ผลทดสอบ
ซังยง กีรน 2.0 ลิตร ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 141 แรงม้า ราคา 2,050,000 บาท
ซังยง กีรน 2.0 ลิตร ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 141 แรงม้า ราคา 2,050,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ทีดี 4 2.0 ลิตร ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 112 แรงม้า ราคา 2,320,000 บาท
ข้อเด่น
- ห้องโดยสารกว้างกว่าคู่แข่ง
- เครื่องยนต์ดีเซล แรงบิดสูง ออกตัวดี
ข้อด้อย
- รูปลักษณ์แปลกตา
- ศูนย์บริการน้อย
ฟันธง
เครื่องยนต์ดีเซล ซีซีต่ำ ประหยัด หน้าตาไม่ซ้ำใคร
ดีไซจ์นที่แตกต่างไม่ซ้ำใคร และความหรูหราสไตล์เกาหลี ยังคงเป็นจุดขายของ ซังยง แม้ในเอสยูวีขนาดเล็กอย่างเจ้า กีรน น้องใหม่ รวมทั้งเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 2.0 ลิตร
ที่แสบซ่า ไม่แพ้รุ่นพี่ เรกซ์ตัน
กีรน (KYRON) เป็นเอสยูวีขนาดกลางสไตล์สปอร์ทของ ซังยง ที่รวมความแกร่ง กับลายเส้นบนตัวรถที่โดดเด่น โฉบเฉี่ยว ไว้ด้วยกัน ผลงานการออกแบบของ เคน กรีนลี (KEN GREENLY) นักออกแบบรถยนต์ชาวอังกฤษ ซึ่งสร้างผลงานไว้หลายรุ่น เช่น มูโช (MUSSO) และโครันโด (KORANDO) รุ่นใหม่
ภายนอก
โฉบเฉี่ยว ดูแปลกตา
กีรน เป็นเอสยูวีที่มีเอกลักษณ์และมีรูปแบบเฉพาะตัว กันชนหน้า/หลัง และคิ้วขอบล้อขนาดใหญ่ ดูบึกบึนพร้อมลุยในแบบรถเอสยูวี ลายเส้นด้านหน้าและไฟหน้าแบบมัลทิ
รีเฟลคเตอร์รูปทรง 3 เหลี่ยม ที่ต่างไปจาก เรกซ์ตัน (REXTON) กันชนหน้าแบบพลาสติคขนาดใหญ่ต่อเนื่องชิ้นเดียวกับฝากระโปรง ไฟตัดหมอกทรงกลมติดตั้งใต้กันชนแนวเดียวกับ
ช่องรับลมทรงตัวยู กระจังหน้าแปลกตาคล้ายปีกผีเสื้อ ที่มีลายเส้นโครเมียมแนวขวางตัดพร้อมโลโกอยู่ตรงกลาง ฝากระโปรงและกระจกหน้าลาดเท ตามหลักอากาศพลศาสตร์
เส้นแนวคมชัดที่คาดเฉียงด้านข้างจนถึงไฟท้ายของ กีรน นอกจากช่วยเสริมความแข็งแกร่งตัวถังแล้ว ยังช่วยแบ่งแนวซุ้มล้อหลัง ดูเพรียวบางและโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น
ด้านหลังมนกลม กระจกหลังโค้งพร้อมสปอยเลอร์หลังที่ช่วยให้ดูสปอร์ทมากขึ้น ไฟท้ายทรง 5 เหลี่ยม แยกส่วนแบ่งครึ่งระหว่างบอดีและฝาปิดท้ายที่ออกแบบมาให้สามารถเปิดขึ้น
ได้กว้างโดยอาศัยชอคอับแกสค้ำไว้
ภายใน
ทันสมัย สไตล์ยุโรป
คอนโซลหน้าออกแบบหรูและทันสมัยสไตล์ยุโรป มาตรวัดเรืองแสงพร้อมตัวเลขมองเห็นชัดทั้งกลางวัน/กลางคืนเป็นสีเขียวอ่อน สวิทช์ควบคุมต่างๆ จัดวางไว้ใกล้ตัวผู้ขับ และออกแบบให้ใช้งานง่าย ไม่ว่าจะเป็นกระจกมองข้างแบบคันโยก เบาะนั่งปรับด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งสามารถตั้งโพรแกรมไว้ได้ถึง 3 ตำแหน่ง พร้อมสวิทช์ควบคุมชุดเครื่องเสียงบนพวงมาลัยแบบ 4 ก้านหุ้มหนังแท้ เครื่องเสียงแบบ 2 DIN เล่นได้ทั้งเทปและซีดี พร้อมลำโพง 6 ตัวที่ติดตั้งไว้ในแผงประตูทั้งสี่
เบาะนั่งหนังแท้ปรับด้วยไฟฟ้า ฝั่งคนขับปรับได้ 8 ทิศทาง พร้อมเมโมรีปรับตั้งระยะเบาะให้สัมพันธ์กับกระจกมองข้างได้ถึง 3 เมโมรี เบาะหลังแยกพับได้ 60/40 และมีพื้นผิวหลังเบาะที่ราบเรียบเสมอกับแนวห้องเก็บสัมภาระด้านหลัง ซึ่งไม่เพียงมีความจุที่มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้จัดเก็บสัมภาระได้สะดวกอีกด้วย บนหลังคามีมูนรูฟควบคุมด้วยไฟฟ้า
ระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นเบาะที่ออกแบบมาให้เข้ากับสรีระของผู้โดยสาร ระบบปรับอากาศแบบ CLIMATE CONTROL ระบบเปิด/ปิดที่ปัดน้ำฝน
อัตโนมัติ ระบบเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และระบบสัญญาณเตือนช่วยจอด ระบบควบคุมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ถูกออกแบบอย่างประณีตสวยงามทรงกลม
สามารถควบคุมอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ทั้งกระจกมองข้างที่พับและปรับด้วยไฟฟ้า และยังมีปุ่มปิดระบบ ESP (ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) ระบบควบคุม
เสถียรภาพการทรงตัว
การลดเสียงรบกวนจากภายนอกห้องโดยสารทำได้ดีมาก ขณะปิดเครื่องปรับอากาศ ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. วัดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารได้ 49.7 เดซิเบล ที่ 80 กม./ชม.
วัดได้ 57.3 เดซิเบล ที่ 100 กม./ชม. วัดได้ 58.1 เดซิเบล ที่ 120 กม./ชม. วัดได้ 62.7 เดซิเบล และที่ 140 กม./ชม. วัดได้ 67.4 เดซิเบล
เครื่องยนต์
ดีเซล 2.0 ลิตร แรงเกินตัว
กีรน ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบแปรผัน รหัส D20DT ขนาด 2.0 ลิตร แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว จ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ คอมมอนเรล ทำงานร่วมกับเทอร์โบ
แปรผันของกาเรท ควบคุมการทำงานผ่านกล่องอีซียู 32 บิท สามารถรีดพลังได้ถึง 141 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และให้แรงบิดมากถึง 34.5 กก.-ม. หรือ 340 นิวตันเมตร ที่ 1,800 ไปจนถึง
2,750 รตน.
นอกจากเน้นการประหยัดเชื้อเพลิงแล้ว ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยมาตรฐาน ยูโร 3 นับเป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่ทันสมัยที่สุดรุ่นหนึ่งในปัจจุบัน
ระบบส่งกำลัง ซังยง ใช้ชุดเกียร์อัตโนมัติแบบ ที-ทรอนิค (T-TRONIC) 5 จังหวะเดินหน้า และ 2 จังหวะถอยหลัง จากค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่ให้การตอบสนองรวดเร็ว เพื่อการขับขี่
ที่สนุกเร้าใจ เฟืองท้ายอัตราทด 3.54:1 ไม่มีลิมิเทด สลิพ
จากการใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน อัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 13.6 วินาที ส่วนระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 19.1 วินาที 0-1,000 ม. ใช้เวลา 35.6 วินาที โดยความเร็วปลายอยู่ที่ 160 กม./ชม. ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 70.5 วินาที
ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ มั่นใจได้
กีรน มีระบบควบคุมพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงและปรับความหนักเบาอัตโนมัติตามความเร็ว ระบบรองรับ ด้านหน้าเป็นระบบปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่ นุ่มหนึบ ช่วยให้มั่นใจขึ้นเมื่อต้องการขับขี่ในสไตล์สปอร์ท ด้านหลังเป็นแบบมัลทิลิงค์ 5 จุด ทำงานร่วมกับชอคอับแกสและเหล็กกันโคลง
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ กีรน มีระบบช่วยในการลงจากที่สูงชัน (HDC: HILL DESCENT CONTROL) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESP: ELECTRONIC STABILITY PROGRAM)
และที่ขาดไม่ได้คือ ระบบความปลอดภัย กีรน มีให้ครบ ไม่ว่าจะเป็นระบบกระจายแรงเบรค ระบบป้องกันเบรคลอค ระบบช่วยเบรค และระบบป้องกันรถพลิกคว่ำ (ARP: ACTIVE ROLLOVER )
เมื่อใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน วัดระยะเบรคที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 18.0 ม. และที่ 80 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 31.5 ม.
สรุป
หรูหรา ประหยัดคุ้ม
กีรน เป็นรถเอสยูวีสายเลือดเกาหลี รุ่นใหม่ ที่น่าสนใจ ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับรถระดับหรู ทั้งด้านกำลังเครื่องยนต์ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถต่อกรกับรถญี่ปุ่นและยุโรป
ในระดับเดียวกันได้ไม่ยากสำหรับคุณภาพรถ แต่ด้านศูนย์บริการยังมีน้อย
ข้อมูลจำเพาะ ซังยง กีรน เอม 200 เอกซ์ดีไอ
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ซันยอง (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2719-7888 www.ssangyong.co.th
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,660/1,880/1,755
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,570/1,570
ฐานล้อ (มม.) 2,740
น้ำหนัก (กก.) 1,956
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 75
เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบแถวเรียง
แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบ คอมมอนเรล
ความจุกระบอกสูบ (ซีซี) 1,998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86.2/85.6
อัตราส่วนกำลังอัด 18:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 141/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 34.5/1,800-2,750
ระบบส่งกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบบังคับเลี้ยว
ระบบพวงมาลัย ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบรองรับ
หน้า ปีกนกสองชั้น พร้อมคอยล์สปริง
หลัง มัลทิลิงค์ 5 จุด
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส/บีเอเอส/อีบีดี
หน้า จาน มีรูระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,050,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 13.6
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 70.5
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 19.1/114.7
ระยะ 0-1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) 35.6/144.7
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 18.1/442.6
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 8.4/191.8
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 11.7/333.7
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 18.0/0.79
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 31.5/0.80
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กันยายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13797