ทดลองขับ(formula)
ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถ ฮอนดา ซีอาร์-วี โฉมใหม่ ในครั้งนี้ จากแนวคิด PREMIUM SMART SUV ฮอนดา ยังมองถึงสภาวะสิ่งแวดล้อมของโลกปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปมาก จึงเกิดแนวคิดในการผลิต ซีอาร์- วี รุ่นล่าสุด ซึ่งเป็นรุ่นที่ 4 หลังจากประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2538 เพื่อให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยพัฒนาเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับพลังงานทางเลือก เอธานอล อี 85 ช่วยลดมลพิษได้มาก "ฟอร์มูลา" ขับรุ่น 2.0 อี ขับเคลื่อน 4 ล้อ บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่ ระยะทางไป/กลับกว่า 300 กม. เพื่อให้รับรู้ถึงสมรรถนะ และสัมผัสกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี อย่างเต็มที่บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถ ฮอนดา ซีอาร์-วี โฉมใหม่ ในครั้งนี้ จากแนวคิด PREMIUM SMART SUV ฮอนดา ยังมองถึงสภาวะสิ่งแวดล้อมของโลกปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปมาก จึงเกิดแนวคิดในการผลิต ซีอาร์- วี รุ่นล่าสุด ซึ่งเป็นรุ่นที่ 4 หลังจากประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2538 เพื่อให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยพัฒนาเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับพลังงานทางเลือก เอธานอล อี 85 ช่วยลดมลพิษได้มาก "ฟอร์มูลา" ขับรุ่น 2.0 อี ขับเคลื่อน 4 ล้อ บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่ ระยะทางไป/กลับกว่า 300 กม. เพื่อให้รับรู้ถึงสมรรถนะ และสัมผัสกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี อย่างเต็มที่ ภายนอก โฉมใหม่ สวยโฉบเฉี่ยว รูปลักษณ์ของ ซีอาร์-วี ใหม่ สวยโฉบเฉี่ยว ดูสปอร์ทมากขึ้น ขอบฝากระโปรงหน้าลาดเท ซึ่งต่างจากรุ่นเดิมที่โหนกนูนกว่า ไฟหน้าขนาดใหญ่แบบพโรเจคเตอร์พร้อมหลอดฮาโลเจน ให้โอบกระชับจากแก้มด้านข้าง และต่อเนื่องรับกับกระจังหน้าลายขวางแนวนอนขนาดใหญ่ ภายนอก โฉบเฉี่ยว ทันสมัย เส้นสายกระชับมากยิ่งขึ้น มิติ ความยาว 4,534 มม. สั้นกว่ารุ่นเดิมเล็กน้อย กว้าง 1,820 มม. และสูง 1,685 มม. การออกแบบเส้นสายโดยเฉพาะเส้นขอบแนวกระจก รวมทั้งไฟท้ายขนาดใหญ่ ดูอวบอิ่มเต็มแนวเสาหลัง มีแนวหลังคาและแนวกระจกหลังที่ลาดเท จึงดูเหมือนรถยาวขึ้นกว่าเดิม ฝาท้ายขนาดใหญ่แบบเปิดยกขึ้นด้วยความนุ่มนวล ภายใน หรู/ล้ำ สะดวกสบาย ห้องโดยสารออกแบบสปอร์ทรับกับดีไซจ์นภายนอก เรือนไมล์ทันสมัย พร้อมไฟ ECO COACHING แสดงผลการขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน ไฟสัญลักษณ์สีเทาและสีเขียว โดยแสงสีเขียวจะสว่างแทนที่แสงสีเทาก็ต่อเมื่อขับประหยัด ซึ่งช่วยให้ผู้ขับสามารถเรียนรู้การขับแบบประหยัด ประหยัดน้ำมันได้มากยิ่งขึ้น ในเรือนไมล์ติดตั้งจอที่สามารถวัดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันแบบเรียลไทม์ พร้อมจอบอกระยะทางรวมและทริพเดินทาง มีระบบ ECON MODE ที่ช่วยลดการใช้พลังงานที่สิ้นเปลือง สามารถเปิด/ปิด เพื่อเลือกโหมดการขับให้ประหยัดเพิ่มขึ้น โดยจะทำงานสัมพันธ์กับเครื่องยนต์ ลิ้นปีกผีเสื้อ ระบบเกียร์ และระบบปรับอากาศ ช่องทรงกลมในเรือนไมล์ มีมาตรวัดแสดงอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบเรียลไทม์ พร้อม ODO บอกระยะทางวิ่งและทริพการ เดินทาง A/B ด้านบนคอนโซลยังติดตั้งหน้าจอ I-MID ที่คอยแสดงฟังค์ชันการทำงานไว้อย่างครบถ้วน อาทิ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย บลูทูธ และระบบเครื่องเสียงในรถ พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ฝั่งซ้ายคอยควบคุมเครื่องเสียง ด้านล่างติดตั้งปุ่ม เปิด/ปิด เพื่อรับสัญญาณโทรศัพท์ ปุ่มด้านขวาควบคุมระบบลอคความเร็วอัตโนมัติ พร้อมปุ่มบวก/ลบ สามารถเพิ่มหรือลดความเร็วได้ ระบบปรับอากาศหน้าจอทันสมัย แสดงผลแบบดิจิทอล ยังเพิ่มช่องแอร์ด้านหลังบริเวณคอนโซลกลาง ให้ความเย็นทั่วถึงตลอดคัน เบาะนั่งฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะหลังปรับพับแยกส่วน 60:40 มาพร้อมกับมือเปิดแบบวันโมชัน สามารถปรับและพับได้ในจังหวะเดียวทั้งด้านซ้ายและขวา เครื่องยนต์ แรงพอตัว รองรับ อี 85 เครื่องยนต์ เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร SOCH 4 สูบ 16 วาล์ว I-VTEC หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI ให้กำลังสูงสุด 155 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และแรงบิดที่ 19.4 กก.-ม. ที่ 4,300 รตน. กำลังดีขึ้น แรงม้าเพิ่มขึ้น 5 แรงม้า แต่แรงบิดเท่าเดิม ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ แบบเรียลไทม์ และนอกจากจะพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีกำลังมากขึ้น เครื่องยนต์บลอคนี้ยังสามารถรองรับเชื้อเพลิงเอธานอล อี 85 ได้ด้วย โดยการพัฒนา ระบบวาล์วและบ่าวาล์ว ใหม่ ให้ทนทาน เปลี่ยนหัวเทียนเป็นแบบชุบนิคเคิล คันที่ขับเติมน้ำมันแกสโซฮอล 91 พบว่า อัตราเร่งทำได้พอตัว ทั้งจังหวะเร่งแซง อาศัยเท้าหนักกดคันเร่งเพิ่ม หรือคิคดาวน์ ให้รถพุ่งทะยาน เครื่องบลอคนี้ แรงม้าเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ไปเน้นเรื่องการใช้พลังงานทดแทน เอธานอล อี 85 ซึ่งสามารถเติมได้ในราคาที่ถูกกว่าน้ำมันชนิดอื่น อีกทั้งยังลดมลพิษมากขึ้นด้วย ระบบรองรับ นุ่มนั่งสบาย ขับมั่นใจ ระบบรองรับพัฒนาใหม่ ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง เน้นความนุ่มนวล ขับสบายมากขึ้น โดยปรับมุมองศาแคมเบอร์เพิ่มขึ้น ลดแรงกระแทกด้วยบุชยูรีเธน ขนาดใหญ่ ระบบเบรคหน้า/หลัง แบบจานทั้ง 4 ล้อ มี เอบีเอส อีบีดี ขาดระบบควบคุมการทรงตัว วีเอสเอ ที่มีอยู่ในรุ่นเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร เท่านั้น ภายหลังจากได้ขับและลองนั่งหลังดูพบว่า ช่วงล่างของ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ เซทมาในสไตล์รถครอบครัวมากขึ้น ให้ความนุ่มนวลกว่าเดิม อาการสะเทือนลดน้อยลง เดินทางไกลเส้นทางทุรกันดารยังนั่งได้สบาย ส่วนการบังคับควบคุม สามารถคุมรถในโค้งได้ดี และแม่นยำ ซึ่งระบบพวงมาลัย ได้รับการปรับเปลี่ยน มาเป็นแบบเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS หักเลี้ยวเบามือเมื่อใช้ในเมือง และตึงมือมากขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูง สรุป สวยโดดเด่น เพื่อสิ่งแวดล้อม ฮอนดา ซีอาร์ -วี ใหม่ ปรับโฉมโดดเด่น โดนใจ ทันสมัยและลงตัวมากขึ้น หน้าตาใหม่หมด ตั้งแต่หัวจรดท้าย ภายในโออ่า พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบ เครื่องยนต์พัฒนาใหม่ ให้กำลังเพิ่มขึ้นรองรับน้ำม้นเอธานอล อี 85 ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วงล่างนุ่มนวล และขับสบายขึ้น สมกับเป็น เอสยูวี ระดับพรีเมียม ของ ฮอนดา ข้อมูลจำเพาะ ฮอนด้า ซีอาร์-วี 2.0 อี 4x4 ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2341-7888 www.honda.co.th มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,534/1,820/1,685 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,565/1,565 ฐานล้อ (มม.) 2,620 น้ำหนัก (กก.) 1,395 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 58 เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว VVT-I ความจุ (ซีซี) 1,997 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/96.9 อัตราส่วนกำลังอัด 10.6:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 155/6,500 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,300 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ ดับเบิลวิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,274,000
ภายนอก โฉมใหม่ สวยโฉบเฉี่ยว
รูปลักษณ์ของ ซีอาร์-วี ใหม่ สวยโฉบเฉี่ยว ดูสปอร์ทมากขึ้น ขอบฝากระโปรงหน้าลาดเท ซึ่งต่างจากรุ่นเดิมที่โหนกนูนกว่า ไฟหน้าขนาดใหญ่แบบพโรเจคเตอร์พร้อมหลอดฮาโลเจน ให้โอบกระชับจากแก้มด้านข้าง และต่อเนื่องรับกับกระจังหน้าลายขวางแนวนอนขนาดใหญ่
ภายนอก โฉบเฉี่ยว ทันสมัย เส้นสายกระชับมากยิ่งขึ้น มิติ ความยาว 4,534 มม. สั้นกว่ารุ่นเดิมเล็กน้อย กว้าง 1,820 มม. และสูง 1,685 มม. การออกแบบเส้นสายโดยเฉพาะเส้นขอบแนวกระจก รวมทั้งไฟท้ายขนาดใหญ่ ดูอวบอิ่มเต็มแนวเสาหลัง มีแนวหลังคาและแนวกระจกหลังที่ลาดเท จึงดูเหมือนรถยาวขึ้นกว่าเดิม ฝาท้ายขนาดใหญ่แบบเปิดยกขึ้นด้วยความนุ่มนวล
ภายใน หรู/ล้ำ สะดวกสบาย
ห้องโดยสารออกแบบสปอร์ทรับกับดีไซจ์นภายนอก เรือนไมล์ทันสมัย พร้อมไฟ ECO COACHING แสดงผลการขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน ไฟสัญลักษณ์สีเทาและสีเขียว โดยแสงสีเขียวจะสว่างแทนที่แสงสีเทาก็ต่อเมื่อขับประหยัด ซึ่งช่วยให้ผู้ขับสามารถเรียนรู้การขับแบบประหยัด ประหยัดน้ำมันได้มากยิ่งขึ้น ในเรือนไมล์ติดตั้งจอที่สามารถวัดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันแบบเรียลไทม์ พร้อมจอบอกระยะทางรวมและทริพเดินทาง มีระบบ ECON MODE ที่ช่วยลดการใช้พลังงานที่สิ้นเปลือง สามารถเปิด/ปิด เพื่อเลือกโหมดการขับให้ประหยัดเพิ่มขึ้น โดยจะทำงานสัมพันธ์กับเครื่องยนต์ ลิ้นปีกผีเสื้อ ระบบเกียร์ และระบบปรับอากาศ ช่องทรงกลมในเรือนไมล์ มีมาตรวัดแสดงอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบเรียลไทม์ พร้อม ODO บอกระยะทางวิ่งและทริพการ เดินทาง A/B
ด้านบนคอนโซลยังติดตั้งหน้าจอ I-MID ที่คอยแสดงฟังค์ชันการทำงานไว้อย่างครบถ้วน อาทิ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย บลูทูธ และระบบเครื่องเสียงในรถ พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ฝั่งซ้ายคอยควบคุมเครื่องเสียง ด้านล่างติดตั้งปุ่ม เปิด/ปิด เพื่อรับสัญญาณโทรศัพท์ ปุ่มด้านขวาควบคุมระบบลอคความเร็วอัตโนมัติ พร้อมปุ่มบวก/ลบ สามารถเพิ่มหรือลดความเร็วได้
ระบบปรับอากาศหน้าจอทันสมัย แสดงผลแบบดิจิทอล ยังเพิ่มช่องแอร์ด้านหลังบริเวณคอนโซลกลาง ให้ความเย็นทั่วถึงตลอดคัน เบาะนั่งฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะหลังปรับพับแยกส่วน 60:40 มาพร้อมกับมือเปิดแบบวันโมชัน สามารถปรับและพับได้ในจังหวะเดียวทั้งด้านซ้ายและขวา
เครื่องยนต์ แรงพอตัว รองรับ อี 85
เครื่องยนต์ เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร SOCH 4 สูบ 16 วาล์ว I-VTEC หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI ให้กำลังสูงสุด 155 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และแรงบิดที่ 19.4 กก.-ม. ที่ 4,300 รตน. กำลังดีขึ้น แรงม้าเพิ่มขึ้น 5 แรงม้า แต่แรงบิดเท่าเดิม ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ แบบเรียลไทม์ และนอกจากจะพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีกำลังมากขึ้น เครื่องยนต์บลอคนี้ยังสามารถรองรับเชื้อเพลิงเอธานอล อี 85 ได้ด้วย โดยการพัฒนา ระบบวาล์วและบ่าวาล์ว ใหม่ ให้ทนทาน เปลี่ยนหัวเทียนเป็นแบบชุบนิคเคิล
คันที่ขับเติมน้ำมันแกสโซฮอล 91 พบว่า อัตราเร่งทำได้พอตัว ทั้งจังหวะเร่งแซง อาศัยเท้าหนักกดคันเร่งเพิ่ม หรือคิคดาวน์ ให้รถพุ่งทะยาน เครื่องบลอคนี้ แรงม้าเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ไปเน้นเรื่องการใช้พลังงานทดแทน เอธานอล อี 85 ซึ่งสามารถเติมได้ในราคาที่ถูกกว่าน้ำมันชนิดอื่น อีกทั้งยังลดมลพิษมากขึ้นด้วย
ระบบรองรับ นุ่มนั่งสบาย ขับมั่นใจ
ระบบรองรับพัฒนาใหม่ ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง เน้นความนุ่มนวล ขับสบายมากขึ้น โดยปรับมุมองศาแคมเบอร์เพิ่มขึ้น ลดแรงกระแทกด้วยบุชยูรีเธน ขนาดใหญ่ ระบบเบรคหน้า/หลัง แบบจานทั้ง 4 ล้อ มี เอบีเอส อีบีดี ขาดระบบควบคุมการทรงตัว วีเอสเอ ที่มีอยู่ในรุ่นเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร เท่านั้น
ภายหลังจากได้ขับและลองนั่งหลังดูพบว่า ช่วงล่างของ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ เซทมาในสไตล์รถครอบครัวมากขึ้น ให้ความนุ่มนวลกว่าเดิม อาการสะเทือนลดน้อยลง เดินทางไกลเส้นทางทุรกันดารยังนั่งได้สบาย ส่วนการบังคับควบคุม สามารถคุมรถในโค้งได้ดี และแม่นยำ ซึ่งระบบพวงมาลัย ได้รับการปรับเปลี่ยน มาเป็นแบบเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS หักเลี้ยวเบามือเมื่อใช้ในเมือง และตึงมือมากขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูง
สวยโดดเด่น เพื่อสิ่งแวดล้อม
ฮอนดา ซีอาร์ -วี ใหม่ ปรับโฉมโดดเด่น โดนใจ ทันสมัยและลงตัวมากขึ้น หน้าตาใหม่หมด ตั้งแต่หัวจรดท้าย ภายในโออ่า พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบ เครื่องยนต์พัฒนาใหม่ ให้กำลังเพิ่มขึ้นรองรับน้ำม้นเอธานอล อี 85 ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วงล่างนุ่มนวล และขับสบายขึ้น สมกับเป็น เอสยูวี ระดับพรีเมียม ของ ฮอนดา