บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์ววิส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ฟอร์ด จัดกิจกรรมทดลองขับรถ เอสยูวี ฟอร์ด เอเวอเรสต์ รุ่น เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะใหม่ ที่มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ขนาด 2.5 และ3.0 ลิตร ในเส้นทาง เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี เอเวอเรสต์ ใหม่นำระบบเกียร์อัตโนมัติ แบบ 5 จังหวะ จาก ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ (EXPLORER) มาใช้ และเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัย ด้วยถุงลมนิรภัยด้านข้าง เป็น เอสยูวี 7 ที่นั่ง รุ่นแรกที่ใช้ถุงลมนิรภัย 4 จุด
เอเวอเรสต์ ปรับปรุงหน้าตาให้สมบูรณ์แบบขึ้น ไฟหน้าโฉบเฉี่ยว กระจกมองข้างมีไฟเลี้ยวพร้อมไฟส่องสว่างข้างแบบ แอลอีดี (LED) ดูหรูหรา กระจังหน้าบึกบึนสไตล์อเมริกัน ซุ้มและโป่งล้อขนาดใหญ่กว่ารุ่นเดิม หลังคามีรูฟแรคสไตล์ เอสยูวี ทันสมัย ด้านหลังใช้ไฟท้ายทรงตั้งเข้ารูปกับแนวเสาหลัง เปลี่ยนเลนส์ไฟเลี้ยวแบบใสดูทันสมัยขึ้น ยางอะไหล่ติดตั้งที่ประตูท้ายรถพร้อมล้อแมก 6 ก้านลายใหม่ขนาด 16 นิ้ว และยาง 245/70 R16
ห้องโดยสารดูกว้าง ใช้โทนสีสว่าง ตกแต่งแบบทูโทน ดูหรูหรา กลมกลืนกับแผงคอนโซลหน้าสีเมทัลลิค ลิ้นชักเก็บของ และแผงคอนโซลกลางตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัท มาตรวัด ช่องแอร์ด้านข้าง สไตล์สปอร์ท เสริมความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ด้วยถุงลมนิรภัยด้านข้าง เบาะนั่งแถว 2 ออกแบบให้พับเก็บได้ในจังหวะเดียว สามารถถอดเบาะแถวที่ 3 เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการเก็บสัมภาระ และมีระบบปรับอากาศ แบบ 3 ตอน ช่องแอร์อยู่บนหลังคา กระจายความเย็นได้ทั่วถึงอย่างรวดเร็ว เครื่องเสียงภายในรถเป็น วิทยุ/ซีดี 6 แผ่น เล่น MP3 ได้ในรุ่น ลิมิเทด และสามารถปรับระดับความดังอัตโนมัติได้ถึง 3 ระดับ ตามความเร็วของรถที่เพิ่มขึ้น
เอเวอเรสต์ ใช้เครื่องยนต์แบบดูราทอร์ค ทีดีซีไอ พร้อมเทอร์โบแปรผัน มี 2 ขนาดให้เลือก คือ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. และแรงบิด 33.7 กก.-ม. (330 นิวตันเมตร) ที่ 1,800 รตน. มีเฉพาะรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 3.0 ลิตร 156 แรงม้า ให้แรงบิดสูงถึง 38.8 กก.-ม. (380 นิวตันเมตร) ที่ 1,800 รตน. ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ควบคุมการทำงานด้วยกล่องสมองกล TCM (TRANSMISSION CONTROL MODULE) สามารถปรับการทำงานให้สอดคล้องกับการขับขี่ที่หลากหลาย นอกจากนี้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน เอเวอเรสต์ มีปุ่มปรับเลือกระบบส่งกำลังแบบ ACTIVE SHIFT-ON-THE-FLY ช่วยให้เปลี่ยนระบบขับเคลื่อนระหว่าง 2 และ 4 ล้อ ได้ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. ในรุ่นเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรเกียร์อัตโนมัติ แบบ 5 จังหวะ การออกตัวดีในรอบต้น แต่รอบกลางและปลาย ยังไม่เร้าใจเท่ากับรุ่นเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีแรงม้าและแรงบิดมากกว่าการออกตัวดี เร่งแซงทันใจไม่รอรอบ อัตราเร่งต่อเนื่องตลอด
ด้านหน้าใช้ระบบรองรับแบบ อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ และชอคอับ ด้านหลังเป็นแหนบที่ปรับปรุงให้นุ่มหนึบ ลดอาการกระด้าง ทำงานร่วมกับชอคอับขนาดใหญ่ และเหล็กกันโคลงหน้า/หลังที่ให้ความนุ่มนวล ยึดเกาะถนนดี และมีระบบป้องกันล้อลอค (ABS) และระบบกระจายแรงเบรค (EBD) มี จี-เซนเซอร์ กับโครงสร้างตัวถังที่แข็งแกร่ง และคานกันกระแทกด้านข้าง มีถุงลมนิรภัยข้าง (SIDE AIRBAGS) เป็น เอสยูวี ที่ให้ถุงลมนิรภัยมากถึง 4 จุด ระบบรองรับที่เซทใหม่ นุ่มนวลและให้ความมั่นใจ ไม่มีอาการโยนของตัวรถ หรืออาการเต้นของระบบรองรับด้านหลังเหมือนรุ่นเก่าให้เห็น ทำให้ผู้โดยสารนั่งสบายทุกที่นั่ง เข้าโค้งนุ่มหนึบดี
เอเวอเรสต์ ใหม่ ปรับปรุงหน้าตาให้ทันสมัย โฉบเฉี่ยว ใช้เครื่องยนต์ดูราทอล์ค แรงบิดสูง ขับสนุกทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ ใหม่ ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ 2.5 ลิตร ราคาเบา ๆ 1,119,000 บาท สำหรับชีวิตครอบครัว และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 3.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 1,224,000 บาท แรงดุดัน ลุยได้ทุกเส้นทาง
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)