เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ ตัวถังซีดาน บอกได้เลยว่า “น้องเล็ก” คันนี้มีทีเด็ดเกินคาด ! ภายใต้กิจกรรมสุดเร้าใจเมร์เซเดส-เบนซ์ ดไรวิง อีเวนท์ส์ 2019
รูปทรงของ เอ 200 เอเอมจี ไดนามิค มีขนาดตัวกะทัดรัด แต่ยังคงเส้นสายที่มีเอกลักษณ์ของค่ายดาว 3 แฉก เช่น ไฟหน้าทรงเหลี่ยมเฉียงคล้ายกับสปอร์ทซีดานรุ่นใหญ่อย่าง ซีแอลเอส กระจังหน้าแบบสะท้อนแสง เส้นด้านข้างตัวถังที่ตวัดเฉียงขึ้น เสริมความปราดเปรียวให้กับตัวรถได้ดี ขณะที่ไฟท้ายมีขนาดใหญ่ ติดตั้งไฟแถบแบบแอลอีดี มองเห็นเด่นชัด ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ในรุ่น เอเอมจี ไดนามิค เป็นแบบ 5 ก้านคู่ นอกจากนี้กันชนหน้า/หลังมีการเพิ่มสันเหลี่ยมเล็กน้อยเรียบง่าย แต่แฝงมาดสปอร์ทในตัวพอสมควร
ห้องโดยสารของ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ ซีดานรุ่นนี้ มีการตกแต่งที่เน้นความสปอร์ท และยังติดตั้งอุปกรณ์ใช้งานที่บ่งบอกความทันสมัยเกินคาด จอแสดงผลทรงยาว ไล่เรียงตั้งแต่บริเวณคอนโซลกลาง ไปจนถึงส่วนแผงมาตรวัดแสดงผลเป็นแบบดิจิทอลล้วนๆ เบาะนั่งของ เอ 200 เอเอมจี ไดนามิค มีความสปอร์ทในตัว หุ้มหนังสีดำ เดินด้ายสีแดง โอบกระชับสรีระได้ดี แม้ขณะขับขี่แบบใช้ความเร็วสูงในสนามแข่ง เบาะด้านหลังสามารถพับลงมาได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ 200 รุ่นนี้ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.3 ลิตร กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. ที่ 1,620 รตน. เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า อัตราเร่งที่ความเร็วต่ำเราได้พิสูจน์ในสนามที่ถูกจัดเอาไว้คล้ายกับการขับรูปแบบ จิมคานา การออกตัวถือว่าฉับไวอย่างน่าพอใจ ไม่หวือหวาแต่เน้นความต่อเนื่อง แทบลืมไปเลยว่านี่ คือ เครื่องยนต์ที่มีขนาดเพียง 1.3 ลิตร เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ มีอาการหน่วงจังหวะการทำงานเมื่อกดคันเร่งขณะออกตัวเล็กน้อย แต่ส่งกำลังได้อย่างต่อเนื่องในเกียร์จังหวะถัดมา สำหรับอัตราเร่งในช่วงความเร็วสูง เราได้ทดลองขับ ขณะขับขี่ในสนามแข่ง ช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท อัตราเร่งช่วงกลางเน้นความต่อเนื่องความเร็วปลายอยู่ที่ประมาณ 160-170 กม./ชม. (จนกระทั่งถึงช่วงสุดทางตรงยาว) การส่งกำลังที่ต่อเนื่องช่วยให้การแล่นผ่านแต่ละช่วงโค้ง และการกดคันเร่งเพื่อออกจากโค้ง มีความคล่องตัวเป็นอย่างดี ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบคลัทช์คู่ ทำให้ซีดานรุ่นนี้มีกลิ่นอายความสปอร์ทจากการขับขี่พอสมควร ในระหว่างทำกิจกรรมครั้งนี้ เอคลาสส์ สามารถขับขี่ในขบวนได้อย่างสบาย แม้จะถูกรายล้อมด้วยรถสมรรถนะสูงมากมาย
การเป็นซีดานขนาดเล็ก ทำให้ เอ 200 เอเอมจี ไดนามิค มีความคล่องแคล่ว การหักเลี้ยวตอบสนองได้ทันใจ และแม่นยำ พวงมาลัยมีน้ำหนักพอประมาณ ไม่ได้เบาหวิวอย่างที่คิดไว้ก่อนหน้านี้ การขับขี่แบบ จิมคานา ช่วยพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี แม้จะต้องหักเลี้ยวอย่างต่อเนื่อง ตัวรถควบคุมทิศทางได้ไม่ยากเย็น ทั้งการเลี้ยวแบบสลาลอม หรือการหักเลี้ยวต่อเนื่อง ระบบรองรับเน้นความนุ่มนวลเป็นธรรมดา แต่ยังผสมผสานความหนึบที่น่าพอใจ ตัวรถไม่มีอาการเหวี่ยงมากเกินไป รองรับการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะได้ดีเกินคาด ขณะที่ขับในสนามแข่งอย่างเต็มตัว ซีดานขนาดเล็กรุ่นนี้มีช่วงล่างที่รองรับความเร็วสูงได้ดีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นทางตรง หรือทางโค้งโดยเฉพาะทางโค้งความเร็วสูง สามารถแล่นผ่านได้ที่ความเร็วระดับ 120-130 กม./ชม. ได้ไม่ยากเย็น ถือว่าระบบรองรับมีการปรับแต่งที่ลงตัวเลยทีเดียว ช่วงโค้งต่อเนื่องสามารถรักษาความเร็วได้มั่นคง และกดคันเร่งออกจากโค้งได้ดังใจนึก ในแง่ของการใช้งานทั่วไป แล้วระบบรองรับ ของ เอ 200 เอเอมจี ไดนามิค มีความมั่นคงดีมาก เสริมด้วยระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยติดตั้งมาครบครัน
หลังจากได้ทดลองขับ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ 200 เอเอมจี ไดนามิค ร่วมกับบรรดารถยนต์สมรรถนะสูงรุ่นอื่น แน่นอนว่า อัตราเร่ง และความเร้าใจอาจไม่เท่ากับตัวแรง เอเอมจี ทั้งหลาย แต่การปรับแต่งที่ลงตัวของซีดานรุ่นเล็ก ทำได้ลงตัวเกินคาด สามารถขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ และมีระบบรองรับที่เหมาะสม มีอารมณ์สปอร์ทแฝงในตัว สมรรถนะน่าพอใจ ตอบสนองคันเร่งได้ต่อเนื่อง ขับขี่ได้กลมกลืนกับตัวแรงรุ่นอื่นๆ ได้สบาย ภายใต้ความทันสมัยที่ติดตั้งมาให้อย่างเพียบพร้อม จัดเป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่มีความ “เผ็ดร้อน” เกินคาด !
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)