ทดลองขับ(formula)
นิสสัน ทิอิดา ใหม่
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัดนิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบรถยนต์ นิสสัน ทิอิดา ที่ได้รับการปรับโฉมและตกแต่งใหม่ล่าสุด ทั้งในรุ่นแฮทช์แบค 5 ประตู และรุ่น ลาทิโอ 4 ประตูบนเส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่ นิสสัน ทิอิดา มาพร้อมกัน 2 รุ่น 2 ภาพลักษณ์ ในรุ่น 5 ประตูแฮทช์แบค กว้างขวาง ทันสมัยสไตล์คนรุ่นใหม่ ส่วน ลาทิโอ เจาะตลาดรถครอบครัว เน้นห้องโดยสารกว้าง และสะดวกสบาย
ทิอิดา มีการปรับเปลี่ยนกระจังหน้า ให้มีรูปทรงคล้ายกับกระจังหน้าของ นิสสัน มูราโนเอสยูวี หรู ประจำค่าย ให้ดูสอดรับกับชุดไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ใหม่ และไฟตัดหมอกที่มีรูปทรงคล้ายหยดน้ำ กันชนหน้าใหม่ทรงสปอร์ท ดูลงตัว เส้นสายด้านข้างต่อเนื่องรอบคัน
ในรุ่น 5 ประตู แฮทช์แบค ช่วงท้ายสั้นและลาดเท รับกับชุดไฟท้ายใหม่ ที่ออกแบบชุดไฟเลี้ยวทรงกลมดูสปอร์ท และทันสมัย กันชนท้ายเข้ารูปรับกับชุดไฟท้ายและฝาท้ายได้อย่างลงตัว
เสริมความปลอดภัยด้วยชุดไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ แอลอีดี บริเวณชายหลังคา พร้อมระบบกุญแจอัจฉริยะ ที่สามารถเปิด/ปิด ประตู และฝากระโปรงท้ายได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส รวมถึงสตาร์ทรถยนต์ รัศมีการทำงาน ในระยะ 80 ซม.
ห้องโดยสารของทั้ง 2 รุ่น เน้นรองรับความสบาย และเป็นจุดเด่น ทั้งส่วนของเพดานหลังคารูปทรงสูง ช่วยให้ผู้ขับและผู้โดยสาร ได้รับความสะดวกสบายสูงสุด ตกแต่งภายในโทนสีดำ เสริมอารมณ์สปอร์ท เบาะรับกับสรีระ และยังสามารถปรับพับให้เป็นพื้นที่เก็บของอเนกประสงค์ช่วงขา กว้าง และลึก นั่งสบาย เบาะหลังปรับเอนนอนได้ถึง 40 องศา และปรับเลื่อนเพิ่มระยะห่างของเบาะได้มากสุดถึง 240 มม.
คอนโซลหน้า และแผงข้างประตู ตกแต่งด้วยแถบสีเงิน ดูสวยทันสมัยมากขึ้น เบาะนั่ง ในรุ่น 1.8 จี เป็นหนังแท้ และหนังสังเคราะห์ ส่วนในรุ่น 1.6 จี เป็นผ้าลายใหม่ผสมหนังสังเคราะห์เรือนไมล์พื้นขาว และขยายขนาดตัวเลขใหญ่ขึ้น มองเห็นชัดเจน มีจอแสดงผลอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 1 ลิตร/100 กม. พวงมาลัย 3 ก้าน มีระบบมัลทิฟังค์ชันควบคุมระบบเครื่องเสียง ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส
เปลี่ยนวิทยุใหม่แบบ 2 DIN เล่น ซีดี หรือ เอมพี 3 1 แผ่นได้ พร้อมช่อง AUX IN สำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น เครื่องเล่น IPOD และ MP3 และยังเสริมความหรูหราด้วยระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ พร้อมจอแสดงผลระบบดิจิทอล
ทิอิดา มีเครื่องยนต์ 2 บลอค ในรุ่น ลาทิโอ มีเฉพาะเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ส่วน ทิอิดา แฮทช์แบค 5 ประตู มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ 1.6 และ 1.8 ลิตร
เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร รหัส HR16DE 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC พร้อมระบบวาล์วแปรผัน CVTC (CONTINOUSLY VARIABLE-VALVE TIMING CONTROL) จ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด ECCS ควบคุมด้วยคอมเพิวเตอร์ 32 บิท ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุดที่ 15.6 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร รหัส MR18DE 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC พร้อมระบบวาล์วแปรผัน CVTC (CONTINOUSLY VARIABLE-VALVE TIMING CONTROL) จ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด ECCS ควบคุมด้วยคอมเพิวเตอร์ 32 บิท ให้กำลังสูงสุด 126 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. และแรงบิดสูงสุดที่ 17.7 กก.-ม.ที่ 4,800 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ตอบสนองได้เร้าใจกว่าเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร การออกตัว จังหวะเร่งแซง ตอบสนองได้ตามสั่ง ส่วนเครื่อง 1.6 ลิตร แม้จะออกตัวไม่จัดจ้าน การเร่งแซงพอไหว ต้องกดคันเร่งคิคดาวน์เปลี่ยนเกียร์เพื่อเรียกกำลังมาทดแทน ส่วนความเร็วปลาย เครื่องยนต์ทั้ง 2 บลอค ค่อยๆ ไหลทะลุ 160 กม./ชม. ได้ไม่ยาก
ช่วงล่างหน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นทอร์ชันบีม เหล็กกันโคลงได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย RIPPLE CONTROL SHOCK ABSORBER ช่วยดูดซับแรงสั่นสะเทือนที่ล้อ และเพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะถนน REBOUND SPRING เพิ่มความหนืดให้สปริง ลดอาการโคลงในการขับขี่บนทางโค้ง มาพร้อมกับล้อแมกขนาด 15 นิ้วและยาง 185/65R15 เบรคด้านหน้าจาน/หลังดุม
ทิอิดา 5 ประตู แฮทช์แบค เซทระบบรองรับให้นุ่มนวลนั่งสบาย น้ำหนักพวงมาลัยดีแม้วิ่งทางไกล หรือที่ความเร็วสูง ส่วนในรุ่น ลาทิโอ ขณะขับที่ความเร็วสูง พบอาการร่อนเล็กน้อยจากลมปะทะ แม้ ลาทิโอ จะมีขนาดความสูง และฐานล้อเท่ากับ แฮทช์แบค ก็ตาม
นิสสัน ทิอิดา ปรับโฉมใหม่ ภายนอกดูสดใหม่มากขึ้น ภายในโดดเด่นกับห้องโดยสารที่โอ่อ่า นั่งสบาย เพิ่มอุปกรณ์ทันสมัย อาทิ แอร์อัตโนมัติ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน รวมทั้งเครื่องเสียงที่เพิ่มช่องต่อไอพอท ราคา ลาทิโอ โฉมใหม่ 4 ประตู 1.6 จี ราคา 737,000 บาท และ ทิอิดา 5 ประตู แฮทช์แบค 1.8 จี
ราคา 799,000 บาท