อีโคคาร์ตัวถังซีดาน ปรับโฉมให้ลงตัวกว่าเดิม จุดเด่น คือ ห้องโดยสารที่กว้างขวาง นั่งสบายไม่แพ้รถยนต์ราคาแพงกว่า
ซูซูกิ ซีอัซ จัดเป็นอีโคคาร์ที่มีขนาดตัวรถใหญ่ โดยมีจุดได้เปรียบ คือ ระยะฐานล้อถึง 2,650 มม. มากที่สุดในบรรดาอีโคคาร์ตัวถังซีดาน (เฉือน นิสสัน อัลเมรา กับระยะฐานล้อที่ 2,620 มม.) เส้นสายดูดีลงตัวจากสันเหลี่ยมด้านข้างที่พาดยาว ในรุ่นปรับโฉมล่าสุดเปลี่ยนกระจังหน้าให้มีความกว้างมากขึ้น และปรับรูปทรงของกันชนหน้า/หลัง นอกจากนี้ยังหันมาใช้ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ แอลอีดี มีการส่องสว่างที่ดีขึ้น ในรุ่นทอพ อาร์เอส เสริมชุดตกแต่งรอบคัน โฉบเฉี่ยวเกินหน้าความเป็นอีโคคาร์ แถมยังมีความภูมิฐานในตัว เป็นหนึ่งในจุดเด่นของ ซีอัซ
ความใหญ่โตของตัวถัง ส่งผลดีต่อความกว้างขวางของห้องโดยสารเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ ซูซูกิ ซีอัซ ด้านหน้านั่งได้สบาย ทัศนวิสัยดี เบาะผู้ขับสามารถปรับความสูงได้ด้วยคันโยก มาตรวัดทรงเรียบง่าย มองเห็นได้ชัดเจน ปุ่มใช้งานต่างๆ อาจดูไม่ทันสมัย แต่มีการใช้งานที่สะดวก หน้าจอแบบสัมผัสสำหรับระบบความบันเทิง และระบบเนวิเกเตอร์ (หนึ่งในอุปกรณ์ที่หาไม่ได้ง่ายๆ จากอีโคคาร์ แต่มีติดตั้งใน ซีอัซ) หน้าจอแยกช่องเป็นสัดส่วน 4 ช่อง ช่วยให้การใช้งานมีความสะดวกมากขึ้นเช่นกัน วัสดุที่ใช้ภายในห้องโดยสารส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุขึ้นรูปพลาสติคแข็ง มีบางจุดใช้วัสดุบุนุ่มแบบหนัง บริเวณเบาะนั่ง พวงมาลัย คันเกียร์ ที่เท้าแขนตรงกลาง และที่เท้าแขนบนแผงประตูด้านใน และคันโยกของเบรคมือ สำหรับเบาะหลังมีความกว้างขวางที่น่าพอใจ ผู้โดยสารจำนวน 2 คนสามารถนั่งได้สบาย แม้เอาเข้าจริงจะรองรับได้ 3 คน แต่อาจอึดอัดเล็กน้อย เพราะไม่มีพนักพิงศีรษะตรงกลาง ความจุสัมภาระท้ายถึง 565 ลิตร มากพอสำหรับการใช้งานทั่วไปได้ดี
ซูซูกิ ซีอัซ ยังคงใช้เครื่องยนต์บลอคเดิม รหัส K12B แบบเบนซิน 1.2 ลิตร (1,242 ซีซี) กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.0 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. เกียร์อัตโนมัติแปรผัน และยังเป็นมาตรฐานอีโคคาร์ เฟส 1 แม้เป็นเครื่องยนต์บลอคเดิม แต่เน้นการซ่อมบำรุงที่ง่ายดาย ประหยัดงบประมาณในแต่ละครั้งที่เข้าศูนย์ตามระยะทาง เส้นทางที่ใช้ระหว่างตัว อ. เมือง ถึง อ. เชียงดาว เป็นทางโค้งในหลายจุด ผสมกับทางขึ้น/ลงเขา เราพบว่าสมรรถนะของ ซีอัซ สามารถไปได้สบายๆ ใช้ความเร็วตามความเหมาะสม ไม่เกิน 100-110 กม./ชม. หากนั่งกันมาไม่เกิน 2 คน อัตราเร่งจะไหลลื่นกว่านี้ตามกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ โดยรวมแล้วพละกำลังไม่หวือหวา เน้นขับสบาย ภายใต้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น่าพอใจตามแบบฉบับอีโคคาร์
ตัวถังที่มีขนาดใหญ่ ห้องโดยสารกว้างขวาง ระบบรองรับจึงเน้นความสะดวกสบาย นุ่มนวล บังคับควบคุมง่าย อย่างไรก็ตาม ยังเผื่อเหลือความหนึบในระดับที่เหมาะสม เส้นทางช่วง อ. แม่แตง ถึง อ. เชียงดาว ค่อนข้างคดเคี้ยว การใช้ความเร็วอย่างเหมาะสม เข้าโค้งด้วยความเร็วค่อนข้างต่ำไว้ก่อน และอาศัยการเติมคันเร่งช้าๆ ตัวรถสามารถผ่านโค้งได้แบบเนียนๆ แต่ไม่แนะนำการเบรคหนัก หรือเบรคในโค้ง ตัวรถจะมีอาการโคลงเป็นธรรมดา ขณะที่พวงมาลัยน้ำหนักค่อนข้างเบา การตอบสนองถือว่าทำได้ดี แต่หากเพิ่มการตอบสนองที่แม่นยำกว่านี้อีกสักนิดจะช่วยเพิ่มความมั่นใจของการบังคับควบคุม
หลังจากได้ทดลองขับกันมา เรารู้สึกว่า จุดเด่นของ ซูซูกิ ซีอัซ คือ ความภูมิฐาน ตั้งแต่รูปทรงภายนอกของตัวรถ เสริมมาด สปอร์ทด้วยการปรับโฉมรอบคัน มีความลงตัวกว่าเดิม จุดเด่นถัดมา คือ ความกว้างขวางของห้องโดยสาร ทำได้ดีไม่แพ้รถซีดานราคาแพงกว่า นั่งสบายมากๆ อุปกรณ์ใช้สอยครบ แม้ขุมพลัง และระบบความปลอดภัยไม่ล้ำสมัยเหมือนคู่แข่ง แต่อาจเป็นเรื่องที่พอรับได้ สำหรับคนที่สนใจความสะดวกสบายจากรถยนต์รูปทรงสวยคันหนึ่ง ภายใต้ราคาของอีโคคาร์
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)