รถล่าสุด
รีวิวรอบคัน ! Nissan Kicks e-Power มาทำความรู้จักรถคันนี้มากขึ้น ผ่านการรีวิวของ 2 พิธีกรจาก AutoinfoOnline จูน และ แนท !
การรีวิวกลุ่มแรกของโลกโดยสื่อมวลชนสายยานยนต์ของประเทศไทยกับรูปแบบ New Normal
หลังจากเปิดตัวแบบออนไลน์เมื่อหลายวันก่อน ทาง Nissan ได้จัดให้มีการรีวิวคันจริงของ Kicks e-Power เป็นครั้งแรกของโลกก็ว่าได้ เพราะ นี่คือ การมาถึงของ Kicks e-Power เป็นแห่งแรกของโลก เกิดขึ้นในประเทศไทย แต่เป็นการรีวิวรูปแบบใหม่ตามแบบฉบับ New Normal แม้สถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) จะเริ่มคลี่คลายบ้างแล้วก็ตาม แต่ทางค่ายรถก็ไม่นิ่งนอนใจ จัดตารางเวลาการรีวิวให้สำนักข่าวแต่ละค่ายอย่างชัดเจน และมีรถยนต์ให้รีวิวหลายคัน แยก 1 คันต่อ 1 สำนักข่าว มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และลงบันทึกผู้เข้าร่วมการรีวิวทุกคน มั่นใจเรื่องความรัดกุม และปลอดภัย เป็นสิ่งที่ค่ายรถ Nissan ให้ความเอาใจใส่เสมอมา
รูปทรงปรับโฉมล่าสุดสำหรับรุ่น e-Power
แม้ Nissan Kicks จะเปิดตัวในตลาดโลกมาสักพักหนึ่งแล้ว แต่สำหรับ Kicks e-Power มีการปรับโฉมรอบคัน รูปทรงมีความทันสมัย และลงตัวกวาเดิม มีความสดใหม่ สมกับขุมพลังรูปแบบใหม่ที่ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกกับสายพันธุ์ Kicks โดยมีลักษณะการทำงานของขุมพลังร่วมกันระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 129 แรงม้า ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า และสร้างกระแสไฟฟ้าด้วยเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร บลอคเดียวกับที่เคยใช้งานในรุ่น March , Almera (รุ่นก่อนหน้านี้) และ Note ในบ้านเรา มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย (จาก Eco Sticker) ที่ 23.8 กม./ลิตร
จุดเด่นของมอเตอร์ไฟฟ้าเหมือนรถ EV แต่ไม่ต้องเสียบพลักชาร์จ
การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าของ Nissan Kicks e-Power ทำให้ได้ประโยชน์จากจุดเด่นเหมือนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) นั่นคือ แรงบิดที่สูงตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ต่ำ และการตอบสนองคันเร่งที่ทันใจ และอีกคุณสมบัติที่น่าสนใจ คือ ระบบ One-Pedal ระบบจะมีการหน่วงความเร็วมากขึ้น เมื่อถอนเท้าออกจากคันเร่ง แรงหน่วงดังกล่าวจะถูกแปรผันเป็นกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้งานบางส่วน อย่างไรก็ตาม ไฟเบรคยังคงทำงานแม้จะไม่ได้กดแป้นเบรค หากมีแรงหน่วงในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ระบบ e-Power ยังช่วยให้การขับขี่ในตัวเมืองมีความคล่องแคล่ว และประหยัดเชื้อเพลิงในตัว
ภายนอกเส้นสายทันสมัย ผสมความแข็งแกร่ง
Nissan Kicks e-Power ติดตั้งไฟหน้าแบบ LED ทุกรุ่น ส่วนมุมมีโลโกของ Kicks e-Power พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน และไฟตัดหมอกแบบ LED เช่นกัน ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว สีตัวถังมีทางเลือกถึง 6 สี พร้อมทางเลือกสีแบบทูโทนสำหรับรุ่นย่อย VL (ต้องเพิ่มเงิน) โดยในรุ่นที่พิธีกร จูน และ แนท ทำการรีวิวเป็นสีขาว/ดำ โดยส่วนหลังคาใช้สีดำ ต่อเนื่องจนถึงเสา ดี ของส่วนท้าย เพิ่มความปราดเปรียวได้ดีพอสมควร และหนึ่งในเอกลักษณ์ของ Nissan คือ ไฟท้ายทรงบูเมอแรง ประตูบานท้ายเปิดได้กว้าง พื้นที่เก็บสัมภาระที่มีให้เหลือเฟือ
เข้ามานั่งในห้องโดยสารบนเบาะหน้า
รถที่ทำการรีวิวจะมีการตกแต่งห้องโดยสารโทนสีดำ แต่ Nissan Kicks e-Power ยังมีทางเลือกการตกแต่งห้องโดยสารแบบทูโทนเช่นกัน (แน่นอน ต้องเพิ่มเงินด้วย) การตกแต่งของรุ่น VL ใช้หนังคุณภาพดีรอบคัน ความกว้างขวางทำได้น่าพอใจเกินคาดสำหรับเบาะคู่หน้า ออพชันที่น่าสนใจ คือ ระบบกระจกมองหลังที่สามารถปรับเปลี่ยนมุมมองเป็นกล้องมองหลังได้ในตัว (ใช้งานผ่านปุ่มด้านล่างของกระจกมองหลัง) มีประโยชน์เมื่อทัศนวิสัยด้านหลังถูกบดบัง เช่น มีผู้โดยสารนั่งอยู่ตรงกลางของเบาะหลัง หรือมีการขนสัมภาระทรงสูงที่ด้านท้ายเป็นต้น
จอแสดงผล และแผงหน้าปัดสำหรับ e-Power
อุปกรณ์ใช้งานถูกติดตั้งมาครบครันใน Nissan Kicks e-Power จอแสดงผลขนาดใหญ่บนคอนโซลกลาง แสดงผลระบบความบันเทิง ตลอดจนการเชื่อมต่อ Apple Car Play และสามารถแสดงผลระบบกล้องมองภาพรอบทิศทางเช่นกัน (พร้อมการตรวจจับการเคลื่อนระยะใกล้ตัวรถ) นอกจากนี้ บนแผงหน้าปัดฝั่งซ้ายเป็นแบบดิจิทอล ปรับเปลี่ยนโหมดการแสดงผลได้หลากหลาย รวมถึงการแสดงผลของระบบไฟฟ้า e-Power คันเกียร์มีขนาดเล็กกระชับมือ มีรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์ต่างจากระบบเกียร์ทั่วไปเล็กน้อย พร้อมปุ่มปรับโหมดขับเคลื่อน และปุ่มใช้งานระบบ One-Pedal
ย้ายมาลองนั่งเบาะด้านหลัง พื้นที่เพียงพอ
ประตูด้านหลังของ Kicks e-Power เปิดได้กว้าง สะดวกต่อการขึ้น/ลง และการขนสัมภาระ พื้นที่เหนือศีรษะของผู้โดยสารมีให้อย่างน่าพอใจ แม้รูปทรงของหลังคาจะลาดเทลงมา ระยะช่วงขาที่มากพอ เมื่อเทียบกับรูปทรง และขนาดของตัวรถ เบาะหลังพับแยกได้แบบ 60:40 เมื่อพับลงมาจะไม่ได้มีลักษณะแบนราบกับส่วนที่เก็บสัมภาระ แต่เพิ่มความจุได้เหลือเฟือแล้ว สามารถรองรับการใช้งานอเนกประสงค์ได้ดีในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ยังมีช่อง USB จำนวน 2 ช่องสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง เหมาะกับการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ
สรุป: ครอสส์โอเวอร์ทันสมัย ระบบขับเคลื่อนสุดล้ำ รูปทรงสวย อุปกรณ์ครบครัน
หลังจากการรีวิวรถคันจริงของ Nissan Kicks e-Power เราพบว่า ครอสส์โอเวอร์มีจุดเด่นหลายประการ ทั้งระบบ e-Power ที่มีการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แรงบิดสูงตั้งแต่ช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำ แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องการหาสถานีชาร์จประจุไฟฟ้า เพราะเป็นหน้าที่ของเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.2 ลิตร มีรูปทรงที่สดใหม่ ปรับโฉมล่าสุดแล้ว การตกแต่งห้องโดยสารใช้วัสดุชั้นดี มีตัวเลือกของสีตัวถัง และห้องโดยสารที่หลากหลาย เบาะด้านหน้ามีความกว้างขวางที่น่าพอใจ และความจุของที่เก็บสัมภาระมีให้เหลือเฟือตามแบบฉบับครอสส์โอเวอร์
Nissan Kicks e-Power จะเข้าสู่โชว์รูมในช่วงกลางเดือนมิถุนายน ใครที่สนใจพบกับคันจริง อดใจรออีกเล็กน้อย กับราคาของแต่ละรุ่นตามนี้
- รุ่น S ราคา 889,000 บาท
- รุ่น E ราคา 949,000 บาท
- รุ่น V ราคา 990,000 บาท
- รุ่น VL ราคา 1,049,000 บาท
ABOUT THE AUTHOR
ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม/กองทีวี และสารสนเทศ บ.สื่อสากล จก.