถและชิ้นส่วนต่างๆ มาตั้งแต่เด็ก ทำให้เกิดความหลงใหลในความเร็ว การแต่งรถ และแข่งรถ ผมอยู่ในวงการธุรกิจรถยนต์ จึงทราบดีว่าคนแต่งรถมีความต้องการอย่างไร ส่วนตัวผมอยากให้รถดูทันสมัยมากขึ้น และจากการสำรวจความคิดเห็นของคนใช้รถ ส่วนใหญ่เขามักแต่งรถกระบะมากกว่ารถเก๋ง สังเกตได้ว่าคนที่ซื้อรถเก๋งส่วนใหญ่ไม่นิยมแต่งรถ อาจมีแต่งบ้าง แต่เมื่อเทียบกับผู้ใช้รถกระบะแล้วเขาใจถึงกว่า จึงหันมาจับตลาดตรงนี้
AZZY ไม่ได้เจาะจงว่าต้องเป็นหลังคารถกระบะอย่างเดียว บแรนด์ของเราเน้นเรื่องการดีไซจ์น ต่อไปอาจจะผลิตสินค้าประเภทอื่นก็ได้
4 WHEELS : สินค้า AZZY มีอะไรบ้าง ?
อัศวิน : หลังคากระบะ MUSCULAR พร้อมด้วยชุดแต่ง MUSCULAR X ได้แก่ สเกิร์ทด้านข้าง ฝาครอบไฟตัดหมอก คิ้วไฟหน้า ฯลฯ สำหรับ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อ 17 สค. 2549 ที่ผ่านมา
4 WHEELS : จากการเปิดตัวหลังคารถกระบะ MUSCULAR ได้ผลตอบรับกลับมาอย่างไร ?
อัศวิน : หลังจากเปิดตัว ถ้าเทียบกับในตลาดเดียวกันแล้วถือว่ายอดขาย MUSCULAR อยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากตลาดหลังคารถกระบะเกือบทุกรายอยู่ในช่วงขาลงอยู่แล้ว เราจึงวัดจากความสนใจของคนที่สนใจผลิตภัณฑ์เรา ซึ่งมีมาก เพราะสินค้าเราผลิตสำหรับรถ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก 4 ประตูเท่านั้น แต่ลูกค้าอยากให้เราผลิตสินค้าสำหรับรถยี่ห้ออื่นบ้าง เช่น มิตซูบิชิ ทไรทัน ซึ่งถามถึงกันมาก รวมถึงกระบะรุ่นอื่นๆ ด้วยเช่นกัน
4 WHEELS : ตลาดหลังคารถกระบะในบ้านเรา มีบแรนด์เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว เช่น แคร์รีบอย สามมิตร ในฐานะที่เป็นน้องใหม่ของวงการ จะทำการตลาดอย่างไรให้เป็นที่รู้จัก และตั้งเป้า
ยอดขายไว้เท่าไร ?
อัศวิน : ในช่วง 4 ปีแรก ตั้งเป้ายอดขาย MUSCULAR ไว้ที่ 300 ล้านบาท ผมไม่เคยคิดจะไปแย่งส่วนแบ่งการตลาดใคร แคร์รีบอย หรือสามมิตร เป็นหลังคากระบะที่ลูกค้าส่วนใหญ่นิยมนำไปใช้เพื่อการพาณิชย์ แต่สำหรับ AZZY ได้นำเสนอในแง่ของการเป็นสไตลิช เป็นรูปแบบที่ไม่ใช่กระบะส่งของ ถ้าคุณใส่ AZZY รถจะดูสปอร์ท และดูเอกซ์ตรีมมากขึ้น ช่วยเปลี่ยนรูปลักษณ์ของกระบะไปเลย
4 WHEELS : วางแผนการตลาดไว้อย่างไร ?
อัศวิน : เน้นการเจาะช่องทางการจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมหัวเมืองใหญ่ ทั้งในภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย พร้อมกับทำ IMC ทั้งโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมทางการตลาดอื่นๆ เพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์บแรนด์ AZZY ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยได้ตั้งงบการตลาด รวมถึงงบโฆษณาประชาสัมพันธ์ไว้ที่ 20 % ของยอดขาย หรือประมาณ 60 ล้านบาท
4 WHEELS : กิจกรรมการตลาดที่ผ่านมามีอะไรบ้าง ?
อัศวิน : ที่ผ่านมาได้ร่วมออกบูธงานแสดงรถต่างๆ เช่น ล่าสุดที่ งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23 โดยร่วมออกบูธกับบางบัวทองการช่าง นอกจากนั้นยังเป็นสปอนเซอร์ให้แก่งานต่างๆ รวมถึงลงโฆษณาในสื่อนิตยสารด้วย
4 WHEELS : กลุ่มลูกค้าที่เลือกใช้ AZZY มีลักษณะอย่างไร ?
อัศวิน : เป็นครอบครัวเล็กๆ พอจะเริ่มมีเงิน อาจมีรถคันเดียว แต่อยากให้รถของตัวเองดูดี หรืออาจเป็นรถคันที่สอง เพื่อเอาไว้ลุย ท่องเที่ยวใช้งานต่างจังหวัด สมมติมีครอบครัวหนึ่งซื้อรถกระบะไปขับขี่ในเมือง ซึ่งมี 5 ที่นั่ง ถือว่านั่งกันพอดี เมื่อมีหลังคามาเพิ่ม ก็ช่วยเก็บสัมภาระได้ สามารถไปทำธุระต่อได้โดยไม่ต้องกังวล ถ้าไม่มีหลังคาก็ไม่รู้จะเก็บของไว้ที่ไหน แต่เหตุผลจริงๆ ที่ทำหลังคากระบะตัวนี้ขึ้นมา อยากให้เปลี่ยนรูปลักษณ์รถกระบะมากกว่า ซึ่งมันบ่งบอกได้ถึงสไตล์ของคนขับ
4 WHEELS : MUSCULAR นอกจากจะโดดเด่นที่ดีไซจ์นทันสมัยแล้ว ยังมีจุดเด่นอะไรที่เหนือคู่แข่ง ?
อัศวิน : ในด้านวัสดุที่ใช้แตกต่างกันมาก ของเราเป็นเกรด A ทั้งหมด ระบบการขึ้นรูปถูกออกแบบให้เป็นโครงสร้างที่แข็งแรง เนื่องจากหลังคากระบะทั่วไปจะใส่วัสดุเข้าไปมากเพื่อให้เกิดความแข็งแรง แต่เราสร้างโครงสร้างมันขึ้นมาให้แข็งแรง แล้วใส่วัสดุให้น้อยกว่า ทำให้หลังคา MUSCULAR ทั้งแข็งแรง และทนทาน ใช้งานได้ยาวนานกว่า
ในด้านส่วนประกอบต่างๆ เช่น กลอนลอค และตัวลอคต่างๆ ล้วนใช้วัสดุเกรดที่โรงงานประกอบรถยนต์ใช้กัน เช่น ตัวลอคฝาท้าย เป็นเกรดตัวเดียวกับที่ใช้ใน โตโยตา และอีกเหตุผลที่ทำให้หลังคา MUSCULAR ดูหรูหรามีราคาเพิ่มขึ้นมา คือ ภายในตัวรถทั่วไปจะเป็นผ้าไวนิล หนังเทียมเย็บหุ้มไว้ เมื่อใช้งานจริง วางของหรือดันเข้าไปโดยไม่ระวัง อาจขาดได้ แต่สำหรับภายในหลังคาของ MUSCULAR นั้น เราสร้างให้เหมือนรถยนต์ ที่ให้ทั้งความสวยงามและแข็งแรง ด้วยวัสดุ ABS หุ้มด้วยพีวีซีอีกชั้น เมื่อมองขึ้นไปบนเพดานจะเหมือนกับหลังคารถยนต์ ไม่ใช่หลังคากระบะเก็บของ
4 WHEELS : การติดตั้งต่างจากหลังคารถกระบะทั่วไปหรือไม่ ?
อัศวิน : ติดตั้งสะดวก ส่วนใหญ่ที่ใช้กันในท้องตลาดใช้ซิลิโคน แต่ MUSCULAR ใช้ยางดับเบิลมาลูน ซึ่งได้ทำการทดสอบแล้ว ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำรั่ว
4 WHEELS : มีหน่วยงานมาตรฐานรับรองหรือไม่ ?
อัศวิน : จีอาร์พี ฯ มีมาตรฐาน ISO 9001 เวอร์ชัน 2000 รองรับ ครอบคลุมทั้งระบบ ซึ่งมาตรฐานนี้ส่วนใหญ่โรงงานอื่นๆ มักมีไม่เต็มระบบ แต่ จีอาร์พี ฯ ครอบคลุมในด้านของการดีไซจ์น การผลิต และรวมถึงการตลาดด้วย
4 WHEELS : คุณภาพ ราคา การรับประกัน และอายุการใช้งานของหลังคา เมื่อเทียบกับรายอื่นๆ ?
อัศวิน : วัสดุที่เราเลือกใช้ ไม่ใช่แบบผสมแน่นอน ไม่ใช้เรซิน แม้กระทั่งสีที่ใช้ ผมใช้สีดูปองค์ เกรดเดียวกับซัพพลายให้แก่ โตโยตา ทั้ง 11 สี เรามีหมด ไม่มีการลดสเปค ผมซัพพลายให้ โตโยตา อย่างไร ก็ซัพพลายให้ลูกค้าเราอย่างนั้นเช่นกัน ปัญหาที่จะเกิดเรื่องสีด้าน สีไม่เงา สีแตกร้าว สีไม่เหมือน ตัดไปเลย นอกจากนั้นยังเป็นเรื่องของผิวงาน รับประกันว่าดี ท้าให้ไปดูชิ้นงานของเราได้ ดีกว่าเจ้าอื่นแน่นอน ส่วนราคาสูงกว่ารายอื่นๆ ประมาณ 20-30 % แต่รับรองคุ้มกว่า ส่วนการรับประกันอยู่ที่ 1 ปี แต่ด้านอายุการใช้งาน ใช้ได้นานแน่นอน เนื่องจากวัสดุที่เราใช้ผนวกกับโครงสร้างที่ทนทาน รับรองอยู่ได้นานมาก
4 WHEELS : มีแผนการส่งออกต่างประเทศหรือไม่ ?
อัศวิน : กำลังอยู่ในขั้นการวางแผน
4 WHEELS : มองตลาดรถพิคอัพของประเทศไทยในปัจจุบันอย่างไร ?
อัศวิน : เป็นตลาดใหญ่ กลุ่มคนเริ่มเปลี่ยน ตัวผลิตภัณฑ์ก็เปลี่ยนตาม เปลี่ยนไปด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น น้ำมันแพง หรือคนมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตมากขึ้น ชอบไปเที่ยว ใช้ชีวิตแบบ OUT GOING ในด้านผลิตภัณฑ์ก็เปลี่ยน เนื่องจากสมัยก่อนเมื่อเห็นรถกระบะจะนึกถึงรถส่งของ แต่ปัจจุบันสังเกตรถกระบะแต่ละคันนั้นไม่เหมือนรถสมัยก่อนแน่นอน ดูมีดีไซจ์นมากขึ้น พอ 2 ส่วนนี้เปลี่ยน จึงทำให้การทำตลาดของรถพิคอัพเปลี่ยนไป ผมคิดว่าจะทำอย่างไรให้กระบะดูมีระดับ เปลี่ยนไปในทางที่ดีมากขึ้น ที่สำคัญเมืองไทยเป็นฐานในการผลิตรถกระบะ และก็ส่งออกเพิ่มขึ้นด้วย
4 WHEELS : คาดการณ์แนวโน้มตลาดรถพิคอัพในอนาคตไว้อย่างไร แล้วอนาคตของ AZZY จะเป็นไปในทิศทางใด ?
อัศวิน : ฐานการผลิตเป็นของประเทศไทยแน่นอน เราจะเริ่มส่งออกมากขึ้น โมเดลใหม่ๆ จะมากขึ้น กระบะที่ญี่ปุ่นอาจไม่มีแล้ว จะมาอยู่เมืองไทยหมด คิดว่าค่ายรถต่างๆ จะเกิดการแข่งขัน และนำไปสู่การพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าโครงการนี้เมืองไทยประสบความสำเร็จ สามารถสร้างฐานการผลิตรถกระบะให้ส่งออกได้ ส่วนผมมองว่าในอนาคตสำหรับ AZZY ก็จะทำผลิตภัณฑ์สำหรับรถกระบะเพื่อส่งออก ขายเมืองนอกให้ได้เช่นกัน
4 WHEELS : ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ AZZY ที่จะเปิดตัวต่อไปมีแนวโน้มเป็นอย่างไร ?
อัศวิน : ถ้าในระยะสั้น สินค้าต่อไปคงเป็นชิ้นส่วนประกอบของกระบะ เราค่อนข้างถนัดกับชิ้นส่วนรถยนต์ แต่ในอนาคต AZZY อาจไม่ได้จับแต่ตลาดรถอย่างเดียว จีอาร์พี ฯ ไม่ได้ทำแค่ชิ้นส่วนรถยนต์ แต่ทำหลายอย่าง เช่น โต๊ะทำฟัน กระเป๋า เฟอร์นิเจอร์ส่งออก ซึ่งเป็นเกรด A+ ทั้งหมด
4 WHEELS : ผลิตภัณฑ์ที่กล่าวมา แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง จีอาร์พี ฯ ต้องการจะเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์
ด้านไหนกันแน่ ?
อัศวิน : จีอาร์พี ฯ ไม่ได้ต้องการทำแต่ชิ้นส่วนรถอย่างเดียว อยากให้มองว่าเราคือ ผู้ผลิตสินค้ามากกว่า เพราะฉะนั้นผลิตภัณฑ์อะไรก็ตาม ขอให้คุณมีคอนเซพท์ นำมาให้เราออกแบบ เราทำให้ได้หมด
ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภูริยา คงอัยรา
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทั่วไป