ทดลองขับ
ซังยง กีรน
ปรับปรุงทั้งนอก และใน เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ให้กำลังเหลือเฟือ เกียร์ 6 จังหวะ ขับขี่คล่องตัว เดินทางสะดวกสบาย ในโอกาสครบรอบ 7 ปี ของการทำตลาดในประเทศไทย บริษัท ซันยอง (ประเทศไทย) จำกัด ได้เชิญสื่อมวลชนมาทดลองนั่ง และสัมผัสรถยนต์ในเครือพร้อมกันทีเดียวถึง 3 รุ่น ได้แก่ แอคยอน (ACTYON) และ กีรน (KYRON) เป็นรถเอสยูวีทั้งคู่ และรถเอมพีวียอดนิยมประจำค่ายอย่าง สตาวิค (STAVIC) การเดินทางครั้งนี้เป็นทริพสั้นๆ ใช้เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-พัทยา ที่คุ้นเคยกันดี โดยมีจุดเริ่มต้นที่อาคารสำนักงานของบริษัท ซันยอง ฯ บริเวณถนนพระราม 9 อย่างไรก็ตาม ผมมีโอกาสนั่งในเอสยูวี กีรน เพียงคันเดียวเท่านั้นปรับปรุงทั้งนอก และใน เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ให้กำลังเหลือเฟือ เกียร์ 6 จังหวะ ขับขี่คล่องตัว เดินทางสะดวกสบาย ในโอกาสครบรอบ 7 ปี ของการทำตลาดในประเทศไทย บริษัท ซันยอง (ประเทศไทย) จำกัด ได้เชิญสื่อมวลชนมาทดลองนั่ง และสัมผัสรถยนต์ในเครือพร้อมกันทีเดียวถึง 3 รุ่น ได้แก่ แอคยอน (ACTYON) และ กีรน (KYRON) เป็นรถเอสยูวีทั้งคู่ และรถเอมพีวียอดนิยมประจำค่ายอย่าง สตาวิค (STAVIC) การเดินทางครั้งนี้เป็นทริพสั้นๆ ใช้เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-พัทยา ที่คุ้นเคยกันดี โดยมีจุดเริ่มต้นที่อาคารสำนักงานของบริษัท ซันยอง ฯ บริเวณถนนพระราม 9 อย่างไรก็ตาม ผมมีโอกาสนั่งในเอสยูวี กีรน เพียงคันเดียวเท่านั้น กีรน มีการปรับปรุงรูปทรงภายนอกเล็กน้อย ด้วยชุดกระจังหน้าใหม่ ไฟหน้าแบบ ไบ-ซีนอน ขอบล่างของโคมติดหลอดไฟแอลอีดีขนาดเล็ก ส่องสว่างตลอดเวลาเมื่อสตาร์ท เพื่อใช้เป็น DAY LIGHT RUNNING ฝากระโปรงหน้าสะดุดตา ด้วยสติคเกอร์ที่คาดตามแนวยาว ให้ความรู้สึกสปอร์ทไม่เบา ภายในมีการตกแต่งที่ดีเกินคาด แม้จะเป็นรถที่ทำตลาดมาหลายปีแล้ว เบาะหุ้มหนังแท้คู่หน้า ปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบบันทึกความจำ 5 ตำแหน่ง ให้ความบันเทิงด้วยชุดเครื่องเสียงอย่างดี พร้อมเครื่องเล่นดีวีดี แสดงภาพที่จอแอลซีดีบริเวณคอนโซลหน้า อย่างไรก็ตาม ผมมีความรู้สึกว่าความสะดวกสบายเล็กๆ น้อยๆ ยังขาดหายไปบ้าง เช่น ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลังไม่มีมาให้ รวมไปถึงช่องว่างแก้ว หรือขวดน้ำตามที่รถยนต์สมัยใหม่นิยมมีกัน ขณะที่แล่นไปตามถนนมอเตอร์เวย์ จากการสอบถามผู้ขับ เราก็ได้รู้ว่า พวงมาลัยมีน้ำหนักเบา หากใช้ความเร็วสูง (120 กม./ชม. ขึ้นไป) ซึ่งหากเปลี่ยนเป็นโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ น้ำหนักของพวงมาลัยก็จะเพิ่มขึ้นมาบ้าง สำหรับผมที่เป็นผู้โดยสารด้านหลัง มีความรู้สึกว่า ช่วงล่างค่อนข้างกระด้างเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับที่รับได้ เมื่อเทียบกับความเป็นเอสยูวีทรงสูงเช่นนี้ เมื่อเข้าเขต จ. ชลบุรี เราก็มุ่งหน้าไปยัง อ. สัตหีบ บริเวณเขาชีจรรย์ ระหว่างทางเป็นถนนขึ้น/ลงตามเนินเขา สลับกับทางโค้ง ได้ทดลองพละกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ คอมมอนเรล ขนาด 2.0 ลิตร 141 แรงม้า ซึ่งถือว่ามีกำลังเหลือเฟือ แม้จะเป็นทางขึ้นเขา ด้วยแรงบิดที่ดีในรอบต้น อีกทั้งเกียร์ชุดใหม่แบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ ช่วยให้การขับไหลลื่นอย่างต่อเนื่อง จากการทดลองสัมผัส แม้เป็นระยะทางที่ไม่มากนัก เรามีความเห็นว่า รถแต่ละคัน ต่างก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป การปรับปรุงทั้งเครื่องยนต์ และเกียร์ รวมไปถึงประโยชน์ใช้สอย เพื่อความสะดวกสบายในหลายจุด ทำให้รถยนต์แต่ละรุ่นของ ซังยง ยังคงความน่าสนใจเอาไว้ แม้จะทำตลาดมานานหลายปีแล้วก็ตาม อีกทั้งความโดดเด่นด้านบริการหลังการขาย เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้บริษัทรถแห่งนี้ยื่นระยะเวลาต่อไปได้อีกนาน สำหรับ แอคยอน จะเน้นเรื่องความคล่องตัว และรูปทรงที่ปราดเปรียวผสมผสานระหว่างรถสปอร์ทคูเป เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 141 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใช้ร่วมกันกับรุ่น กีรน ติดตั้งซันรูฟแบบ 2 ชั้น เปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า ส่วน สตาวิค รุ่น เอกซ์คลูซีฟ จะได้เปรียบเรื่องความอเนกประสงค์ และกว้างขวาง เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ คอมมอนเรล ขนาด 2.7 ลิตร กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ทั้งสองอย่างที่ว่าล้วนเป็นเทคโนโลยีจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ โดยตรง อีกทั้งยังเสริมความสะดวกสบายด้านความบันเทิง ด้วยชุดเครื่องเสียงระดับ HOME THEATER ระบบเสียง 5.1 รอบทิศทาง ติดตั้งจอภาพสำหรับผู้โดยสารที่พนักพิงศีรษะของเบาะคู่หน้า พร้อมขุดหูฟังไร้สาย ฟันธง: เครื่องยนต์ให้กำลังดี สะดวกสบายสำหรับเดินทางไกล ความบันเทิงครบ หากเพิ่มประโยชน์ใช้สอยอีกนิด จะเป็นเอสยูวีตัวเลือกที่น่าสนใจคันหนึ่งสำหรับครอบครัว ข้อมูลจำเพาะ ซังยง กีรน ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ซันยอง (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-8484 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,660/1,880/1,755 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,570/1,570 ฐานล้อ (มม.) 2,740 น้ำหนัก (กก.) 1,956 ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 75 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล DOHC 4 สูบ เทอร์โบ ความจุ (ซีซี) 1,998 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86.2/85.6 อัตราส่วนกำลังอัด 17.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 141/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 31.6/1,800-2,750 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง มัลทิลิงค์ ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส บีเอเอส อีบีดี หน้า จาน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,780,000
ภายนอก
กีรน มีการปรับปรุงรูปทรงภายนอกเล็กน้อย ด้วยชุดกระจังหน้าใหม่ ไฟหน้าแบบ ไบ-ซีนอน ขอบล่างของโคมติดหลอดไฟแอลอีดีขนาดเล็ก ส่องสว่างตลอดเวลาเมื่อสตาร์ท เพื่อใช้เป็น DAY LIGHT RUNNING ฝากระโปรงหน้าสะดุดตา ด้วยสติคเกอร์ที่คาดตามแนวยาว ให้ความรู้สึกสปอร์ทไม่เบา
ภายใน
ภายในมีการตกแต่งที่ดีเกินคาด แม้จะเป็นรถที่ทำตลาดมาหลายปีแล้ว เบาะหุ้มหนังแท้คู่หน้า ปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบบันทึกความจำ 5 ตำแหน่ง ให้ความบันเทิงด้วยชุดเครื่องเสียงอย่างดี พร้อมเครื่องเล่นดีวีดี แสดงภาพที่จอแอลซีดีบริเวณคอนโซลหน้า อย่างไรก็ตาม ผมมีความรู้สึกว่าความสะดวกสบายเล็กๆ น้อยๆ ยังขาดหายไปบ้าง เช่น ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลังไม่มีมาให้ รวมไปถึงช่องว่างแก้ว หรือขวดน้ำตามที่รถยนต์สมัยใหม่นิยมมีกัน
ระบบรองรับ
ขณะที่แล่นไปตามถนนมอเตอร์เวย์ จากการสอบถามผู้ขับ เราก็ได้รู้ว่า พวงมาลัยมีน้ำหนักเบา หากใช้ความเร็วสูง (120 กม./ชม. ขึ้นไป) ซึ่งหากเปลี่ยนเป็นโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ น้ำหนักของพวงมาลัยก็จะเพิ่มขึ้นมาบ้าง สำหรับผมที่เป็นผู้โดยสารด้านหลัง มีความรู้สึกว่า ช่วงล่างค่อนข้างกระด้างเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับที่รับได้ เมื่อเทียบกับความเป็นเอสยูวีทรงสูงเช่นนี้
เมื่อเข้าเขต จ. ชลบุรี เราก็มุ่งหน้าไปยัง อ. สัตหีบ บริเวณเขาชีจรรย์ ระหว่างทางเป็นถนนขึ้น/ลงตามเนินเขา สลับกับทางโค้ง ได้ทดลองพละกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ คอมมอนเรล ขนาด 2.0 ลิตร 141 แรงม้า ซึ่งถือว่ามีกำลังเหลือเฟือ แม้จะเป็นทางขึ้นเขา ด้วยแรงบิดที่ดีในรอบต้น อีกทั้งเกียร์ชุดใหม่แบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ ช่วยให้การขับไหลลื่นอย่างต่อเนื่อง
จากการทดลองสัมผัส แม้เป็นระยะทางที่ไม่มากนัก เรามีความเห็นว่า รถแต่ละคัน ต่างก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป การปรับปรุงทั้งเครื่องยนต์ และเกียร์ รวมไปถึงประโยชน์ใช้สอย เพื่อความสะดวกสบายในหลายจุด ทำให้รถยนต์แต่ละรุ่นของ ซังยง ยังคงความน่าสนใจเอาไว้ แม้จะทำตลาดมานานหลายปีแล้วก็ตาม อีกทั้งความโดดเด่นด้านบริการหลังการขาย เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้บริษัทรถแห่งนี้ยื่นระยะเวลาต่อไปได้อีกนาน
เครื่องยนต์
สำหรับ แอคยอน จะเน้นเรื่องความคล่องตัว และรูปทรงที่ปราดเปรียวผสมผสานระหว่างรถสปอร์ทคูเป เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 141 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใช้ร่วมกันกับรุ่น กีรน ติดตั้งซันรูฟแบบ 2 ชั้น เปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า
ส่วน สตาวิค รุ่น เอกซ์คลูซีฟ จะได้เปรียบเรื่องความอเนกประสงค์ และกว้างขวาง เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ คอมมอนเรล ขนาด 2.7 ลิตร กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ทั้งสองอย่างที่ว่าล้วนเป็นเทคโนโลยีจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ โดยตรง อีกทั้งยังเสริมความสะดวกสบายด้านความบันเทิง ด้วยชุดเครื่องเสียงระดับ HOME THEATER ระบบเสียง 5.1 รอบทิศทาง ติดตั้งจอภาพสำหรับผู้โดยสารที่พนักพิงศีรษะของเบาะคู่หน้า พร้อมขุดหูฟังไร้สาย
ฟันธง
เครื่องยนต์ให้กำลังดี สะดวกสบายสำหรับเดินทางไกล ความบันเทิงครบ หากเพิ่มประโยชน์ใช้สอยอีกนิด จะเป็นเอสยูวีตัวเลือกที่น่าสนใจคันหนึ่งสำหรับครอบครัว