ทดลองขับ(formula)
ฮอนดา ฟิท อาร์เอส
ฮอนดา ฟิท (HONDA FIT) เจเนอเรชันที่ 2 เดินตามรอยความสำเร็จของ ฟิท รุ่นแรกด้วยการคว้าตำแหน่ง CAR OF THE YEAR JAPAN หรือ "รถแห่งปีของญี่ปุ่น" เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากที่เราได้เห็นหน้าตา ฮอนดา ฟิท ใหม่ กันไปบ้างแล้ว มาคราวนี้ บริษัท ฮอนด้าออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโอกาสให้เราได้สัมผัส และทดลองขับ ฟิท รุ่นทอพอาร์เอส 4 ขับเคลื่อน 4 ล้อ (RS 4WD) ส่งออก ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในชื่อฮอนดา แจซซ์ (HONDA JAZZ)ฮอนดา ฟิท (HONDA FIT) เจเนอเรชันที่ 2 เดินตามรอยความสำเร็จของ ฟิท รุ่นแรก ด้วยการคว้าตำแหน่ง CAR OF THE YEAR JAPAN หรือ "รถแห่งปีของญี่ปุ่น" เมื่อ ปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากที่เราได้เห็นหน้าตา ฮอนดา ฟิท ใหม่ กันไปบ้างแล้ว มาคราวนี้ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโอกาสให้เราได้สัมผัส และทดลองขับ ฟิท รุ่นทอพ อาร์เอส 4 ขับเคลื่อน 4 ล้อ (RS 4WD) ส่งออก ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในชื่อ ฮอนดา แจซซ์ (HONDA JAZZ) ภายนอก ลาดเท ลู่ลมกว่าเดิม ฮอนดา ออกแบบตัวถัง ฟิท รุ่นที่ 2 ใหม่ทั้งหมด แต่ยังคงรักษาแนวทางของรถรุ่นเดิมเอาไว้ ภายใต้แนวคิด พิ้นที่ใช้สอยสำหรับคนมากที่สุด และใช้พื้นที่จัดวางเครื่องยนต์กลไกน้อยที่สุด (MAN MAXIMUM/MACHINE MINIMUM) จึงมีรูปร่างหน้าตาคล้ายรุ่นเก่า ขณะที่ ขนาดตัวถังยาว และกว้างกว่ารถรุ่นเดิม 55 และ 20 มม. ตามลำดับ เสา A ขยับไปด้านหน้า รับกับแนวลาดเทของฝากระโปรง ทำให้ช่องกระจกสามเหลี่ยม ใหญ่ขึ้น 3 เท่า โปร่งตามากขึ้น ในขณะที่หลังคาส่วนท้ายต่ำลงมาเล็กน้อย ส่งผลให้รูปทรง โดยรวม ลู่ลมกว่าเดิม เมื่อมองในรายละเอียด มีจุดที่ต่างจากเดิมไม่น้อย เช่น แนวสันคู่กลางฝากระโปรง กระจัง หน้า และกันชนหน้า มีเหลี่ยมมุมรับกับโคมไฟที่เรียวยาว กระจกมองข้างยึดติดกับกรอบ กระจก และฝาหลังเต็ม ยาวลึกถึงกึ่งกลางกันชน ขอบสูงจากพิ้นเพียง 605 มม. ภายใน เบาะพับ กว้างสบาย พวงมาลัย 3 ก้าน ที่ถอดแบบมาจาก ซีวิค (CIVIC) ปรับได้ 4 ทิศทาง สูง/ต่ำ ใกล้/ไกล ด้านหลังติดตั้งแผงเปลี่ยนเกียร์ (PADDLE SHIFT) มาตรวัดทรงกลมสไตล์สปอร์ท ขนาดใหญ่ 3 ชุด วัดรอบ วัดความเร็ว และตำแหน่งเกียร์ แบบเรืองแสง มองเห็นชัดเจน พร้อมจอ แอลอีดี แสดงข้อมูล อัตราสิ้นเปลืองในขณะขับขี่ และระยะทางที่สามารถวิ่งได้ คอนโซนหน้าแบนราบ โล่งโปร่งตา ระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล พร้อมจอแสดงอุณหภูมิ ทันสมัย ช่องแอร์ทรงกลม และที่วางแก้วด้าน ขวา/ซ้าย เบาะนั่งทรงสปอร์ท บุด้วยผ้าอัดเข้ารูป ด้านคนขับมีที่วางแขนพับเก็บได้ เบาะนั่งหลัง ยังคงเป็นแบบพับ 60/40 "อุลทราซีท" (ULTRA SEAT) ที่ปรับยกเบาะนั่งขึ้น/พับพนัก พิงหลังลง เมื่อต้องการเพิ่มพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระ นอกจากนี้ ฟิท ใหม่ ได้ใช้พนักพิง ศีรษะเลื่อนเก็บในตัวเบาะ ซึ่งช่วยให้ทัศนวิสัยในการมองที่ดีขึ้น และเพิ่มความสะดวก ในการพับพนักพิงหลังลง ตัวรถที่กว้างกว่าเดิม ทำให้เบาะนั่งหลังกว้างขึ้น 20 มม. และลึกขึ้น 15 มม. เครื่องยนต์ 120 แรงม้า ขับสนุก ฟิท ใหม่ ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค (I-VTEC) 2 ขนาด คือ 1.3 ลิตร 100 แรงม้า รหัส L13A และ 1.5 ลิตร 120 แรงม้า รหัส L15A ที่มีกำลังเพิ่มขึ้นจาก วีเทค (VTEC) รุ่นเดิม 10 แรงม้า ส่วนระบบส่งกำลังมีทั้ง เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ/เกียร์อัตโนมัติแปรผัน หรือ ซีวีที ขับเคลื่อนล้อหน้า และเกียร์ อัตโนมัติ 5 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเรียลไทม์ ในรุ่น อาร์เอส 4 ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ทดลองขับ ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 120 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเรียลไทม์ ที่เพิ่มระบบควบคุม การเปลี่ยนเกียร์ด้วยแผงหลังพวงมาลัย ช่วยรักษากำลังเครื่องยนต์ ทำให้ขับสนุกขึ้น ระบบรองรับ ควบคุมง่าย นุ่มนั่งสบาย ฟิท ใหม่ ใช้ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม รูปตัว H ขนาดกะทัดรัด ซึ่งใช้พื้นที่น้อย และอยู่ในจุดรับแรง ให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน และถังน้ำมันใต้เบาะนั่งคู่หน้า ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า แม่นยำ เบาแรง และ ฮอนดา แจ้งว่ามีการปรับปรุง เพิ่มความ แข็งแกร่ง ชุดกล่องเฟืองบังคับเลี้ยวให้ทนทานมากขึ้น ระบบเบรคในรุ่น อาร์เอส ใช้แบบหน้าจาน/หลังดุม ต่างกับ แจซซ์ ใหม่ ที่เป็นจานทั้ง 4 ล้อ สรุป สวยลงตัว น่าใข้ หน้าตาคล้ายรุ่นเดิม แต่สวยเปรียว ภายในห้องโดยสารกว้างสบาย น่าใช้ ด้วยเบาะนั่งแบบ อุลทราซีท แม้กำลังเครื่องยนต์ ไอ-วีเทค 120 แรงม้า กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ อาจจะไม่สำแดงพลังออกมาจนเห็นความแตกต่าง แต่ก็เหลือเพือสำหรับกับการใช้งาน ทั้งนอกเมือง และในเมือง โดยมีระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์บนแผงหลังพวงมาลัย มา ช่วยเพิ่มอรรถรสในการขับขี่ สนนราคาค่าตัวของ ฟิท อาร์เอส ขับเคลื่อน 4 ล้อ ในญี่ปุ่น 1.79 ล้านเยน หรือประมาณ 6 แสนบาท ส่วนพอมาเป็น แจซซ์ จะมีราคาเท่าไรนั้น ฮอนด้า ฯ บอกว่า ใกล้เคียงรุ่นเดิม ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ฟิท อาร์เอส ขับเคลื่อน 4 ล้อ ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-4600 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,920/1,695/1,550 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,490/1,475 ฐานล้อ (มม.) 2,500 น้ำหนัก (กก.) 1,170 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 42 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง SOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค ความจุ (ซีซี) 1,496 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/89.4 อัตราส่วนกำลังอัด 10.4:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 120/6,600 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.8/4,800 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 เรียวทาม ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง แบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (เยน) 1,785,000
ภายนอก ลาดเท ลู่ลมกว่าเดิม
ฮอนดา ออกแบบตัวถัง ฟิท รุ่นที่ 2 ใหม่ทั้งหมด แต่ยังคงรักษาแนวทางของรถรุ่นเดิมเอาไว้ภายใต้แนวคิด พิ้นที่ใช้สอยสำหรับคนมากที่สุด และใช้พื้นที่จัดวางเครื่องยนต์กลไกน้อยที่สุด (MAN MAXIMUM/MACHINE MINIMUM) จึงมีรูปร่างหน้าตาคล้ายรุ่นเก่า ขณะที่ขนาดตัวถังยาว และกว้างกว่ารถรุ่นเดิม 55 และ 20 มม. ตามลำดับ
เสา A ขยับไปด้านหน้า รับกับแนวลาดเทของฝากระโปรง ทำให้ช่องกระจกสามเหลี่ยม
ใหญ่ขึ้น 3 เท่า โปร่งตามากขึ้น ในขณะที่หลังคาส่วนท้ายต่ำลงมาเล็กน้อย ส่งผลให้รูปทรง โดยรวม ลู่ลมกว่าเดิม
เมื่อมองในรายละเอียด มีจุดที่ต่างจากเดิมไม่น้อย เช่น แนวสันคู่กลางฝากระโปรง กระจังหน้า และกันชนหน้า มีเหลี่ยมมุมรับกับโคมไฟที่เรียวยาว กระจกมองข้างยึดติดกับกรอบกระจก และฝาหลังเต็ม ยาวลึกถึงกึ่งกลางกันชน ขอบสูงจากพิ้นเพียง 605 มม.
ภายใน เบาะพับ กว้างสบาย
พวงมาลัย 3 ก้าน ที่ถอดแบบมาจาก ซีวิค (CIVIC) ปรับได้ 4 ทิศทาง สูง/ต่ำ ใกล้/ไกล
ด้านหลังติดตั้งแผงเปลี่ยนเกียร์ (PADDLE SHIFT) มาตรวัดทรงกลมสไตล์สปอร์ท
ขนาดใหญ่ 3 ชุด วัดรอบ วัดความเร็ว และตำแหน่งเกียร์ แบบเรืองแสง มองเห็นชัดเจน
พร้อมจอ แอลอีดี แสดงข้อมูล อัตราสิ้นเปลืองในขณะขับขี่ และระยะทางที่สามารถวิ่งได้คอนโซนหน้าแบนราบ โล่งโปร่งตา ระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล พร้อมจอแสดงอุณหภูมิทันสมัย ช่องแอร์ทรงกลม และที่วางแก้วด้าน ขวา/ซ้าย
เบาะนั่งทรงสปอร์ท บุด้วยผ้าอัดเข้ารูป ด้านคนขับมีที่วางแขนพับเก็บได้ เบาะนั่งหลัง
ยังคงเป็นแบบพับ 60/40 "อุลทราซีท" (ULTRA SEAT) ที่ปรับยกเบาะนั่งขึ้น/พับพนักพิงหลังลง เมื่อต้องการเพิ่มพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระ นอกจากนี้ ฟิท ใหม่ ได้ใช้พนักพิงศีรษะเลื่อนเก็บในตัวเบาะ ซึ่งช่วยให้ทัศนวิสัยในการมองที่ดีขึ้น และเพิ่มความสะดวกในการพับพนักพิงหลังลง ตัวรถที่กว้างกว่าเดิม ทำให้เบาะนั่งหลังกว้างขึ้น 20 มม.และลึกขึ้น 15 มม.
เครื่องยนต์ 120 แรงม้า ขับสนุก
ฟิท ใหม่ ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
(I-VTEC) 2 ขนาด คือ 1.3 ลิตร 100 แรงม้า รหัส L13A และ 1.5 ลิตร 120 แรงม้า รหัส
L15A ที่มีกำลังเพิ่มขึ้นจาก วีเทค (VTEC) รุ่นเดิม 10 แรงม้า ส่วนระบบส่งกำลังมีทั้ง
เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ/เกียร์อัตโนมัติแปรผัน หรือ ซีวีที ขับเคลื่อนล้อหน้า และเกียร์
อัตโนมัติ 5 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเรียลไทม์
ในรุ่น อาร์เอส 4 ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ทดลองขับ ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 120 แรงม้า
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเรียลไทม์ ที่เพิ่มระบบควบคุม
การเปลี่ยนเกียร์ด้วยแผงหลังพวงมาลัย ช่วยรักษากำลังเครื่องยนต์ ทำให้ขับสนุกขึ้น
ระบบรองรับ ควบคุมง่าย นุ่มนั่งสบาย
ฟิท ใหม่ ใช้ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม รูปตัว
H ขนาดกะทัดรัด ซึ่งใช้พื้นที่น้อย และอยู่ในจุดรับแรง ให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน
และถังน้ำมันใต้เบาะนั่งคู่หน้า ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ
พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า แม่นยำ เบาแรง และ ฮอนดา แจ้งว่ามีการปรับปรุง เพิ่มความ
แข็งแกร่ง ชุดกล่องเฟืองบังคับเลี้ยวให้ทนทานมากขึ้น
ระบบเบรคในรุ่น อาร์เอส ใช้แบบหน้าจาน/หลังดุม ต่างกับ แจซซ์ ใหม่ ที่เป็นจานทั้ง
4 ล้อ
สรุป สวยลงตัว น่าใข้
หน้าตาคล้ายรุ่นเดิม แต่สวยเปรียว ภายในห้องโดยสารกว้างสบาย น่าใช้ ด้วยเบาะนั่งแบบ
อุลทราซีท แม้กำลังเครื่องยนต์ ไอ-วีเทค 120 แรงม้า กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
อาจจะไม่สำแดงพลังออกมาจนเห็นความแตกต่าง แต่ก็เหลือเพือสำหรับกับการใช้งาน
ทั้งนอกเมือง และในเมือง โดยมีระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์บนแผงหลังพวงมาลัย มา
ช่วยเพิ่มอรรถรสในการขับขี่
สนนราคาค่าตัวของ ฟิท อาร์เอส ขับเคลื่อน 4 ล้อ ในญี่ปุ่น 1.79 ล้านเยน หรือประมาณ 6
แสนบาท ส่วนพอมาเป็น แจซซ์ จะมีราคาเท่าไรนั้น ฮอนด้า ฯ บอกว่า ใกล้เคียงรุ่นเดิม