ทั่วไป
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดตัว ISUZU D-MAX CAB4 LS ใหม่ล่าสุด ซึ่งได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด "HEXAPOD DESIGN" ให้ตัวรถโค้งมนตามหลักอากาศพลศาสตร์
แบบ SUPER AERODYNAMIC ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ (CD) ต่ำเพียง 0.42
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดตัว ISUZU D-MAX CAB4 LS ใหม่ล่าสุด ซึ่งได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด "HEXAPOD DESIGN" ให้ตัวรถโค้งมนตามหลักอากาศพลศาสตร์
แบบ SUPER AERODYNAMIC ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ (CD) ต่ำเพียง 0.42
ภายนอก
บึกบึน ทันสมัย
รูปโฉมภายนอก ได้รับการออกแบบให้ดูดุดัน แข็งแกร่ง ทันสมัยสมบูรณ์แบบ ไฟหน้าออกแบบใหม่แบบโพรเจคเตอร์ มีไฟหลัก/สูง ไฟหรี่และไฟเลี้ยวในโคมเดียวกัน และในขณะที่ใช้ไฟสูง ไฟหลักก็ยังทำงานอยู่ นอกจากนี้ ไฟแบบโพรเจคเตอร์ยังให้ความสว่างสูง และยังไม่รบกวนรถที่วิ่งสวนมาด้วย ฝากระโปรงหน้าออกแบบใหม่ มีช่องสกูพฝากระโปรงตรงกลางที่ขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกัน เพื่อรองรับกับเครื่องยนต์ซูเพอร์คอมมอนเรล 3000 DDI VGS TURBO ที่มีอินเตอร์คูเลอร์ขนาดใหญ่เหนือเครื่องยนต์ กระจกมองข้างติดตั้งไฟเลี้ยวแบบ แอลอีดี ขนาดใหญ่ มือจับประตูแบบโครเมียม และฝาเปิดกระบะท้ายสีตามตัวรถ ฝาขอบกระบะหลัง ออกแบบให้เป็นสปอยเลอร์ในตัว โค้งมนรับกับกันชนท้ายที่ออกแบบใหม่ พร้อมโคมไฟท้ายแบบ
มัลทิรีเฟลคเตอร์ ในรุ่น LS ใช้เลนส์ใส หรูเข้มตามสไตล์รถลุย
ภายใน
หรูหรา สมบูรณ์แบบ
ห้องโดยสารใหม่ ออกแบบภายในให้เน้นเอกลักษณ์ทรงกลม ตั้งแต่พวงมาลัย ช่องหน้าปัด และช่องแอร์ รวมถึงปุ่มควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ มาตรวัดเรืองแสงแบบซูเพอร์วิชัน ดีไซจ์น
แบบ 3 มิติ หน้าปัดเรืองแสงสีฟ้ามองเห็นชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน หน้าจอปรับแสงสว่างได้ถึง 6 ระดับ พร้อมจอแสดงข้อมูลแบบ MULTI-INFORMATION METER
แสดงข้อมูลอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันโดยเฉลี่ย และขณะขับขี่ ซึ่งเลือกได้แบบ ลิตร/100 กม. และแบบ กม./ลิตร รวมถึงแสดงอุณหภูมิภายนอกตัวรถ วัดระยะทางการขับแบบ ทริพ A
ทริพ B และแบบระยะทางรวม ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติมีไฟบอกตำแหน่งมองเห็นชัดเจน
แผงคอนโซลหน้าแบบ FLUSH SURFACE ออกแบบรับกับหน้าปัดและพวงมาลัยใหม่แบบ 4 ก้าน หุ้มหนังแท้ ปรับระดับได้ พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งกล่อง
อเนกประสงค์เหนือศีรษะ พร้อมไฟส่องแผนที่ขนาดใหญ่ 2 จุด สวิทช์แยกเปิด/ปิด สามารถตั้งการทำงานให้สัมพันธ์กับการเปิด/ปิดประตู พร้อมระบบไฟหน่วงเวลา ระบบแอร์ และระบบ
ระบายอากาศแบบฟูลล์โหมด คอนทโรล ปรับระบบหมุนเวียนอากาศได้ 2 แบบ 5 ทิศทาง มีระบบไล่ฝ้าทั้งที่กระจกหน้า กระจกข้าง และแผงลวดไล่ฝ้า ที่กระจกหลัง พร้อมระบบตัดการ
ทำงานอัตโนมัติ กุญแจดีไซจ์นใหม่ พร้อมรีโมทแบบ อิมโมบิไลเซอร์ ป้องกันการสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยกุญแจปลอม
เครื่องยนต์
แรงเร้าใจ เต็มสูตร
เครื่องยนต์ รหัส 4JJ1-TCX ความจุ 3,000 ซีซี ซูเพอร์คอมมอนเรล จ่ายน้ำมันด้วยแรงดันสูงสุด 180 MPA JUST-ON-DEMAND กระเดื่องกดวาล์วแบบลูกกลิ้ง ระบบหมุนเวียนอากาศแบบ SLOW SWIRL พร้อมท่อไอดีแบบ VSS พัฒนาโพรแกรมการฉีดจ่ายน้ำมันใหม่ ใช้เทอร์โบแบบแปรผัน VGS TURBO รุ่น RHV5 เทคโนโลยีล่าสุด ที่ช่วยตอบสนองอัตราเร่งดี แม่นยำทุกรอบความเร็ว อินเตอร์คูเลอร์ขนาดใหญ่พิเศษ ติดตั้งเหนือเครื่องยนต์ ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า (120 กิโลวัตต์) ที่ 3,600 รตน. รุ่นเกียร์อัตโนมัติ แรงบิดสูงสุด 34 กก.-ม. หรือ 333 นิวตันเมตร ให้กำลังต่อเนื่องตั้งแต่รอบความเร็ว 1,600-3,200 รตน. น้อยกว่ารุ่นเกียร์ธรรมดา ที่ให้แรงบิดสูงถึง 36.7 กก.-ม. หรือ 360 นิวตันเมตร ที่ 1,800-2,800 รตน.
ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติใหม่ "MAXMATIC III" 4 จังหวะ พร้อมโอเวอร์ดไรฟ ควบคุมการทำงานด้วยกล่อง ECM (ENGINE CONTROL MODULE) เวอร์ชันล่าสุด สามารถควบคุมจังหวะเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็ว ให้ความนุ่มนวลราบรื่น ออกตัวเร็ว และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ทำงานควบคู่กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ TOUCH-ON-THE-FLY เลือกระบบ
ขับเคลื่อนเพียงปลายนิ้วสัมผัส ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าสมบูรณ์แบบ พร้อมระบบเฟืองท้ายแบบมีลิมิเทด สลิพ ป้องกันล้อหมุนฟรี ช่วยเพิ่มแรงฉุดกระชากให้ผ่านพ้นอุปสรรคได้ดีขึ้น
ระบบรองรับ
นั่งสบาย ทุกเส้นทาง
ด้านหน้าแบบปีกนก 2 ชั้นขนาดใหญ่ ใช้ทอร์ชันบาร์ ให้ความแข็งแกร่ง และทนทาน ทำงานร่วมกับชอคอับแกส ด้านหลังเป็น ฟเลกซ์-พลัส (FLEX-PLUS SUSPENTION) สำหรับรุ่น
4 ประตู แหนบแผ่นแบบซอฟท์สปริง ปรับเปลี่ยนค่าความยืดหยุ่นของแหนบให้เกิดความสมดุล ทำงานร่วมกับชอคอับแกส ที่เซทมาให้นั่งนุ่มนวล ให้ตัวได้ดี ทั้งทางปกติ และใน
เส้นทางทุรกันดาร
ระบบเบรค ใช้หม้อลมใหม่แบบ 2 ชั้นขนาดใหญ่ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเบรคที่ดีขึ้น ด้านหน้าเป็นแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน คาลิเพอร์ 2 ลูกสูบ ด้านหลังเป็นแบบดุม
เสริมความปลอดภัยด้วยระบบเบรค เอบีเอส 3 แชนแนล 4 เซนเซอร์ ควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคด้วยอีเลคทรอนิค หรือ EBD กระจายแรงดันน้ำมันเบรคไปยังล้อแต่ละล้อได้อย่างเหมาะสม
และยังมี จี-เซนเซอร์ คอยทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของเอบีเอส อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ยังเสริมความปลอดภัยด้วยถุงลมนิรภัยคู่หน้า เข็มขัดนิรภัย 3 จุด แบบลอคอัตโนมัติ ปรับสูง/ต่ำได้ พร้อมจุดยึดที่ตัวเบาะ สะดวกสบาย และปลอดภัย รวมทั้งที่บานประตูเสริม
คานเหล็กนิรภัยปกป้องจากการชนด้านข้าง
ข้อมูลจำเพาะ ISUZU D-MAX CAB4 LS
ผู้ผลิต และจำหน่าย
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด โทร. 0-2966-2111, 0-2966-222
เกียร์ธรรมดา เกียรอัตโนมัติ
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,925/1,800/1,760
ฐานล้อ (มม.) 3,050
ช่วงล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1,510/1,525
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 2,150
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 95.4/104.9
ความจุ (ซีซี) 2,999
อัตราส่วนการอัด 17.5:1
กำลังสูงสุด แรงม้า (กิโลวัตต์)/รตน. 163(120)/3,600
แรงบิดสูงสุด กก.-ม.(นิวตัน-ม.)/รตน. 36.7 (360)/1,800-2,800 34.0 (333)/1,600-3,200
ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 76
ระบบขับเคลื่อน
แบบ (ล้อ) 4 บางเวลา
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 5 อัตโนมัติ 4
ถอยหลัง 1 ถอยหลัง 1
ระบบรองรับ
หน้า อิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมทอร์ชันบาร์ และชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นพร้อมชอคอับ
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
วงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 6.1
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ขนาดกระทะ (นิ้ว) 16/7
ขนาดยาง 245/70 R16
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13908