ทดลองขับ(formula)
เชฟโรเลต์ โซนิค นอทช์แบค
โซนิค (SONIC) น้องใหม่ ในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก B-SEGMENT หรือ SUB-COMPACT เครื่องยนต์ ไม่เกิน 1.6 ลิตร ตัวตายตัวแทน อาวีโว (AVEO) มีให้เลือกทั้งแบบ 4 ประตู นอทช์แบค (NOTCHBACK) และ 5 ประตู แฮทช์แบค โดย เชฟโรเลต ฯ เปิดตัวด้วยรุ่น นอทช์แบค พร้อมกับจัดงานทดลองขับโซนิค (SONIC) น้องใหม่ ในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก B-SEGMENT หรือ SUB-COMPACT เครื่องยนต์ ไม่เกิน 1.6 ลิตร ตัวตายตัวแทน อาวีโว (AVEO) มีให้เลือกทั้งแบบ 4 ประตู นอทช์แบค (NOTCHBACK) และ 5 ประตู แฮทช์แบค โดย เชฟโรเลต ฯ เปิดตัวด้วยรุ่น นอทช์แบค พร้อมกับจัดงานทดลองขับ ภายนอก ผสมผสาน 3 สไตล์ โซนิค ผสมผสานรูปลักษณ์ของรถ 3 รุ่นเข้าไว้ด้วยกัน หน้าตาดุดันในแบบเอสยูวี แคพทีวา กระจังหน้า 2 ชั้น เน้นไฟหน้าทรงกลมคู่แบบไม่มีฝาครอบ เส้นสันบนฝากระโปรงรูปตัว U ดูแกร่ง ด้านข้างเส้นสายที่ลื่นไหล่ต่อเนื่องจากขอบล้อหน้าถึงท้ายรถ ให้ความลงตัวในแบบฉบับสปอร์ทซีดาน คล้ายกับ ครูซ ซีดานยอดนิยม และปิดท้ายด้วย ฝากระโปรงหลังทรงสูง และไฟท้ายแนวตั้งเหมือนที่เคยเห็นใน ออพทรา แต่ขยายขนาดของเลนส์สะท้อนทรงกลมให้เด่นชัด สะดุดตาขึ้น (มาก) ภายใน สปอร์ท เรือนไมล์แบบซูเพอร์ไบค์ เรือนไมล์แบบดิจิทอล และมาตรวัดรอบวงกลมของ โซนิค อยู่ที่คอพวงมาลัยเช่นเดียวกับ สปาร์ค (SPARK) แฮทช์แบค 5 ประตูรุ่นเล็ก เลียนแบบเรือนไมล์ "ซูเพอร์ไบค์" ด้วยขนาดกะทัดรัดกว่าเรือนไมล์บนคอนโซลหน้าที่ใช้กันทั่วไป ทำให้มีทัศนวิสัยที่โปร่งโล่งกว่า อาวีโอ คอนโซลหน้าโค้งรับกับแนวเส้นบนแผงประตู โอบกระชับผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้า ช่องแอร์ด้านข้างทรงกลมแบบรถสปอร์ท ลงตัวกับชุดพวงมาลัย 3 ก้าน ในรุ่น ทอพ (แอลทีเซด) ใช้โทนสีที่ตัดกัน ด้วยสีส้ม/ดำ แทนทูโทน (เทา/ดำ) ของรุ่นมาตรฐาน คล้ายกับ ครูซ์ ซึ่งสร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจน เบาะนั่งบุผ้าเล่นโทนสีตามคอนโซล เบาะหลังแยกพับ 40:60 (ยกเว้น แอลเอส) และระบบยึดเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก (ISOFIX) ตามมาตรฐานสากล เครื่องยนต์ อัตโนมัติขับสบาย แมนวลขับสนุก เครื่องยนต์อีโคเทค (ECOTEC) ขนาด 1.4 ลิตร 4 สูบแถวเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว พร้อมวาล์วแปรผัน (DOUBLE CVC :DOUBLE CONTINUOUSLY-VARIABLE CAM-PHASING) ให้กำลัง 100 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 13.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. เติมน้ำมันแกสโซฮอล อี 20 ทั้งรุ่น เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใหม่ ที่มีอัตราทดเกียร์ถี่กว่าเกียร์ 4 จังหวะใน อาวีโอ ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ ที่จะทำหน้าปรับลดตำแหน่งเกียร์สู่เกียร์ต่ำทันทีที่ชะลอความเร็ว หรือเคลื่อนที่ลงสู่ทางลาดชัน ขับสบายด้วยปุ่มปรับเปลี่ยนเกียร์ บวก/ลบ (TOGGLE SWITCH) ที่ด้านข้างหัวเกียร์ ทำให้ขับสนุกขึ้น แต่ต้องดึงคันเกียร์ลงมาที่ M ก่อน ขณะที่เกียร์ธรรมดาขับสนุกกับแรงบิดในรอบต้น และกลาง ระบบรองรับ นุ่มแน่น สบายสไตล์ยุโรป โซนิค ปรับช่วงล่างสไตล์ยุโรปเหมือนกับเชฟโรเลต์ รุ่นที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นจุดเด่น ทั้งนุ่มนวล และเกาะถนน ช่วงล่างแนวหนักแน่นด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง ชอคอับแกส และเหล็กกันโคลง ช่วงล่างด้านหลังแบบทอร์ชันบีมรูปตัว วี พร้อมคอยล์สปริง และชอคอับแกส ดูดซับแรงสะเทือนในช่วงความเร็วต่ำได้ดีกว่า อาวีโอ ในความเร็วสูงเกิน 120 กม./ชม. นุ่มแต่แน่นหนึบ ส่วนเรื่องเบรค มั่นใจได้สไตล์รถยุโรป สรุป แกร่งนอก นุ่มใน โซนิค นอทช์แบค หรือ โซนิค 4 ประตูซีดาน ถึงจะไม่โดดเด่นและน่าสนใจเท่ากับรุ่น 5 ประตู แฮทช์แบค และไม่ใช่เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร ติดเทอร์โบ เหมือนอย่างที่คาดหวังกัน แต่ได้รูปลักษณ์แข็งแกร่ง ห้องโดยสารกว้าง เบาะหนานุ่มนั่งสบาย พื้นที่เก็บสัมภาระขนาดใหญ่ท้ายรถ และระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ปุ่มบวก/ลบที่หัวเกียร์มาช่วยกู้หน้าแทน ส่วนราคาเริ่มต้นที่ 548,000 บาท ในรุ่น 1.4 แอลเอส เกียร์ธรรมดา และ 578,000 บาท สำหรับเกียร์อัตโนมัติ 588,000/615,000 บาท ในรุ่น 1.4 แอลที และรุ่น ทอพ 1.4 แอลทีเซด เกียร์อัตโนมัติ 679,000 บาท ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ โซนิค นอทช์แบค 1.4 แอลทีเซด ผู้จัดจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,399/1,735/1,517 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,509/1,509 ฐานล้อ (มม.) 2,525 น้ำหนักรถ (กก.) 1,295 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร)46 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,398 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.4/82.6 อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 100/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 13.3/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค มัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง ทอร์ชันบีม ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท)
ภายนอก ผสมผสาน 3 สไตล์
โซนิค ผสมผสานรูปลักษณ์ของรถ 3 รุ่นเข้าไว้ด้วยกัน
หน้าตาดุดันในแบบเอสยูวี แคพทีวา กระจังหน้า 2 ชั้น เน้นไฟหน้าทรงกลมคู่แบบไม่มีฝาครอบ เส้นสันบนฝากระโปรงรูปตัว U ดูแกร่ง
ด้านข้างเส้นสายที่ลื่นไหล่ต่อเนื่องจากขอบล้อหน้าถึงท้ายรถ ให้ความลงตัวในแบบฉบับสปอร์ทซีดาน คล้ายกับ ครูซ ซีดานยอดนิยม
และปิดท้ายด้วย ฝากระโปรงหลังทรงสูง และไฟท้ายแนวตั้งเหมือนที่เคยเห็นใน ออพทรา แต่ขยายขนาดของเลนส์สะท้อนทรงกลมให้เด่นชัด สะดุดตาขึ้น (มาก)
ภายใน สปอร์ท เรือนไมล์แบบซูเพอร์ไบค์
เรือนไมล์แบบดิจิทอล และมาตรวัดรอบวงกลมของ โซนิค อยู่ที่คอพวงมาลัยเช่นเดียวกับ สปาร์ค (SPARK) แฮทช์แบค 5 ประตูรุ่นเล็ก เลียนแบบเรือนไมล์ "ซูเพอร์ไบค์" ด้วยขนาดกะทัดรัดกว่าเรือนไมล์บนคอนโซลหน้าที่ใช้กันทั่วไป ทำให้มีทัศนวิสัยที่โปร่งโล่งกว่า อาวีโอ
คอนโซลหน้าโค้งรับกับแนวเส้นบนแผงประตู โอบกระชับผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้า ช่องแอร์ด้านข้างทรงกลมแบบรถสปอร์ท ลงตัวกับชุดพวงมาลัย 3 ก้าน ในรุ่น ทอพ (แอลทีเซด) ใช้โทนสีที่ตัดกัน ด้วยสีส้ม/ดำ แทนทูโทน (เทา/ดำ) ของรุ่นมาตรฐาน คล้ายกับ ครูซ์ ซึ่งสร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจน
เบาะนั่งบุผ้าเล่นโทนสีตามคอนโซล เบาะหลังแยกพับ 40:60 (ยกเว้น แอลเอส) และระบบยึดเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก (ISOFIX) ตามมาตรฐานสากล
เครื่องยนต์ อัตโนมัติขับสบาย แมนวลขับสนุก
เครื่องยนต์อีโคเทค (ECOTEC) ขนาด 1.4 ลิตร 4 สูบแถวเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว พร้อมวาล์วแปรผัน (DOUBLE CVC :DOUBLE CONTINUOUSLY-VARIABLE CAM-PHASING) ให้กำลัง 100 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 13.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. เติมน้ำมันแกสโซฮอล อี 20 ทั้งรุ่น เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใหม่ ที่มีอัตราทดเกียร์ถี่กว่าเกียร์ 4 จังหวะใน อาวีโอ
ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ ที่จะทำหน้าปรับลดตำแหน่งเกียร์สู่เกียร์ต่ำทันทีที่ชะลอความเร็ว หรือเคลื่อนที่ลงสู่ทางลาดชัน ขับสบายด้วยปุ่มปรับเปลี่ยนเกียร์ บวก/ลบ (TOGGLE SWITCH) ที่ด้านข้างหัวเกียร์ ทำให้ขับสนุกขึ้น แต่ต้องดึงคันเกียร์ลงมาที่ M ก่อน ขณะที่เกียร์ธรรมดาขับสนุกกับแรงบิดในรอบต้น และกลาง
ระบบรองรับ นุ่มแน่น สบายสไตล์ยุโรป
โซนิค ปรับช่วงล่างสไตล์ยุโรปเหมือนกับเชฟโรเลต์ รุ่นที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นจุดเด่น ทั้งนุ่มนวล และเกาะถนน ช่วงล่างแนวหนักแน่นด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง ชอคอับแกส และเหล็กกันโคลง ช่วงล่างด้านหลังแบบทอร์ชันบีมรูปตัว วี พร้อมคอยล์สปริง และชอคอับแกส ดูดซับแรงสะเทือนในช่วงความเร็วต่ำได้ดีกว่า อาวีโอ ในความเร็วสูงเกิน 120 กม./ชม. นุ่มแต่แน่นหนึบ ส่วนเรื่องเบรค มั่นใจได้สไตล์รถยุโรป
สรุป แกร่งนอก นุ่มใน
โซนิค นอทช์แบค หรือ โซนิค 4 ประตูซีดาน ถึงจะไม่โดดเด่นและน่าสนใจเท่ากับรุ่น 5 ประตู แฮทช์แบค และไม่ใช่เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร ติดเทอร์โบ เหมือนอย่างที่คาดหวังกัน แต่ได้รูปลักษณ์แข็งแกร่ง ห้องโดยสารกว้าง เบาะหนานุ่มนั่งสบาย พื้นที่เก็บสัมภาระขนาดใหญ่ท้ายรถ และระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ปุ่มบวก/ลบที่หัวเกียร์มาช่วยกู้หน้าแทน ส่วนราคาเริ่มต้นที่ 548,000 บาท ในรุ่น 1.4 แอลเอส เกียร์ธรรมดา และ 578,000 บาท สำหรับเกียร์อัตโนมัติ 588,000/615,000 บาท ในรุ่น 1.4 แอลที และรุ่น ทอพ 1.4 แอลทีเซด เกียร์อัตโนมัติ 679,000 บาท