ทั่วไป
"ตัวจริง" ของคนรักรถกระบะ ! บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเกมการตลาดระลอกใหม่ ด้วยรถกระบะรุ่นล่าสุด โคโลราโด G80 DIFF-LOCK ซึ่งมีจุดเด่นที่ระบบเฟืองท้ายแบบดิฟเฟอเรนเชียล ลอค ถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายเดียว ที่กล้าเปลี่ยนบุคลิกเดิมๆ ของรถกระบะในประเทศไทย เน้นความแข็งแกร่งจากการใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งในเมือง ในเส้นทางวิบาก ในไร่ และในสวน
บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเกมการตลาดระลอกใหม่ ด้วยรถกระบะรุ่นล่าสุด โคโลราโด G80 DIFF-LOCK ซึ่งมีจุดเด่นที่ระบบเฟืองท้ายแบบดิฟเฟอเรนเชียล ลอค ถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายเดียว ที่กล้าเปลี่ยนบุคลิกเดิมๆ ของรถกระบะในประเทศไทย เน้นความแข็งแกร่งจากการใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งในเมือง ในเส้นทางวิบาก ในไร่ และในสวน
ภายนอก
บึกบึน ไม่ต้องเสริมก็หล่อ
หน้าตาภายนอก คมเข้มด้วยกระจังหน้าแบบสองชั้น เสริมโครเมียม ติดสัญลักษณ์ "โบว์ไท" สีทองพร้อมแถบกรองแสงกระจกหน้า ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ส่องสว่าง
โดยไม่รบกวนสายตารถที่วิ่งสวนทางและที่ใต้กันชนหน้า ยังติดตั้งไฟตัดหมอก ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น
ด้านข้างมีโป่งล้อสีเดียวกับตัวถัง คิ้วและเส้นด้านข้าง ดีไซจ์นให้ตัวรถมีความแกร่งสไตล์อเมริกัน และยังเพิ่มความโดดเด่นด้วยความสูงของรถที่มาพร้อมช่วงล่าง แบบ Z71
นอกจากนี้ยังเสริมไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง หรู ดูดี และมีประโยชน์ต่อการใช้งานจริง
ส่วนด้านท้ายรถลงตัวด้วยที่จับเปิดฝาท้ายกระบะโครเมียม พร้อมไฟท้ายโอบด้านข้าง ทำให้ดูทันสมัย ไม่ตกยุค กลางฝาท้ายมีโลโก "โบว์ไท" ส่วนบนขอบหลังคารถ ติดตั้งไฟเบรคดวงที่สาม ทำให้มองเห็นตำแหน่งของสัญญาณเบรคได้ชัดเจนขึ้น
ภายใน
เน้นอุปกรณ์หรู พร้อมใช้งาน
บรรยากาศภายในห้องโดยสารของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์ใช้งานที่จำเป็นต่างๆ อาทิ แผงคอนโซลหน้าขนาดใหญ่ บรรจุมาตรวัดต่างๆ ไว้ครบครัน ทั้งวัดความเร็ว วัดรอบการทำงานของเครื่องยนต์ และวัดความร้อน พร้อมเข็มบอกระดับน้ำมัน รวมถึงมาตรวัดแบบดิจิทอล มองเห็นง่ายแม้ในเวลากลางคืน
พวงมาลัยเพาเวอร์นิรภัย ยุบตัวอัตโนมัติ ช่วยลดแรงกระแทกช่วงอกจากการชนด้านหน้า และปรับสูง/ต่ำได้ ส่วนบนเพดานมีกล่องสำหรับเก็บแว่นตา พร้อมไฟอ่านแผนที่
สำหรับอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง มีเครื่องเล่นวิทยุ/เทป/ซีดี และ MP3 เบาะนั่งทำจากวัสดุคุณภาพดี โอบกระชับรับกับสรีระของผู้ขับ และผู้โดยสาร เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานด้วยเข็มขัดนิรภัยสามจุดแบบดึงกลับ สามารถปรับได้ตามสรีระ นอกจากนี้ยังมีถุงลมนิรภัยคู่ SRS
ส่วนระบบขับเคลื่อนในรุ่น 4x4 นั้น มีปุ่มอัจฉริยะ INSTA-TRAC ช่วยให้ปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2H) เป็น 4 ล้อ (4H) โดยไม่ต้องหยุดรถ ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.
และพิเศษยิ่งขึ้นด้วยกุญแจรีโมท พร้อมอิมโมบิไลเซอร์ ช่วยป้องกันการโจรกรรมรถยนต์
เครื่องยนต์
คอมมอนเรล เทอร์โบ ทั้งแรง และประหยัด
ขุมกำลังของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด เป็นเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ มีให้เลือกทั้งรหัส 4JJ1-TC ความจุ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 146 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 29.9 กก.-ม. จุดเด่นของเครื่องยนต์รุ่นนี้อยู่ตรงกำลังที่ต่อเนื่อง ตั้งแต่รอบต่ำจนถึงรอบสูง 1,400-3,400 รตน. ให้สมรรถนะแรงจัด พร้อมชุดเฟืองขับเคลื่อนที่ล้ำหน้าคู่แข่ง
นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์รหัส 4JK1-TC ความจุ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 28.5 กก.-ม. สมรรถนะแรง แถมยังประหยัดน้ำมัน ส่วนระบบขับเคลื่อนมีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และอัตโนมัติ 4 จังหวะ
ระบบรองรับ
โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร
ระบบรองรับของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด มีดีทั้งเรื่องความแข็งแกร่ง และประสิทธิภาพที่เหนือระดับ โดยด้านหน้าเป็นแบบปีกนกสองชั้น พร้อมทอร์ชันบาร์ ให้ความแข็งแกร่ง ทนทาน ด้านหลังเป็นแหนบแผ่น พร้อมเพลาแข็ง ทำงานร่วมกับชอคอับแกส ให้การทรงตัวดี และยึดเกาะถนนเป็นเลิศ ในรุ่น 4x2 ยังมีระบบรองรับแบบ Z71 ยกสูงตัวถังเพิ่มขึ้นอีก 1 นิ้ว ทำให้ตัวรถดูสวย และแกร่งตามสไตล์รถขับเคลื่อน 4 ล้อ
ส่วนรุ่น C-CAB พิเศษด้วยระบบรองรับแบบ CRS (COMFORT-RIDE SUSPENSION) เทคโนโลยีของระบบรองรับที่ล้ำหน้าคู่แข่ง ให้ทั้งประสิทธิภาพการทรงตัวที่ดี และยังให้ความนุ่มนวลสูง ไม่ต่างจากรถเก๋งระดับหรู ด้วยการปรับแต่งค่าความยืดหยุ่นของชอคอับแกส ให้สัมพันธ์กับชุดแหนบด้านหลัง จึงทำให้เหมาะสำหรับการโดยสาร และบรรทุกน้ำหนักได้สูงถึง 500 กก. ส่วนระบบห้ามล้อ ด้านหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม เสริมความปลอดภัยด้วยเบรคเอบีเอส แบบ 3 แชนแนล 4 เซนเซอร์ พร้อมอีบีดี ที่ช่วยควบคุมแรงดันน้ำมันเบรค
G80 DIFF-LOCK
ระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติ ที่เปลี่ยนทุกอุปสรรคให้เป็นพลัง
เชฟโรเลต์ โคโลราโด ใหม่ จึงกล้าปรับเปลี่ยนระบบเฟืองท้าย จากเดิมที่รถกระบะขับเคลื่อน 2 ล้อทั่วไปใช้แค่ โอเพน ดิฟเฟอเรนเชียล มาเป็นเฟืองท้ายแบบ ดิฟเฟอเรนเชียล ลอค (DIFFERENTIAL LOCK) พร้อมกับตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า G80 DIFF-LOCK ระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติ ลิขสิทธิ์เฉพาะของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ที่พัฒนาเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ในยามที่รถขับเคลื่อนปกติ G80 DIFF-LOCK จะทำงานแบบเฟืองท้ายทั่วไป และจะตอบสนองต่ออุปสรรคทันที โดยการลอคอัตโนมัติในเสิ้ยววินาที เพื่อไม่ให้รถเกิดอาการล้อหมุนฟรีที่ล้อข้างใดข้างหนึ่ง แต่จะเพิ่มประสิทธิภาพของแรงบิดที่ล้อหลังทั้งสองข้าง ให้มีกำลังเต็มที่ และจะปลดลอคอัตโนมัติเมื่อรถพ้นอุปสรรคนั้นๆ ด้วยประสิทธิภาพจากการใช้งาน และความปลอดภัยนี้ ทำให้ระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติได้รับความนิยมจากผู้ใช้รถกระบะ ในสหรัฐอเมริกา สูงกว่า 70 % นอกจากนี้ ระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติ G80 DIFF-LOCK ยังให้ความปลอดภัยสูงสุด ด้วยขั้นตอนการทำงานที่ง่ายดาย และไม่ยุ่งยาก เพราะระบบลอคจะทำงานเมื่อล้อหลังสองข้าง หมุนแตกต่างกันเกิน 100 รตน. โดยจะทำงานด้วยระบบกลไกอัตโนมัติทันที จึงไม่จำเป็นต้องหยุดรถ หรือกดปุ่มควบคุมใดๆ ให้วุ่นวาย และระบบจะปลดการทำงานอัตโนมัติ เมื่อรถหลุดจากอุปสรรค หรือที่ความเร็วเกินระดับ 30 กม./ชม.
เปรียบเทียบระบบเฟืองท้ายแบบต่างๆ
- OPEN DIFFERENTIAL
เป็นระบบเฟืองท้ายทั่วไป ที่ติดตั้งในรถขับเคลื่อน 2 ล้อ การทำงานของล้อในรถที่ไม่มีระบบดิฟฟ์ ลอค เฟืองท้ายจะส่งกำลังมายังล้อข้างที่มีแรงเสียดทานน้อยกว่า ทำให้ล้อหมุนฟรี
ส่วนล้ออีกข้างไม่มีกำลังพารถข้ามอุปสรรคได้ ระบบนี้เหมาะสำหรับวิ่งบนทางเรียบเท่านั้น
- LIMITED SLIP
เป็นระบบเฟืองท้ายที่นิยมใส่ในรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ในกรณีเผชิญอุปสรรค เฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ จะพยายามกระจายกำลังบางส่วนไปยังล้อหลังอีกข้าง ที่มีแรงเสียดทานมากกว่า
แต่กำลังก็ยังไม่มากพอที่จะพารถออกจากอุปสรรคได้ บางครั้งต้องอาศัยความชำนาญในการขับขี่เข้ามาเป็นตัวช่วย
- DIFFERENTIAL LOCK
เป็นระบบลอคเฟืองท้ายอัตโนมัติ ที่บรรจุอยู่ใน เชฟโรเลต์ โคโลราโด ทุกรุ่น ทั้งขับเคลื่อน2 และ 4 ล้อ ระบบนี้จะทำงานทันที เมื่อล้อหลังทั้ง 2 ข้าง หมุนในความเร็วที่ต่างกันมากกว่า
100 รตน. G80 DIFF-LOCK จะลอคเพลาของล้อซ้าย/ขวา ให้เป็นแกนเดียวกัน ล้อข้างใดข้างหนึ่งจะไม่เกิดการหมุนฟรีโดยเปล่าประโยชน์ แต่จะส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้ออีกข้าง
ให้มีกำลังเท่ากันในอัตราส่วน 50:50 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการนำรถข้ามอุปสรรคต่างๆ และเส้นทางที่ทุรกันดารได้อย่างนุ่มนวล เหมาะสำหรับใช้งานในทุกเส้นทาง ทั้งในเมือง ในไร่ ในสวน หรือเส้นทางวิบากทั่วไป
หลักการทำงานของ G80 DIFF-LOCK
- ในย่านความเร็วต่ำกว่า 30 กม./ชม. บนสภาพถนนปกติ ตัวควบคุมความเร็วรอบ (FLY WEIGHT) จะยังไม่ขยายออก การลอคจึงยังไม่เกิดขึ้น
- เมื่อรถเผชิญอุปสรรค หรือความเร็วของล้อหลังสองข้าง ต่างกันเกิน 100 รตน. ตัวควบคุมความเร็วรอบ (FLY WEIGHT) จะขยายออก และเกี่ยวเข้ากับแขนเกี่ยว (COUNTER WEIGHT) เพื่อทำการลอคอัตโนมัติ
- เมื่อรถวิ่งในความเร็วเกิน 30 กม./ชม. แขนเกี่ยว (COUNTER WEIGHT) จะกางออกตามหลักแรงหนีศูนย์ เพื่อป้องกันการลอค ภายใต้การทำงานแบบกลไกอัตโนมัติ
ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ โคโลราโด G80 DIFF-LOCK
ผู้ผลิต และจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400 ต่อ 1
รุ่น X-CAB 2.5 LT C-CAB Z71 4x4 3.0 LT
มิติและน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1,720/5,152/1,640 1,798/5,152/1,755
ความยาวฐานล้อ (มม.) 3,050
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 76
น้ำหนักรถรวมบรรทุก (กก.) 2,650 2,750
เครื่องยนต์ รหัส 4JK1-TC รหัส 4JJ1-TC
ชนิด ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,499 2,999
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 116/3,600 146/3,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 29.0/1,800-2,200 30.0/1,400-3,400
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ปั๊มหัวฉีด ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2 (หลัง) 4 (พาร์ทไทม์)
ระบบถ่ายทอดกำลัง
ธรรมดา (จังหวะ) เดินหน้า 5 ถอยหลัง 1
อัตราทดเฟืองท้าย 3.583 4.300
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมทอร์ชันบาร์ ชอคอับแกส
หลัง แหนบแผ่นแป้นรูปครึ่งวงรี พร้อมชอคอับแกส
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ขนาดล้อหน้า/หลัง (นิ้ว) 15x6.5 16x7
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13618