ทดลองขับ(formula)
ฮอนดา แอคคอร์ด 2.4 เทค
ฮอนดา แอคคอร์ด เจเนอเรชัน 9 เป็นการปรับโฉมใหม่ทั้งคัน โดยเน้นเรื่องกระชับสัดส่วน พร้อมยกระดับอุปกรณ์มาตรฐานจาก แอคคอร์ด รุ่นก่อนๆ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย โดยยังคงความหรูหรา ภูมิฐาน รวมถึงสมรรถนะการขับขี่ที่ดีจากการเพิ่มความแข็งแกร่งของโครงสร้างตัวถัง พร้อมการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ และเทคโนโลยีอัจฉริยะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รองรับเชื้อเพลิง อี 85ฮอนดา แอคคอร์ด เจเนอเรชัน 9 เป็นการปรับโฉมใหม่ทั้งคัน โดยเน้นเรื่องกระชับสัดส่วน พร้อมยกระดับอุปกรณ์มาตรฐานจาก แอคคอร์ด รุ่นก่อนๆ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย โดยยังคงความหรูหรา ภูมิฐาน รวมถึงสมรรถนะการขับขี่ที่ดีจากการเพิ่มความแข็งแกร่งของโครงสร้างตัวถัง พร้อมการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ และเทคโนโลยีอัจฉริยะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รองรับเชื้อเพลิง อี 85 ภายนอก เส้นสายพลิ้วไหว โครงสร้างตัวถังแบบ UNIT-BODY มีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น และมีความแม่นยำมากขึ้นในขณะเข้าโค้ง การออกแบบรายละเอียดเน้นความหรูหรา ปราดเปรียว มีความพลิ้วไหวต่อเนื่องของเส้นสาย ด้วยรูปทรงคล้าย หยดน้ำตา พร้อมรายละเอียดตามหลักอากาศพลศาสตร์ อาทิ การเพิ่มจำนวนแผ่นปิดด้านใต้ท้องรถทั้งบริเวณเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ล้อหลัง และห้องเก็บสัมภาระ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการประหยัดน้ำมัน ส่วนความทันสมัยอื่นๆ ที่นำมาใช้มีทั้งไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบแอลอีดี (DRL: DAYTIME RUNNING LIGHTS) และระบบไฟส่องสว่างด้านข้างอัตโนมัติ (ACL: ACTIVE CORNERING LIGHT) สำหรับมิติ ยาวxกว้างxสูง เท่ากับ 4,870x1,850x1,465 มม. ระยะห่างระหว่างฐานล้อหน้า/หลัง (WHEELBASE) 2,775 มม. ภายใน อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยเพียบ ภายในห้องโดยสารของ ฮอนดา แอคคอร์ด นอกจากจะมีพื้นที่ใช้สอยกว้างสะดวกสบาย พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันแล้ว ยังเน้นเป็นพิเศษกับระบบความปลอดภัย อาทิ ถุงลมคู่หน้าอัจฉริยะ DUAL I-SRS ถุงลมด้านข้างคู่หน้าอัจฉริยะ I-SIDE AIRBAG พร้อมม่านถุงลมด้านข้าง SIDE CURTAIN AIRBAGS และให้ความมั่นใจรอบด้านทัศนวิสัย 360 องศา ด้วย CMBS (COLLISION MITIGATION BRAKE SYSTEM) ระบบเตือนการชนด้านหน้าด้วยเรดาร์ พร้อมระบบช่วยเบรค�เป็นระบบที่ช่วยเตือนผู้ขับขี่ให้ลดความเร็ว เมื่อรถคันหน้าอยู่ใกล้เกินไป และในกรณีที่อยู่ในระยะที่เสี่ยงมาก ระบบจะเบรคเต็มที่เพื่อลดความรุนแรงในการชน�HONDA LANEWATCH ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ช่วยลดจุดบอดในการมองเห็นของกระจกมองข้างด้านซ้าย โดยจะใช้กล้องในการจับภาพและแสดงผลผ่านหน้าจอขนาด 8 นิ้ว, ACC (ADAPTIVE CRUISE CONTROL) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ทำงานด้วยเรดาร์ตรวจจับความเร็วของรถคันหน้าและควบคุมระยะห่างให้เหมาะสม โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติของรถให้แปรผันตามระยะห่างจากรถคันหน้าได้ 4 ระดับ โดยเรดาร์มีรัศมีการตรวจจับความเร็วที่ระยะทางราว 91.44 เมตร (100 หลา) MULTI-ANGLE REARVIEW CAMERA กล้องส่องภาพด้านหลัง ปรับมุมมองได้ 3 ระดับ ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการถอย สามารถเลือกดูมุมกล้องที่แตกต่างกันได้ทั้งแบบ 130/180 องศา และมุมมองจากด้านบน เครื่องยนต์ EARTH DREAMS รองรับ อี 85 ขุมพลังเทคโนโลยี EARTH DREAMS ซึ่งเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีอันล้ำสมัย ช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ เพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมัน และมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ โดยเป็นแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2,356 ซีซี พร้อมระบบวาล์วแปรผัน I-VTEC จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI ให้กำลัง 174 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 23.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. และสามารถรองรับเชื้อเพลิงได้ทุกชนิด (ยกเว้นดีเซล) ไม่ว่าเป็น เบนซิน 91, แกสโซฮอล อี 10, อี 20 หรือ อี 85 ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ที่มีระบบ GRADE LOGIC CONTROL SYSTEM และ SHIFT HOLD CONTROL ที่ช่วยป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ในตำแหน่งสูงขึ้นขณะเข้าโค้ง โดยทำงานร่วมกับคันเร่งแบบไฟฟ้าที่มีความแม่นยำในการสั่งจ่ายน้ำมัน และระบบช่วยการทรงตัว VSA (VEHICLE STABILITY ASSIST) ขณะขับขี่แบบเดินทางด้วยความเร็วเฉลี่ย 110-120 กม./ชม. ขุมพลังมีการตอบสนองที่ดี และมีกำลังสำรองสำหรับการเร่งแซงเหลือเฟือ จนกระทั่งความเร็วเริ่มผ่านระดับ 180 กม./ชม. การตอบสนองจึงเริ่มลดลง อัตราทดเกียร์เซทมาอย่างเหมาะสมกับแรงบิดของเครื่องยนต์ทำให้มีความนุ่มนวลสูง การตอบสนองของเกียร์รวดเร็วฉับไวตามความต้องการของผู้ขับขี่ หรือถ้ายังไม่ทันใจก็มี แพดเดิล ชิฟท์ ติดตั้งมาให้เผื่อไว้ใช้เมื่อไรก็ได้ที่รู้สึกอยากสนุกขึ้นมา ระบบรองรับ เงียบ นุ่ม แน่น ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง เข้ามาแทนที่ดับเบิลวิชโบนที่เคยใช้อยู่ในรุ่นเดิม ส่วนด้านหลังใช้ระบบรองรับด้านหลังเป็นแบบมัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ที่ใช้แขนยึดแบบเอ-อาร์ม ผลิตจากเหล็กปั๊มขึ้นรูป เช่นเดียวกับแขนยึดด้านล่างทั้ง 2 ตัว ส่วนจุดยึดซึ่งทำหน้าที่ควบคุมมุมโท กับข้อต่อของระบบรองรับผลิตจากอลูมิเนียม ในส่วนของแขนยึดและจุดเชื่อมต่อได้รับการติดตั้งเข้ากับซับเฟรมที่ให้ตัวได้ เพื่อลดเสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือนจากพื้นผิวถนน โครงสร้างตัวถังโดยรอบของระบบกันสะเทือนมีการเสริมความแข็งแกร่ง และทนทานมากขึ้นกว่าเดิม การตอบสนองเมื่อใช้ความเร็วต่ำ หรือการขับขี่ในเมืองนั้นให้ความรู้สึกนุ่มนวลดีมาก ส่วนความเร็วสูงก็ไม่ออกอาการยวบยาบ ทั้งบนเส้นทางที่เป็นลอนคลื่น หรือขณะขึ้นลงคอสะพาน สรุป หรูหรา มั่นใจ เจเนอเรชันล่าสุดของซีดานระดับหรูที่มีกลุ่มแฟนพันธุ์แท้อยู่มากมาย แม้เปิดตัวออกมาช้ากว่าคู่แข่งตัวฉกาจอยู่พอสมควร แต่งานนี้ถือว่าทำการบ้านมาดี และคุ้มค่ากับการรอคอยของใครหลายคน แม้จะยังไม่ใช้ขุมพลังเบนซินไดเรคท์อินเจคชัน แบบเดียวกับที่จำหน่ายอยู่ในต่างประเทศก็ตาม ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา แอคคอร์ด 2.4 เทค ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2341-7888 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,870/1,850/1,465 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,584/1,586 ฐานล้อ (มม.) 2,775 น้ำหนัก (กก.) 1,575 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ DOHC 16 วฺาล์ว I-VTEC ความจุ (ซีซี) 2,356 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.0/99.1 อัตราส่วนกำลังอัด 10.1:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 174/6,200 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 23.0/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ล้อหน้า ระบบรองรับ หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPS) ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,799,000
ภายนอก เส้นสายพลิ้วไหว
โครงสร้างตัวถังแบบ UNIT-BODY มีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น และมีความแม่นยำมากขึ้นในขณะเข้าโค้ง การออกแบบรายละเอียดเน้นความหรูหรา ปราดเปรียว มีความพลิ้วไหวต่อเนื่องของเส้นสาย ด้วยรูปทรงคล้าย “หยดน้ำตา” พร้อมรายละเอียดตามหลักอากาศพลศาสตร์ อาทิ การเพิ่มจำนวนแผ่นปิดด้านใต้ท้องรถทั้งบริเวณเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ล้อหลัง และห้องเก็บสัมภาระ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการประหยัดน้ำมัน ส่วนความทันสมัยอื่นๆ ที่นำมาใช้มีทั้งไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบแอลอีดี (DRL: DAYTIME RUNNING LIGHTS) และระบบไฟส่องสว่างด้านข้างอัตโนมัติ (ACL: ACTIVE CORNERING LIGHT) สำหรับมิติ ยาวxกว้างxสูง เท่ากับ 4,870x1,850x1,465 มม. ระยะห่างระหว่างฐานล้อหน้า/หลัง (WHEELBASE) 2,775 มม.
ภายใน อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยเพียบ
ภายในห้องโดยสารของ ฮอนดา แอคคอร์ด นอกจากจะมีพื้นที่ใช้สอยกว้างสะดวกสบาย พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันแล้ว ยังเน้นเป็นพิเศษกับระบบความปลอดภัย อาทิ ถุงลมคู่หน้าอัจฉริยะ DUAL I-SRS ถุงลมด้านข้างคู่หน้าอัจฉริยะ I-SIDE AIRBAG พร้อมม่านถุงลมด้านข้าง SIDE CURTAIN AIRBAGS และให้ความมั่นใจรอบด้านทัศนวิสัย 360 องศา ด้วย CMBS (COLLISION MITIGATION BRAKE SYSTEM) ระบบเตือนการชนด้านหน้าด้วยเรดาร์ พร้อมระบบช่วยเบรค เป็นระบบที่ช่วยเตือนผู้ขับขี่ให้ลดความเร็ว เมื่อรถคันหน้าอยู่ใกล้เกินไป และในกรณีที่อยู่ในระยะที่เสี่ยงมาก ระบบจะเบรคเต็มที่เพื่อลดความรุนแรงในการชน HONDA LANEWATCH ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ช่วยลดจุดบอดในการมองเห็นของกระจกมองข้างด้านซ้าย โดยจะใช้กล้องในการจับภาพและแสดงผลผ่านหน้าจอขนาด 8 นิ้ว, ACC (ADAPTIVE CRUISE CONTROL) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ทำงานด้วยเรดาร์ตรวจจับความเร็วของรถคันหน้าและควบคุมระยะห่างให้เหมาะสม โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติของรถให้แปรผันตามระยะห่างจากรถคันหน้าได้ 4 ระดับ โดยเรดาร์มีรัศมีการตรวจจับความเร็วที่ระยะทางราว 91.44 เมตร (100 หลา) MULTI-ANGLE REARVIEW CAMERA กล้องส่องภาพด้านหลัง ปรับมุมมองได้ 3 ระดับ ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการถอย สามารถเลือกดูมุมกล้องที่แตกต่างกันได้ทั้งแบบ 130/180 องศา และมุมมองจากด้านบน
เครื่องยนต์ “EARTH DREAMS” รองรับ อี 85
ขุมพลังเทคโนโลยี EARTH DREAMS ซึ่งเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีอันล้ำสมัย ช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ เพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมัน และมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ โดยเป็นแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2,356 ซีซี พร้อมระบบวาล์วแปรผัน I-VTEC จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI ให้กำลัง 174 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 23.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. และสามารถรองรับเชื้อเพลิงได้ทุกชนิด (ยกเว้นดีเซล) ไม่ว่าเป็น เบนซิน 91, แกสโซฮอล อี 10, อี 20 หรือ อี 85
ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ที่มีระบบ GRADE LOGIC CONTROL SYSTEM และ SHIFT HOLD CONTROL ที่ช่วยป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ในตำแหน่งสูงขึ้นขณะเข้าโค้ง โดยทำงานร่วมกับคันเร่งแบบไฟฟ้าที่มีความแม่นยำในการสั่งจ่ายน้ำมัน และระบบช่วยการทรงตัว VSA (VEHICLE STABILITY ASSIST)
ขณะขับขี่แบบเดินทางด้วยความเร็วเฉลี่ย 110-120 กม./ชม. ขุมพลังมีการตอบสนองที่ดี และมีกำลังสำรองสำหรับการเร่งแซงเหลือเฟือ จนกระทั่งความเร็วเริ่มผ่านระดับ 180 กม./ชม. การตอบสนองจึงเริ่มลดลง อัตราทดเกียร์เซทมาอย่างเหมาะสมกับแรงบิดของเครื่องยนต์ทำให้มีความนุ่มนวลสูง การตอบสนองของเกียร์รวดเร็วฉับไวตามความต้องการของผู้ขับขี่ หรือถ้ายังไม่ทันใจก็มี “แพดเดิล ชิฟท์” ติดตั้งมาให้เผื่อไว้ใช้เมื่อไรก็ได้ที่รู้สึกอยากสนุกขึ้นมา
ระบบรองรับ เงียบ นุ่ม แน่น
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง เข้ามาแทนที่ดับเบิลวิชโบนที่เคยใช้อยู่ในรุ่นเดิม ส่วนด้านหลังใช้ระบบรองรับด้านหลังเป็นแบบมัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ที่ใช้แขนยึดแบบเอ-อาร์ม ผลิตจากเหล็กปั๊มขึ้นรูป เช่นเดียวกับแขนยึดด้านล่างทั้ง 2 ตัว ส่วนจุดยึดซึ่งทำหน้าที่ควบคุมมุมโท กับข้อต่อของระบบรองรับผลิตจากอลูมิเนียม ในส่วนของแขนยึดและจุดเชื่อมต่อได้รับการติดตั้งเข้ากับซับเฟรมที่ให้ตัวได้ เพื่อลดเสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือนจากพื้นผิวถนน
โครงสร้างตัวถังโดยรอบของระบบกันสะเทือนมีการเสริมความแข็งแกร่ง และทนทานมากขึ้นกว่าเดิม การตอบสนองเมื่อใช้ความเร็วต่ำ หรือการขับขี่ในเมืองนั้นให้ความรู้สึกนุ่มนวลดีมาก ส่วนความเร็วสูงก็ไม่ออกอาการยวบยาบ ทั้งบนเส้นทางที่เป็นลอนคลื่น หรือขณะขึ้นลงคอสะพาน
สรุป หรูหรา มั่นใจ
เจเนอเรชันล่าสุดของซีดานระดับหรูที่มีกลุ่มแฟนพันธุ์แท้อยู่มากมาย แม้เปิดตัวออกมาช้ากว่าคู่แข่งตัวฉกาจอยู่พอสมควร แต่งานนี้ถือว่าทำการบ้านมาดี และคุ้มค่ากับการรอคอยของใครหลายคน แม้จะยังไม่ใช้ขุมพลังเบนซินไดเรคท์อินเจคชัน แบบเดียวกับที่จำหน่ายอยู่ในต่างประเทศก็ตาม