ซูซูกิ สร้างความแตกต่างด้วยการเพิ่มรุ่นย่อย ให้กับ สวิฟท์ (SWIFT) อีโคคาร์ 5 ประตู รุ่น อาร์เอกซ์-ทู (RX-II) ที่เปลี่ยนภาพลักษณ์ภายนอกเป็นฮอทแฮทช์ และยังคงติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมอย่าง แผงปรับเปลี่ยนเกียร์บวก/ลบ (PADDLE SHIFT) และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) เหมือนกับ อาร์เอกซ์ (RX) ตัวแรก
สวิฟท์ อาร์เอกซ์-ทู ยกชุดกันชน กระจัง ไฟตัดหมอก และไฟหรี่ จาก สวิฟท์ รุ่น ซาอิ (SAI) เติมไฟหน้าพโรเจคเตอร์ HID แบบ ไบ-ซีนอน โคมรมดำ จาก สวิฟท์ อาร์เอกซ์ ตัวแรก พร้อมปรับระดับความสูง/ต่ำอัตโนมัติ เมื่อมีการบรรทุกสัมภาระด้านท้าย และเปลี่ยนใส่เสาอากาศแบบครีบฉลามแทนเสาแบบหางหนู ดูทันสมัยขึ้น ส่วนไฟท้ายจาก สวิฟท์ อาร์เอกซ์ ตัวแรก ตำแหน่งไฟเลี้ยวและไฟถอย วางตามแนวนอน สปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 แบบแอลอีดี ล้อแมก 16 นิ้ว ลายเดียวกับ สวิฟท์ ซาอิ แต่ใช้สีดำเทา (GUN METALLIC) ดูสปอร์ทเข้มกว่าเดิม
สวิฟท์ อาร์เอกซ์-ทู ยังคงเน้น พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน และวัสดุตกแต่งฐานคันเกียร์ เป็นแบบหุ้มหนัง เย็บขอบด้วยด้ายสีเงิน ด้านซ้ายของพวงมาลัยเป็นชุดควบคุมระบบเครื่องเสียง ด้านขวาเป็นชุดควบคุมระบบความเร็วอัตโนมัติ หรือ ครูสคอนทโรล (CRUISE CONTROL) และด้านหลังติดตั้งแผงเปลี่ยนเกียร์ หรือ แพดเดิล ชิฟท์ (PADDLE SHIFT) ขวาเป็นลบ (-) ซ้าย บวก (+) ให้อารมณ์สปอร์ทในขณะขับขี่ ส่วนเบาะนั่งคู่หน้าเป็นแบบมาตรฐาน นุ่ม นั่งสบาย และเบาะหลังแยกพับเพื่อขยายห้องเก็บสัมภาระ
ขุมกำลังยังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.2 ลิตร 92 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 12.0 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติ ซีวีที เปลี่ยนเกียร์บวก/ลบ ได้ 7 จังหวะ บนพวงมาลัย ยังคงมีอัตราเร่งออกตัวที่ว่องไว และเร่งแซงช่วงความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. ได้อย่างน่าพอใจ ขณะที่ความเร็วสูงสุดนั้นก็ทำได้มากกว่า 175 กม./ชม. สำหรับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของ สวิฟท์ อาร์เอกซ์-ทู ตัวเลขในมาตรวัด 19.2 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์ 2,400 รตน. เหมือนเดิม ส่วนอัตราเฉลี่ยจากระยอง-กรุงเทพ ฯ อยู่ที่ 16.5 กม./ลิตร ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ในเส้นทางราบเรียบ สามารถพาตัวรถจาก 50-100 กม./ชม. ได้ในเวลาน้อยกว่า 5 วินาที และปรับตัวเร็วเมื่อขึ้นทางลาดชัน หรือสะพานสูง
ระบบรองรับกับระบบพวงมาลัยยังคงอยู่บนพื้นฐานจากรุ่นเดิม เน้นความนุ่มนวล หนึบพอตัวพร้อมยาง 185/55 R16 พวงมาลัยตอบสนองแม่นยำ เหมาะกับใช้งานทั่วไป และขับทางไกล ส่วนระบบเบรคที่ใช้เป็นแบบหน้าจาน หลังดุม ซึ่งเอาอยู่เมื่อต้องหยุดรถกะทันหัน และวางใจได้เพราะมีระบบเบรคเอบีเอส และระบบเสริมแรงเบรคมาให้ด้วย
หน้าตาสปอร์ทเข้มกับล้อสีดำเทา ยังคงเน้น พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีแพดเดิล ชิฟท์ ปรับเปลี่ยนเกียร์ บวก/ลบ ทำให้ขับสนุกขึ้น และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับทางไกล และขายในราคาเดิมที่ 599,000 บาท จึงทำให้ ซูซูกิ สวิฟท์ อาร์เอกซ์-ทู เป็นทางเลือกที่น่าใช้กว่าเดิม
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)