ทดลองขับ(formula)
เชฟโรเลต์ โซนิค แฮทช์แบค
หลังจากได้ทดลองขับ โซนิค (SONIC) น้องใหม่ ตัวแทน อาวีโว (AVEO) ในแบบ 4 ประตู นอทช์แบค (NOTCHBACK) ไปแล้ว คราวนี้ก็เป็นรุ่น 5 ประตู แฮทช์แบค (HATCHBACK) ที่มีคู่แข่งอย่าง ฟอร์ด ฟิเอสตา ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร เท่ากัน และอยู่ในตลาดเดียวกับ ฮอนดา แจซซ์ โตโยตา ยารีส และ มาซดา 2 ซึ่งถือว่าเป็นงานหนักหลังจากได้ทดลองขับ โซนิค (SONIC) น้องใหม่ ตัวแทน อาวีโว (AVEO) ในแบบ 4 ประตู นอทช์แบค (NOTCHBACK) ไปแล้ว คราวนี้ก็เป็นรุ่น 5 ประตู แฮทช์แบค (HATCHBACK) ที่มีคู่แข่งอย่าง ฟอร์ด ฟิเอสตา ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร เท่ากัน และอยู่ในตลาดเดียวกับ ฮอนดา แจซซ์ โตโยตา ยารีส และ มาซดา 2 ซึ่งถือว่าเป็นงานหนัก ภายนอก สไตล์แปลก และแตกต่าง แม้ว่าหน้าตาจะเหมือนกับรุ่น 4 ประตู แต่ครึ่งหลังต่างกันอย่างชัดเจน ประตูคู่หลัง เชฟโรเลต์ ออกแบบโดยซ่อนที่เปิดประตูไว้ที่กรอบด้านบน ซึ่งต้องปรับตัวให้คุ้นเคย ไฟท้ายทรงกลมคู่ใหญ่/เล็กไร้กรอบเช่นเดียวกับไฟหน้า และสปอยเลอร์หลัง ที่ตีกรอบลงมาถึงแนวกระจกด้านล่าง ต่างจากแฮทช์แบคคู่แข่ง ที่ไม่ได้ติดมาให้ หรือมีเฉพาะด้านบน ตัวถังของรุ่น 5 ประตู มีความยาวรวม 4,039 มม. สั้นกว่ารุ่น 4 ประตู อยู่ 360 มม. ขณะที่ความกว้าง ความสูง และฐานล้อเท่ากัน 1,735, 1,517 และ 2,525 มม. ตัวถังแฮทช์แบคมีน้ำหนักเบากว่าซีดานถึง 15 กก. ส่วนรุ่นย่อยไม่มี แอลเอส หรือรุ่นประหยัด มีแต่รุ่นกลาง แอลที กับรุ่นทอพ แอลทีเซด ที่มีล้อแมก 6x16 นิ้ว พร้อมยาง 205/55 R16 ติดมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ดูสมตัว ภายใน ส้ม/ดำ สปอร์ท เร้าใจ โซนิค 5 ประตู ยังคงเน้นเรือนไมล์แบบดิจิทอล และมาตรวัดรอบวงกลมเลียนแบบเรือนไมล์ "ซูเพอร์ไบค์" ช่องแอร์ด้านข้างทรงกลมแบบรถสปอร์ท ในรุ่น ทอพ (แอลทีเซด) ใช้โทนสีที่ตัดกัน ด้วยสีส้ม/ดำแนวสปอร์ท ส่วนรุ่นมาตรฐาน (แอลที) ทูโทนสีเทา/ดำ เบาะนั่งบุผ้าเล่นโทนสีตามคอนโซล ให้ความแตกต่างได้อย่างชัดเจน ในรุ่น แอลทีเซด พวงมาลัยมีสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงและการรับ/วางสายโทรศัพท์ที่เชื่อมต่อด้วยบลูทูธ และเพิ่มฟังค์ชันควบคุมใบปัดน้ำฝนหลังแบบเป็นจังหวะ/ต่อเนื่อง แม้พื้นที่เก็บสัมภาระจะมีความจุน้อยกว่ารุ่น ซีดาน แต่ด้วยเบาะหลังที่แยกพับได้แบบ 60:40 และที่เก็บของด้านท้ายแบบ 2 ชั้น ประกอบกับวัสดุปูพื้นมีความแข็งแรง ทำให้สามารถแยกสิ่งของที่ต้องใช้งานบ่อยเอาไว้อีกชั้นโดยไม่เสียพื้นที่การเก็บสัมภาระด้านบน และยังรักษาแนวระนาบเมื่อพับเบาะอีกด้วย เครื่องยนต์ อัตโนมัติขับสบาย แมนวลขับสนุก เครื่องยนต์อีโคเทค (ECOTEC) ขนาด 1.4 ลิตร 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว พร้อมวาล์วแปรผัน 100 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 13.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. เติมน้ำมันแกสโซฮอล อี 20 ทั้งรุ่น เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใหม่ ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติขับสบาย แต่ถ้าจะเน้นขับสนุก น่าจะเลือกเกียร์ธรรมดามากกว่า เพราะให้อัตราเร่งที่ทันใจกว่ารุ่นเกียร์อัตโนมัติอยู่พอสมควร ไม่ต้องลากรอบสูงก็ไปได้เท่าที่ต้องการ น้ำหนักคลัทช์ก็ไม่มาก ขณะที่เกียร์อัตโนมัติต้องดึงคันเกียร์ลงมาที่ M ก่อน และใช้ปุ่มปรับเปลี่ยนเกียร์ บวก/ลบ ที่ด้านข้างหัวเกียร์ ซึ่งไม่ถนัด แทนการคิคดาวน์ (กระทืบคันเร่ง) ที่ต้องใช้เวลาประมวลผลนานกว่าจะตอบสนอง ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองบนชุดมาตรวัดของรุ่นเกียร์อัตโนมัติอยู่ที่ 13-14 กม./ลิตร ทำได้ดีกว่า 1.4 ลิตร ของ อาวีโอ ระบบรองรับ เด่นที่แน่นหนึบ ควบคุมง่าย ช่วงล่างของ โซนิค ออกแนวนุ่มหนึบและหนักแน่น การขับบนทางตรงใช้ความเร็ว 120-140 กม./ชม. โซนิค 5 ประตู ให้ความมั่นใจในการขับมากพอๆ กับรถขนาดกลาง น้ำหนักพวงมาลัยเพาเวอร์ช่วยให้การขับบนทางตรง รวมทั้งการเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูงมีความมั่นคง ไม่มีอาการวูบวาบ การเข้าโค้งแคบๆ ด้วยความเร็วสูง รถไม่มีอาการลื่นไถล หรือเสียการทรงตัว ลดเสียง และแรงสั่นสะเทือนจากถนนที่เป็นคลื่นลอน และมีสภาพขรุขระได้ดี ระบบเบรคหน้าจานหลังดุมของ โซนิค ตอบสนองเร็ว และสัมพันธ์กับน้ำหนักในการเหยียบแป้นเบรค สรุป เท่ไม่ซ้ำใครกับสไตล์ไม่จำเจ โซนิค 5 ประตู เน้นความแตกต่างของรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยแกร่ง ไม่ซ้ำใคร กับช่วงล่างนุ่มหนึบและหนักแน่น สไตล์รถยุโรป ราคาเริ่มต้นของ โซนิค 5 ประตู อยู่ที่ 601,000 บาท ในรุ่น 1.4 แอลที เกียร์ธรรมดา และ 632,000 บาท สำหรับเกียร์อัตโนมัติ และรุ่นทอพ 1.4 แอลทีเซด เกียร์อัตโนมัติ 687,000 บาท เพิ่มจากรุ่น 4 ประตู 8,000-13,000 บาท ตามค่านิยม ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ โซนิค แฮทช์แบค 1.4 แอลทีเซด ผู้จัดจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,399/1,735/1,517 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,509/1,509 ฐานล้อ (มม.) 2,525 น้ำหนักรถ (กก.) 1,295 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 46 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,398 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.4/82.6 อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 100/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 13.3/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค มัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง ทอร์ชันบีม ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 687,000
ภายนอก สไตล์แปลก และแตกต่าง
แม้ว่าหน้าตาจะเหมือนกับรุ่น 4 ประตู แต่ครึ่งหลังต่างกันอย่างชัดเจน ประตูคู่หลัง เชฟโรเลต์ ออกแบบโดยซ่อนที่เปิดประตูไว้ที่กรอบด้านบน ซึ่งต้องปรับตัวให้คุ้นเคย ไฟท้ายทรงกลมคู่ใหญ่/เล็กไร้กรอบเช่นเดียวกับไฟหน้า และสปอยเลอร์หลัง ที่ตีกรอบลงมาถึงแนวกระจกด้านล่าง ต่างจากแฮทช์แบคคู่แข่ง ที่ไม่ได้ติดมาให้ หรือมีเฉพาะด้านบน
ตัวถังของรุ่น 5 ประตู มีความยาวรวม 4,039 มม. สั้นกว่ารุ่น 4 ประตู อยู่ 360 มม. ขณะที่ความกว้าง ความสูง และฐานล้อเท่ากัน 1,735, 1,517 และ 2,525 มม. ตัวถังแฮทช์แบคมีน้ำหนักเบากว่าซีดานถึง 15 กก. ส่วนรุ่นย่อยไม่มี แอลเอส หรือรุ่นประหยัด มีแต่รุ่นกลาง แอลที กับรุ่นทอพ แอลทีเซด ที่มีล้อแมก 6x16 นิ้ว พร้อมยาง 205/55 R16 ติดมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ดูสมตัว
ภายใน ส้ม/ดำ สปอร์ท เร้าใจ
โซนิค 5 ประตู ยังคงเน้นเรือนไมล์แบบดิจิทอล และมาตรวัดรอบวงกลมเลียนแบบเรือนไมล์ "ซูเพอร์ไบค์" ช่องแอร์ด้านข้างทรงกลมแบบรถสปอร์ท ในรุ่น ทอพ (แอลทีเซด) ใช้โทนสีที่ตัดกัน ด้วยสีส้ม/ดำแนวสปอร์ท ส่วนรุ่นมาตรฐาน (แอลที) ทูโทนสีเทา/ดำ เบาะนั่งบุผ้าเล่นโทนสีตามคอนโซล ให้ความแตกต่างได้อย่างชัดเจน
ในรุ่น แอลทีเซด พวงมาลัยมีสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงและการรับ/วางสายโทรศัพท์ที่เชื่อมต่อด้วยบลูทูธ และเพิ่มฟังค์ชันควบคุมใบปัดน้ำฝนหลังแบบเป็นจังหวะ/ต่อเนื่อง
แม้พื้นที่เก็บสัมภาระจะมีความจุน้อยกว่ารุ่น ซีดาน แต่ด้วยเบาะหลังที่แยกพับได้แบบ 60:40 และที่เก็บของด้านท้ายแบบ 2 ชั้น ประกอบกับวัสดุปูพื้นมีความแข็งแรง ทำให้สามารถแยกสิ่งของที่ต้องใช้งานบ่อยเอาไว้อีกชั้นโดยไม่เสียพื้นที่การเก็บสัมภาระด้านบน และยังรักษาแนวระนาบเมื่อพับเบาะอีกด้วย
เครื่องยนต์ อัตโนมัติขับสบาย แมนวลขับสนุก
เครื่องยนต์อีโคเทค (ECOTEC) ขนาด 1.4 ลิตร 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว พร้อมวาล์วแปรผัน 100 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 13.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. เติมน้ำมันแกสโซฮอล อี 20 ทั้งรุ่น เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใหม่
ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติขับสบาย แต่ถ้าจะเน้นขับสนุก น่าจะเลือกเกียร์ธรรมดามากกว่า เพราะให้อัตราเร่งที่ทันใจกว่ารุ่นเกียร์อัตโนมัติอยู่พอสมควร ไม่ต้องลากรอบสูงก็ไปได้เท่าที่ต้องการ น้ำหนักคลัทช์ก็ไม่มาก ขณะที่เกียร์อัตโนมัติต้องดึงคันเกียร์ลงมาที่ M ก่อน และใช้ปุ่มปรับเปลี่ยนเกียร์ บวก/ลบ ที่ด้านข้างหัวเกียร์ ซึ่งไม่ถนัด แทนการคิคดาวน์ (กระทืบคันเร่ง) ที่ต้องใช้เวลาประมวลผลนานกว่าจะตอบสนอง
ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองบนชุดมาตรวัดของรุ่นเกียร์อัตโนมัติอยู่ที่ 13-14 กม./ลิตร ทำได้ดีกว่า 1.4 ลิตร ของ อาวีโอ
ระบบรองรับ เด่นที่แน่นหนึบ ควบคุมง่าย
ช่วงล่างของ โซนิค ออกแนวนุ่มหนึบและหนักแน่น การขับบนทางตรงใช้ความเร็ว 120-140 กม./ชม. โซนิค 5 ประตู ให้ความมั่นใจในการขับมากพอๆ กับรถขนาดกลาง น้ำหนักพวงมาลัยเพาเวอร์ช่วยให้การขับบนทางตรง รวมทั้งการเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูงมีความมั่นคง ไม่มีอาการวูบวาบ การเข้าโค้งแคบๆ ด้วยความเร็วสูง รถไม่มีอาการลื่นไถล หรือเสียการทรงตัว ลดเสียง และแรงสั่นสะเทือนจากถนนที่เป็นคลื่นลอน และมีสภาพขรุขระได้ดี
ระบบเบรคหน้าจานหลังดุมของ โซนิค ตอบสนองเร็ว และสัมพันธ์กับน้ำหนักในการเหยียบแป้นเบรค
เท่ไม่ซ้ำใครกับสไตล์ไม่จำเจ
โซนิค 5 ประตู เน้นความแตกต่างของรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยแกร่ง ไม่ซ้ำใคร กับช่วงล่างนุ่มหนึบและหนักแน่น สไตล์รถยุโรป
ราคาเริ่มต้นของ โซนิค 5 ประตู อยู่ที่ 601,000 บาท ในรุ่น 1.4 แอลที เกียร์ธรรมดา และ 632,000 บาท สำหรับ