บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เชิญ 4 WHEELS ร่วมทดสอบรถพิคอัพโฉมใหม่ล่าสุด มิตซูบิชิ ทไรทัน รุ่น ดับเบิลแคบ 4 ประตู เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.4 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ รุ่นทอพ บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-จันทบุรี ระยะทางไป/กลับกว่า 500 กม. ได้ลองสมรรถนะของรถ อัตราเร่ง และการบังคับควบคุมอย่างเต็มที่
คือ รถกระบะอเนกประสงค์แบบสปอร์ท เน้นการออกแบบรูปลักษณ์ให้มีความหลากหลาย ในแบบ 3 มิติ เพื่อให้ดูโดดเด่นทุกมุมมอง กระจังหน้าแบบโครเมียมใหม่ เน้นความหรูหรา ดูพรีเมียม แปลกตา ค่อนข้างแตกต่างจาก ทไรทัน เดิม ที่ดูสปอร์ทกว่า ไฟหน้าออกแบบให้ทันสมัย ด้วยไฟพโรเจคเตอร์ แบบเอชไอดี ทั้งไฟสูงและต่ำ สามารถปรับระดับลำแสงไฟหน้าได้ถึง 5 ระดับ นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งไฟส่องสว่างกลางวัน หรือ DAYTIME RUNNING LIGHT เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่กลางวัน ซึ่งมีให้เฉพาะใน ทไรทัน บางรุ่น
แนวเส้นด้านข้างสอดคล้องต่อเนื่องกับกระบะบรรทุก ขอบกระบะยกสูงดูโดดเด่น นอกจากนี้ในรุ่น 4 ประตู ยังได้รับการออกแบบให้ห้องโดยสารยาวขึ้น เพื่อให้มีพื้นที่วางขามาก โดยมีระยะถึง 1,745 มม. ไฟท้ายโอบกระชับมากถึงด้านข้าง เสริมให้ท้ายรถดูใหญ่อวบอิ่ม ฝาท้ายติดตั้งไฟเบรคดวงที่ 3 ในรุ่นที่มีจอดีวีดี ติดตั้งกล้องมองหลังขณะถอยจอดมาให้เพื่อความปลอดภัยมากขึ้น ล้ออัลลอย ขนาด 17 นิ้ว ออกแบบสปอร์ท ลายก้าน พร้อมยางดันลอพ เอชที ที่เน้นความนุ่มสบาย ในรุ่น 4 ประตู มีพื้นที่กระบะบรรทุก ยาว 1,520 มม. กว้าง 1,470 มม. และสูง 475 มม.
แม้จะไม่หรูหราในสไตล์เอสยูวี แต่ก็ติดตั้งอุปกรณ์ที่ทันสมัยมาครบครัน ไม่ว่จะเป็น พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน สไตล์สปอร์ท พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และครูสคอนทโรล คอนโซลหน้าติดตั้งจอดีวีดี 2 DIN ขนาด 7 นิ้ว พร้อมจอภาพแบบสัมผัส รองรับการเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย ระบบนำทางผ่านดาวเทียม พร้อมช่องต่อ ยูเอสบี
เบาะนั่งออกแบบพนักพิงให้กว้างและยาวขึ้น เพื่อโอบรับกับสรีระ เก้าอี้ฝั่งคนขับ ปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง และปรับสูง/ต่ำได้ในรุ่น จีแอลเอส ลิมิเทด กระจกหน้าต่างควบคุมด้วยไฟฟ้า ฝั่งคนขับปรับขึ้น/ลงอัตโนมัติ พร้อมระบบเซฟที กระจกมองข้างแบบโครเมียม พร้อมไฟเลี้ยวในตัว ปรับและพับเก็บด้วยไฟฟ้า และยังพับเก็บและเปิดด้วยไฟฟ้า เมื่อกดรีโมท ปิดและเปิดประตู ออกแบบสวิทช์ปรับระบบขับเคลื่อน จาก 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ ทั้ง 4H และ 4L แบบมือหมุน ใหม่ล่าสุด จากเดิมเป็นคันโยกแบบเกียร์ ดูทันสมัย ใช้งานง่าย ที่พิเศษสุด คือ การติดตั้งวัสดุซับเสียง บริเวณคอนโซลหน้า คอนโซลเกียร์ และรอบๆ ห้องโดยสาร ทำให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารน้อยมา
รหัส 4N15 ขนาด 2.4 ลิตร MIVEC วาล์วแปรผัน และวีจี เทอร์โบ แบบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 43.8 กก.-ม. ที่ 2,500 รตน. เป็นเครื่องยนต์บลอคที่ได้รับการพัฒนาล่าสุด ติดตั้งระบบวาล์วแปรผันที่ทันสมัย เสื้อสูบเป็นอลูมิเนียมอัลลอย น้ำหนักเบา ลดน้ำหนักเครื่องยนต์โดยรวมได้มากถึง 35 กก. แข็งแกร่งทนทาน โดดเด่นเรื่องการระบายความร้อน แต่ยังใช้กระบอกสูบด้านในเป็นเหล็กกล้า ที่ให้ความแข็งแกร่งทนทาน ติดตั้งโซ่ไทมิง แทนสายพาน ทนทาน และยังยืดอายุการใช้งาน เลือกได้ทั้งเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มาพร้อมระบบ ES4 หรือ EASY SELECT 4WD มีสวิทช์ปรับหมุนด้วยไฟฟ้า เปลี่ยนโหมดขับเคลื่อน 2 ล้อ หรือ 2H เป็น 4 ล้อ หรือ 4H ได้อย่างสะดวกสบาย สำหรับเส้นทางลุย ความเร็วต่ำ สามารถหยุดเพื่อปรับโหมดเป็น 4L ได้
จากการลองขับ เครื่องยนต์บลอคนี้เซทอัพมาได้ดี แม้จะไม่ใช่บลอคใหญ่ แต่ให้แรงม้า แรงบิดเหลือเฟือ ตอบสนองได้ทันใจ รุ่นเกียร์อัตโนมัติ อัตราเร่งช่วงออกตัวตอบสนองเร็วจนรู้สึกได้ ช่วงเร่งต่อเนื่องทำได้ดี พุ่งขึ้นไปแตะ 150 กม./ชม. อย่างรวดเร็ว ต่อเนื่อง ไม่มีจังหวะรอรอบ จังหวะเร่งแซง การปรับเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล สามารถกดคันเร่งคิคดาวน์ในจังหวะเร่งแซงได้ทันที
รุ่นเกียร์ธรรมดาแบบ 6 จังหวะ จังหวะทดเกียร์ต่อเนื่องและราบรื่น ตอบสนองดีทุกเกียร์ ส่วนเกียร์ถอยหลังต้องกดหัวเกียร์ลงไปแล้วผลักขึ้นไปในตำแหน่งซ้ายสุด เหมือนเกียร์ 1
อิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ช่วงล่างหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ ได้รับการพัฒนาใหม่ ใช้ชอคอับที่มีขนาดใหญ่ขึ้น พร้อมเหล็กกันโคลงที่ใหญ่กว่าเดิม เช่นเดียวกับด้านหลัง ที่ย้ายตำแหน่งจุดยึดหูแหนบใหม่ พร้อมเพิ่มแผ่นแหนบมากขึ้น หลังจากได้ลองขับแล้ว รู้สึกได้ว่า ช่วงล่างของ ทไรทัน ใหม่ ขับและนั่งสบายขึ้นกว่ารุ่นเดิมค่อนข้างชัดเจน เป็นการเซทช่วงล่างที่เน้นความนุ่มนวลกว่ารุ่นเดิม วิ่งทางไกลสบาย ซับถนนได้ดี อีกทั้งยังช่วยให้บังคับควบคุมรถได้ดีขึ้น ใช้งานในเมืองคล่องตัวมาก จากการลดวงเลี้ยวพวงมาลัย ที่เคยหมุนจากซ้ายสุดไปขวาสุด มากถึง 4.3 รอบ ให้เหลือ 3.8 รอบ และมีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 5.9 ม.
ติดตั้งระบบควบคุมการทรงตัว ASTC (ACTIVE STABILITY & TRACTION CONTROL) เป็นการประสานการทำงานของระบบ ASC ควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว และ ATC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ควบคุมการลื่นไถลของรถจากล้อทั้ง 4 ได้อย่างสมดุล ติดตั้งระบบ HSA (HILL START ASSIST) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบเบรคแบบจานคู่หน้า และดุมด้านหลัง มี เอบีเอส อีบีดี และบีเอ เสริมประสิทธิภาพเบรคได้มั่นใจ เมื่อลองเบรคดู จังหวะหยุดมั่นใจดี รู้สึกต้านเท้าและหยุดรถได้นุ่มนวลมากขึ้น
สมรรถนะเครื่องยนต์ ตอบสนองดี เสียงรบกวนในห้องโดยสารเงียบมาก ไม่อยากโม้ ได้ลองแล้วจะติดใจ
มิตซูบิชิ ทไรทัน น้องใหม่ล่าสุดในตลาดพิคอัพ เทคโนโลยีเครื่องยนต์ทันสมัย ตอบสนองการขับขี่ได้โดดเด่นจริง ภายนอกเป็นพิคอัพระดับพรีเมียม ภายในเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ห้องโดยสารเงียบ ช่วงล่างนุ่มนวล นั่งและขับสบายมากขึ้นจริงๆ