ทดลองขับ(4wheels)
เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต 115 ซีดีไอ เอกซ์คลูซีฟ
เอมพีวีระดับภูมิฐาน สะดวกสบาย และหลากหลายอรรถประโยชน์ รวมอยู่ในคันเดียว เพื่อชีวิตที่หรูหราแบบ ไม่ขาดตอน บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดทริพทดลองขับเอมพีวีหรู เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต 115 ซีดีไอ เอกซ์คลูซีฟ (MERCEDES-BENZ VITO 115 CDI EXCLUSIVE) เพื่อสัมผัสความหรูหราตลอดการเดินทางเสมือนผู้บริหารระดับสูงเอมพีวีระดับภูมิฐาน สะดวกสบาย และหลากหลายอรรถประโยชน์ รวมอยู่ในคันเดียว เพื่อชีวิตที่หรูหราแบบ ไม่ขาดตอน บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดทริพทดลองขับเอมพีวีหรู เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต 115 ซีดีไอ เอกซ์คลูซีฟ (MERCEDES-BENZ VITO 115 CDI EXCLUSIVE) เพื่อสัมผัสความหรูหราตลอดการเดินทางเสมือนผู้บริหารระดับสูง เริ่มต้นที่โรงแรม อีสติน กแรนด์ สาทร จากการสังเกตรูปทรงภายนอก เราพบว่า วีโต รุ่นนี้มีการปรับโฉมเล็กน้อย ไฟหน้าต่อขอบล่างเข้ามา กระจังหน้าซี่นอน 2 แถวทรงหนา พร้อมโลโกดาวสามแฉกตรงกลาง คล้ายกับรถสปอร์ทหลายรุ่นของค่ายรถแห่งนี้ ทำให้ช่วงด้านหน้าของ วีโต ผสมผสานความโฉบเฉี่ยวเข้ามาด้วย ขณะที่ตัวถังทรงยาว 5,008 มม. และความสูงที่มากถึง 1,875 มม. ทำให้เอมพีวีรุ่นนี้ มีความโอ่อ่าตั้งแต่แรกเห็นจากภายนอก สะดวกสำหรับผู้โดยสารด้วยประตูบานเลื่อนเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า และรีโมทคอนทโรล นอกจากนี้ ไฟท้ายแนวตั้ง เรียงตั้งแต่ด้านบนจรดเกือบถึงด้านล่างสุด มองเห็นเด่นชัดแต่ไกล แถวประตูบานท้ายทรงสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่โต สะดวกเวลาขนสัมภาระขึ้น/ลง จุดเด่นของรถประเภทนี้ คือ ความกว้างขวางของห้องโดยสาร หลังจากก้าวขึ้นมาภายในรถ จะพบกับเบาะนั่งถึง 11 ตำแหน่ง โดยเบาะแถว 2 หันด้านหลังประกบกับเบาะแถวแรก เพิ่มพื้นที่วางขา (สามารถถอดเพื่อปรับเปลี่ยนทิศทางได้) ส่วนเบาะแถว 3 แบบ กัปตันแชร์ (CAPTAIN CHAIR) เน้นความกว้างขวาง นั่งสบาย หุ้มหนังอย่างดี แถมโอบกระชับสรีระพอประมาณ กลไกสำหรับระบบเลื่อนเบาะหน้า/หลังใช้วัสดุโลหะ มีความแข็งแรง แน่นหนา แม้จะเลื่อนตำแหน่งด้วยมือก็ตาม ส่วนเบาะแถว 4 หุ้มหนังเช่นกัน รองรับผู้โดยสาร 3 คน ส่วนด้านหลังเบาะยังมีที่เก็บสัมภาระอีกพอสมควร แม้จะมีผู้โดยสารทุกตำแหน่งก็ตาม สำหรับผู้ที่อยากเพิ่มความโปร่งโล่งขณะโดยสาร สามารถเปิดรับวิวทิวทัศน์ท้องฟ้าได้ด้วยซันรูฟทรงยาวสำหรับผู้โดยสารทั้งด้านหน้า/หลัง ทางด้านผู้ขับ หรูหรา ด้วยอุปกรณ์ใช้สอยไม่น้อยหน้ารถซีดานชั้นดี เบาะนั่งทรงสูง พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ทำมุมเงยเล็กน้อย คันเกียร์ติดตั้งต่อเนื่องกับคอนโซลกลาง เพื่อให้ผู้โดยสารด้านข้างคนขับมีพื้นที่วางขาโดยสะดวก ส่วนบนของคอนโซลติดตั้งปุ่มใช้งานต่างๆ พร้อมระบบความบันเทิงทั้งเครื่องเล่นดีวีดี และจอภาพระบบสัมผัส ขณะที่เบาะนั่งยังปรับตำแหน่งด้วยมือ โดยรวมแล้วถือว่า วีโต มีความสะดวกสบายสำหรับผู้ขับพอสมควร แม้จะไม่มากเท่าผู้โดยสารด้านหลัง เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.1 ลิตร กำลัง 150 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ อัตราแบบไหลลื่น ต่อเนื่อง ไม่หวือหวา ช่วงเร่งแซงทำได้ดีเกินคาด และตัวถังเอมพีวีทรงใหญ่แบบนี้ เส้นทางช่วงจังหวัดชลบุรี เป็นเนินลาดชันสลับเป็นช่วงๆ รถรุ่นนี้สามารถแล่นได้อย่างสะดวกสบาย พละกำลังที่เหลือเฟือสำหรับการขับทางไกล เรามีความเห็นว่าการขับที่ช่วงความเร็ว 120-130 กม./ชม. สามารถรักษาความเร็วได้อย่างไม่ยากเย็น ส่วนเรื่องความประหยัดเชื้อเพลิงค่อนข้างน่าพอใจ ด้วยระยะทางกว่า 200 กม. แต่เมื่อถึงจุดหมายปลายทางแล้วเกจน้ำมันกลับลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากเน้นความนุ่มนวล การบังคับควบคุม และการตอบสนองช่วงล่าง เป็นไปอย่างนุ่มนวล ผลจากการใช้ช่วงล่างแบบสปริง (รุ่นเดิมใช้ช่วงล่างแบบถุงลม) จึงมีความหนึบมากกว่าเดิมเล็กน้อย แต่ซับแรงจากพื้นผิวถนนได้อย่างน่าพอใจ ตัวถังยังคงนิ่ง แม้ผ่านช่วงถนนขรุขระ ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายของผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ วีโต ยังติดตั้งระบบความปลอดภัยมาครบครัน ทั้งระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (ESP) ถุงลมนิรภัยด้านหน้า และด้านข้าง สำหรับผู้โดยสารตอนหน้า ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (ASR) ระบบควบคุมความเร็วครูสคอนทโรล ระบบไฟส่องสว่างอัตโนมัติ พร้อมไฟส่องด้านข้างขณะเลี้ยว และไฟส่องสว่างเวลากลางวัน แบบแอลอีดี เท่านี้ก็พอจะเชื่อมั่นได้ว่า ไม่ใช่แค่ความกว้างขวาง แต่ระดับความปลอดภัยยังให้มาเกินพอ อุ่นใจขณะเดินทางไกล จุดหมายปลายทางของทริพนี้อยู่ที่ท่าเรือ โอเชียน มารินา พัทยา (OCEAN MARINA PATTAYA) นำบรรดาสื่อมวลชนไปล่องเรือยอชท์บริเวณอ่าว จำลองชีวิตที่หรูหราราวกับเป็นมหาเศรษฐี เรามีความรู้สึกว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการยานพาหนะที่สมฐานะ สามารถให้ความสะดวกสบาย และความภูมิฐาน ควบคู่กันอย่างไม่ขาดตอน นับตั้งแต่จุดเริ่มต้น ระหว่างเดินทาง และจุดหมายปลายทาง เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต 115 ซีดีไอ เอกซ์คลูซีฟ ตั้งราคาที่ 2,899,000 บาท ถือว่าคุ้มค่าสำหรับภาพลักษณ์ความหรูหรา โอ่อ่า ในระดับนี้ ข้อมูลจำเพาะ เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต 115 ซีดีไอ เอกซ์คลูซีฟ ผู้จัดจำหน่าย บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2614-8888 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,008/1,901/1,875 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,503/1,509 ฐานล้อ(มม.) 2,810 น้ำหนัก (กก.) 2,155 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 75 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ลิตร) 2,143 กระบอกสูบ/ช่วงชัก 83.0/99.0 อัตราส่วนกำลังอัด 13.1:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/3,800 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 36.7/1,600-2,400 ระบบจ่ายน้ำมัน คอมมอนเรล ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 5 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท และเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ กึ่งคานแข็ง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี อีเอสพี เอเอสอาร์ หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 2,899,000
ภายนอก
เริ่มต้นที่โรงแรม อีสติน กแรนด์ สาทร จากการสังเกตรูปทรงภายนอก เราพบว่า วีโต รุ่นนี้มีการปรับโฉมเล็กน้อย ไฟหน้าต่อขอบล่างเข้ามา กระจังหน้าซี่นอน 2 แถวทรงหนา พร้อมโลโกดาวสามแฉกตรงกลาง คล้ายกับรถสปอร์ทหลายรุ่นของค่ายรถแห่งนี้ ทำให้ช่วงด้านหน้าของ วีโต ผสมผสานความโฉบเฉี่ยวเข้ามาด้วย ขณะที่ตัวถังทรงยาว 5,008 มม. และความสูงที่มากถึง 1,875 มม. ทำให้เอมพีวีรุ่นนี้ มีความโอ่อ่าตั้งแต่แรกเห็นจากภายนอก สะดวกสำหรับผู้โดยสารด้วยประตูบานเลื่อนเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า และรีโมทคอนทโรล นอกจากนี้ ไฟท้ายแนวตั้ง เรียงตั้งแต่ด้านบนจรดเกือบถึงด้านล่างสุด มองเห็นเด่นชัดแต่ไกล แถวประตูบานท้ายทรงสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่โต สะดวกเวลาขนสัมภาระขึ้น/ลง
ภายใน
จุดเด่นของรถประเภทนี้ คือ ความกว้างขวางของห้องโดยสาร หลังจากก้าวขึ้นมาภายในรถ จะพบกับเบาะนั่งถึง 11 ตำแหน่ง โดยเบาะแถว 2 หันด้านหลังประกบกับเบาะแถวแรก เพิ่มพื้นที่วางขา (สามารถถอดเพื่อปรับเปลี่ยนทิศทางได้) ส่วนเบาะแถว 3 แบบ กัปตันแชร์ (CAPTAIN CHAIR) เน้นความกว้างขวาง นั่งสบาย หุ้มหนังอย่างดี แถมโอบกระชับสรีระพอประมาณ กลไกสำหรับระบบเลื่อนเบาะหน้า/หลังใช้วัสดุโลหะ มีความแข็งแรง แน่นหนา แม้จะเลื่อนตำแหน่งด้วยมือก็ตาม ส่วนเบาะแถว 4 หุ้มหนังเช่นกัน รองรับผู้โดยสาร 3 คน ส่วนด้านหลังเบาะยังมีที่เก็บสัมภาระอีกพอสมควร แม้จะมีผู้โดยสารทุกตำแหน่งก็ตาม สำหรับผู้ที่อยากเพิ่มความโปร่งโล่งขณะโดยสาร สามารถเปิดรับวิวทิวทัศน์ท้องฟ้าได้ด้วยซันรูฟทรงยาวสำหรับผู้โดยสารทั้งด้านหน้า/หลัง
ทางด้านผู้ขับ หรูหรา ด้วยอุปกรณ์ใช้สอยไม่น้อยหน้ารถซีดานชั้นดี เบาะนั่งทรงสูง พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ทำมุมเงยเล็กน้อย คันเกียร์ติดตั้งต่อเนื่องกับคอนโซลกลาง เพื่อให้ผู้โดยสารด้านข้างคนขับมีพื้นที่วางขาโดยสะดวก ส่วนบนของคอนโซลติดตั้งปุ่มใช้งานต่างๆ พร้อมระบบความบันเทิงทั้งเครื่องเล่นดีวีดี และจอภาพระบบสัมผัส ขณะที่เบาะนั่งยังปรับตำแหน่งด้วยมือ โดยรวมแล้วถือว่า วีโต มีความสะดวกสบายสำหรับผู้ขับพอสมควร แม้จะไม่มากเท่าผู้โดยสารด้านหลัง
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.1 ลิตร กำลัง 150 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ อัตราแบบไหลลื่น ต่อเนื่อง ไม่หวือหวา ช่วงเร่งแซงทำได้ดีเกินคาด และตัวถังเอมพีวีทรงใหญ่แบบนี้ เส้นทางช่วงจังหวัดชลบุรี เป็นเนินลาดชันสลับเป็นช่วงๆ รถรุ่นนี้สามารถแล่นได้อย่างสะดวกสบาย พละกำลังที่เหลือเฟือสำหรับการขับทางไกล เรามีความเห็นว่าการขับที่ช่วงความเร็ว 120-130 กม./ชม. สามารถรักษาความเร็วได้อย่างไม่ยากเย็น ส่วนเรื่องความประหยัดเชื้อเพลิงค่อนข้างน่าพอใจ ด้วยระยะทางกว่า 200 กม. แต่เมื่อถึงจุดหมายปลายทางแล้วเกจน้ำมันกลับลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
ระบบรองรับ
เนื่องจากเน้นความนุ่มนวล การบังคับควบคุม และการตอบสนองช่วงล่าง เป็นไปอย่างนุ่มนวล ผลจากการใช้ช่วงล่างแบบสปริง (รุ่นเดิมใช้ช่วงล่างแบบถุงลม) จึงมีความหนึบมากกว่าเดิมเล็กน้อย แต่ซับแรงจากพื้นผิวถนนได้อย่างน่าพอใจ ตัวถังยังคงนิ่ง แม้ผ่านช่วงถนนขรุขระ ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายของผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ วีโต ยังติดตั้งระบบความปลอดภัยมาครบครัน ทั้งระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (ESP) ถุงลมนิรภัยด้านหน้า และด้านข้าง สำหรับผู้โดยสารตอนหน้า ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (ASR) ระบบควบคุมความเร็วครูสคอนทโรล ระบบไฟส่องสว่างอัตโนมัติ พร้อมไฟส่องด้านข้างขณะเลี้ยว และไฟส่องสว่างเวลากลางวัน แบบแอลอีดี เท่านี้ก็พอจะเชื่อมั่นได้ว่า ไม่ใช่แค่ความกว้างขวาง แต่ระดับความปลอดภัยยังให้มาเกินพอ อุ่นใจขณะเดินทางไกล
สรุป
จุดหมายปลายทางของทริพนี้อยู่ที่ท่าเรือ โอเชียน มารินา พัทยา (OCEAN MARINA PATTAYA) นำบรรดาสื่อมวลชนไปล่องเรือยอชท์บริเวณอ่าว จำลองชีวิตที่หรูหราราวกับเป็นมหาเศรษฐี เรามีความรู้สึกว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการยานพาหนะที่สมฐานะ สามารถให้ความสะดวกสบาย และความภูมิฐาน ควบคู่กันอย่างไม่ขาดตอน นับตั้งแต่จุดเริ่มต้น ระหว่างเดินทาง และจุดหมายปลายทาง
เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต 115 ซีดีไอ เอกซ์คลูซีฟ ตั้งราคาที่ 2,899,000 บาท ถือว่าคุ้มค่าสำหรับภาพลักษณ์ความหรูหรา โอ่อ่า ในระดับนี้