เทคนิค
ถาม : ผมใช้รถ ฟอร์ด เรนเจอร์ แต่อยากให้มีช่วงล่างสูงขึ้น จึงได้นำรถไปทำช่วงล่าง โดยกลับเพลาไว้ใต้แหนบและปรับทอร์ชันบาร์ ให้ด้านหน้าสูงขึ้น ปรากฏว่ารถสูงขึ้นจริง แต่เวลาขับรู้สึกว่า ช่วงล่างกระด้างมาก จะแก้ไขอย่างไรดี ?
อยากยกสูง
ฉบับแรกจาก สุพจน์/จ. ปทุมธานี กลุ้มใจเรื่องช่วงล่าง ฟอร์ด
ถาม : ผมใช้รถ ฟอร์ด เรนเจอร์ แต่อยากให้มีช่วงล่างสูงขึ้น จึงได้นำรถไปทำช่วงล่าง โดยกลับเพลาไว้ใต้แหนบและปรับทอร์ชันบาร์ ให้ด้านหน้าสูงขึ้น ปรากฏว่ารถสูงขึ้นจริง แต่เวลาขับรู้สึกว่า ช่วงล่างกระด้างมาก จะแก้ไขอย่างไรดี ?
ตอบ : การแต่งช่วงล่างโดยวิธีการเช่นเดียวกับคุณ เป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ต้องการยกสูงช่วงล่าง แต่ไม่ต้องการเสียเงินมากกับการแต่งรถ แต่เกือบทุกรายก็ได้รับผลลัพธ์เช่นเดียวกับคุณคือ
ช่วงล่างขาดความนุ่มนวล ที่เป็นเช่นนั้น เป็นผลมาจากการปรับทอร์ชันบาร์ด้านหน้า ซึ่งจะมีผลโดยตรงกับตัวรถคือ ทำให้ช่วงล่างด้านหน้ายกตัวสูงขึ้น และเมื่อช่วงล่างถูกเหยียดตัวสุด จะมีผลทำให้ช่วงยืด/ยุบสำหรับดูดซับแรงสั่นสะเทือนของช่วงล่างหายไป
การแก้ไขนั้น หากไม่มีงบประมาณที่มากพอก็เป็นเรื่องลำบากใจ เพราะการที่จะทำให้รถขับเคลื่อน 2 ล้อมีช่วงล่างที่เหมือนกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ หลักสำคัญคือ ต้องยกชุดช่วงล่างของรถขับเคลื่อน 4 ล้อมาใส่ทั้งยวง การทำเช่นนี้ถึงจะทำให้รถของคุณมีช่วงล่างที่สูงขึ้น ในขณะเดียวกันรถก็ยังคงให้การตอบสนองต่อแรงสั่นสะเทือนของช่วงล่างมาถึงยังตัวคุณในลักษณะที่ยังนุ่มนวลอยู่
ในการหาชุดช่วงล่างของรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ต้องหารุ่นที่เหมือนกันยี่ห้อเดียวกัน เพราะไม่เช่นนั้นแล้วคุณจะต้องทำการโมดิฟายตามมาอีกมากมาย และแม้ถึงจะหาช่วงล่างของรถยี่ห้อเดียวกันได้ การติดตั้งก็ต้องทำโดยช่างที่ชำนาญการทางด้านช่วงล่างโดยเฉพาะ เป็นเรื่องยุ่งยากไม่ใช่น้อย
ทางออกของเรื่องนี้ ถ้าคุณไม่อยากเสียเงินกับเรื่องนี้เพิ่มขึ้น และรถคันนี้ผ่านการใช้งานมาหลายปีแล้ว คุณน่าจะมองหารถกระบะ 4x2 ยกสูงรุ่นใหม่ดูบ้าง น่าจะช่วยคุณแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายเรื่องน้ำมัน ค่าดูแลรักษา และค่าตกแต่งดัดแปลง ปัจจุบันรถที่ว่านี้มีให้เลือกหลายยี่ห้อ ลองพิจารณาอีกครั้งครับ
ไส้กรองน้ำมันเครื่อง
ฉบับที่สองจาก วัชรพล/กทม. สงสัยเรื่องอายุไส้กรองน้ำมันเครื่อง
ถาม : ทุกครั้งที่ทำการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง จำเป็นต้องเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องด้วยหรือไม่ เคยนำรถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนอกศูนย์บริการ ทางร้านบอกว่าถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างเดียว
ไม่ต้องเปลี่ยนไส้กรองก็ไม่เป็นอะไร ความจริงเป็นอย่างไร ช่วยแนะนำด้วยครับ ?
ตอบ : การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์ก็เปรียบเสมือนการถ่ายเลือดเสียออกจากร่างกายของเรา ทั้งนี้เพราะน้ำมันเครื่องนอกจากจะทำหน้าที่หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ในเครื่องยนต์แล้ว ยังทำหน้าที่อื่นๆ อีก เช่น นำพาความร้อนอันเกิดจากการเสียดสี เผาไหม้ภายในเครื่องยนต์ออกไปสู่ภายนอก ทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเขม่าอันเกิดจากการเผาไหม้ ซึ่งการทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์นี่เองที่ทำให้น้ำมันเครื่องมีสีคล้ำและดำขึ้น ต่างจากที่เติมในตอนแรกที่น้ำมันเครื่องมีสีเหลืองทอง และมีสภาพใส เมื่อใช้งานไปสักระยะหนึ่ง ในน้ำมันเครื่องจะเต็มไปด้วยละอองชิ้นส่วนโลหะจากส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นอลูมิเนียม เหล็ก ทองแดง ทองเหลือง แมกนีเซียม ซึ่งเศษโลหะต่างๆ เหล่านี้ เกิดจากการสึกหรอภายในของเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนี้สีของน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนไปยังเกิดจากการชะล้างคราบเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ให้ออกไป คราบเขม่าเหล่านี้นี่เองที่เป็นตัวทำให้น้ำมันเครื่องมีสีคล้ำและดำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ น้ำมันเครื่องที่ดีนั้นจะไม่ไปทำให้คราบเขม่าที่ถูกชะล้างออกมาไปจับตัวกันเป็นก้อนเหนียวๆ ในลักษณะของทาร์ หรือน้ำมันดิน หากเกิดเป็นทาร์แล้วจะไปก่อให้เกิดปัญหาตามมา คือ จะไปอุดตันทางเดินของน้ำมันเครื่องตามส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ หากเปรียบเทียบท่อทางเดินน้ำมันเครื่องเป็นเส้นเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายแล้ว หากส่วนใดส่วนหนึ่งของเส้นเลือดเกิดการอุดตันก็จะเป็นผลให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงส่วนของร่างกายนั้นๆ ได้ แต่สำหรับเครื่องยนต์แล้ว หากน้ำมันเครื่องไม่สามารถไปหล่อลื่นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ได้ทั่วถึงแล้ว สิ่งที่ตามมาก็คือ ทำให้ส่วนของเครื่องยนต์นั้นเกิดการสึกหรอมากกว่าปกติ และที่สำคัญทำให้เกิดความร้อนสะสมที่บริเวณนั้นๆ สูงมาก บางครั้งอาจรุนแรงถึงขนาดทำให้เกิดการโอเวอร์ฮีทภายในเครื่องยนต์ จนทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถทำงานต่อไปได้
การถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออก และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ใส่กลับเข้าไป จะช่วยให้การทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพมากขึ้น การเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตามทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เพราะไส้กรองของแท้นั้นจะมีประสิทธิภาพในการกรองเอาเศษอณูโลหะเล็กๆ และคราบเขม่าได้ดี อายุการใช้งานของไส้กรองน้ำมันเครื่องจะเฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 กม. ในขณะที่การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องโดยทั่วไปจะเฉลี่ยอยู่ที่ 5,000 กม. ดังนั้นก็เท่ากับว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 2 ครั้งถึงค่อยเปลี่ยนไส้กรอง 1 ครั้ง และถ้ามีการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง ปริมาณน้ำมันเครื่องที่เติมเข้าไปก็ต้องมากกว่าปกติที่ไม่มีการเปลี่ยนไส้กรองด้วย ทั้งนี้เพราะน้ำมันเครื่องที่ต้องเติมเพิ่มเข้าไปก็เพราะต้องเข้าไปทดแทนปริมาณน้ำมันที่ตกค้างอยู่ในไส้กรองที่ถูกเปลี่ยนออก
กล้องช่วยถอยหลัง
ฉบับสุดท้ายจาก ณัฐพงษ์/จ. ลำปาง อยากติดตั้งกล้องช่วยถอยหลังของรถเอง
ถาม : ระบบเรียร์วิว คาเมรา ที่มีใช้ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ มีหลักการทำงานอย่างไร และถ้าจะติดตั้งด้วยตัวเองจะทำได้ไหม ?
ตอบ : ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นใหม่ จะมีระบบเรียร์วิว คาเมรา หรือระบบใช้กล้องรับภาพจากทางด้านท้ายรถมาแสดงภาพให้ปรากฏบนจอรับภาพทางด้านหน้าของรถ ช่วยให้คนขับได้รับความสะดวกสบายขึ้นในการนำรถถอยหลังเข้าจอดในที่ๆ คับแคบหรือไม่สะดวก ภาพที่ปรากฏบนจอรับภาพทางด้านหน้ารถนั้น จะเป็นภาพที่เหมือนกับการหันศีรษะกลับไปมองทางด้านท้ายรถ แต่ภาพที่เห็นบนจอภาพนั้น จะเป็นภาพที่เห็นในมุมที่กว้างกว่าและชัดเจนกว่าการที่หันศีรษะกลับไปมอง
การที่รถของเราจะติดตั้งระบบเรียร์วิว คาเมรา นี้ได้ เครื่องเสียงที่ติดตั้งในรถของเราจะต้องเป็นระบบมัลทิมีเดีย คือ เล่นได้ทั้งระบบภาพ และระบบเสียงในเครื่องเดียวกัน และมีจอรับภาพติดตั้งอยู่บริเวณทางด้านหน้า หรือด้านบนของคอนโซล โดยปกติแล้วจอมอนิเตอร์ จะไว้ใช้ดูหนังหรือเล่นเกมส์ แต่เมื่อใดก็ตามที่เราเข้าเกียร์ถอยหลัง จอภาพที่อาจจะกำลังฉายหนังอยู่หรือเล่นเกมส์อยู่ จะถูกสวิทช์ตัดภาพกลับไปเป็นการรับภาพจากทางด้านท้ายรถโดยทันที และจะกลับมาฉายหนังหรือเล่นเกมส์เช่นเดิมอีก เมื่อเปลี่ยนเกียร์มาเป็นเกียร์เดินหน้า
การติดตั้งระบบเรียร์วิว คาเมรา เพียงแต่หาซื้อกล้องรับภาพขนาดจิ๋ว พร้อมกล่องรับสัญญาณภาพ และสายสัญญาณมาให้พร้อม และจัดการเดินสายสัญญาณภาพต่อเข้าไปยังช่องอินพุทของระบบเครื่องเสียงมัลทิมีเดีย และเดินสายจากสวิทช์เกียร์ถอยไปยังกล่องรับสัญญาณภาพ เพื่อให้การต่อครบวงจร ตำแหน่งการรับภาพเราต้องการแบบไหน ก็สามารถปรับมุมรับภาพได้จากมุมกล้องรับภาพขนาดจิ๋วที่ติดตั้งทางด้านท้ายรถ ถ้าตั้งใจทำรับรองว่าไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด
ABOUT THE AUTHOR
โ
โนว์ฮาว จูเนียร์
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : เทคนิค