ทั่วไป
ชื่อของ โพลาริส (POLARIS) เป็นที่รู้จักดีในหมู่ของผู้ชื่นชอบรถเอทีวี (ATV: ALL TERRAIN VEHICLE) ล่าสุดได้เปิดตัวรถยูวี (UV: UTILITY VEHICLE) หรือรถอเนกประสงค์เพื่อตอบสนองผู้ที่รักการใช้ชีวิตอิสระท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งในตลาดรถประเภทนี้ มีคู่แข่งที่ทำตลาดหลายราย แต่ที่สำคัญๆ มี ยามาฮา คูโบตา คาวาซากิ โดยค่าย โพลาริส มั่นใจว่ารุ่น เรนเจอร์ ที่เปิดตัวใหม่นี้ มีจุดเด่นหลายประการที่สามารถเอาชนะคู่แข่งได้
โพลาริส
เปิดตัวรถเอทีวี รุ่นใหม่ เรนเจอร์ ยูวี
ชื่อของ โพลาริส (POLARIS) เป็นที่รู้จักดีในหมู่ของผู้ชื่นชอบรถเอทีวี (ATV: ALL TERRAIN VEHICLE) ล่าสุดได้เปิดตัวรถยูวี (UV: UTILITY VEHICLE) หรือรถอเนกประสงค์เพื่อตอบสนองผู้ที่รักการใช้ชีวิตอิสระท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งในตลาดรถประเภทนี้ มีคู่แข่งที่ทำตลาดหลายราย แต่ที่สำคัญๆ มี ยามาฮา คูโบตา คาวาซากิ โดยค่าย โพลาริส มั่นใจว่ารุ่น เรนเจอร์ ที่เปิดตัวใหม่นี้ มีจุดเด่นหลายประการที่สามารถเอาชนะคู่แข่งได้
ตัวรถเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ออกแบบตามมาตรฐานสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ หรือ SAE ความเร็วสูงสุดของรถถูกกำหนดให้วิ่งได้ไม่เกิน 40 กม./ชม. ในขณะที่รถเอทีวี สามารถวิ่งได้เกินกว่า 64 กม./ชม. มีเบาะนั่งคู่แยกส่วนคนขับและผู้โดยสารที่นั่งได้อย่างสบาย เครื่องยนต์ทำงานเงียบ การดูแลทำได้ง่ายเพียงแค่ตรวจเชคระดับน้ำมันเครื่อง หัวเทียน สายพาน ไส้กรองน้ำมันและอากาศ เพราะใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบอัตราทดเกียร์ 2 จังหวะ ทำให้รถยูวี สามารถเคลื่อนที่ไปได้ในทุกสภาพพื้นที่
โพลาริส มุ่งหวังกลุ่มคนที่ชื่นชอบการขับขี่ เพื่อสันทนาการและกลุ่มเกษตรกรที่ต้องการยานยนต์เพื่อการขนส่งผลิตผลทางการเกษตรออกสู่ตลาด ด้วยตัวรถมีกำลังลากจูงสูง ทำให้สามารถต่อกระบะพ่วงท้ายรถได้ รถเอทีวี โพลาริส เรนเจอร์ ยูวี มีให้เลือกหลายรุ่น หลายแบบ และหลายราคา
ฮอนดา
คว้าตำแหน่ง TRUCK OF THE YEAR 2006
นิตยสาร MOTOR TREND ได้มอบรางวัลและยกย่องให้ ฮอนดา ริดจ์ไลน์ (HONDA RIDGELINE) ในฐานะรถกระบะยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ TRUCK OF THE YEAR เนื่องจาก ฮอนดา ริดจ์ไลน์ เป็นรถที่เพียบพร้อมต่อการใช้งานทั้งบนทางเรียบและวิบาก อีกทั้งพื้นที่บรรทุกด้านหลังของรถยังสามารถตอบสนองการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ด้วยโครงสร้างตัวถังรถแบบ INTEGRATED CLOSED-BOX FRAME WITH UNIT-BODY ที่ให้ความแข็งแกร่งทนทาน
รูปแบบของ ริดจ์ไลน์ เป็นรถกระบะ 4 ประตูที่ผ่านการทดสอบการชน ทั้งจากทางด้านหน้าและด้านข้างในระดับ 5 ดาว จากการทดสอบที่จัดขึ้นโดยกรมทางหลวง ในอเมริกาเหนือ และ NCAP (NEW CAR ASSESSMENT PROGRAM) นอกจากนี้ยังมีโอกาสที่จะเกิดการพลิกคว่ำน้อยที่สุดอีกด้วย ทำให้มาตรฐานความปลอดภัยของรถค่อนข้างโดดเด่นกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน
ขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 247 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ ฟูลล์ไทม์ มีพิกัดบรรทุกสูงสุด 704 กก. และสามารถลากจูงสัมภาระได้มากถึง 2,270 กก. ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้นิตยสาร MOTOR TREND มอบรางวัลรถกระบะยอดเยี่ยมแห่งปี 2006 ให้กับ ฮอนดา ริดจ์ไลน์
ลีฟสเลย์
ส่งรถกู้ภัยพิบัติ ช่วยศรีลังกา
ชื่อของ ลีฟสเลย์ อินเตอร์เนชันแนล (LEAVESLEY INTERNATIONAL) ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในบ้านเรานัก แต่ในประเทศอังกฤษ ชื่อนี้จะเป็นที่รู้จักในนามผู้ผลิตยานยนต์อเนกประสงค์ ตามรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันไป ยานยนต์ส่วนหนึ่งถูกป้อนเข้าสู่สมรภูมิรบและอีกส่วนหนึ่งถูกส่งเข้าไปรับใช้งานพลเรือน ล่าสุด ลีฟสเลย์ อินเตอร์เนชันแนล ได้สร้างชื่อเสียงอีกครั้ง ด้วยการส่งรถ ATERV (ALL TERRAIN EMERGENCY RESPONSE VEHICLE) หรือยานยนต์เพื่อตอบสนองการใช้งานในสถานการณ์ฉุกเฉิน เข้าไปในประเทศศรีลังกา เพื่อไว้ใช้ปรับปรุงสภาพพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเล ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติสึนามิ
ตัวรถเป็นลักษณะทรงตู้ 2 ส่วน พ่วงและลากจูงกัน ส่วนหลังไม่มีการขับเคลื่อนใดๆ เป็นแค่เพียงส่วนไว้ใช้ลากจูงเท่านั้น ใช้การขับเคลื่อนแบบสายพานตีนตะขาบ ใช้ขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบชาร์จ ของ เมร์เซเดส- เบนซ์ แบบ 5 สูบ 125 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และอัตราทดเกียร์ไฮ-โลว์ ใช้ระบบบังคับเลี้ยวแบบ ARTICULATED HYDROSTATIC และระบบเบรคแบบจาน ไฮดรอลิค น้ำหนักตัวรถ 4,340 กก. ห้องโดยสารของตู้หน้า จุผู้โดยสาร 6 คน และ 11 คนในตู้หลัง
ฮันเด
ส่ง ซันตา เฟ ใหม่ ลุยเกาะอังกฤษ
ค่าย ฮันเด มอเตอร์ แห่งเกาหลีใต้ ได้ถือฤกษ์ปล่อยรถ ฮันเด ซันตา เฟ ใหม่ล่าสุดออกขาย โดยตั้งราคาไล่ๆ กับ เกีย โซเรนโต รุ่นใหม่เช่นกัน แต่ ฮันเด ซันตา เฟ ดูจะได้เปรียบกว่าตรงที่มีของเล่นให้เลือกมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบในเรื่องของราคา
ระบบขับเคลื่อนใน ซันตา เฟ ใหม่ เป็นระบบออลล์วีลดไรฟ ที่ในสภาวะขับเคลื่อนปกติ จะส่งถ่ายแรงบิดทั้งหมดไปยังล้อคู่หน้า แต่เมื่อล้อใดล้อหนึ่งเกิดการลื่นไถล ระบบขับเคลื่อนจะกลายเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อทันที เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งแบบดีเซลและเบนซิน โดยที่เครื่องยนต์ดีเซล จะเป็นแบบ 4 สูบ 2.2 ลิตร คอมมอนเรล 148 แรงม้า และแรงบิด 34.2 กก.-ม. ทำงานควบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ มีอัตราเร่งจาก 0-99 กม./ชม. ในเวลาเพียง 11.6 วินาที และ 11.7 วินาที จากเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 2.7 ลิตร 186 แรงม้า และแรงบิด 25.3 กก.-ม. มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยมีทั้งระบบเบรคเอบีเอส พร้อมอีเอสพี และถุงลมนิรภัย 6 ใบ
เกีย
เปิดตัว คาเรนส์ ในเมืองกระทิงดุ
เปิดตัวต่อสาธารณชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในงานมหกรรมยานยนต์มาดริด ประเทศสเปน เกีย คาเรนส์ เป็นรถมีนีเอมพีวี ขนาด 7 ที่นั่ง เมื่อเทียบมิติตัวรถ ทั้งความกว้าง ความยาว และความสูงกับรุ่นก่อนหน้านี้แล้ว คาเรนส์ รุ่นใหม่ เหนือกว่าทุกด้าน อีกทั้งความสวยงามของตัวถังมีความลงตัวกว่ารุ่นก่อนหน้านี้มาก แม้ว่ารถที่จะเข้าสู่ไลน์ผลิตจะไม่เหมือนกับแบบที่ร่างไว้ในตอนแรก แต่ก็ยังคงมีหลายส่วนเหมือนแบบวาด รายละเอียดของตัวรถไม่ค่อยมีมากนัก ทราบแต่เพียงว่า มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล ข้อมูลที่มากกว่านี้เราจะนำมาเสนอในครั้งต่อไป
จีพ
เตรียมผลิต แพทริออท ออกขายในปี 2550
ค่าย ไครสเลอร์ จีพ เปิดตัวรถต้นแบบรุ่น แพทริออท (PATRIOT) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะมีการผลิตออกขายจริง ประมาณต้นปี 2550
จีพ แพทริออท เป็นรถครอสส์โอเวอร์ ที่ผสมผสานรถที่มีความสามารถในเชิงวิบากบวกกับการบังคับควบคุมและการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในแบบรถกระบะขนาดเล็ก ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมอัตราทดเกียร์โลว์เรนจ์ ขุมกำลังเครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ 2.4 ลิตร 169 แรงม้า และแรงบิด 25.6 กก.-ม. ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ CVT ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตรนั้นมีขายแน่นอน ยกเว้นในสหรัฐอเมริกาที่เดียวที่ไม่มีขาย
มาซดา
เปิดตัวรถต้นแบบ "ซีเอกซ์-9"
มาซดา เปิดตัวรถครอสส์โอเวอร์ 7 ที่นั่ง ในงานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค ที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อรุ่นว่า ซีเอกซ์-9 (CX-9) วางเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.5 ลิตร 250 แรงม้า ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้าและระบบแอคทีฟ โฟร์วีลดไรฟ ลิขสิทธิ์เฉพาะของ มาซดา บริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่น บอกว่า ซีเอกซ์-9 ได้รับการออกแบบให้ฉีกแนวไปจากรถเอสยูวีทั่วไป โดยต้องการเน้นให้เป็นรถสปอร์ท ภายในตัวรถจัดวางเบาะนั่งแบบ 3 แถว ในสัดส่วน 2/3/2
ซูบารุ
บี 9 ทรีเบคา รถไฮเทค
ซูบารุ ชูระบบแอคทีฟ เซฟที ที่มีในรถรุ่น บี 9 ทรีเบคา (B9 TRIBECA) เป็นตัวดึงดูดความสนใจ เริ่มจากระบบไทร์ เพรสเซอร์ มอนิเตอริง ที่จะมีไฟเตือนที่แผงหน้าปัดบอกเตือนให้รู้เมื่อแรงดันลมยางในแต่ละล้อต่ำกว่าระดับที่กำหนด และระบบจะจัดการเติมแรงดันลมยางกลับเข้าใส่จนถึงขีดที่กำหนดโดยอัตโนมัติ จึงมั่นใจได้ว่ารถจะวิ่งได้อย่างปลอดภัย แม้ต้องใช้ความเร็วสูง ต่อมาเป็นระบบเวฮิเคิล ไดมามิค คอนทโรล ที่ระบบจะตรวจสอบเสถียรภาพของรถ ในขณะที่รถขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง หากรอบการหมุนของล้อใดล้อหนึ่งมากเกินไป ระบบสมองกลจะสั่งงานให้เบรคทำงาน เพื่อชะลอความเร็วเพลาขับนั้น ให้มีความแตกต่างกันน้อยสุด เพื่อให้รถเกิดความสมดุลขณะที่เข้าโค้ง แป้นเหยียบและพวงมาลัย สามารถพับและยุบตัวได้เมื่อเกิดการชน ทำให้ส่วนหน้าอกและส่วนเท้าของผู้ขับปลอดภัยจากการบาดเจ็บ ระบบถุงลมลมนิรภัยหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นบริเวณพวงมาลัย ด้านข้างศีรษะ ด้านข้างลำตัวทั้งคนขับและผู้นั่ง ล้วนทำให้ผู้ขับและผู้โดยสารในรถมั่นใจและอุ่นใจได้
ไดฮัทสุ
แตรีโอส คว้ารางวัลออกแบบยอดเยี่ยม
ไดฮัทสุ มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น รู้สึกภูมิใจและดีใจเป็นอย่างมากที่ ไดฮัทสุ แตรีโอส (TERIOS) ได้รับรางวัล RED DOT DESIGN AWARD 2006 จากสถาบัน DESIGN NORDRHEM WESTFALEN ประเทศเยอรมนี
รางวัลที่ได้มานี้สืบเนื่องมาจาก ไดฮัทสุ แตรีโอส มีคุณภาพการออกแบบสูงสุด การออกแบบที่ว่าครอบคลุมทั้งด้านนวัตกรรมใหม่ และการมุ่งเน้นประโยชน์ใช้สอย จากผลิตภัณฑ์กว่า 2,068 ชนิด มีตั้งแต่ถ้วยกาแฟไปถึงเครื่องบินจาก 41 ประเทศทั่วโลก ทางสถาบันได้คัดเลือก โดยมุ่งเน้นการออกแบบเป็นหลัก
จากรางวัลที่ได้รับนี้ ทำให้ผู้บริหารของ ไดฮัทสุ มั่นใจว่า ไดฮัทสุ แตรีโอส จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ที่สนใจในรถมีนีเอสยูวี
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13652