ทดสอบ
เกีย โซเรนโต (SORENTO) เอสยูวีขนาด 5 ที่นั่ง มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 แบบ เบนซิน วี 6 ความจุ 3.5 ลิตร และดีเซล ระบบคอมมอนเรล ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความประหยัด พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มี 2 โหมดใช้งาน
เกีย โซเรนโต (SORENTO) เอสยูวีขนาด 5 ที่นั่ง มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 แบบ เบนซิน วี 6 ความจุ 3.5 ลิตร และดีเซล ระบบคอมมอนเรล ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความประหยัด พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มี 2 โหมดใช้งาน
ยนตรกิจเกียมอเตอร์ ฯ ผู้จำหน่ายรถยนต์ เกีย ได้นำรถรุ่นนี้มาตกแต่งใหม่ในชื่อ สปอร์ท เอกซ์ เพื่อให้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น โดยจำหน่ายในราคาเดิม ก่อนปรับภาษีนำเข้า
กิจกรรมทดสอบรถรุ่นนี้ จัดขึ้นที่จังหวัดเพชรบุรี ซึ่ง 4 WHEELS ได้สัมผัสกับสมรรถนะของ เกีย โซเรนโต เครื่องยนต์เบนซินและดีเซล อย่างเต็มที่
ภายนอก
มาดหรูสะดุดตา
ภายนอกของ โซเรนโต มีเส้นสายคมโค้งมนกลมกลืน ดูจากภายนอกรู้สึกถึงความแข็งแกร่ง บึกบึน ไม่แพ้ใคร และยังผสมผสานความหรูหราและดุดัน จากตัวถังขนาดใหญ่ ขนาดมิดไซซ์
เอสยูวี ที่มีความกว้างฐานล้อถึง 1,580 มม. และความยาวฐานล้อ 2,710 มม. ทำให้ภายในห้องโดยสารมีเนื้อที่กว้างขวางเป็นพิเศษ
โซเรนโต มีชุดไฟหน้าและสัญลักษณ์ใหม่ของ เกีย ที่ออกแบบสวยงามและลงตัว ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซินยังมีหัวฉีดสำหรับล้างไฟหน้า ควบคุมด้วยไฟฟ้าจากภายในรถ กันชนหน้า
ขนาดใหญ่ เพิ่มความดุดัน มุมกันชนฝังสปอทไลท์ทรงกลม เสริมมาดสปอร์ทด้วยลิ้นใต้กันชน ฝากระโปรงหน้าออกแบบให้เป็นชิ้นเดียวกับกระจังหน้า มีเหลี่ยมสันดูแข็งแกร่ง กราบข้างและคิ้วกันกระแทกขนาดใหญ่ ออกแบบให้กลมกลืนรับกับกันชนทั้งหน้าและหลังได้อย่างลงตัว ด้านข้างตัวรถยังตกแต่งด้วยสติคเกอร์เพิ่มลวดลายแบบสปอร์ทเข้าไป ฝาท้ายเป็นแบบชิ้นเดียวเปิดขึ้นด้านบน และสามารถเปิดแยกเฉพาะกระจกหลังได้ ไฟท้ายขนาดใหญ่มองเห็นได้อย่างชัดเจน ออกแบบทันสมัย ใต้กันชนหลังยังมีสเกิร์ทด้านล่างตกแต่งไว้ในรุ่น สปอร์ท เอกซ์ ด้วยเช่นกัน
ภายใน
หรูหรา เต็มรูปแบบ
ห้องโดยสารมีเส้นสายสอดคล้องกับภายนอก แดชบอร์ดหน้าตาทันสมัย เน้นเหลี่ยมสันกับเส้นโค้ง พร้อมด้วยชุดตกแต่งลายไม้ หรือเคฟลาร์ ให้เลือก มาตรวัดทรงกลม พื้นสีดำตัวเลขสีขาวมองเห็นชัดเจน พวงมาลัยแบบสี่ก้าน ตกแต่งบางส่วนด้วยลายไม้ และเคฟลาร์ มีสวิทช์ควบคุมการทำงานเครื่องเสียง เพื่อให้ผู้ขับไม่ต้องละสายตาจากถนน นอกจากนี้ยังติดตั้งเครื่องเสียงชั้นดีพร้อมลำโพงคุณภาพเยี่ยมหน้า/หลัง
ระบบปรับอากาศรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลควบคุมด้วยปุ่มหมุน ใช้งานง่าย และแข็งแรง ส่วนในเครื่องยนต์เบนซินเป็นระบบดิจิทอล ติดตั้งคอนโซลเหนือศีรษะ สำหรับเก็บแว่นตา และมัลทิ
มิเตอร์แสดงผลข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการขับขี่ บอกทั้งทิศทาง อุณหภูมิภายนอก ความกดอากาศ ระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเล ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซินยังมีกระจกมูนรูฟ
ควบคุมด้วยไฟฟ้า ติดตั้งมาด้วย
โซเรนโต มีห้องโดยสารที่กว้างขวางจากความยาวและความกว้างฐานล้อ เบาะนั่งขนาดใหญ่ ช่วยให้ผู้ขับขี่รวมทั้งผู้โดยสารนั่งได้สบายตลอดการเดินทาง พื้นที่ภายในสามารถเก็บสัมภาระได้มากถึง 138.4 ลูกบาศก์ฟุต
นอกจากนี้ ยังมีช่องเก็บของให้ใช้งานหลายช่อง ไม่ว่าจะเป็นที่คอนโซลกลาง และฝั่งผู้โดยสาร รวมทั้งลิ้นชักเก็บของใต้เบาะนั่ง สวิทช์และปลั๊กไฟมีให้ทั้งด้านหน้า/หลังถึง 3 จุด เบาะนั่ง
ฝั่งคนขับปรับได้ถึง 8 ทิศทาง ให้เหมาะสมกับสรีระของแต่ละคน ส่วนเบาะหลัง สามารถแยกพับหรือพับเก็บทั้งหมดแนบกับพื้นรถ เพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระ
เครื่องยนต์
แรง/ประหยัด เลือกได้ 2 รุ่น
เครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 3,500 ซีซี วี 6 DOHC ให้กำลังสูงสุด 197 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 30.1 กก.-ม. ที่ 3,000 รตน. น้อยกว่าเครื่องยนต์ดีเซลเพียง 1.9 กก.-ม.
เดินเงียบเรียบตอบสนองอัตราเร่งได้ทันใจ
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ความจุ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. และให้แรงบิดสูงสุดถึง 32.0 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ไม่ต้องกลัวว่าอัตราเร่งจะอืดอาด
เพราะมีแรงบิดสูงกว่าเครื่องเบนซิน 3.5 ลิตร
ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค ส่งผ่านไปยังระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ผู้ขับขี่สามารถเลือกเปลี่ยนการทำงานได้ 2 โหมด คือ โหมด AUTO ระบบนี้จะมี ATT (ACTIVE TORQUE TRANSFER) ที่คอยควบคุมการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ โดยในสภาวะปกติ จะขับเคลื่อนเฉพาะสองล้อหลัง ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิง จนกระทั่งล้อหลังมีการลื่นไถล ระบบก็จะเริ่มถ่ายกำลังไปสู่ล้อหน้า เพื่อให้ล้อจับพื้นถนนได้เต็มที่เหมือนเดิม
ส่วนโหมด LOW ขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดต่ำแบบพาร์ทไทม์ สำหรับการขับขี่บนทางวิบาก ที่ต้องการแรงขับเคลื่อนสูงที่ความเร็วต่ำ โดยสามารถเปลี่ยนใช้แต่ละโหมดได้จากสวิทช์ภายในห้องโดยสาร
การทดลองขับในเส้นทางจากกรุงเทพ ฯ-หัวหิน ขณะใช้ความเร็วสูง อัตราเร่งทำได้ต่อเนื่องดี ทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล เครื่องยนต์ดีเซลการเร่งแซงทำได้พอตัวด้วยแรงบิดสูงที่รอบต่ำ สมกับเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ คอมมอนเรล ขนาด 2,500 ซีซี ที่เห็นชัดเจนคือ อัตราการกินน้ำมันค่อนข้างประหยัด การเก็บเสียงในห้องโดยสารทำได้ดี ไม่มีเสียงเครื่องยนต์หรือเสียงลมเข้ามารบกวนมาก
ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ พร้อมลุย
โซเรนโต ใช้ระบบรองรับด้านหน้า แบบดับเบิลวิชโบน คอยล์สปริงพร้อมชอคอับแกส เหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบ 5 ลิงค์ พร้อมคอยล์สปริงและชอคอับแกส เหล็กกันโคลง
เน้นความนุ่มนวลในการใช้งานทุกสภาพถนน
ระบบห้ามล้อทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เป็นแบบจานพร้อมครีบระบายความร้อน ด้านหน้าใช้คาลิเพอร์แบบ 2 ลูกสูบ มีประสิทธิภาพการหยุดรถที่ดีขึ้น มีระบบเอบีเอสมาคอยควบคุม
การทำงาน เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ล้อแมกยังใช้แบบ 5 ก้านเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนยางมาใช้ของ มิเชอแลง ครอสส์ เทอร์เรน ขนาด 245/70 R16
ระบบบังคับเลี้ยวเป็นแบบฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง แปรผันน้ำหนักพวงมาลัยได้ตามความเร็วรถ และยังได้เลือกใช้อัตราทดพวงมาลัย ที่ช่วยให้ตอบสนองได้ดี
ในเมือง ขับสบาย น้ำหนักเบา เมื่อรวมกับประสิทธิภาพของระบบรองรับและระบบห้ามล้อ ทำให้ควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ
เมื่อได้ทดลองขับในสนามขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ NATURE TRAIL จังหวัดเพชรบุรี และลองในเส้นทางธรรมชาติ สายลิ้นช้าง-สาริกา ขับขึ้น/ลงเนิน การให้ตัวของรถที่ทำได้อย่างนุ่มนวล ควบคุมรถได้ง่าย น่าจะมาจากระบบรองรับที่ได้รับการเซทมาให้นุ่มและหนึบ ในการปีนไต่เนินชันทำได้อย่างดีเยี่ยม จากแรงบิดสูงในรอบต่ำเพียง 32.0 กก.-ม ที่ 2,000 รตน. ตัวรถไม่ติดและกระแทก เพราะมีมุมเข้าหาถึง 27.9 องศา และมุมจาก 26.4 องศา รวมถึงระยะห่างจากพื้นถึงตัวถัง 203 มม.
นอกจากนี้เมื่อล้อใดล้อหนึ่งหมุนฟรี ระบบลิมิเทด สลิพแบบ LSD ที่ช่วยในการทรงตัวบนทางลื่น จะลอคเพลาล้อซ้าย/ขวา ไว้เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์ถ่ายทอดกำลังไปยังล้อที่หมุนฟรี ทำให้ล้ออีกข้างมีแรงขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้มากขึ้น
ใต้ท้องรถยังติดตั้งแผ่นกันกระแทกมาให้ทั้งด้านหน้าและหลังอีกด้วย รวมทั้งระบบลิมิเทด สลิพ แบบ LSD ที่ช่วยในการทรงตัวบนทางลื่นได้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถขับ โซเรนโต
ในทางทุรกันดารได้ง่ายขึ้น
ระบบรองรับแม้จะเซทมาแบบนุ่มนวลนั่งสบาย แต่ขณะเข้าโค้งที่ความเร็วสูงก็สามารถควบคุมพวงมาลัยได้อย่างแม่นยำ ควบคุมตัวรถได้ง่าย บนถนนทุรกันดารขณะใช้ความเร็วสูงในระยะ
ทางกว่า 80 กิโลเมตร ยังขับสนุก ผู้โดยสารนั่งสบายทุกที่นั่ง เพราะช่วงล่างเซทมาได้เหมาะสมกับสภาพถนนแบบนี้
สรุป
เกีย โซเรนโต สปอร์ท เอกซ์ เป็นเอสยูวีที่ บริษัท ยนตรกิจเกียมอเตอร์ จำกัด ได้ปรับปรุงทั้งเรื่องภาพลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยว และเทคโนโลยีทันสมัย สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน 3.5 ลิตร ราคาจำหน่าย 1,995,000 บาท ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร ราคาจำหน่าย 1,838,000 บาท พร้อมมีแคมเปญตกแต่งรถที่น่าสนใจให้เลือก
ข้อมูลจำเพาะ เกีย โซเรนโต
ผู้ผลิต และจำหน่าย บริษัท ยนตรกิจเกียมอเตอร์ จำกัด โทร. 0-2214-4626
รุ่น 2.5 L ดีเซล รุ่น 3.5 L ดีเซล
ราคาจำหน่าย (บาท) 1,838,000 1,995,000
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,567/1,863/1,730
ช่วงล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1,580/1,580
ฐานล้อ (มม.) 2,710
ความสูงใต้ท้องรถ (มม.) 203
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 1,984 2,027
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 80
เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซล คอมมอนเรล 4 สูบเรียง เบนซิน วี 6
ความจุ (ซีซี) 2,497 3,497
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 140/3,800 197/5,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.0/2,000 30.1/3,000
ระบบขับเคลื่อน
แบบ ทอร์ค ออน ดีมานด์ พร้อมโหมด 4 ล้อ ฟูลล์ไทม์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) เดินหน้า 4
ถอยหลัง 1
ระบบรองรับ
หน้า ดับเบิลวิชโบน คอยล์สปริงพร้อมชอคอับแกส
และเหล็กกันโคลง
หลัง แกนยึด 5 ลิงค์ คอยล์สปริงพร้อมชอคอับแกส
และเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
แปรผันตามความเร็ว
ระบบห้ามล้อ
หน้า/หลัง จาน พร้อมครีบระบายความร้อน
ขนาดยาง (หน้า/หลัง) 245/70 R16
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทดสอบ