Deepal S07
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
Lamborghini Urus SE ซูเพอร์เอสยูวี 800 แรงม้า ระบบ PHEV
C 350 e AMG Night Edition ผสานชุด AMG กับ Night Package
Toyota Majesty กลับมาแล้ว
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
Yamaha มอบเงินแก่มูลนิธิชัยพัฒนา
Subaru แจกโปรโมชัน Special Price Special Deal
Redmi 13C 5G สมาร์ทโฟน 5G รุ่นประหยัดตัวใหม่ หน้าจอ 6.74 นิ้ว
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
ช่วงล่างระดับเทพ ! Lamborghini ปรับมุมล้ออัตโนมัติ | X-RAY
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
ไม่ว่าจะมองจากมุมไหน ภาพลักษณ์ของ โฟคัส ใหม่ ดูจะถอดแบบมาจาก มนเดโอและย่อส่วนลงมาแทบทั้งสิ้น ก่อนหน้าที่ ฟอร์ด จะเปิดตัว โฟคัส ใหม่ อย่างเป็นทางการปลายปีนี้ เราได้มีโอกาสสัมผัสกับตัวจริงของรถรุ่นนี้ ทั้งในรูปแบบ 4 และ 5 ประตู และทดลองขับในสนามพีระ ฯ
โฟคัส ใหม่ เตี้ย แบน และกว้างกว่ารุ่นเดิม และมีเส้นแนวด้านข้างที่แน่นหนา ไฟหน้าโค้งรับกับฝากระโปรง และซุ่มล้อโป่งกว้าง เน้นโหนกแก้มสไตล์รถแข่ง ดูดุดัน กระจกบังลมหน้าลาดลู่ลม ขณะที่ด้านท้ายดูสปอร์ทอย่างลงตัว ไฟท้ายที่เป็นแท่งเรียวยาวในรุ่น แฮทช์แบค 5 ประตู ลงตัว และน่าสนใจกว่า ไฟท้ายทรงสามเหลี่ยมในรุ่น 4 ประตู ที่ดูแล้วคล้ายกับ เลเซอร์ เทียร์รา (LASER TIERRA) โฟคัส รุ่นที่คาดว่าจะได้ความสนใจมากที่สุดของกลุ่มวัยรุ่น หรือผู้ที่ชอบความเร็ว คือ เอส 2.0 ซึ่งเป็นแฮทช์แบค 5 ประตู แต่เสริมด้วยสเกิร์ทรอบคัน และล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ซึ่งจะเริ่มจำหน่ายในปีหน้า ส่วนปลายปีนี้ มีเพียงรุ่น 1.8 และ 1.8 กีอา (GHIA) 4 ประตู
นอกจากดีไซจ์นที่ทันสมัย ฟอร์ด ใช้โทนสีอ่อนช่วงครึ่งล่างของห้องโดยสารรุ่น 4 ประตู ทำให้ โฟคัสใหม่ ดูกว้างขวาง และเพิ่มลายไม้กับเบาะหนังแท้ ชุดควบคุมวิทยุที่พวงมาลัย ในรุ่น 1.8 กีอา ช่วยบอกความแตกต่าง แต่จุดน่าสนใจของ โฟคัส ใหม่ คือ ระบบแอร์ปรับอุณหภูมิแยกซ้าย/ขวาอิสระ และสามารถปรับระดับความเย็นอัตโนมัติผันแปรไปตามสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น ความร้อนจากแสงอาทิตย์ รูปแบบของระบบขับเคลื่อน ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ และความเร็วของเครื่องยนต์ ในรุ่น 1.8 กีอา และช่องแอร์หลัง วิทยุ/ซีดีพร้อมชุดเชื่อมต่อ I-POD ระบบปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และกุณแจรีโมท ที่ใช้เปิด/ปิดกระจกทั้ง 4 บานได้ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ โฟคัส ทุกรุ่น ส่วนภายในโทนสีดำที่ใช้ตกแต่งในรุ่น เอส 2.0 แฮทช์แบค 5 ประตู ทำได้ดี แต่ถ้าได้อุปกรณ์เสริมแต่ง อลูมิเนียมสไตล์สปอร์ทอีกสักหน่อย คงจะลงตัวน่าสนใจมากกว่านี้
โฟคัส ใหม่ ใช้เครื่องยนต์เบนซินรุ่นล่าสุดในตระกูล ดูราเทค (DURATEC) 4 สูบ 16 วาล์ว 1.8 ลิตร 125 แรงม้า กับอัตโนมัติ 4 จังหวะ แบบสปอร์ท (SEQUENTIAL SPORT SHIFT) ที่เลือกเปลี่ยนเกียร์บวก/ลบ ได้ ในรุ่น 1.8 กีอา 4 ประตู ให้ความสนุกในการขับมากกว่ารถในระดับเดียวกัน แต่เป็นรองรุ่น เอส 2.0 แฮทช์แบค 5 ประตู ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร 145 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ส่วนรุ่น 1.8 ลิตร เกียร์ธรรมดา และ 2.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ นั้น ทาง ฟอร์ด ยังไม่ได้นำมาให้ทดลองขับ จึงให้คำตอบอะไรไม่ได้มาก แต่คาดว่าน่าจะดีกว่ารุ่น 1.8 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ
หลังจากได้ทดลองขับ โฟคัส 1.8 เกียร์อัตโนมัติ 4 ประตู และ 2.0 เกียร์ธรรมดา 5 ประตู ในสนามพีระ ฯ เราก็พอบอกได้ว่า ระยะฐานล้อและช่วงล้อที่กว้าง ระบบช่วงล่างหลังแบบอิสระ ทเรลิงอาร์มใหม่ทำงานรวมกับมัลทิลิงค์ที่ติดตั้งซับเฟรมตัวหน้า จึงทำให้ โฟคัส ใหม่ มีระบบรองรับที่ยึดเกาะถนนได้ดี ส่วนระบบพวงมาลัยติดตั้งเพาเวอร์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับระบบไฮดรอลิคช่วยผ่อนแรง มีน้ำหนักพอดีสำหรับคนไทยตัวเล็ก และแม่นยำ ในทุกช่วงความเร็ว เรื่องเบรค โฟคัส เอส 2.0 ระยะเบรคที่สั้นกว่า 15 ม. ในการหยุดที่ความเร็ว 60 กม./ชม. และสามารถควบคุมรถได้ง่าย
รูปลักษณ์ปราดเปรียวในสไตล์สปอร์ทของ โฟคัส ใหม่ โดยเฉพาะรุ่นแฮทช์แบค 5 ประตู ดูแล้วมีลักษณะคล้ายกับรถสปอร์ทคูเป สวยด้วยชุดแต่งจากโรงงาน สไตล์รถแข่งภายในห้องโดยสารนอกจากออกแบบทันสมัย ยังมีอุปกรณ์มากกว่ารถในระดับเดียวกัน ส่วนราคานั้นทาง ฟอร์ด บอกไว้แต่เพียงว่าใกล้เคียงกับ เลเซอร์ เทียร์รา
Follow Motor Expo Club Network