จีพ คอมพาสส์


จีพ (JEEP) คือชื่อที่เราคุ้นเคยจากชื่อเสียงที่ได้สร้างไว้ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยความเพียบพร้อมทั้งสมรรถนะการใช้งานในเส้นทางทุรกันดาร ความแข็งแกร่งทนทาน ความดิบของรูปทรง แต่มีความสะดวกสบายให้น้อยเต็มที จนไม่มีแรงจูงใจให้สาวๆ มี จีพ ไว้ครองครอง


คอมพาสส์ (COMPASS) ยนตรกรรมใหม่ล่าสุดจากค่าย จีพ ที่ไม่ได้เน้นสมรรถนะ ในเส้นทางทุรกันดาร อย่างที่เคยสร้างชื่อเอาไว้ ด้วยรูปทรงที่คงเอกลักษณ์ของ จีพ พร้อมความสะดวกสบายที่มากขึ้น กับสไตล์ของรถครอสส์โอเวอร์ เครื่องยนต์ 4 สูบวางขวาง ขับเคลื่อนล้อหน้าเป็นหลัก ซึ่งเป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มใหม่ของค่าย จีพ ที่ตั้งยอดจำหน่ายไปยังกลุ่มสุภาพสตรีถึง 60 %


โมเดลนี้มีให้เลือก 2 รุ่น คือ คอมพาสส์ และแพทริออท ที่เหมือนกันคือ รูปทรงภายนอก และโครงสร้างที่ใช้ร่วมกับ ดอดจ์ คาลิเบอร์ โดยทั้ง 2 รุ่นต่างใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ความจุ 2.4 ลิตร ซึ่งเป็นผลการพัฒนาเครื่องยนต์ร่วมกันระหว่าง ไดมเลร์ไครสเลอร์, มิตซูบิชิ และฮันเด นอกจากนั้นยังมีเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ซึ่งเป็นผลการพัฒนาจากค่าย โฟล์คสวาเกน สำหรับ คอมพาสส์ เวอร์ชันยุโรป


แพทริออท ใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ส่วน คอมพาสส์ มีออพชันให้เลือกเพิ่มคือ ระบบเซนเตอร์ดิฟฟ์ลอค ที่ไม่ควรใช้งานในเมือง นอกจากในวันที่มีหิมะ หรือฝนตกหนัก


จากการทดสอบขับขี่บนชายหาดในโอเรกอน คอมพาสส์ สามารถผ่านไปได้ ด้วยการใส่ยางมัด เทอร์เรน สำหรับพื้นผิววิบาก เปิดระบบเซนเตอร์ดิฟฟ์ลอค และปิดระบบควบคุมการทรงตัว แต่สำหรับเส้นทางคดเคี้ยวขึ้น/ลงเขา คอมพาสส์ มีสมรรถนะที่ไม่โดดเด่นมากนัก แต่ก็สามารถผ่านอุปสรรคได้ในระดับใกล้เคียงกับ จีพ เชอโรคี รุ่นเดิม


ด้วยระดับความสูงที่แตกต่างจากรถนั่งธรรมดา แต่ คอมพาสส์ ก็มีการทรงตัวในระดับที่ยอมรับได้ โดยเฉพาะในการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง มีอาการโคลงตัวน้อยมาก ภายในห้องโดยสารมีสิ่งอำนวยความสะดวกในระดับเดียวกับรถเอสยูวี รุ่นเล็กของค่ายอื่น การบังคับทิศทางจัดว่าเที่ยงตรง มีน้ำหนักดี มีการถ่ายทอดสภาพพื้นผิวสู่คนขับไม่มากเกินไป


การใช้งานบนสภาพเส้นทางขรุขระ ภายในห้องโดยสารของ คอมพาสส์ มีเสียงรบกวนเข้ามาในห้องโดยสารบ้าง แม้เป็นระดับปกติ แต่ก็มีรถระดับเดียวกันจากหลายค่ายที่สามารถเก็บเสียงได้ใกล้เคียงกับรถระดับพรีเมียม


คอมพาสส์ มีรุ่นแยกย่อยให้เลือก 2 รุ่น คือ สปอร์ท มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว และกระจกแบบใช้มือหมุน ส่วนรุ่น ลิมิเทด หรูกว่าด้วยล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว กันชนโครเมียมด้านข้าง และเบาะหุ้มด้วยหนังแท้ พร้อมระบบปรับความร้อน


ทั้ง 2 รุ่นมีให้เลือกทั้ง ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยมีระบบส่งกำลังให้เลือกทั้ง ระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และระบบเกียร์ซีวีที 6 จังหวะ


ทีมวิศวกรของ ไครสเลอร์ ได้ปรับเปลี่ยนความสูงของที่นั่งคนขับขึ้นอีก 2 นิ้ว เพื่อให้คนขับอยู่ในตำแหน่งใช้เกียร์ได้สะดวกขึ้น ประกอบกับระบบเกียร์ชุดนี้ จัดว่ามีการทำงานที่ดีรุ่นหนึ่ง ด้วยระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ มีการทำงานแม่นยำ และคล่องตัว นอกจากนั้นการยกที่นั่งให้สูงขึ้น ทำให้ผู้โดยสารในด้านหลังมีเนื้อที่วางเท้ามากขึ้น


เครื่องยนต์ของ คอมพาสส์ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง DOHC ความจุ 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 172 แรงม้า และแรงบิด 22.8 กก.-ม. สามารถสร้างความประทับใจได้ทั้งกับระบบเกียร์ 5 จังหวะ แม้ระบบเกียร์ซีวีทีก็ยังสามารถให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น่าพอใจด้วยอัตรา 10.62 กม./ลิตร ในเมือง และ 12.33 กม./ลิตร บนไฮเวย์ ซึ่งเป็นอัตราสิ้นเปลืองสำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ยิ่งถ้าเป็นรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า ต้องทำตัวเลขได้สวยกว่า 12.75 กม./ลิตร แน่นอน


หากเทียบกันในกลุ่มรถเอสยูวี ที่ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติในขณะนี้ มีด้วยกันถึง 4 ค่าย คือ ฮอนดา ซีอาร์-วี โตโยตา รัฟโฟร์ ฮันเด ทัคซัน และเกีย สปอร์เทจ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบด้วยกันทั้งสิ้น จีพ คอมพาสส์ สามารถแสดงความเหนือกว่าด้วยน้ำหนักลากจูงที่ทำได้ถึงระดับ 908 กก.


หากต้องการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม สำหรับรุ่น ลิมิเทด สามารถติดตั้งซันรูฟ ระบบเครื่องเสียงของบอสตัน พร้อมลำโพง 9 ตัว ส่วนรุ่น สปอร์ท เริ่มต้นด้วยระบบ FREEDOM DRIVE นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เพิ่มเติม คือ ถุงลมนิรภัยด้านหน้า/หลัง


ภายในห้องโดยสาร จัดว่าเพียบพร้อมสำหรับหนุ่มสาวยุคใหม่ ทั้งการออกแบบ และประโยชน์ใช้สอยที่มีให้อย่างเพียงพอ คอนโซลกลางติดตั้งที่ยึด ไอพอด แผงอุปกรณ์มีช่องอุปกรณ์ ที่มีการออกแบบคล้ายคอมพิวเตอร์โนทบุค พร้อมช่องเสียบ เอมพี 3 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนขับต่างไซส์ ที่เท้าแขนสามารถปรับเลื่อนได้ถึง 3 นิ้ว เพื่อให้เหมาะสมกับความสูง นอกจากนั้นยังเอาใจใส่พวกที่ชอบจัดพาร์ที ด้วยการติดตั้งลำโพงคู่ใหญ่ที่ฝาท้าย สามารถเปิดเพื่อให้ความบันเทิงได้ด้วย


รูปทรงภายนอกของ คอมพาสส์ ทำให้นึกถึง จีพ ด้วยกระจังหน้าลายซี่ 7 อัน โคมไฟกลมโตในด้านหน้า บังโคลนหน้า/หลังทรงเหลี่ยม โอเวอร์แฮงหน้า/หลังที่ค่อนข้างสั้น และยังคงความแปลกตาด้วยแนวเส้นข้างที่ลากไปถึงเสาซี และซ่อนมือเปิดประตูหลังเอาไว้


โดยรวมแล้ว คอมพาสส์ แตกต่างจาก จีพ รุ่นอื่นๆ ทั้งการตอบสนองการขับขี่ที่ใกล้เคียงกับรถนั่งค่อนข้างมาก มีค่าอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงค่อนข้างต่ำ และไม่เน้นประสิทธิภาพการลุยในเส้นทางวิบาก คงจะทำให้สาวกของ จีพ ไม่ค่อยพอใจมากนัก แต่คงเป็นที่ถูกใจสำหรับผู้ที่คาดหวังความสะดวกสบาย จากผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงด้านการลุย ที่หันมาทำ ซอฟท์โรเดอร์ อย่าง จีพ คอมพาสส์



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2550
คอลัมน์ ทดสอบ
อัพเดทล่าสุด
11 Jun 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
3.3 ล้าน
2.
5.9 ล้าน
3.
1.9-2.1 ล้าน
4.
2.6 ล้าน
5.
3.3-9.8 ล้าน
6.
6.9-7.1 ล้าน
7.
4.9-6.4 แสน
8.
16.7 ล้าน
9.
6.6-10.1 ล้าน
10.
2.2-2.7 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ