ทดลองขับ
เกีย กแรนด์ คาร์นิวัล
ในปี 2541 บริษัท ยนตรกิจเกียมอเตอร์ จำกัด แนะนำ เกีย คาร์นิวัล รอเนกประสงค์ (เอมพีวี) จากแดนโสม ให้เป็นที่รู้จักครั้งแรก ปีนี้ยังได้แนะนำ กแรนด์ คาร์นิวัล โฉมใหม่ โดยนำเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ ที่มีแรงบิดสูง ทนทานและประหยัดน้ำมัน มาใช้ บริษัทได้จัดกิจกรรมทดลองขับขึ้นโดยใช้เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่และอำเภอปากช่อง เลือกใช้เส้นทางท่องเที่ยว เน้นไปที่การใช้งานแบบครอบครัวในปี 2541 เกีย แนะนำ คาร์นิวัล รถยนต์อเนกประสงค์ จากแดนโสม ที่ได้รับการออกแบบ และพัฒนาให้ตอบสนองความต้องการของตลาดทั้งสมรรถนะของเครื่องยนต์ ห้องโดยสาร ขนาดใหญ่ และสิ่งอำนวยความสะดวกภายในรถ จนถึงปีนี้ บริษัท ยนตรกิจเกียมอเตอร์ จำกัด ได้แนะนำ กแรนด์ คาร์นิวัล โฉมใหม่ นำเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ ที่มีแรงบิดสูง ทนทาน และประหยัดน้ำมัน มาใช้ และได้จัดกิจกรรมทดลองขับ ขึ้น โดยใช้เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่ และอำเภอปากช่อง เลือกใช้เส้นทางท่องเที่ยว โดยเน้นไปที่การ ใช้งานแบบครอบครัว ภายนอก โฉบเฉี่ยว ทันสมัย กแรนด์ คาร์นิวัล มีขนาดและรูปทรงภายนอกใหญ่กว่ารุ่นเดิม ด้วยมิติตัวรถยาวถึง 5,130 มม. ยาวกว่ารุ่นเดิม 205 มม. และกว้าง 1,985 มม. ซึ่งมากกว่ารุ่นเดิม 85 มม. แต่ส่วนสูงถูกปรับลดลงมา ตามหลักอากาศพลศาสตร์ เหลือ 1,760 มม. น้อยกว่าเดิม 45 มม. ตัวรถใช้แนวเส้นที่ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ทั้งแนวเส้นฝากระโปรงหน้า และแนวเส้นด้านข้าง ไฟหน้า โพรเจคเตอร์ ใช้ไฟกลมคู่ ไฟหรี่ ไฟเลี้ยว ไว้ในโคมเดียวกัน กระจังหน้าลายซี่แบบแยก 2 ชิ้น ระหว่างฝากระโปรงและกันชนแบบไร้รอยต่อ ใต้กันชนล่างออกแบบช่องรับลมขนาดใหญ่ลายซี่ ช่วยให้อากาศไหลผ่านไประบายอินเตอร์คูเลอร์ได้ดี นอกจากนี้ การจัดวางกระจกขนาดใหญ่รอบคัน ช่วยให้ทัศนวิสัยการมองของคนขับและผู้โดยสารภาย ใน ดูโปร่งโล่งสบาย กระจกข้างขนาดใหญ่มองเห็นชัดเจน มือจับประตูสีเดียวกับตัวรถ ออกแบบให้เชื่อม ต่อเป็นเส้นเดียวระหว่างประตู 2 บาน คิ้วกันกระแทกด้านข้างขนาดใหญ่ ประตูสไลด์เปิด/ปิดไฟฟ้า ซ้าย/ขวา ในรุ่น EX และ EX (EXECUTIVE) ไฟท้ายทรงมน ท้ายตัดเรียบง่ายสะดุดตา เสริมลายเส้น เล็กน้อย กันชนหลังขนาดใหญ่ออกแบบเว้ารับกับฝาปิดท้ายดูเหลี่ยมสันลงตัวรับกับไฟท้าย ในรุ่น EX และ EX (EXECUTIVE) จะเพิ่มแรคหลังคามาให้ เพื่อให้ดูเป็นสปอร์ท ภายใน 11 ที่นั่ง อุปกรณ์ครบ ภายในห้องโดยสาร ถูกติดตั้งเบาะนั่งไว้มากถึง 11 ที่นั่ง ห้องโดยสารหน้าเป็นเบาะแยกซ้าย/ขวา ปรับ ระยะเข้า/ออก ความสูง มุมเอียง และที่ดุนหลังให้รับกับสรีระ ด้านหลังของเบาะคู่หน้ามีกระเป๋าเก็บ เอกสาร เบาะแถว 2 แยกส่วนพับได้ ที่นั่งกลางพับเป็นที่เก็บของและวางแก้วน้ำ เบาะแถว 3 ปรับแยก ส่วน 60/40 แถวสุดท้ายเป็นแถวเดี่ยว เลื่อนเข้า/ออกและพับเพื่อใช้เป็นที่เก็บสัมภาระ แต่เมื่อนั่งดูแล้ว หากต้องการความสบายควรปรับที่นั่งโดยสารให้เหลือ 7 ที่นั่ง หรือด้านหลังมีแค่เบาะ 2 แถวก็พอ คาร์นิวัล ยังมีช่องเก็บของซ้าย/ขวา ที่วางแก้วและขวดน้ำ ช่องเสียบชาร์จไฟสำรอง ส่วนคอนโซลหน้า มีขนาดใหญ่ ใช้วัสดุแข็งแรง พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน คอนโซลกลางติดตั้งเครื่องเสียงแบบ 2 DIN ที่เล่นได้ทั้งวิทยุ/เทป/ซีดี นอกจากนี้ คอนโซลกลาง ยังติดตั้งชุดควบคุมระบบปรับอากาศระบบสัมผัส พร้อมจอแอลซีดีบอก การทำงาน แยกส่วนระหว่างผู้ขับ ผู้โดยสารแถวหน้า และด้านหลังเป็นชุดควบคุมแอร์แยกส่วน ปรับแรงลม 7 ระดับ 3 ทิศทาง คันเกียร์อัตโนมัติอยู่ตำแหน่งที่ใช้งานได้สะดวก เรือนไมล์แบบเรืองแสง มองเห็นชัดเจนด้วยหลอดแอลอีดี ด้านบนติดตั้งช่องเก็บแว่น และกระจกที่สามารถส่องดูผู้โดยสาร จากภายในรถ กระจกบานหลังฝั่งซ้ายใช้ติดตั้งเป็นชุดเสาอากาศภายในรถ ประตูขึ้น/ลงมีให้ทั้งขวา/ ซ้าย ขนาดใหญ่แบบสไลด์ควบคุมด้วยไฟฟ้า เครื่องยนต์ แรงบิดดี ประหยัดน้ำมัน เครื่องยนต์เป็นบลอคใหม่ รหัส J-2.9 ดีเซล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ไดเรคท์อินเจคชัน พร้อมระบบ จ่ายเชื้อเพลิงแบบคอมมอนเรล ของเดลฟาย ให้แรงดันสูง 1,600 บาร์ และหัวฉีดไฟฟ้าที่ทำงานรวบกับ กล่องอีซียู 32 บิท ช่วยให้การจ่ายน้ำมันเป็นไปอย่างแม่นยำ และเหมาะสมกับการใช้งาน ทำให้ได้ แรงบิดดี และประหยัดน้ำมัน พร้อมเพลาถ่วงสมดุลคู่ ให้กำลังสูงถึง 160 แรงม้า ที่ 3,700 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35 กก.-ม. ที่ 2,000-3,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ ปรับเปลี่ยนเกียร์ด้วยระบบ NEORO FUZZY ตามนิสัยผู้ขับขี่ ทั้งแบบสปอร์ท ชอบเร่งแซง และผู้ที่ขับขี่แบบประหยัด และยังปรับเปลี่ยนเกียร์ ด้วยเซนเซอร์ตรวจเชค ความลาดเอียงของถนน เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างนุ่มนวล และสอดคล้องกับการใช้งาน นอกจากนี้ยังมีระบบเอช-แมทิค (H-MATIC) เปลี่ยนเกียร์แบบทิพทรอนิคส์ ในแบบขึ้น/ลง บวก/ลบ ขับสนุกคล้ายเกียร์ธรรมดา ใช้งานสะดวก เมื่อลองขับในเส้นทางขึ้นเขาใหญ่ อัตราเร่งดี ไปเขาเขียว ขึ้นทางลาดชัน กดคันเร่งมีอาการรอรอบ เล็กน้อย ก่อนตัวรถจะพุ่งทะยานไปอย่างนุ่มนวล ตามสไตล์รถเอมพีวีแบบครอบครัว ที่มีน้ำหนักตัวรถ กว่า 2 ตัน ช่วงเร่งต่อเนื่องทำได้ดี เมื่อรถออกตัวไปแล้วอัตราเร่งยังมีพอตัว การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล เสียงเครื่องยนต์เงียบ ระบบรองรับ นั่งสบาย สไตล์เอมพีวี กแรนด์ คาร์นิวัล ใช้ระบบรองรับหน้า แบบแมคเฟอร์สันสตรัท ออกแบบมุมต่างๆ เพื่อการทรงตัวที่ดี พร้อมปีกนกรูปตัวแอล ขนาดใหญ่ แข็งแกร่ง ทนทาน และเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่ ด้านหลัง แบบ อิสระ มัลทิลิงค์ ใช้แกนยึดขนาดใหญ่ ออกแบบเพื่อลดการสั่นสะเทือน และเสียง ช่วยให้ล้อรับน้ำหนักอย่างมั่นคง ชอคอับติดตั้งแนวเฉียง เพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสาร จุดยึด/ลูกหมาก ออกแบบแข็งแรง ควบคุมรถได้มั่นคง และนุ่มนวลมากขึ้น ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมเอบีเอส 4 เซนเซอร์ โดยปรับจานเบรคให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ด้าน หน้าเส้นผ่าศูนย์กลาง 11.73 นิ้ว คาลิเพอร์แบบลูกสูบคู่ พร้อมช่องระบายความร้อน จานเบรคหลัง เส้นผ่าศูนย์กลาง 11.89 นิ้ว ทดสอบสมรรถนะในทางโค้งและถนนทุรกันดาร ขึ้น/ลงเขา ตัวรถให้ความนุ่มนวลสูง นั่งสบาย ไม่มี อาการโยนตัวของรถให้รู้สึกมาก ในทางโค้งควบคุมรถได้มั่นใจขึ้น ส่วนระบบเบรคสามารถหยุดรถได้ดี เบรคทำงานได้นุ่มนวล ลองเบรคให้เอบีเอสทำงาน ระบบเบรคทำงานได้ดี หยุดรถอย่างมั่นใจ สรุป เกีย กแรนด์ คาร์นิวัล รถเอมพีวี โฉมใหม่ล่าสุดที่ปรับปรุงรูปลักษณ์ให้ดูทันสมัย นำเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 2,900 ซีซี และเกียร์อัตโนมัติที่ทันสมัย มาติดตั้ง เน้นความสะดวกสบาย เนื้อที่ใช้สอยกว้างขวาง ให้ประโยชน์และความคุ้มค่าสำหรับผู้ที่ชอบเดินทางแบบครอบครัวขนาดใหญ่ ได้เยอะ ในราคาเริ่มต้นรุ่น LX ที่ 1,496,000 บาท และสำหรับฟูลล์ออพชัน EX (EXECUTIVE) ต้องจ่ายถึง 1,694,000 บาท ข้อมูลจำเพาะ เกีย กแรนด์ คาร์นิวัล ผู้ผลิต และจำหน่าย บริษัท ยนตรกิจเกียมอเตอร์ จำกัด โทร. 0-2214-4626 รุ่น กแรนด์ คาร์นิวัล EX ราคา (บาท) 1,595,000 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,130/1,985/1,760 ฐานล้อ (มม.) 3,020 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,685/1,685 น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 2,253 ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 80 เครื่องยนต์ ชนิด ดีเซล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ คอมมอนเรล กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 101.5/98 ความจุ (ซีซี) 2,900 อัตราส่วนการอัด 18.0:1 กำลังสูงสุด แรงม้า (กิโลวัตต์)/รตน. 160 (118)/3,700 แรงบิดสูงสุด กก.-ม. (นิวตันเมตร)/รตน. 35 (343)/2,000-3,000 ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) เดินหน้า 5 ถอยหลัง 1 ระบบขับเคลื่อน แบบ (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ วงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 6.05 ระบบห้ามล้อ หน้า จาน มีรูระบายความร้อน หลัง จาน มีรูระบายความร้อน ขนาดล้อ (นิ้ว) 17 ขนาดยาง 235/60 R17
ภายนอก เส้นสายดูโฉบเฉี่ยว
กแรนด์ คาร์นิวัล มีขนาดและรูปทรงภายนอกใหญ่กว่ารุ่นเดิม ด้วยมิติตัวรถยาวถึง 5,130 มม. ยาวกว่ารุ่นเดิม 205 มม. และกว้าง 1,985 มม. ซึ่งมากกว่ารุ่นเดิม 85 มม. แต่ส่วนสูงถูกปรับลดลงมาตามหลักอากาศพลศาสตร์ เหลือ 1,760 มม. น้อยกว่าเดิม 45 มม.
ตัวรถใช้แนวเส้นที่ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ทั้งแนวเส้นฝากระโปรงหน้า และแนวเส้นด้านข้าง ไฟหน้าโพรเจคเตอร์ ใช้ไฟกลมคู่ ไฟหรี่ ไฟเลี้ยว ไว้ในโคมเดียวกัน กระจังหน้าลายซี่ กันชนล่างใช้ช่องรับลมขนาดใหญ่ ช่วยระบายอินเตอร์คูเลอร์ได้ดี
ตัวรถจัดวางกระจกขนาดใหญ่รอบคัน มีทัศนวิสัยการมองของคนขับและผู้โดยสารภายในดี กระจกข้างขนาดใหญ่เห็นชัดเจน มือจับประตูสีเดียวกับตัวรถ ออกแบบให้เชื่อมต่อเป็นเส้นเดียวระหว่างประตู 2 บาน ประตูสไลด์เปิด/ปิดไฟฟ้าซ้าย/ขวา ในรุ่น อีเอกซ์ และ อีเอกซ์ (EXECUTIVE) ไฟท้ายทรงมน กันชนหลังขนาดใหญ่ออกแบบเว้ารับกับฝาปิดท้ายดูเหลี่ยมสันลงตัวรับกับไฟท้าย ในรุ่น อีเอกซ์ และ อีเอกซ์ (EXECUTIVE) จะเพิ่มแรคหลังคามาให้
ภายใน กว้างขวาง อุปกรณ์ครบ
ภายในห้องโดยสาร ติดตั้งเบาะนั่งไว้ถึง 11 ที่นั่ง ด้านหน้าเบาะแยกซ้าย/ขวา ปรับระยะเข้า/ออก ความสูง มุมเอียง เข้ากับสรีระ ด้านหลังของเบาะคู่หน้ามีกระเป๋าเก็บเอกสาร เบาะแถว 2 แยกส่วนพับได้ ที่นั่งกลางพับเป็นที่เก็บของและวางแก้วน้ำ เบาะแถว 3 ปรับแยกส่วน 60/40 แถวสุดท้ายเป็นแถวเดี่ยว เลื่อนเข้า/ออกและพับเพื่อใช้เป็นที่เก็บสัมภาระ แต่เมื่อนั่งดูแล้ว หากต้องการความสบายควรปรับที่นั่งโดยสารให้เหลือ 7 ที่นั่ง หรือด้านหลังมีแค่เบาะ 2 แถวก็พอ
คาร์นิวัล ยังมีช่องเก็บของซ้าย/ขวา ที่วางแก้วและขวดน้ำ ช่องเสียบชาร์จไฟสำรอง ส่วนคอนโซลหน้ามีขนาดใหญ่ ใช้วัสดุแข็งแรง พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน คอนโซลกลางติดตั้งเครื่องเสียงแบบ 2 DIN ที่เล่นได้ทั้งวิทยุ/เทป/ซีดี ชุดควบคุมระบบปรับอากาศระบบสัมผัสด้านหลังเป็นชุดควบคุมแอร์แยกส่วน ปรับแรงลม 7 ระดับ 3 ทิศทาง ประตูขึ้น/ลงมีให้ทั้งขวา/ซ้าย ขนาดใหญ่แบบสไลด์ควบคุมด้วยไฟฟ้า
เครื่องยนต์ ไม่จัดจ้านแต่ปลายไหล
เครื่องยนต์เป็นบลอคใหม่ รหัส J-2.9 ดีเซล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ไดเรคท์อินเจคชัน ใช้ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบคอมมอนเรล ของเดลฟาย ให้แรงดันสูง 1,600 บาร์ และหัวฉีดไฟฟ้าที่ทำงานรวบกับกล่องอีซียู 32 บิท ช่วยให้การจ่ายน้ำมันเป็นไปอย่างแม่นยำ และเหมาะสมกับการใช้งาน ทำให้ได้แรงบิดดี และประหยัดน้ำมัน พร้อมเพลาถ่วงสมดุลคู่ ให้กำลังสูงถึง 160 แรงม้า ที่ 3,700 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35 กก.-ม. ที่ 2,000-3,000 รตน.
เกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ ปรับเปลี่ยนเกียร์ด้วยระบบ NEORO FUZZY ปรับตามนิสัยผู้ขับขี่มีระบบ เอช-แมทิค (H-MATIC) เปลี่ยนเกียร์แบบทิพทรอนิคส์ ในแบบขึ้น/ลง บวก/ลบ ขับสนุกคล้ายเกียร์ธรรมดา
ลองขับในเส้นทางขึ้นเขาใหญ่ อัตราเร่งดี ไปเขาเขียว ขึ้นทางลาดชัน กดคันเร่งมีอาการรอรอบเล็กน้อย ก่อนตัวรถจะพุ่งทะยานไปอย่างนุ่มนวล ตามสไตล์รถ เอมพีวีแบบครอบครัว ที่มีน้ำหนักตัวรถกว่า 2 ตัน ช่วงเร่งต่อเนื่องทำได้ดี เมื่อรถออกตัวไปแล้วอัตราเร่งยังมีพอตัว การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลเสียงเครื่องยนต์เงียบ
ระบบรองรับ นุ่มหนึบ แบบ เอมพีวี หรู
กแรนด์ คาร์นิวัล ใช้ระบบรองรับหน้า แบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมปีกนกรูปตัว แอล ด้านหลัง แบบอิสระ มัลทิลิงค์ ใช้แกนยึดขนาดใหญ่ ออกแบบเพื่อลดการสั่นสะเทือน และเสียง ช่วยให้ล้อรับน้ำหนักอย่างมั่นคง ชอคอับติดตั้งแนวเฉียง เพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสาร
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อม เอบีเอส 4 เซนเซอร์ คาลิเพอร์แบบลูกสูบคู่ พร้อมช่องระบายความร้อน จานเบรคหลังเส้นผ่าศูนย์กลาง 11.89 นิ้ว
ทดสอบสมรรถนะในทางโค้งและถนนทุรกันดาร ขึ้น/ลงเขา ตัวรถให้ความนุ่มนวลสูง นั่งสบาย ไม่มีอาการโยนตัวของรถให้รู้สึกมาก ในทางโค้งควบคุมรถได้มั่นใจขึ้น ส่วนระบบเบรคสามารถหยุดรถได้ดีเบรคทำงานได้นุ่มนวล ลองเบรคให้ เอบีเอส ทำงานได้ดี หยุดรถอย่างมั่นใจ
สรุป
เกีย กแรนด์ คาร์นิวัล เอมพีวี โฉมใหม่ล่าสุดที่ปรับปรุงรูปลักษณ์ให้ดูทันสมัย นำเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ขนาด 2.9 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติที่ทันสมัย มาติดตั้ง เน้นความสะดวกสบายเนื้อที่ใช้สอยกว้างขวาง ให้ประโยชน์และความคุ้มค่าสำหรับผู้ที่ชอบเดินทางแบบครอบครัวขนาดใหญ่ได้เยอะ ในราคาเริ่มต้น แอลเอกซ์ 1,496,000 บาท และสำหรับฟูลล์ออพชัน อีเอกซ์ (EXECUTIVE) ต้องจ่ายถึง 1,694,000 บาท