บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบ แคพทีวา ใหม่ ที่พัฒนาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะรูปโฉมด้านหน้าที่โดดเด่น ภายในติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน พร้อมเครื่องยนต์ที่สามารถรองรับน้ำมันเบนซิน แกสโซฮอล อี 85 มาพร้อมกับระบบรองรับที่เซทอัพให้นุ่มนวลมากขึ้น
ด้านหน้าดูโดดเด่น กับกระจังหน้าแบบ 2 ชั้น “ดูอัลพอร์ท” ขนาดใหญ่พร้อมกรอบโครเมียม ที่สะท้อนเอกลักษณ์ใหม่ของ เชฟโรเลต์ คาดกลางด้วยโลโกโบว์ไทสีทอง ไฟหน้าจัดวางใหม่เน้นความดุดันแบบพโรเจคเตอร์ ฝากระโปรงและกันชนหน้าเน้นเส้นสายที่ต่อเนื่อง เสริมมาดลุยด้วยแผ่นกันกระแทกใต้กันชนหน้าและหลัง ส่วนด้านท้ายยังดูไม่ต่างจากรุ่นเดิม มีสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 ปลายท่อไอเสียคู่แบบโครเมียม พร้อมล้อแมกลายใหม่ ขนาด 19 นิ้ว ในรุ่น แอลทีเซด พร้อมยาง 235/50 R19 และยังเพิ่มสีน้ำตาลใหม่อีกด้วย
ห้องโดยสาร ตอบรับความบันเทิงมากขึ้น ด้วยระบบ INFOTAINMENT แสดงข้อมูลของตัวรถ และความบันเทิง ในรุ่น แอลทีเซด และแอลที ติดตั้งระบบเครื่องเสียงแบบ 3 มิติ ผ่านลำโพง 8 ตัว สามารถเชื่อมต่อ BLUETOOTH USB และ AUX ติดตั้งระบบป้องกันเสียงรบกวน ทำได้ค่อนข้างเงียบ แม้วิ่งในเส้นทางทุรกันดาร เบาะแบบ 7 ที่นั่ง หุ้มหนัง เบาะนั่งคู่หน้าดูเล็ก แต่กระชับสรีระ ด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง แผงคอนโซลหน้าติดตั้งหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบนำทางเนวิเกเตอร์ ดูหนังฟังเพลง ตลอดจนบอกข้อมูลการขับขี่ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นทอพ หรือ แอลทีเซด ด้านล่างของจอติดตั้งสวิทช์การทำงาน เช่น ระบบ HDC และนาฬิกาบอกเวลาทรงกลม พวงมาลัย 4 ก้าน แบบมัลทิฟังค์ชัน สามารถควบคุมระบบรักษาความเร็วอัตโนมัติ ระบบเครื่องเสียง และยังสามารถควบคุมแรงลม จากระบบปรับอากาศได้ด้วย ล้ำสมัยด้วยระบบเบรคมือแบบไฟฟ้า ใช้งานง่าย เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระบริเวณคอนโซลกลาง ไฟแผงคอนโซลให้แสงสีฟ้าอ่อน เหมือนมาตรวัดรอบและความเร็ว และยังเสริมความปลอดภัยในห้องโดยสารครบครัน อาทิ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และยังเพิ่มม่านนิรภัยด้านข้างรถ เพื่อป้องกันศีรษะของผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร
เครื่องยนต์เบนซิน อีโคเทค รองรับเชื้อเพลิง อี 85 ขนาด 2.4 ลิตร แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC พร้อมระบบ DOUBLE CVC แคมชาฟท์แปรผันต่อเนื่อง ช่วยปรับเปลี่ยนท่อไอดี และไอเสียได้ตามรอบเครื่องยนต์ เพิ่มสมรรถนะและความประหยัดได้ดีขึ้น ให้กำลังสูงสุด 168 แรงม้าที่ 5,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 23.3 กก.-ม. ที่ 4,600 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมดีเอสซี (DRIVER SHIFT CONTROL) ให้ผู้ขับขี่เลือกเปลี่ยนเกียร์ได้เอง แคพทีวา ใหม่ พัฒนาระบบฟเลกซ์ฟิวล์ โดยมี ฟเลกซ์เซนเซอร์ คอยวัดความต่างศักย์ของน้ำมันเชื้อเพลิง สามารถรองรับน้ำมันเชื้อเพลิง เบนซิน 100 เปอร์เซนต์ ไปจนถึง น้ำมันเบนซินผสมเอธานอล หรือ แกสโซฮอล อี 10 อี 20 ไปจนถึง อี 85 นอกจากนี้ ยังติดตั้งสวิทช์ปรับสู่โหมดการขับขี่แบบประหยัด ช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อตลอดเวลา (ALL-WHEEL DRIVE ) พร้อมระบบเสริมแรงบิด และติดตั้งระบบป้องกันการไหลของรถ เมื่อขึ้นทางลาดชัน (HILL START ASSIST) ช่วยป้องกันรถไหลจากการเบรครถชั่วขณะ ในระหว่างขับขึ้นทางชัน 1-2 วินาที ระบบควบคุมความเร็วขณะลงที่ลาดชัน และยังมี HILL DESCENT CONTROL ช่วยควบคุมความเร็วของรถให้ลงทางลาดชันได้อย่างปลอดภัย เพียงกดปุ่ม HDC บนคอนโซล เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่ ขับในเมือง กำลังที่เพิ่มขึ้น ช่วยให้การออกตัวทำได้ดี แม้จะต้องกดคันเร่งลึกกว่าเครื่องดีเซลก็ตาม บนถนนหลวงอัตราเร่งแซงและเร่งต่อเนื่อง ทำได้พอตัว อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยบนหน้าจอแจ้งไว้ในทริพทดสอบครั้งนี้อยู่ที่ประมาณ 13 ลิตร/100 กิโลเมตร หรือ ประมาณ 7.7 กิโลเมตร/ลิตร สำหรับการเดินทางต่างจังหวัด ในระดับความเร็วค่อนข้างสูง
ระบบกันสะเทือนพัฒนาใหม่ ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลัง แบบอิสระ มัลทิลิงค์ 4 จุด เปลี่ยนเหล็กกันโคลงให้ใหญ่ขึ้น ปรับตั้งชอคอับหน้า และสปริงให้แข็งขึ้น ส่วนด้านหลังปรับให้นุ่มนวลลง และยังติดตั้งลิงค์ไฮดรอลิคที่ช่วงล่างด้านหลัง เพื่อลดแรงสั่นสะเทือน ช่วงล่างที่พัฒนาใหม่ ค่อนข้างโดนใจกับการทดสอบครั้งนี้ เพราะให้ความนุ่มนวลขึ้นกว่าเดิม การบังคับควบคุมที่แม่นยำมากขึ้น ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ แบบมีครีบระบายความร้อนที่เบรคคู่หน้า พร้อมระบบป้องกันล้อลอคเอบีเอส ระบบเสริมแรงเบรคแบบไฮดรอลิค เอชบีเอ และระบบกระจายแรงเบรคอัตโนมัติ อีบีดี นอกจากนี้ ยังมีระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ทแรคชันคอนทโรล ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว อีเอสพี รวมถึงระบบป้องกันการพลิกคว่ำ เออาร์พี ติดตั้งระบบความปลอดภัยครบครัน อาทิ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า พร้อมเพิ่มม่านถุงลมนิรภัยบริเวณด้านข้างรถ เพื่อป้องกันศีรษะของผู้ขับขี่ และผู้โดยสารในกรณีเกิดการชนด้านข้าง ระบบช่วงล่างยกตัวอัตโนมัติ (SELF -LEVELIZER) ช่วยปรับระดับของช่วงล่างให้อยู่ในระนาบเดียวกัน
เชฟโรเลต์ แคพทีวา ใหม่ รุกตลาด ด้วยเครื่องยนต์ เบนซิน ขนาด 2.4 ลิตร รองรับน้ำมัน แกสโซฮอล อี 85 หน้าตาสดใหม่ เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยี และความสะดวกสบายครบครัน ช่วงล่างนุ่มนวลนั่งสบายขึ้นกว่าเดิม น่าจะทำให้ตลาด เอสยูวี ในเซกเมนท์ กลับมาแข่งขันกันดุเดือดและคึกคักขึ้นอีกครั้ง
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)