เทคนิค
ฉบับแรกจาก นพรัตน์/กทม. ข้องใจในเกียร์ถอยหลังของรถตัวเอง
เกียร์ถอยหลัง
ฉบับแรกจาก นพรัตน์/กทม. ข้องใจในเกียร์ถอยหลังของรถตัวเอง
ถาม : รถผมก่อนหน้านี้ เกียร์อัตโนมัติก็ใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาอะไร ไม่นานมานี้ พบว่าเวลาเข้าเกียร์ถอยหลัง บางครั้งรถไม่เคลื่อนที่ถอยหลัง ต้องขยับมาที่เกียร์ D แล้วโยกกลับไปที่เกียร์ R อีกครั้ง ถึงจะถอยหลังได้ แต่เมื่อโยกมาที่เกียร์เดินหน้ากลับไม่มีปัญหาอะไร รถผมทำไมถอยหลังไม่ได้ เกียร์มีปัญหาอะไรหรือเปล่า ?
ตอบ : รถของคุณเป็นรถเกียร์อัตโนมัติ เวลาเข้าเกียร์เดินหน้าไม่มีปัญหาอะไร แต่เวลาที่เข้าเกียร์ถอยหลังในบางจังหวะพบว่าเมื่อเข้าเกียร์แล้ว รถไม่สามารถถอยหลังได้ทันที วิเคราะห์จากอาการที่เล่ามา น่าจะเกิดจากระบบเฟืองของเกียร์ถอยหลัง
ก่อนอื่นอยากให้ทำความเข้าใจในระบบเกียร์ของรถทั่วไปก่อนว่า ไม่ว่าจะเป็นเกียร์อัตโนมัติ หรือเกียร์ธรรมดา ในทุกจังหวะของเกียร์เดินหน้าจากตำแหน่งเกียร์ 1 ถึงเกียร์ 5 เฟืองเกียร์จะเป็นลักษณะของเฟืองในแนวเฉียง หรือเฟืองเกียร์แบบซิงโครเมช (SYNCROMESH) ที่การขบกันของเมนเกียร์หรือเกียร์หลักกับเฟืองเกียร์ของแต่ละเกียร์เป็นการขบกันในแนวเฉียง ซึ่งการขบกันในแนวเฉียงนั้น นอกจากจะขบกันได้นุ่มนวลแล้ว ยังไร้ซึ่งเสียงขบกันของเฟืองเกียร์อีก ต่างจากเกียร์ถอยหลังที่เป็นลักษณะของเฟืองเกียร์ตรงการขบกันของเฟืองเกียร์ตรงนั้นต้องอาศัยจังหวะและมุมของการขบกันอย่างลงตัว ไม่เช่นนั้นนอกจากจะทำให้เกิดเสียงกระแทกกัน ยังทำให้เกิดการเฉือนกันเองของปลายฟันเฟือง สำหรับนักขับที่มักชอบเปลี่ยนเกียร์ถอยหลังในขณะที่รถยังจอดไม่สนิท จะทำให้ปลายของฟันเฟืองเกียร์ถอยหลังมีการสึกหรอเร็วกว่าปกติ ซึ่งในการใช้งานโดยทั่วไปนั้น เฟืองเกียร์ถอยหลังก็มีอัตราการสึกหรอในระดับหนึ่ง แต่พฤติกรรมการขับที่ชอบเข้าเกียร์ถอยหลังขณะที่รถยังจอดไม่สนิท จะไปเพิ่มอัตราการสึกหรอของเฟืองเกียร์ให้มีมากยิ่งขึ้น
สังเกตได้ว่า หากเป็นรถเกียร์ธรรมดาที่เหยียบคลัทช์ไม่สุด การเข้าเกียร์ถอยหลังจะเกิดการติดขัด หรือไม่สามารถเข้าเกียร์ถอยหลังได้ สำหรับรถเกียร์อัตโนมัติที่เกียร์ถูกใช้งานมาระยะหนึ่ง เฟืองเกียร์ของเกียร์ถอยหลังมีการสึกหรอไปบ้าง ทำให้การป่ายกันของเฟืองเกียร์ถอยหลังกับเมนเกียร์ไม่เหมือนอย่างเช่นก่อนหน้านี้ที่แม้จะไม่ได้จังหวะขบกันอย่างพอดี ก็ยังสามารถอาศัยปลายแหลมของฟันเฟืองป่ายและก่ายเพื่อถีบให้เข้าร่องได้ แต่ปัจจุบันปลายแหลมของฟันเฟืองมันสึกหรอไปมาก จนไม่สามารถป่ายและก่ายกันได้เหมือนแต่ก่อน ทำให้เมื่อเข้าเกียร์ถอยแล้วรถไม่สามารถเคลื่อนที่ถอยหลังได้
การที่คุณโยกคันเกียร์มาที่ตำแหน่งเกียร์เดินหน้าแล้วโยกกลับไปที่ตำแหน่งเกียร์ถอยหลังอีกทีนั้น เป็นการขยับให้เฟืองเกียร์ถอยหลังกับเมนเกียร์เข้าร่องกันได้อย่างพอดี ส่งผลให้รถสามารถเคลื่อนที่ถอยหลังได้
ถ้าถามว่าจากอาการดังกล่าวต้องทำการแก้ไขโดยทันทีหรือไม่ ก็อยากจะแนะนำว่า ไม่ถึงกับต้องรีบนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อรีบทำการแก้ไข เพียงแต่ในการเข้าเกียร์ถอยหลังบางจังหวะ อาจทำให้คุณเกิดอาการหงุดหงิดจากการที่เข้าเกียร์ถอยแล้วรถไม่สามารถเคลื่อนที่ถอยหลังได้เท่านั้น แต่ถ้าคุณใจร้อนอยากแก้ไข ก็สามารถทำได้โดยนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการเปลี่ยนชุดฟันเฟืองของเกียร์ถอยหลังชุดใหม่เท่านั้น
เสียงหวีดจากเครื่องยนต์
ฉบับที่สองจาก สมชัย/จ. นครราชสีมา รำคาญเสียงที่ไม่พึงประสงค์
ถาม : ผมนำรถไปติดตั้งเครื่องเสียง พบว่าเวลาเปิดเครื่องเสียงเพื่อฟังเพลง ทุกครั้งจะได้ยินเสียงหวีดตามการเร่งรอบของเครื่องยนต์ดังเข้ามาในตัวรถ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่พบเสียงดังกล่าวกับเครื่องเสียงที่ติดรถ เคยไปสอบถามร้านติดตั้ง ช่างบอกว่าเป็นอาการปกติ อยากให้แนะนำว่าจะแก้ไขอย่างไรได้บ้าง ?
ตอบ : จากอาการที่คุณเล่ามามักพบได้บ่อยๆ ในรถที่ได้รับการติดตั้งเครื่องเสียงที่ไม่ได้คุณภาพ หรือเลือกใช้อุปกรณ์ในการติดตั้งที่ไม่ได้คุณภาพ ทำให้เกิดการตัดกันของสนามแม่เหล็กจากบรรดาเครื่องไฟฟ้าในห้องเครื่องยนต์กับสายสัญญาณของเครื่องเสียง ส่งผลให้เมื่อคุณเปิดวอลูมเสียง จะได้ยินเสียงหวีดของรอบเครื่องดังเข้ามา
เริ่มจากการเลือกใช้สายไฟและสายสัญญาณ เพื่อใช้ในการติดตั้งเครื่องเสียงชุดใหม่ในรถของคุณ ควรเลือกใช้ที่มีคุณภาพดีสักหน่อย แม้ว่าจะมีราคาแพงกว่าปกติอยู่บ้าง แต่สายสัญญาณที่มีคุณภาพจะมีฉนวนที่สามารถป้องกันอำนาจของสนามแม่เหล็กได้ นอกจากนี้ช่างติดตั้งเครื่องเสียงที่มีฝีมือ และมีความชำนาญมากพอ เขาจะเลือกการเดินสายไฟ สายสัญญาณ หลบแนวตัดกันของสนามแม่เหล็ก
การแก้ไขสามารถทำได้สองลักษณะคือ เลือกร้านติดตั้งเครื่องเสียงใหม่ที่มีฝีมือดี ให้เขาเดินสายไฟและสายสัญญาณใหม่ และควรเลือกใช้สายไฟ สายสัญญาณที่มีคุณภาพดี อย่างน้อยจะช่วยให้อรรถรสการรับฟังเสียงเพลงในรถเป็นไปอย่างรื่นรมย์
ลอคกิงฮับ
ฉบับสุดท้ายจาก ผู้คลั่งไคล้ ซูซูกิ แคริเบียน ที่สงสัยในส่วนของลอคฮับ
ถาม : ผมชอบรถ ซูซูกิ แคริเบียน มานานแล้ว ตอนนี้มีโอกาสเป็นเจ้าของ ซูซูกิ แคริเบียน แต่พบว่าทำไมที่ดุมล้อหน้าถึงไม่มีปุ่มบิดสำหรับลอคดุมล้อเหมือนรถคันอื่นๆ รถผมมีอะไรผิดปกติหรือไม่ ถ้าจะซื้อลอคฮับ แบบมีปุ่มบิดมาติดตั้งจะทำได้ไหม ?
ตอบ : ในรถ ซูซูกิ แคริเบียน รุ่นแรกๆ กลไกลอคฮับ ที่ติดรถมาไม่มีอะไรให้เลย แม้ว่าคุณจะเลือกระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เพลาขับที่ต่อจากเกียร์ทดกำลังไปยังเพลาขับหน้าก็ยังคงหมุนอยู่ แม้ว่าจะไม่มีแรงบิดใดๆ ส่งผ่านเพลาขับ แต่เพลายังคงหมุนอยู่ แต่เมื่อเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนมาเป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
เพลาขับนี้ถึงค่อยหมุนอย่างมีแรงบิดส่งผ่าน
ที่เป็นเช่นนี้ เนื่องจากเพลาขับที่ว่านี้ ยังคงมีกลไกต่อเนื่องอยู่กับเพลาขับหน้าอยู่ ทำให้เมื่อรถวิ่งไปในโหมดของการขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง เพลาขับที่ว่านี้ก็ยังคงหมุนอยู่ตามแรงฉุดจากเพลาขับหน้า การที่จะทำให้เพลาขับที่ว่านี้ไม่หมุนตามเมื่ออยู่ในโหมดของการขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ต้องติดตั้งชุดลอคกิงฮับ หรือชุดลอคดุมเพลาหน้า
ชุดกลไกของลอคกิงฮับ นี้มี 3 แบบด้วยกันคือ แบบแมนวล ที่ต้องใช้การบิดชุดกลไกที่ดุมล้อหน้า แบบอัตโนมัติ ที่จะปลดกลไกของชุดลอคดุมทันทีที่อยู่ในโหมดของการขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง และจะต่อกลไกของชุดลอคดุมทันทีที่เปลี่ยนมาเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ และแบบสุดท้ายคือ แบบควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า ระบบนี้ใช้ระบบไฟฟ้าเข้ามาควบคุมการทำงานของชุดลอคกิงฮับ
เมื่อติดตั้งชุดลอคกิงฮับ เข้าไปแทนที่ปลายเพลาขับหน้า จะเป็นการปลดกลไกของเพลาขับส่งกำลังที่ต่อมาจากเกียร์ทดกำลังกับเพลาขับหน้าออกจากกัน เมื่ออยู่ในโหมดของการขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง เป็นการลดภาระการแบกน้ำหนักของเพลาขับหน้าลง ช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น
การเลือกซื้อชุดลอคกิงฮับ ไม่ว่าจะเป็นแบบใด มาติดตั้งใส่เข้าไปแทนที่ของเดิมที่ติดรถมา ก่อนอื่นต้องหาชุดลอคกิงฮับ ที่ต้องการให้ได้เสียก่อน เมื่อหาชุดที่จะสามารถติดตั้งได้กับ ซูซูกิ แคริเบียน รุ่นที่คุณใช้อยู่ได้แล้ว การติดตั้งไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด
ABOUT THE AUTHOR
โ
โนว์ฮาว จูเนียร์
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : เทคนิค