Deepal S07
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
Lamborghini Urus SE ซูเพอร์เอสยูวี 800 แรงม้า ระบบ PHEV
C 350 e AMG Night Edition ผสานชุด AMG กับ Night Package
Toyota Majesty กลับมาแล้ว
Michelin ครองอันดับ 1 นโยบายสาธารณะ
Reversharger ส่งแคมเปญชาร์จสุดคุ้ม
Volvo จัดแคมเปญเก่าแลกใหม่
Redmi 13C 5G สมาร์ทโฟน 5G รุ่นประหยัดตัวใหม่ หน้าจอ 6.74 นิ้ว
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
มาตรฐานวัดระยะทางรถ EV จะเชื่ออันไหนดี !? | X-Ray
ยางรถยนต์บวม ! เกิดจากอะไร..อันตรายไหม? | Need to Know
Crossover SUV พลังไฟฟ้า คว้ารางวัล CAR OF THE YEAR 2024
บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 รุ่นใหม่ รวมเอาเทคโนโลยีทั้งในด้านความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และสมรรถนะ และนี่เป็นครั้งแรกที่ บีเอม ฯ บรรจุเครื่องยนต์ดีเซลไว้ในรถธงสุดหรู บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด จัดให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับ 730 แอลดี แบบเต็มๆ ในเส้นทาง กรุงเทพ ฯ -เชียงใหม่ ด้วยน้ำมัน 1 ถัง ก่อนสนุกกับการขับขี่ในเส้นทางคดโค้งขึ้น/ลงเขาไปยังอำเภอสะเมิง
ซีรีส์ 7 ใหม่ มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำเพียง 0.29 และลดน้ำหนักในส่วนของเครื่องยนต์ โครงสร้างตัวรถ ตัวถัง และระบบช่วงล่าง ทำให้เบากว่ารุ่นก่อนถึง 55 กก. มิติตัวถังของ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 ใหม่นี้ ได้รับการขยายเพิ่มขึ้นในเกือบทุกส่วน เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอย และความกว้างขวางสะดวกสบายทั้งที่นั่งคนขับ และผู้โดยสาร ความยาวฐานล้อที่เพิ่มขึ้นอีก 80 มม. ทำให้เป็นรถระดับซูเพอร์ซาลูนที่มีพื้นที่ด้านหลังกว้างที่สุดในกลุ่มตลาด ในขณะที่ความยาวรวมเพิ่ม 33 มม. ไม่เทอะทะจนขึ้นลานจอดรถบนตึกไม่ได้
730 แอลดี ติดตั้งระบบนำทาง ซึ่งทำงานอยู่บนฮาร์ดดิสค์ และแผนที่จะแสดงผลบนจอมอนิเตอร์แบบละเอียด (HI-RESOLUTION) ขนาด 10.2 นิ้ว บนแผงหน้าปัด และฮาร์ดดิสค์ขนาด 80 GB (กิกกะไบท์) นอกจากจะเก็บข้อมูลแผนที่ดิจิทอลแล้ว ยังสามารถเก็บบันทึกไฟล์เพลงได้อีกด้วย อีกทั้งยังมีระบบแสดงข้อมูล ข่าวสารและความบันเทิงสำหรับผู้โดยสาร เช่น ทีวี และดีวีดี แสดงผลบนจอมอนิเตอร์ด้านหน้า และ 2 จอ ขนาด 9.2 นิ้ว ที่สามารถทำงานอิสระต่อกันสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง และระบบเครื่องเสียงระบบเซอร์ราวน์ด LOGIC 7 ที่มีถึง 16 ลำโพง และให้เสียงสมจริงเหมือนอยู่โรงภาพยนตร์ ซึ่งสามารถ ควบคุมผ่านระบบ ไอดไรฟ (IDRIVE) ที่ติดตั้งทั้งในด้านหน้าและด้านหลัง และเพื่อให้การเดินทางทั้งใกล้และไกล เต็มไปด้วยความผ่อนคลาย และสะดวกสบาย ที่นั่งด้านหลังสามารถปรับเอนด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งมาพร้อมกับ ระบบนวดหลัง และระบบ เป่าลมเย็น นอกจากนั้นระบบปรับอากาศยังเป็นระบบแยกโซน 4 โซน ซึ่งสามารถปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม กับผู้โดยสารแต่ละคน สำหรับการขับในเวลากลางคืน บีเอม ฯ นำระบบช่วยมองตอนกลางคืน (NIGHT VISION) โดยใช้กล้องอินฟราเรดจับทิศทาง และความเร็วของคน สัตว์ และสิ่งกีดขวาง เพื่อคำนวณ และเตือนล่วงหน้าให้ผู้ขับได้ทราบ
730 แอลดี วางเครื่องยนต์ดีเซลใหม่แบบ 6 สูบแถวเรียง 24 วาล์ว 3.0 ลิตร ผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมน้ำหนักเบา พร้อมด้วยเทอร์โบแปรผัน และหัวฉีดแรงดันสูง (1,800 บาร์) มีจุดเด่นที่ให้น้ำหนักเบาเพียงแค่ 185 กก. แต่ผลิตกำลังได้ถึง 218 แรงม้า (BHP) และให้แรงบิดมหาศาลถึง 55.0 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน. ส่งกำลังสู่ล้อคู่หลัง ด้วยเกียร์อัตโนมัติไฟฟ้า 6 จังหวะ ซึ่งผู้ผลิตแจ้งว่าให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลาเพียง 8.0 วินาที อีกทั้งยังมีความประหยัดน้ำมันถึง 13.7 กม./ลิตร และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การทดลองขับครั้งนี้ เรามีโอกาสได้พิสูจน์ จากกรุงเทพ ฯ ไปถึงเชียงใหม่ รวมระยะทาง 708 กม. ด้วยระดับความเร็วที่ 120-140 กม./ชม. (รวมแวะพัก 5 จุด ใช้เวลา 7 ชม.) ใช้น้ำมันไป 53.46 ลิตร อัตราการสิ้นเปลือง 13.24 กม./ลิตร แสดงให้เห็นว่าเป็นความประหยัดตามการใช้งานจริง
เทคโนโลยีที่เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ซาลูนระดับผู้นำคันนี้ ได้แก่ ระบบปรับช่วงล่างของรถให้มีความนุ่มนวลตามสภาพผิวถนนต่างๆ เช่น ถนนเมือง หรือชานเมืองที่มีความขรุขระ หรือถนนทางด่วนยกระดับที่ราบเรียบ นอกจากนี้ยังมีกล้องที่ด้านหลังเพื่อช่วยเพิ่มทัศนวิสัยขณะถอยรถ และด้านข้างที่ติดตั้งอยู่บนกันชนหน้า ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยกรณีเลี้ยวออกจากซอย เพื่อให้หน้ารถไม่ต้องยื่นออกมามากเกินไป อีกสิ่งหนึ่งที่ถือเป็นจุดเด่นของ บีเอม ฯ ทุกรุ่นมาตลอด คือ ความสมดุลในการกระจายน้ำหนัก ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุดในด้านความปลอดภัย ติดตั้งระบบสมองกลหน่วยควบคุมส่วนกลาง มีหน้าที่ควบคุมและประสานงานของ ระบบความปลอดภัยต่างๆ เช่น ระบบรักษาเสถียรภาพ และระบบควบคุมการทำงานร่วมของทั้งระบบช่วงล่าง ระบบบังคับเลี้ยว และพโรแกรมของระบบเกียร์ ซึ่งอาศัยเทคโนโลยีเครือข่ายข้อมูลความเร็วสูง สามารถส่งข้อมูลสูงกว่าระบบธรรมดาถึง 20 เท่า เห็นได้ชัดเจนเมื่อสภาพถนนเปลี่ยนแปลง ในเส้นทางที่กำลังก่อสร้างหรือซ่อมผิวทาง ถนนลื่น และทางคดโค้งขึ้น/ลงเขา อย่างเส้นทางไปสะเมิง แม้ว่ารถจะมีขนาดตัวใหญ่และยาวมากก็ตาม รถก็ยังควบคุมง่ายตลอดการเดินทาง
730 แอลดี เป็นหนึ่งในทางเลือกของผู้บริหารที่ชอบขับรถเองมากกว่านั่งภายในห้องโดยสารสบายๆ ด้วยออพชันและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สมรรถนะไม่เป็นรองคู่แข่ง อัตราสิ้นเปลืองเพียง 13 กม./ลิตร กว่าๆ ราคาค่าตัว 7,599,000 บาท ที่เศรษฐีเมืองไทยตัวจริงคงไม่สะเทือน
Follow Motor Expo Club Network