พิเศษ
ในช่วงย่างเข้าสู่ฤดูหนาวของทุกปี จะเป็นเวลาของการจัดงาน "มหกรรมยานยนต์โตเกียว" ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 38 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยครั้งนี้เป็นรอบของ รถเพื่อการพาณิชย์ รถสำหรับผู้สูงอายุ และรถสำหรับผู้พิการ
ในช่วงย่างเข้าสู่ฤดูหนาวของทุกปี จะเป็นเวลาของการจัดงาน "มหกรรมยานยนต์โตเกียว" ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 38 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยครั้งนี้เป็นรอบของ รถเพื่อการพาณิชย์ รถสำหรับผู้สูงอายุ และรถสำหรับผู้พิการ
"มหกรรมยานยนต์โตเกียว" ถือเป็นงานแสดงรถยนต์ที่ใหญ่ติดอันดับโลกรายการหนึ่ง มีผู้เข้าร่วมแสดงมากถึง 110 บูธ รถยนต์ส่วนมากจะเป็นของค่ายยักษ์ใหญ่เจ้าบ้านที่มาแสดงศักยภาพกันเต็มที่ โดยเฉพาะพี่บิ๊กแห่งวงการ อย่าง โตโยตา ที่ลงทุนเต็มร้อย สร้างบูธขนาดมหึมา พร้อมขนรถต้นแบบ และรถรุ่นใหม่ล่าสุดมาเพียบ
"4 WHEELS" ได้รับเชิญจาก โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ฯ ให้ไปร่วมชมงานนี้ รวมทั้งชมการเตรียมความพร้อมของอาณาจักร โตโยตา ในงาน เอกซ์โป 2005 (2005 WORLD EXPOSITION) เมืองไอจิ ที่โตโยตา กรุพ เป็นโต้โผใหญ่ในการจัดงานด้วย
โตโยตา ชูแนวคิดหลักสำหรับการแสดงรถยนต์ในปีนี้ว่า "ยานยนต์สำหรับทุกคน ยานยนต์ที่เป็นเสมือนเพื่อนคู่คิด" โดยยกขบวนรถมาทั้งสิ้น 17 รุ่น แบ่งเป็นรถต้นแบบ 6 รุ่น และรถเพื่อการพาณิชย์ 11 รุ่น
รถเด่นได้แก่ เวลแคบส์ คอนเซพท์ (WELCABS CONCEPT) ซึ่งติดตั้งอุปกรณ์พิเศษจากโรงงาน เพื่อการขับขี่และโดยสารที่สะดวกสบายสำหรับคนพิการ โดยไม่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากผู้ดูแลแต่อย่างใด
โตโยตา ไฮเอศ ซาวน์ด แซเทิลไลท์ (HIACE SOUND SATELLITE) เป็นรถต้นแบบที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะการใช้งานของลูกค้า เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างสนุกสนาน
โดยเป็นเหมือนสตูดิโอเคลื่อนที่แบบมัลทิฟังค์ชัน นอกจากนี้ยังสามารถเป็นตู้แสดงสินค้าเพื่อการพาณิชย์ได้อีกด้วย
โตโยตา เรจิอุสเอศ มาย คาร์ท แฟคทอรี (REGIUSACE MY KART FACTORY) รถที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้เพื่อกิจกรรมยามว่าง สามารถจัดเก็บรถแข่งแบบคาร์ทได้ถึง 2 คัน มีลิฟท์ยกรถแข่งขึ้น/ลงจากรถได้อย่างรวดเร็ว พร้อมห้องเก็บเครื่องมือช่าง และห้องที่สะดวกสบายสำหรับการพักผ่อน
โตโยตา ฟิวเจอร์ ทรัค คอนเซพท์ (FUTURE TRUCK CONCEPT) รถรุ่นนี้ได้รับการออกแบบมาสำหรับตลาดรถอเมริกัน ขับเคลื่อนด้วยพลังเครื่องยนต์แบบไฮบริด วี 8 ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ให้กำลังสูง ในขณะที่ประหยัดเชื้อเพลิง และปล่อยมลพิษในระดับต่ำ พร้อมการปรับเปลี่ยนการใช้งานได้อย่างหลากหลาย
โตโยตา ไอเอมทีเอส (IMTS) ระบบขนส่งแบบใหม่ ที่กำหนดการทำงานของรถบัสเป็นกลุ่ม ให้วิ่งไปตามถนนสายที่กำหนด โดยไม่ต้องใช้แรงงานคน รถรุ่นนี้จะเปิดตัวและนำมาใช้งานจริงในงาน เอกซ์โป 2005 ที่เมืองไอจิ ประเทศญี่ปุ่น
โตโยตา พีเอม (PM) เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อการพบปะและการสังสรรค์ โดยเฉพาะ ตัวรถมีขนาดกะทัดรัด นั่งได้เพียงหนึ่งคน ห้องโดยสารและรูปร่างของที่นั่ง ออกแบบเหมือนถุงมือ
เพื่อให้ผู้ขับขี่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับตัวรถ สามารถควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่วนพันมิตรในเครืออย่าง ไดฮัทสุ นำเสนอความทันสมัย และความหลากหลายในการใช้งานของรถยนต์ซิทีคาร์ยุคใหม่ อย่าง เอฟเอฟซี (FFC) รถทรงกล่องสูง ที่ให้ประโยชน์ใช้สอยอย่างเต็มที่ พร้อมกับการดัดแปลงเป็นร้านขายดอกไม้และขายขนม ที่สามารถเคลื่อนที่ได้
มิตซูบิชิ เปิดตัวด้วยแนวคิด รถที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ ด้วยการเปิดตัวรถรุ่น กรันดิส และ แลนเซอร์ ที่ได้รับการติดตั้งเก้าอี้แบบหมุนและปรับสูง/ต่ำได้ พร้อมระบบโหลดเก้าอี้ล้อหมุนเข้าไปภายในตัวรถ เพื่อให้ผู้พิการสามารถขับขี่รถยนต์ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีบุคคลที่ 2 คอยช่วยเหลือ
ขณะที่ค่าย ฮอนดา นำเสนอแนวคิด "ยนตรกรรมมีชีวิตชีวา เพื่อพวกเราทุกคน" โดยเน้นไปที่รถเพื่อผู้พิการ ซึ่งไฮไลท์คือรถ ฮอนดา ฟิท ตกแต่งพิเศษ เน้นความเป็นสปอร์ท ออกแบบระบบบังคับใหม่เพื่อผู้พิการโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีรถต้นแบบมีนีแวน อเนกประสงค์ สำหรับชีวิตยุคใหม่อย่าง ฮอนดา พีวี รวมทั้งรถอเนกประสงค์มาดสปอร์ท รุ่น อัลมัส (ALMAS) ที่ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับนำรถเข็นขึ้นไปบนรถอีกด้วย
นิสสัน นำรถต้นแบบมาโชว์ถึง 3 รุ่น คือ ไซแพคท์ (CYPACT) รถคูเปขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไดเรคท์อินเจคชัน สมรรถนะสูง ต่อมาเป็นรุ่น แอกซี (AXY) ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ในตระกูลนีโอ ออกแบบมาเพื่อตอบสนองทุกรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ขับขี่ และสุดท้ายเป็นรุ่น เอกซ์วีแอล (XVL) เป็นรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ ขับเคลื่อนล้อหลัง
ด้าน ซูบารุ เปลี่ยนแนวจากรถสปอร์ทร้อนแรง มาเน้นซิทีคาร์ ขนาดกะทัดรัด นำทีมโดยรุ่น อาร์ 1 และ อาร์ 2 ที่ติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ ได้แก่ เก้าอี้ที่สามารถหมุนได้รอบทิศทาง อุปกรณ์ติดตั้งเก้าอี้แบบล้อ และระบบควบคุมความเร็วรถด้วยมือ
ซูซูกิ ชูแนวคิด "SMALL CAR FOR BIG FUTURE" หรือ "รถเล็กเพื่ออนาคตที่ยิ่งใหญ่" นำทีมโดยรถแนวคิด อัลโต ฮาร์ท สแตนด์ (ALTO HEART STAND) รถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก สีสันสดใส สามารถปรับเปลี่ยนเป็นชั้นแสดงสินค้าได้ทันที พร้อมด้วย รถยนต์นั่งรุ่น อัลโต ที่ติดตั้งเก้าอี้หมุนได้เพื่อให้ผู้พิการเข้า/ออกจากตัวรถได้ง่ายขึ้น
ปิดท้ายด้วยค่าย ซูมซูม ที่นำรถอเนกประสงค์ มาซดา ปเรมาซี (MAZDA PREMACY) มาเผยโฉมอีกครั้ง หลังจากที่เปิดตัวไปแล้วในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส โดยใช้ชื่อรุ่นว่า มาซดา 5 พร้อมด้วยรถมาซดา เวอริซา และเอมพีวี ที่ได้รับการติดตั้งเก้าอี้ที่หมุนได้และออกแบบมาสำหรับผู้โดยสารที่พิการโดยเฉพาะ
ด้านรถเพื่อการพาณิชย์หรือรถบรรทุก ปีนี้สร้างสีสันให้กับงานได้เกินคาด ด้วยการประชันของรถบรรทุกทั้งรุ่นเล็ก และรุ่นใหญ่ รวมถึงหัวลากรุ่นใหม่ๆ และรุ่นต้นแบบที่มีความล้ำสมัย
ขับเคลื่อนด้วยพลังสะอาดอย่างเครื่องยนต์แบบไฮบริด หรือเครื่องยนต์ที่ใช้แกสเอนจีวี ซึ่งปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม
ฮีโน พี่ใหญ่ในวงการรถบรรทุกเปิดตัวรถบัสขุมพลังไฮบริด ที่มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายอย่างครบครัน ตกแต่งห้องโดยสารด้วยดีไซจ์นล้ำสมัย เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารสูงสุด พร้อมรุ่น ฮีโน เรนเจอร์ ที่มาในรูปแบบรถดับเพลิง ขุมพลังดีเซล คอมมอนเรล ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ให้มีกำลังมากกว่าเดิม สามารถไปถึงจุดเกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว
ฟูโซ ในเครือของ มิตซูบิชิ เปิดตัวด้วยหัวลากต้นแบบ "ฟูโซ คอนเซพท์" โดดเด่นด้วยดีไซจ์นสวยลงตัว อีกทั้งยังลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งมีส่วนช่วยอย่างมากเรื่องอัตราการประหยัดเชื้อเพลิง และการทรงตัว พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ขับอีกเพียบ เพื่อเพิ่มความผ่อนคลายขณะเดินทางไกล ซึ่งส่งผลทางอ้อมเรื่องความปลอดภัย
อีซูซุ ปีนี้เน้นรถบรรทุกขนาดกลางและรถบัสเป็นหลัก นำเสนอแนวคิด "PROFESSION PARTNER " หรือคู่หูมืออาชีพ ที่เน้นความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านรถเพื่อการพาณิชย์ และใช้โทนสีขาวเพื่อสื่อถึงเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่มีความทันสมัย ปล่อยมลพิษน้อยลงกว่าเดิม
สุดท้ายเป็นค่าย โวลโว ที่แม้จะเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ แต่ยังคงชูแนวคิด ด้านความปลอดภัยเช่นเดียวกับรถยนต์นั่ง โดยนำรถต้นแบบที่ใช้ทดสอบการชนมาแสดง พร้อมทั้งแนะนำระบบขับเคลื่อนรุ่นใหม่ที่ให้กำลังมากกว่าเดิม พร้อมทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกด้วย สำหรับทริพนี้
ขอขอบคุณ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2548
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/12964