Deepal S07
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
Lamborghini Urus SE ซูเพอร์เอสยูวี 800 แรงม้า ระบบ PHEV
C 350 e AMG Night Edition ผสานชุด AMG กับ Night Package
Toyota Majesty กลับมาแล้ว
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
Yamaha มอบเงินแก่มูลนิธิชัยพัฒนา
Subaru แจกโปรโมชัน Special Price Special Deal
Redmi 13C 5G สมาร์ทโฟน 5G รุ่นประหยัดตัวใหม่ หน้าจอ 6.74 นิ้ว
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
ช่วงล่างระดับเทพ ! Lamborghini ปรับมุมล้ออัตโนมัติ | X-RAY
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
รูปทรงบึกบึนกว่าเดิม สมรรถนะดี ประหยัดเชื้อเพลิง กับเป้าหมายการคืนสู่หัวแถวของกลุ่มคู่แข่งระดับเดียวกัน !
ตลาดกลุ่มครอสส์โอเวอร์ระดับ บี-เซกเมนท์ กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง กับรุ่นใหม่ล่าสุดของ HONDA HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) ขุมพลังไฮบริด E:HEV (อี:เอชอีวี) กับหลายจุดที่พัฒนาได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ HONDA HR-V เป็นครอสส์โอเวอร์ระดับ บี-เซกเมนท์ รุ่นแรกๆ ที่เข้ามาทำตลาดเมื่อประมาณ 7 ปีก่อน ได้รับความนิยมไม่น้อยกับรูปทรงที่ทันสมัย และพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวาง มาถึงรุ่นล่าสุด ปรับเปลี่ยนเส้นสายให้มีความทันสมัย ส่วนหน้าของตัวรถดูหนา บึกบึนกว่าเดิม ในรุ่นทอพ RS (อาร์เอส) มีความคมเข้มแบบสปอร์ทเป็นพิเศษ กระจังหน้าแบบสะท้อนแสง ไฟเลี้ยวคู่หน้าเรียงตัวในแนวขวางเมื่อเปิดใช้งาน ชุดตกแต่งตัวถังโทนสีดำเข้ม พร้อมทางเลือกสีตัวถังแบบทูโทน และล้อแมกขนาดใหญ่ถึง 18 นิ้ว ส่วนท้ายของตัวถังมีแนวหลังคาที่ลาดเท โดยเฉพาะบริเวณเสา ดี เพื่อให้ตัวรถมีความปราดเปรียวตามสไตล์รถยนต์ที่ใช้งานในตัวเมืองด้วย
ห้องโดยสารของ HR-V รุ่นล่าสุด มีการออกแบบที่ทันสมัยกว่าเดิม พร้อมกับพื้นที่ใช้สอยที่เหลือเฟือ เบาะด้านหลังสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ พร้อมช่องแอร์สำหรับเบาะหลัง หลังคาซันรูฟมีพื้นที่ของกระจกที่มากเป็นพิเศษ ให้ความโปร่งโล่งอย่างได้ผล อย่างไรก็ตาม หลังคากระจกไม่สามารถเปิดออกเพื่อรับลมได้ ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ด้านหน้าเป็นหลังคาผ้าใบแบบเลื่อนเปิด/ปิดได้ ส่วนด้านหลังเป็นแผ่นปิดจำนวน 2 แผ่น แยกด้านซ้าย/ขวา ทางผู้ผลิตระบุว่า หลังคากระจกถูกเคลือบด้วยสารพิเศษ สามารถป้องกันรังสียูวีได้ถึง 90 % และกันความร้อนได้ถึง 70 % และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานหลายปี ขณะทดลองขับเราสังเกตว่า แม้จะเปิดแผ่นปิดกระจกหลังคาด้านหลัง ห้องโดยสารก็ไม่ได้ร้อนแต่อย่างใด (หากเปิดแอร์เพียงพอ) คาดว่าทางผู้ผลิตคงตั้งใจให้กระจกเน้นความโปร่งโล่งของทัศนวิสัยเช่นนี้
ขุมพลังของ HR-V ถูกพัฒนาให้ทันสมัยกว่าเดิมอย่างชัดเจน จากเดิมที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร มาถึงรุ่นล่าสุดก็หันมาใช้ระบบไฮบริดตามสมัยนิยม การขับเคลื่อนหลักเป็นหน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 131 แรงม้า แต่เน้นแรงบิดที่สูงถึง 25.8 กก.-ม. ที่ 0-3,500 รตน. ส่วนเครื่องยนต์สันดาปแบบเบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร ทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้าป้อนเข้าสู่แบทเตอรี และทำหน้าที่ขับเคลื่อนเฉพาะช่วงความเร็วสูงคงที่เท่านั้น จากการทดลองขับ เราพบว่ามอเตอร์ไฟฟ้าสามารถขับเคลื่อนได้อย่างเรียบเนียน ในช่วงความเร็วต่ำท่ามกลางการจราจรที่หนาแน่น การตอบสนองของคันเร่งมีความแม่นยำ หากต้องการอัตราเร่งก็มีการตอบสนองที่เที่ยงตรง ส่งกำลังออกมาอย่างต่อเนื่อง เสียงเครื่องยนต์สันดาปจะไม่ดังมากนัก ยกเว้นการกดคันเร่งกะทันหัน เนื่องจากเครื่องยนต์ต้องเร่งรอบเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าได้มากพอ การขับที่ความเร็วคงที่ให้อารมณ์ใกล้เคียงกับรถยนต์ไฟฟ้าเลยทีเดียว เป็นอีกหนึ่งความเหนือชั้นของระบบไฮบริดแบบ E:HEV นอกจากนี้ ยังประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างยอดเยี่ยม แม้การขับเป็นระยะทางไกล ผ่านการจราจรที่หลากหลาย มีการทำความเร็วในบางช่วง แต่ตัวเลขบนมาตรวัดเฉลี่ยออกมาที่ประมาณ 20 กม./ลิตรขึ้นไป ถือว่าน่าพอใจมาก
จุดที่พัฒนาได้อย่างน่าพอใจมากๆ ของ HONDA HR-V รุ่นนี้ คือ ระบบรองรับที่ถูกพัฒนาขึ้นในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างตัวถังที่ถูกเสริมความแข็งแรงมากขึ้น องค์ประกอบของช่วงล่างที่ปรับแต่งมาอย่างลงตัว มีความหนึบแน่นมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ บรรดาจุดยึดต่างๆ ถูกเสริมความแข็งแรงเช่นกัน แต่ยังผสมความนุ่มนวลได้อย่างพอเหมาะ อาการโคลงมีเพียงเล็กน้อยขณะเข้าโค้ง หลังจากนั้นจะมีแต่ความมั่นคง ควบคุมได้เที่ยงตรง ขณะใช้ความเร็วสูง ตัวรถมีความนิ่งกว่าเดิม ให้ความรู้สึกที่ลงตัวทั้งการตอบสนองของระบบรองรับ และการบังคับควบคุม นอกจากนี้ ยังติดตั้งระบบความปลอดภัย HONDA SENSING (ฮอนดา เซนซิง) ทุกรุ่นย่อยเป็นครั้งแรกของ HR-V และมีการติดตั้งระบบชะลอความเร็วอัตโนมัติขณะแล่นลงทางลาดชัน เป็นครั้งแรกสำหรับ HONDA ที่จำหน่ายในบ้านเราอีกด้วย HONDA HR-V รุ่นล่าสุด เครื่องไฮบริดแบบ E:HEV กับรุ่นทอพ RS ทำให้ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้มีความครบครันในตัว ทั้งในแง่ของการขับขี่ที่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างเห็นได้ชัด รูปทรงทันสมัย ภายในกว้างขวาง และอเนกประสงค์ มาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริดที่โดดเด่นทั้งสมรรถนะ และการประหยัดเชื้อเพลิง ให้การขับขี่ที่ไหลลื่นยิ่งกว่าเครื่องยนต์สันดาปด้วยซ้ำไป ผนวกกับระบบความปลอดภัยที่ให้มาครบครันเช่นนี้ การมาถึงของอดีต “แชมพ์เก่า” ของเซกเมนท์ จะทำให้ครอสส์โอเวอร์กลุ่มนี้มีความร้อนแรงมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน !
ครอสส์โอเวอร์รุ่นใหม่ พัฒนาให้ดีขึ้นรอบด้าน ระบบไฮบริดอัตราเร่งดี และประหยัดน้ำมันมากๆ ช่วงล่างลงตัว
Follow Motor Expo Club Network